Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ vẫn là cường quốc Thái Bình Dương

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice trả lời câu hỏi sau bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington ngày 06/02/2015. Reuters
(RFI) Hôm qua, 06/02/2015, tại Viện Brookings, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice vừa công bố Chiến lược An ninh Quốc gia của tổng thống Mỹ Barack Obama, khẳng định vai trò lãnh đạo mạnh mẽ và bền vững của Hoa Kỳ là yếu tố then chốt để xây dựng hòa bình và thịnh vượng trên toàn thế giới. Chiến lược này mô tả Hoa Kỳ là lực lượng quan trọng trong việc chống những thách đố trên toàn cầu hiện nay như khủng bố, biến đổi khí hậu và tấn công tin học.

Đặc biệt, Chiến lược An ninh Quốc gia của tổng thống Obama nhấn mạnh Hoa Kỳ đã và sẽ vẫn là cường quốc Thái Bình Dương. Tài liệu này dự báo là trong vòng 5 năm tới, gần phân nửa tăng trưởng kinh tế bên ngoài Hoa Kỳ sẽ đến từ châu Á, nhưng những vấn đề về an ninh ở khu vực này như tranh chấp biển đảo và thái độ gây hấn của Bắc Triều Tiên có nguy cơ leo thang và dẫn đến xung đột. Chính vì vậy, vai trò lãnh đạo của Mỹ sẽ vẫn mang tính thiết yếu trong việc duy trì ổn định và an ninh khu vực châu Á, thúc đẩy thương mại và bảo đảm sự tôn trọng các quyền phổ quát của con người.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, Chiến lược An ninh Quốc gia của tổng thống Obama cho biết là Hoa Kỳ đang « hiện đại hóa » các liên minh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Philippines, nhưng cũng đang tập trung củng cố quan hệ đối tác với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Trong tài liệu này, Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của « một nước Trung Quốc ổn định, hòa bình và thịnh vượng » và Washington muốn phát triển một mối quan hệ « mang tính xây dựng » với Bắc Kinh. Nhưng đồng thời Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc « tuân thủ các luật lệ và chuẩn mực quốc tế trên những vấn đề, từ an ninh hàng hải, đến mậu dịch và nhân quyền ».

Chiến lược An Ninh Quốc gia của tổng thống Obama ghi rõ : « Chúng ta sẽ theo dõi sát tiến trình hiện đại hóa quân sự và bành trướng sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Á, đồng thời tìm cách giảm nguy cơ hiểu nhầm nhau hoặc tính toán sai lầm. »

Riêng về các tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là ở châu Á, tài liệu này lên án những hành động nhằm cưỡng ép và xác quyết chủ quyền có nguy cơ leo thang thành xung đột. Washington khuyến khích mở các kênh đối thoại để giải quyết các tranh chấp biển đảo một cách hòa bình theo đúng công pháp quốc tế.

Chiến lược An ninh Quốc gia của tổng thống Obama ủng hộ việc sớm đạt đến một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa Trung Quốc với ASEAN. Tài liệu này chỉ trích Thượng viện Mỹ đã không phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, vì điều này gây phương hại đến lợi ích quốc gia của Mỹ về « một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ».