Matt Mahan

ads header

Breaking News

Chiến đấu cơ Jordan oanh kích nhóm Nhà nước Hồi giáo

Chiến đấu cơ - ảnh minh họa
Các chiến đấu cơ của Jordan đã không kích các hang ổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria hôm thứ Năm, và sau đó gầm vang như sấm trên bầu trời quê hương của viên phi công bị các phần tử chủ chiến này giết chết, trong khi Quốc vương Jordan, Abdullah an ủi gia đình nạn nhân bên dưới.

Các nhân chứng nghe nhà vua cho thân phụ của viên phi công biết đó là tiếng các máy bay trở về từ Raqqa, thành phố nằm trong tay nhóm chủ chiến. Một nguồn tin an ninh nói với hãng tin Reuters rằng vụ oanh kích nhắm vào các mục tiêu trong tỉnh Deir al-Zor ở miền đông và gần Raqqa.

Cuộc biểu dương sức mạnh diễn ra 2 ngày sau khi nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tung ra một video cho thấy viên phi công người Jordan, Muath al-Kaseasbeh, bị nhóm này bắt giữ đã bị thiêu sống trong một chiếc cũi trong khi các phần tử chủ chiến trong đồng phục ngụy trang đứng chung quanh xem.

Đài truyền hình nhà nước nói rằng các chi tiết vụ tấn công sẽ được loan tải về phi vụ đầu tiên, Jordan loan báo về việc thực hiện cuộc không kích ngoài khuôn khổ hoạt động của Liên minh Quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Quốc vương Abdullah II của Jordan (giữa) đi cùng với ông Safi al-Kaseasbeh (trái) thân phụ của viên phi công bị sát hại đến khu trại được dựng lên để tưởng niệm ông, 5/2/15
Quốc vương Abdullah II của Jordan (giữa) đi cùng với ông Safi al-Kaseasbeh (trái) thân phụ của viên phi công bị sát hại đến khu trại được dựng lên để tưởng niệm ông, 5/2/15
Quốc vương Abdullah nói với các nhân vật đứng đầu quân đội và an ninh, hôm Thứ tư, rằng gia tăng các vụ oanh kích phủ đầu nhắm vào nhóm chủ chiến Hồi giáo cứng rắn sẽ rất quan trọng.

Quân đội của Jordan, một thành viên trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, thề quyết trả thù cái chết của phi công Kaseasbeh.

Gặp gia đình viên phi công bị sát hại

Đài truyền hình nhà nước chiếu cảnh vua Jordan ngồi với vẻ buồn bã bên cạnh chỉ huy trưởng quân đội và các giới chức cao cấp trong khi đến thăm bộ tộc của phi công Kaseasbeh ở Ai, một ngôi làng gần Karak, cách thủ đô Amman khoảng 100 kilomet về hướng nam.

Nhà vua, đội khăn trùm đầu theo truyền thống Ả Rập,  được các đám đông dân chúng hoan hô và reo hò “đức Vua Vạn tuế” theo truyền thống bộ tộc Bedouin.

Hàng ngàn người Jordan kéo đến để bày tỏ lòng kính trọng, trong phần đất của Jordan, nơi các bộ tộc có thế lực tạo thành cột trụ quan trọng của vương triều Hashemite và cung cấp lực lượng quân đội và an ninh với nhân lực của họ.

Ông Safi al-Kaseasbeh, thân phụ của viên phi công, nói với nhà vua:

“Ngài là một vì vua sáng suốt. Các kẻ tội phạm này đã vi phạm quy luật chiến tranh trong Hồi giáo và họ không có tính người. Ngay cả nhân loại không thừa nhận họ.”

Vua Jordan thề quyết rằng cái chết của viên phi công, đã khuấy động lòng sôi sục dân tộc chủ nghĩa trên khắp nước, sẽ dẫn đến sự trả đũa khốc liệt nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Mấy tiếng đồng hồ sau khi video cho thấy cảnh viên phi công bị thiêu sống được phổ biên, chính quyền đã xử tử 2 phần tử chủ chiến al-Qaida trong danh sách phạm nhân bị án tử hình, trong đó có một nữ phạm nhân là phần tử đánh bom tự sát mà nhóm Nhà nước Hồi giáo từng đòi thả.

Nguồn: Reuters