Matt Mahan

ads header

Breaking News

ƯCV Nguyễn Mạnh Ra Mắt Và Ký Cam Kết Với Cử Tri

Nhà báo Nguyễn Mạnh, ứng cử viên KV4 Jan Jose đang ký vào văn bản 9 điều cam kết của ông
San Jose. - Vào lúc 3:00 chiều Chủ Nhật 18/1/2015 tại Unify Center, 765 Story Rd. San Jose, ông Nguyễn Mạnh, chủ nhiệm kiêm chủ bút nhật báo, đài phát thanh, truyền hình Việt Nam Tự Do, trước sự hiện diện của hàng ngàn người, đã tuyên bố ra ứng cử chức vụ nghị viên đơn vị số 4 thành phố San Jose.

Ông Nguyễn Mạnh trong dịp này cũng đã giới thiệu thành phần ban vận động tranh cử bao gồm trưởng ban vận động tranh cử Peter Allan, một chuyên viên về tranh cử nhiều kinh nghiệm từng giúp tranh cử thành công cho một số viên chức dân cử vùng nam Vịnh; Cole Niblett điều hợp tình nguyện viên vận động tranh cử cho thị trưởng Sam Liccardo; cùng với Megan Claire và Trevor Ruineri, và phía người Việt có anh Bryan Công Đỗ, cố vấn cho Sam Liccardo trong cuộc tranh cử vừa qua cũng một số đông đảo tình nguyên viên người Việt khác.

Nhà truyền thông Nguyễn Mạnh, trong văn thư phổ biến trước đó cũng cho biết, trên cương vị của một nhà báo trong gần 30 năm qua, ông đã có dịp tiếp xúc và trò chuyện cùng rất nhiều người Việt đồng hương, đại diện các tổ chức và hội đoàn người Việt tại địa phương và nhiều nơi khác cũng như rất nhiều viên chức công quyền thuộc nhiều cấp bực và lãnh vực khác nhau để tìm hiểu cũng như thảo luận về các vấn đề, các quan tâm cũng như nguyện vọng của người Việt trong vùng Bay.

Quang cảnh buổi ra mắt Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Qua các phương tiện truyền thông, báo và đài phát thanh, phát hình ứng viên Nguyễn Mạnh cũng đã có cơ hội mang các thông tin quan trọng và cần thiết đến vơi khán thính giả và đọc giả người Việt tại địa phương San Jose và các vùng phụ cận. Và quan trọng hơn cả, ông đã cố gắng trong phạm khi khả năng khiêm tốn, góp phần xây dựng và thăng tiến cộng đồng người Việt trong hơn 3 thập niên qua.

Anh Bryan Đỗ điều khiển chương trình ra mắt Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Và đó chính là lý do ứng viên Nguyễn Mạnh đã quyết định tranh cử chức vụ nghị viên đơn vị 4 của thành phố San Jose, để chúng ta có thêm 01 nghị viên người Việt thứ hai tại thành phố có đông người Việt nhất này ở Hoa Kỳ.

Theo ứng viên Nguyễn Mạnh thì cuộc tranh cử lần này không chỉ là nỗ lực và quyết tâm của một cá nhân mà là một sự kết hợp chung của tất cả những ai có cùng quan tâm, có lòng phục vụ và sẵn sàng dấn thân, đóng góp cho mục tiêu thăng tiến cộng đồng hầu đưa thêm một người Việt thứ hai vào hội đồng nghị viên thành phố.

Và để thắng cuộc bầu cử 7 tháng Tư sắp tới ứng viên Nguyễn Mạnh và ban vận động tranh cử rất mong đón nhận được sự trợ giúp của tất cả mọi người, mọi tổ chức và đoàn thể và đặc biệt là cử tri người Việt trong đơn vị 4 trên cả hai phương diện tiền và phiếu. Tiền để trang trả cho tất cả những tốn phí từ vấn đề in ấn phân phối các tài liệu tranh cử, quảng cáo tranh cử, cho đến người gọi điện thoại vận động cử tri tham gia bầu cử, người đến nhà từng cử tri kêu gọi ghi danh bầu cử và vận động phiếu bầu, cùng rất nhiều những tốn phí vận động tranh cử khác. Và quan trọng nhất là lá phiếu của cử tri để có thể đem lại thắng lợi cho cộng đồng chúng ta trong cuộc bầu cử 7 tháng 04 sắp tới.

Ứng viên Nguyễn Mạnh cũng kêu gọi công chúng và cử tri tuỳ theo thời giờ, khả năng và phương tiện của mỗi người, có thể trực tiếp tham gia vào ban vận động tranh cử, hay vận động kêu gọi quyên góp phương tiện tiền bạc, dù chỉ là $10, $20 hay nhiều hơn nữa (tối đa luật định là $500 Mỹ kim cho mỗi cá nhân hay doanh nghiệp) cho cuộc tranh cử tới đây.

Và cho biết những đóng góp vô cùng quý giá của công chúng và cử tri chắc chắn sẽ giúp đem lại phương tiện thiết yếu và thực tiễn cho việc phát động và khởi đầu của một cuộc tranh cử đầy thử thách này, và chắc chắn sẽ góp phần mang lại thành quả tốt đẹp hơn cho người Việt và toàn thể cư dân khu 4 cùng đại phố San Jose.

Ứng cử viên Nguyễn Mạnh giới thiệu ban vận động tranh cử.
Theo ứng viên Nguyễn Mạnh thì chính cử tri đơn vị 4 San Jose sẽ là người định đoạt kết quả cho cuộc bầu cử 7 tháng Tư tới đây, cũng như để gia tăng số nghị viên người Việt trong hội đồng thành phố San Jose, nơi tập thể người Việt chống cộng đã chọn làm quê hương thứ hai này.

Cho đến nay tất cả có 10 ứng viên được coi là đã hợp lệ tranh chức nghị viên đơn vị số 4 để thay thế cho nghị viên Kansen Chu vừa đắc cử vào ghế dân biểu tiểu bang trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái – Trong số 10 ứng viên này có tất cả 4 ứng viên là người Việt – Riêng ứng viên Nguyễn Mạnh là cư dân lâu đời nhất của khu 4, định cư tại khu vực này từ năm 1982.

Cũng trong dịp này một số nhà hoạt động cộng đồng kể cả quý ông Vũ Văn Lộc, giám đốc cơ quan trợ giúp người tỵ nạn IRCC, kỹ sư Đỗ Thành Công tổng thư ký đảng Dân Chủ Nhân Dân, ông Trương Thành Minh chủ tịch ban đại diện cộng đồng người việt bắc Cali, giáo sư Phạm Thư Đăng cựu viên chức bộ giáo dục Hoa Kỳ, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, chủ nhiệm báo Mõ San Francisco và tiến sĩ Đỗ Hùng, chủ tịch Little Saigon Foundation đã lên tiếng phát biểu và nhận định về những đóng góp của ông Nguyễn Mạnh cho cộng đồng người Việt vùng Bay.

KS Đỗ Thành Công, ứng cử viên Dân biểu Cali đang phát biểu.
Ông Đỗ Thành Công tổng thư ký đảng Dân Chủ Nhân Dân, cho biết “Ngày hôm nay rất là vui được hiện diện ở đây. Thứ nhất đó là để ủng hộ anh Nguyễn Mạnh là một trong những ứng cử viên của chúng ta sẽ ra tranh cử ở khu vực 4, thì như quý đồng hương đã biết là vừa rồi đó là Luật Sư Tâm đã đắc cử chức nghị viên khu vực 7, và tại khu vực 4 tháng Tư này sẽ bầu lại, và thời gian bầu rất là gấp, cho nên tôi nghĩ rằng quý đồng hương thứ nhất là nên ghi danh đi bầu, và nỗ lực đi bầu cho khu vực 4. Thứ nhì vì chúng ta có nhiều ứng cử viên trong khu vực 4 thì quý đồng hương nên suy nghĩ cho kỹ, để mình chọn mặt gửi vàng, để mình bầu cho cái người nào đó xứng đáng. Cái vấn đề đặt ra là như vầy, chúng ta đã có được một nghị viên ở khu vực 7 rồi. Nếu chúng ta có một người nghị viên người Việt nữa ở khu vực 4 thì đó thật sự là một điều rất là tốt đẹp cho cộng đồng, vì không ai bằng chính người Việt chúng ta, có thể tranh đấu cho quyền lợi của chúng ta. Đó thì trong tất cả những ý định như vậy đó, chúng ta phải nỗ lực làm như thế nào đó để không mất cái ghế nghị viên khu vực 4 vào trong tay của một người khác mà nó phải về tay của một người Việt Nam. Thì trong số những người Việt như vậy đó, thì anh Mạnh là một trong những người đã ở trong khu vực 4 rất là lâu, và nếu như mà chúng ta xét về cái nhiều khía cạnh, thì một người ở lâu như vậy đó, thì có rất là nhiều cái quá trình, quá khứ để chúng ta hiểu rõ người đó, còn những người khác ở đâu mới đến thì phải nói để tìm hiểu một ứng cử viên như vậy thì rất là khó khăn, chưa kể là cái quá trình hoạt động của họ, đóng góp ra sao, thành ra tôi nghĩ rằng chúng ta nếu chúng ta bầu cho một người mà chúng ta nghĩ là xứng đáng, thì tôi nghĩ là anh Nguyễn Mạnh được sự chọn mặt (gởi vàng) của tất cả quý đồng hương, để làm sao chúng ta có được một cái lá phiếu và dồn hết mọi nỗ lực, thì như vậy thì chúng ta mới thắng, còn nếu mà chúng ta bầu riêng rẽ, thì chúng ta không thắng, mà nếu không thắng thì chúng ta sẽ mất đi cái ghế đó. Cá nhân tôi thì trong năm 2016, tôi đã chính thức công bố ra tranh cử chức dân biểu tiểu bang California Địa Hạt 27, thành ra thời gian thì còn rất là dài, nhưng mà trong giai đoạn hiện nay với tư cách là ứng cử viên dân biểu tiểu bang, tôi ủng hộ anh Nguyễn Mạnh, và mong mỏi tất cả mọi người, quý đồng hương ở khu vực 4 bỏ phiếu cho anh Nguyễn Mạnh để chúng ta có được một người lọt vào chức nghị viên đơn vị 4 như vậy chúng ta vừa có Luật Sư Tâm, vừa có anh Nguyễn Mạnh và như vậy thì cộng đồng ở San Jose rất là vững mạnh. Xin cám ơn tất cả quý đồng hương đã hiện diện nơi đây.”

Quan khách tham dự buổi ra mắt Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Nghi thức chào cờ và phút mặc niệm trong buổi ra mắt Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
GS Phạm Thư Đăng phát biểu.
Giáo sư Phạm Thư Đăng cũng nói: Chúng ta phải biết là qua lời của kỹ sư Đỗ Thành Công, nhà truyền thông, một người làm báo, một người sinh hoạt cộng đồng rất lâu năm tại thành phố San Jose, và định cư rất lâu ở đơn vị 4, đơn vị mà anh Nguyễn Mạnh mạnh dạn ứng cử chức vụ nghị viên đại diện cho đơn vị 4. Nếu quý vị để ý thấy đây là một niềm vinh dự và sự may mắn rất lớn cho cộng đồng người Việt chúng ta. Chưa bao giờ có hai ghế trống mà hai đơn vị với số lượng cử tri người Mỹ gốc Á Châu nói chung, cử tri người Mỹ gốc Việt nói riêng đủ đảm bảo trong cái cuộc bầu cử đặc biệt, tức là giữa nhiệm kỳ, thì chắc chắn con số người đi bầu thấp, mà khi số lượng người cử tri đi bầu thấp, thì cộng đồng người Việt, cử tri người Mỹ gốc Việt sẽ làm cái sự khác biệt mà chúng ta đã thấy qua nhiều cuộc bầu cử. Thì ngày hôm nay tôi được vinh dự và được một cái hân hạnh, anh Nguyễn Mạnh cho cái cơ hội tới đây để nói vài điều về anh Nguyễn Mạnh. Thật sự nếu quý vị thấy Luật Sư Nguyễn Tâm vừa đắc cử chức vụ nghị viên đơn vị 7, từ một người Mỹ gốc Việt trước đó (Madison Nguyễn) sang một người Mỹ gốc Việt là anh Tâm Nguyễn, chắc chắn chúng ta đã thủ được một chiếc ghế là đơn vị 7, còn một cái đơn vị khác là đơn vị số 4, và trong tương lai còn đơn vị 8 nữa, đó là những đơn vị trong thành phố San Jose mà cử tri người Mỹ gốc Việt có thể làm sự khác biệt với một điều kiện là không có sự chia phiếu. Như quý vị biết cho tới ngày hôm nay chúng ta có 4 ứng cử viên người Mỹ gốc Việt, tranh cử một chức vụ, mà nếu cứ tiếp tục như thế này trong tất cả mọi cuộc bầu cử sắp tới thì chúng ta chưa chắc là nắm phần thắng.Vấn đề ở đây, mong cử tri đơn vị 4, phải sáng suốt để xét tư cách, khả năng, trải nghiệm, hiểu biết của một người ứng viên và đặc biệt thông hiểu được đường lối, chính sách và nhu cầu của đơn vị mà mình ứng cử, mà mình muốn đại diện cho nhưng cử tri đó thì mới hy vọng đem lại tiếng nói, một sức mạnh rất lớn cho người ứng cử viên có thể trở thành một nghị viên của thành phố San Jose. Một điểm nữa là cuộc bầu cử vừa qua như quý vị đã biết ngựa về ngược giữa ông nghị viên Sam Licardo và giám sát viên Dave Cortese. Ngày hôm nay chúng ta đã thấy, trong cuộc bầu cử vừa qua, anh Bryan Công Đỗ, anh Nguyễn Mạnh cũng đã giúp đỡ rất nhiều và đưa ra cái lời cam kết mà ông nghị viên Sam Licardo đã ký với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, đó là mức đẩy ông Sam Licardo trở thành con ngựa về ngược và thắng chức vụ ngày hôm nay, trở thành thị trưởng San Jose, chúng ta đã biết điều đó. Và ngày hôm nay cái người mà giúp cho ông Sam Licardo đạt được điều đó chính là ông Nguyễn Mạnh đứng trước mặt quý vị. Thì một lần nữa chúng tôi nghĩ rằng với cái tâm tình với cái ước muốn và sự đóng góp và muốn phục vụ của anh Nguyễn Mạnh, chắc chắn sẽ làm một ứng cử viên thật tốt đẹp, với kinh nghiệm và sự trải nghiệm của anh trong thời gian dài phục vụ cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở San Jose, sẽ là một sự khác biệt rất là lớn lao, mộ t người ứng viên không phải vì học vị mà có thể trở thành ứng viên giỏi. Có những người không cần đi học như Bill Gate, chẳng học gì nhưng mà vẫn thành công như thường. Cái vấn đề ở đây là vấn đề kinh nghiệm, trải nghiệm, vấn đề trải qua mới hiểu được, phải đi trong cái đôi giầy đó mới hiểu được cái tâm tình của người đó muốn gì, thì trong trường hợp này ứng cử viên Nguyễn Mạnh, người ở trong đơn vị 4 rất lâu, rất lâu. Và như vậy một lần nữa chúng tôi xin được mạn phép yêu cầu và mong muốn tất cả quý vị hãy hỗ trợ cho anh Nguyễn Mạnh, và đặc biệt những quý vị nào ở trong khu vực 4 hãy mạnh dạn dồn phiếu cho anh Nguyễn Mạnh trong cuộc bầu cử tháng Tư này, xin cám ơn quý vị.

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện đang phát biểu
Quang cảnh buổi ra mắt Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Nhà báo Huỳnh Lương Thiện trong phần phát biểu cho biết anh Nguyễn Mạnh và anh Bryan đã ngỏ ý cho tôi phát biểu vài câu, thì anh Bryan hỏi tôi muốn nói lúc nào, tôi nói cho anh nói sau cùng, lý do đơn giản là vì tôi tán thành tất cả những gì mà quý vị trước nói về anh Nguyễn Mạnh rất là chính xác. Tôi hoàn toàn đồng ý về những điều đó, cho nên tôi nói rất là ngắn. Thì thưa quý vị, thực sự là như thế này, ít khi nào mà hai cô ca sĩ khen nhau hay là hai nhà truyền thông lại khen nhau, nhưng mà thực sự ra quý vị biết là, nói về Nguyễn Mạnh, tôi nghĩ rằng rất là… tôi không cần phải nói nhiều là vì với bao nhiêu năm nay quý đồng hương miền Bắc Cali và Quận 4 đã theo dõi cái truyền thông, TV, radio, báo chí của anh Nguyễn Mạnh đã làm, đã đóng góp thì quý vị đã đánh giá là rất chính xác, rất đứng đắn về việc mà anh Nguyễn Mạnh đã làm, chúng tôi không cần nói nhiều, thì tôi chỉ thưa rằng là thế này, trong những cái đóng góp mà bao nhiêu năm qua của anh Nguyễn Mạnh đó thì tôi xin nhắc lại một điều mà Tiến Sĩ Đỗ Hùng vừa mới nhắc là cái điều mà tôi mới vừa biết được là trong cái cuộc đấu tranh cho Little Saigon, không phải tất cả giới truyền thông đều lắng nghe va đứng vào cái nguyện vọng của chúng ta, không phải tất cả. Việt Nam Tự Do của anh Nguyễn Mạnh điều hành là một cơ quan truyền thông đã đi sát và hỗ trợ tích cực cho cái nguyện vọng của chúng ta, đặc biệt là qua cuộc tranh đấu Little Saigon, nếu không có đài Việt Nam Tự Do phỏng vấn ông nghị viên Forest Williams thì chúng ta không lòi ra được cái vi phạm Brown Act và từ đó sau khi lòi ra điều vi phạm, ông thị trưởng cũng như nhóm của họ phải lật đật, biết ngay là mình sai phạm và đã hủy bỏ ngay cái danh xưng “Saigon Business District” đó là một đóng góp mà không bao giờ quên được. Thì ngoài ra không phải lúc nào tôi cũng có những quan điểm giống với anh Mạnh. Thưa quý vị, trong cuộc tranh cử vừa qua tôi và anh Mạnh khác nhau tôi ủng hộ ông Dave Cortese vì thấy ổng sát cánh với cộng đồng bao nhiêu năm trời rồi, xứng đáng hơn Sam Licardo, đó là cá nhân tôi. Anh Mạnh ủng hộ ông Sam Licardo, anh Bryan Công Đỗ ủng hộ ông Sam Licardo, chúng tôi là những người thân với nhau nhưng khác quan điểm. Anh Mạnh và anh Bryan nói với tôi thế này, “nếu tất cả cộng đồng chúng ta dồn vào một người ứng viên là ông Dave Cortese. Lỡ ông Sam thắng thì sao đây? Cộng đồng chúng ta rất là thất thế, cho nên các anh cứ việc ủng hộ ông Dave, để chúng tôi ủng hộ ông Sam, nếu mà ổng thắng thì ít ra thì cái quyền lợi của cộng đồng chúng ta còn có cơ mà tiếp tục vui vẻ”, vì thế tôi rất là thông cảm, và thưa quý vị, mặc dù ủng hộ ông Dave Cortese nhưng tôi phải công nhận thế này, tôi có nói rằng trong những ngày cuối thì phía bên campaign của ông Sam Licardo rất là hay, họ nghĩ ra được hai cái, đầu tiên là cái 10 điều cam kết. Mỗi khi tranh cử quý vị thấy các ứng cử viên hứa hẹn rất là nhiều nhưng mà thực hiện thì không được bao nhiêu. Ứng viên Nguyễn Mạnh của đơn vị 4 là người đầu tiên ký cam kết vì cam kết nó khác với hứa hẹn như quý vị biết rồi, ký cam kết nó khác với hứa hẹn, dám cam kết để tạo sự tin tưởng cho cộng đồng chúng ta. Điều thứ hai là lúc đó tôi không ngờ, tôi không biết vì sao lại nghĩ ra cái việc ký cam kết rất là hay, sau này anh Bryan nói với tôi là chính ông Nguyễn Mạnh là một trong những người đã khích lệ góp phần viết ra các cái cam kết đó, thành ra ông Sam Licardo rất là may mắn để có được ông Nguyễn Mạnh ủng hộ. Thứ hai quý vị nhớ đó là sau cùng cái nghị quyết nhằm gây khó khăn cho viên chức cộng sản đến San Jose. Cái điều đó cũng giúp cho ông Sam có nhiều lá phiếu, tôi nói thật mặc dù tôi ở phía khác phái và tôi cũng thầm khen ai đã nghĩ ra cái chiêu thức này, thưa quý vị, cũng anh Nguyễn M.anh là người đã nghĩ ra cái việc này với những người có những kinh nghiệm trong cộng đồng, trong truyền thông và đã góp phần làm cho những ứng cử viên đó có những cam kết đem lại quyền lợi cho cộng đồng chúng ta thì bây giờ anh ấy ra tranh cử, tôi thiết nghĩ rằng, cùng với Luật Sư Nguyễn Tâm, chúng ta sẽ có hai nghị viên trong hội đồng thành phố, thì chắc chắn rằng quyền lợi của chúng ta, những gì mà anh Nguyễn Mạnh đề nghị với ông Sam Licardo thì chính anh ấy là người phải hối thị trưởng Sam Licardo đem lại quyền lợi cho chúng ta, bằng cách thi hành các điều cam kết với cộng đồng chúng ta. Xin cám ơn quý vị và xin tất cả quý vị cùng dồn phiếu và dồn tiền, phiếu và check cho anh Nguyễn Mạnh. Xin cám ơn.

TS Đỗ Hùng đang phát biểu
Tiến sĩ Đỗ Hùng chủ tịch của Little Saigon Foundation đã gọi Bryan Công Đỗ là người anh em của tôi (my brother) và cho biết nhiều người lộn lắm, nhiều người hỏi, “ủa, tôi nghe nói là Bryan ra hay tôi ra tranh cử nghị viên đơn vị 4”, thì thật sự đó là anh Bryan Công Đỗ trước đây từng ra tranh cử quận 4. Thưa quý vị, bao nhiêu lần anh em chúng tôi nói trước quý vị rồi, đây là lân đầu tiên, nhất là cái chiến thắng vừa rồi của Luật Sư Tâm đã làm cho thành phố này nhìn khác về cộng đồng người Việt chúng ta. Sau cái biến cố Little Saigon hồi trước, phải nói thật là tôi ở khu vực 8 mà tôi cũng không để ý để biết ai là người nghị viên đơn vị 8 nữa, với tình hình chính trị địa phương chúng tôi không để ý. Nhưng mà cho đến khi cái cộng đồng mình, thưa quý vị là một cộng đồng rất là chính trị, bởi vì chúng ta đã bị mất quê hương, chúng ta qua đây, chúng ta là một cộng đồng tỵ nạn chính trị, tỵ nạn cộng sản, chứ không phải là mộ cộng đồng tỵ nạn về kinh tế, cho nên chúng ta rất là chính trị, đến khi xảy ra vụ Little Saigon thì chúng ta thấy là họ coi thường cộng đồng chúng ta. Họ thấy chúng ta không có sức mạnh chính trị, vì chúng ta cứ đi ủng hộ hết người này đến người kia, và chúng ta không có người của chúng ta, cho nên sau khi xảy ra vụ Little Saigon thì họ thấy cái cộng đồng chúng ta là một cộng đồng khi mà bị dồn vô chân tường, khi mà bị tước đoạt quyền lợi của chúng ta, chúng ta sẽ đoàn kết, mặc dù chúng ta bình thường phe này nhóm nọ, nhưng mà khi đã dồn chúng ta vào chân tường thì chúng ta sẽ đoàn kết, và vừa rồi thưa quý vị, anh luật sư Nguyễn Tâm là một người của thế hệ chuyển tiếp, anh luật sư Nguyễn Tâm cũng như anh Nguyễn Mạnh là quý vị thấy kỹ sư Đỗ Thành Công, và chúng tôi đây là những thế hệ trưởng thành trong khói lửa, bởi vì 30 tháng Tư chúng tôi đã là những người thanh niên, trung niên, cho nên qua đây cái vấn đề tiếng Anh giỏi, bằng cấp cao chưa đủ. Tiếng Anh giỏi bằng cấp cao chỉ giúp cho chúng ta thành công trong việc tạo dựng sự nghiệp bên này, nhưng mà cái cảm nhận của người Việt Nam, cái cảm nhận mất nước, cái cảm nhận về nguyện vọng của người Việt chưa thể nào có được bằng những người như Đỗ Thành Công đã trưởng thành và những người như chúng tôi, cho nên bởi vậy, quý vị thấy anh Đỗ Thành Công đã về Việt Nam tranh đấu và bị bắt, và giờ này anh ấy thấy là cái lực lượng chính trị của chúng ta sẽ phải có mặt. Chúng ta vừa rồi có chị Janet Nguyễn cũng là một thế hệ chuyển tiếp. Thành ra thưa quý vị, anh Nguyễn Mạnh ở đây tôi thường nói là tôi sinh hoạt từ năm 1978, có một đài truyền hình Việt Nam đầu tiên là đài của anh Hiếu, và sau đó bị đài của Mễ mua, sau đó, anh Nguyễn Mạnh là đài truyễn hình kế tiếp, đài truyền hình thứ hai, từ thập niên 80 đến giờ. Tôi được biết anh Nguyễn Mạnh từ đó, nhưng mà thưa quý vị, điều mà tôi ủng hộ anh Nguyễn Mạnh ở đây, thứ nhất sau khi luật sư Nguyễn Tâm vừa mới đắc cử một cái là cộng đồng có ngay trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Những cái người trưởng thành họ những cái ý nghĩ ngay ngắn liền, chứ còn họ không cần được cố vấn. Những anh em trẻ họ bằng cấp rất cao, nói tiếng Anh rất hay, nhưng khi họ thành công rồi họ cần phải có cố vấn. Nếu cố vấn giỏi thì lợi cho cộng đồng chúng ta. Còn nếu cố vấn mà bá láp hay là trật thì quý vị thấy chúng ta đã phải mất 5 năm trời cho cái bảng hiệu Little Saigon, rất là vô ích, rất là kỳ cục. Cái vấn đề cố vấn rất là quan trọng. Thưa quý vị những người như anh Nguyễn Mạnh, như anh Đỗ Thành Công, như luật sư Tâm, họ không cần cố vấn nhiều là vì họ đã trải qua bao nhiêu những thăng trầm của cộng đồng, cho nên nếu đắc cử thì họ sẽ nhìn thấy. Nhân đây chúng tôi cũng muốn nhắc lại trong cái vụ Little Saigon, đáng lẽ lúc đầu chúng ta đã bị họ dồn vào chân tường, cái thành phố, cái chính quyền này họ dồn chúng ta vào chân tường. Ở đây chúng ta có hai người làm chứng, hai người ở đây là anh Nguyễn Mạnh và anh Bryan Công Đỗ, hai người này đã khui ra cái vụ 92 chữ ký, khiến cho thành phố rơi vào thế kẹt về luật pháp, thêm nữa, sau đó anh Nguyễn Mạnh cùng với luật sư Đỗ Văn Quang Minh phỏng vấn (nghị viên Forest Williams) đã làm ra cái vụ Brown Act, thành ra hai đó là từ cái đài của anh Nguyễn Mạnh ra cả làm cho chính quyền thành phố San Jose coi như phải cứu xét lại, đó là lý do vì sao tôi muốn quý vị ủng hộ anh Nguyễn Mạnh. Thưa quý vị cộng đồng chúng ta chưa có một tổ chức nào hay một lực nào để bắt dồn cho một người vì đây là xứ tự do, những anh em trẻ, những người trung niên muốn ra thì cứ việc ra. Nhưng mà chúng tôi muốn nhân cơ hội này xin quý đồng hương cử tri khu vực 4 quý vị hãy nhìn vào những người từng trải với cộng đồng, đã từng trưởng thành và quý vị biết những người đó đã từng có những thành tích gì, và như giáo sư Phạm Thư Đăng đã nói khi nãy, anh Nguyễn Mạnh đã từng ở khu vực 4 từ trước đến giờ. Anh không phải là người thấy bây giờ khu vực 4 trống đẻ di chuyển vào khu vực 4 để tranh cử, anh ấy không phải là như vậy. Thành ra một lần nữa xin quý đồng hương, chúng ta cần một sức mạnh chính trị thứ 3, và quý vị thấy bây giờ giới chức Hoa Kỳ đặt quan trọng rất nhiều vào cộng đồng chúng ta, bất cứ khi nào tranh cử là họ cũng đặt cộng đồng mình trên hết, nhất là bây giờ sắp tới đây, hồi nãy trên sân khấu, anh luật sư nghị viên quận 7 Nguyễn Tâm cũng như anh Nguyễn Mạnh đã nói lên cho thấy một điều nữa là cái nghị quyết vừa rồi chỉ mới ngăn cản những phái đoàn cộng sản đến thành phố này thôi, chưa đủ, nhưng mà anh Nguyễn Mạnh sẽ cùng luật sư Nguyễn Tâm, nếu như mà đắc cử vào khu 4, anh ấy sẽ cùng luật sư Nguyễn Tâm sẽ đi thêm một bước mạnh hơn nữa là những cán bộ, những nhân viên nào của cộng sản Việt Nam có những hành vi tra tấn hay đàn áp người dân bên đó cũng sẽ bị cấm cửa khỏi thành phố này. Đó là một cái nữa nếu mà anh Nguyễn Mạnh đắc cử, thành ra tôi cũng rất hy vọng là trong lần này chúng ta hãy ủng hộ cho một người duy nhất. Chính quý vị sẽ đại diện cho cộng đồng này dôn vào một người mà thôi, đó chính là anh Nguyễn Mạnh.

Ông Vũ Văn Lộc đang phát biểu.
Riêng theo lời của bác Vũ Văn Lộc giám đốc lâu đời của IRCC thì cho rằng “Phải nói thật với quý vị là vào giờ phút này sau một cái ngày dài như vậy, văn nghệ như vậy mà quý vị còn ngồi đây nghe tôi thấy quý vị là can đảm, mới đầu tôi tưởng là chỉ có mình tôi thôi.” Và bây giờ tôi xin nói vào việc, như thế này, những người như anh Công anh Đăng, tất cả những giới trẻ ở đây đã chọn anh Mạnh làm tôi rất là yên tâm, mặc dù tôi biết anh Mạnh rất là lâu, nhưng mà việc quý anh em trẻ yểm trợ nhau đã làm cho những người già rất là yên tâm, thì tôi cũng thưa với quý vị là ba bốn chục năm nay mình không có dân cử ở đây, bây giờ là cái kỳ này là mình thừa thắng xông lên đưa vào một người nữa và quý vị đừng có ngại là mình có nhiều quá. Thực ra cái thành phố San Jose này xứng đáng để có được người dân cử thứ hai, mà cái kỳ này là cái đà đang tiến mạnh, thành ra tôi thấy là có nhiều triển vọng. Thành phố San Jose là một thành phố có rất nhiều ý nghĩa đối với cộng đồngViệt Nam. Cho nên tôi ước mong là mình sẽ có được một người dân cử thứ hai, v…v… và tiến nữa rồi còn dân biểu mà cần nhất là phải có can đảm ra tranh cử, cái điều đó quan trọng hơn tất cả các thứ. Thành ra tôi xin thưa với tất cả quý vị tôi nghĩ là anh Mạnh là người hiểu cộng đồng Việt Nam mà không phải chỉ cho cộng đồng Việt Nam. Tôi nghĩ là Nguyễn Mạnh cũng là ứng viên xứng đáng của tất cả các sắc dân khác, chứ kho6ng phải chỉ riêng có người Việt Nam. Cho nên đồng thời tôi cũng nói với anh Mạnh và anh Tâm, cố gắng mà giữ được 8 năm, thì thưa quý vị lúc đó là tôi đúng 90 tuổi, tôi sẽ ra tiếp. Hôm nay là để Mạnh với lại Tâm ra trước rồi 10 năm nữa tôi sẽ ra tiếp tục thừa thắng xông lên. Xin cảm ơn quý vị.

Ông Trương Thành Minh, chủ tịch CĐNVQG BCA đang phát biểu.
Người phát biểu cuối là ông Trương Thành Minh, chủ tịch ban đại diện cộng đồng người Việt quốc gia Bắc Cali, nói trên cương vị của một người chủ tịch cộng đồng, chúng tôi luôn luôn mong muốn co thêm một nghị viên người Việt nữa vào trong thành phố để chúng ta có được tiếng nói mạnh hơn ở trong thành phố, và để đáp ứng được điều đó thì xin quý vị, điều thứ nhất là quý vị ở trong khu vực 4 hay là quý vị ở ngoài khu vực 4 hãy vận động bà con mình ở trong khu vực 4, ghi danh đi bầu cho thật đông và có cái sức mạnh của lá phiếu, chúng ta phải biết thể hiện cái sức mạnh đó, làm sao để gom cái lá phiếu đó lại cho một ứng cử viên xứng đáng để chúng ta có được cái sức mạnh chính trị ở trong thành phố San Jose, cũng trên cương vị của một chủ tịch cộng đồng tôi cũng xin cảm ơn anh Nguyễn Mạnh trong cái thời gian vừa qua đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Tôi kể cái chuyện rất đơn giản, như thế này, tôi gọi vào đài của anh Nguyễn Mạnh phát cho tôi một cái đoạn đã thu âm sẵn khoảng chừng 5 phút để kêu gọi đồng bào đi biểu tình, chống cờ máu cộng sản ở San Francisco, thì anh Nguyễn Mạnh rất là thông cảm hỏi tôi, anh có bao nhiêu tiền?, tổng cộng tất cả bao nhiêu tiền cho cái project này? Tôi nói nhỏ với anh Nguyễn Mạnh, thưa anh chúng tôi chỉ có 100 đồng thôi, mà bây giờ tôi cần anh phát cho tôi 2 ngày liên tục để cho kịp thời bà con đi tham dự, chỉ có 100 đồng mà phát như vậy là 5 phút và tôi đòi hỏi phát vuổi sáng một lần, buổi chiều một lần, để đồng hương có thể nghe được. Thì anh Nguyễn Mạnh nói, tôi hứa với anh tôi làm điều đó, nhưng tôi có nói thêm là nếu mà có thì giờ thì nếu anh support cho cộng đồng thì anh phát giùm tôi nhiều lần, chừng nào hay chừng đó. Và anh Nguyễn Mạnh nói tôi sẽ cố gắng, và thưa quý vị, trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu anh Nguyễn Mạnh phát cho tôi liên tục, từ sáng đến chiều, tôi đếm như vậy là tất cả là 8 lần, thưa quý vị. Cuộc biểu tình ngày hôm đó diễn ra rất là tốt đẹp, đồng bào đã đi rất là đông, mặc dù chúng tôi tổ chức rất là gấp gáp, bây giờ chúng tôi xin nói là trên cương vị của một cá nhân Trương Thành Minh nói về anh Nguyễn Mạnh như quý vị đã biết, trên sân khấu của chúng ta, trong suốt buổi tiệc cám ơn của luật sư Nguyễn Tâm, nghị viên của khu vực 7, chúng ta thấy anh Nguyễn Mạnh đã lên đó hai lần, và được luật sư Tâm giới thiệu 2 lần, điều đó cho thấy điều gì thưa quý vị? Chúng ta ong muốn có một nghị viên nữa vào trong thành phố, nhưng mà người nghị viên đó phải làm việc được với luật sư Tâm, có phải không quý vị? Chứ nếu mà người nghị viên mới đó có tư tưởng chống lại, đi ngược lại với luật sư Tâm, thì cái thế lực của chúng ta trong thành phố sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn, có phải không quý vị? Cho nên bằng chứng vừa qua cho chúng ta thấy là luật sư Tâm rất thích ứng cử viên Nguyễn Mạnh nhưng mà không dám nói ra, nhưng đã lên sân khấu giới thiệu anh Nguyễn Mạnh tới hai lần, cho nên cá nhân tôi nhận thấy rằng, luật sư Nguyễn Tâm rất thích anh Nguyễn Mạnh và anh Nguyễn Mạnh có thể làm việc được với luật sư Nguyễn Tâm. Riêng cá nhân tôi còn có một cái nhận xét nữa, là anh Nguyễn Mạnh là một nhà truyền thông làm việc đã hơn 30 năm nay, và theo tôi cũng như tất cả mọi người thì những nhà truyền thông họ thường có cái trách nhiệm của họ với những gì họ đăng trên báo, loan tải trên TV, hoặc trên chương trình phát thanh, có phải không quý vị? Họ chịu trách nhiệm hoàn toàn, và họ biết những gì họ đã phát lên trên đó, cho nên cái đầu óc của họ luôn luôn theo dõi những cái sức mạnh của cộng đồng, không phải chỉ riêng cộng đồng người Việt mà của tất cả các sắc dân khác, đó là cái điều mạnh của anh Nguyễn Mạnh. Điều thứ hai nữa là tôi cũng có giao thiệp với lại anh Huỳnh Lương Thiện và các nhà báo khác như là Radio Bolsa ở dưới Nam Cali, hoặc là cái đài cô Hạ Vân thì tôi thấy rằng những nhà truyền thông họ luôn luôn có đầu óc cởi mở, không cục bộ, những cái đầu óc cởi mở đó là những người mà chúng ta cần ở trong thành phố để nói lên tiếng nói của chúng ta.

Những lời phát biểu của các vị khách tham dự tuy mỗi người mội vẻ, và với những cách nhìn khác nhau về ứng viên Nguyễn Mạnh, nhưng tất cả các phát biểu đều có một điểm chung: Ông Nguyễn Mạnh có những đặc tính mà các ƯCV khác không có, “Tầm nhìn rộng, chiều dài kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề, các nhu cầu cùng nguyện vọng của cư dân đơn vị 4, và đặc biệt là quá trình đóng góp cho cộng đồng người Việt trong hơn 30 năm qua cũng như quyết tâm hoàn thành các nguyện vọng của cộng đồng. Và ứng viên Nguyễn Mạnh theo nhận định của các diễn giả rất xứng đáng để được cử tri quận 4 tín nhiệm, chọn mặt gởi vàng trong cuộc bầu cử lần này.”

Về phần mình, ƯCV Nguyễn Mạnh cho biết: Mười điều cam kết của Sam Liccardo khi ra tranh cử chức vụ thị trưởng đã do ông soạn thảo và thương lượng với Sam Liccardo trong cuộc tranh cử vừa qua, do đó ứng viên Nguyễn Mạnh quyết định dấn thân tranh cử trong lần này cũng chỉ để bảo đảm các điều cam kết đó được thực thi đầy đủ, và đích thân ứng viên Nguyễn Mạnh đã đặt bút ký kết trên giấy trắng mực đen thực thi đầy đủ 9 điều cam kết với cử tri và cộng đồng trong dịp ra mắt cử tri hôm Chủ Nhật vừa qua.

Trong khi anh Bryan Công Đỗ đọc 9 điều cam kết thì ông Nguyễn Mạnh đã ngồi xuống bàn và ký từng tờ cam kết và sau đó phân phát cho đồng hương và các cơ quan truyền thông hiện diện để làm bằng chứng cho các cam kết với cử tri và cộng đồng.

Ban vận động tranh cử cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Nguyên văn những lời cam kết:

“Tôi là Nguyễn Mạnh Ứng cử chức nghị viên đơn vị số 4 của thành phố San Jose

Tôi cam kết những điều sau đây:

1. San Jose là một thành phố đa dạng bao gồm nhiều sắc dân khác biệt về nguồn gốc và văn hoá, với hơn 100,000 người Mỹ gốc Việt không được phục vụ đầy đủ bởi toà thị chính trong nhiều năm qua. Khi được bầu làm nghị viên thành phố, tôi cam kết tranh đấu và yêu cầu công quyền thành phố gia tăng số nhân viên thông thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau kể cả tiếng Anh, tiếng Hispanic, Tiếng Việt, Tiếng Hoa và Tagalog để có thể phục vụ cộng đồng rộng lớn và đa dạng của chúng ta. Tôi sẽ làm việc với các tổ chức cộng đồng và hội họp với những ai quan tâm để định danh, tuyển dụng và khuyến khích những ứng viên hội đủ điều kiện nói tiếng Việt và các ngoại ngữ khác xin việc làm với thành phố, hay các hội đồng hoặc các uỷ ban.

Tôi cam kết đẩy mạnh cải tiến sự hiện diện của người Mỹ gốc Việt và những dân da mầu khác trong cơ quan cảnh sát, cơ quan cứu hoả, toà thị chính và các cơ quan cung ứng dịch vụ công cộng khác, để bảo đảm là chúng ta có một lực lượng công nhân viên thành phố phản ảnh đầy đủ cộng đồng chúng ta phục vụ.

Tôi cũng cam kết gia tăng sự đại diện của người Mỹ gốc Việt và các sắc dân khác trong các hội đồng và uỷ ban của thành phố và yêu cầu công quyền thành phố xử dụng dịch vụ của các cơ quan truyền thông ngoại ngữ, thông báo và thông tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau về cơ hội phục vụ trong các hội đồng và uỷ ban của thành phố.

2. Tôi sẽ làm việc với các lãnh đạo của cộng đồng cùng các tổ chức doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt và các sắc dân khác của thành phố để bảo đảm doanh nghiệp của mọi sắc dân kể cả người Mỹ gốc Việt có được các cơ hội tham gia đầy đủ và công bằng trong sự tăng trưởng kinh tế của thành phố chúng ta.

Tranh đấu và yêu cầu công quyền thành phố gia tăng số nhân viên song ngữ tại cơ quan cấp giấy phép của thành phố để cải tiến thông tin liên lạc với những người Mỹ gốc Việt và các sắc dân khác trong việc xin giâáy phép.

3. Tôi cam kết tranh đấu yêu cầu công quyền thành phố trao các khế ước của thành phố cho các doanh nghiệp, các tổ chức bất vụ lợi và/hoặc các tổ chức cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng như các sắc dân khác hội đủ điều kiện và qua tiến trình tranh đua, công bằng và công khai.

Gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp của mọi sắc dân kể cả người Mỹ gốc Việt được đấu thầu các khế ước của thành phố, bảo đảm mọi thông tin về đấu thầu được quảng bá đầy đủ và công bằng qua các cơ quan truyền thông ngoại ngữ đến toàn thể cộng đồng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

4. Người Mỹ gốc Việt đã đến định cư tại thành phố San Jose từ năm 1975. Từ làn sóng người tỵ nạn đầu tiên cho đến những đợt di dân gần đây, nhiều người đã làm việc rất siêng năng để có một cuộc sống tốt hơn cho chính họ và cho gia đình của họ. Họ đã đóng góp vào khối nhân lực chủ yếu và sự thành công của thung lũng điện tử Silicon Valley, và đã tạo lập rất nhiều công ăn việc làm qua rất nhiều doanh nghiệp trong những thập niên gần đây.

Người Mỹ gốc Việt đã đóng góp lớn lao cho việc hồi sinh của khu vực Downtown San Jose trong những năm của thập niên 80s. Nhưng một cách bất công các doanh nghiệp tiểu thương người Mỹ gốc Việt và các di dân khác đã bị đẩy ra khỏi khu vực Downtown trong đợt tái thiết thành phố hồi thâp niên 90s. Là nghị viên, tôi cam kết tranh đấu và yêu cầu công quyền thành phố tạo cơ hội để cho tiểu thương người Mỹ gốc Việt và các di dân khác quay về lại khu trung tâm thành phố San Jose.

Thêm nữa, tôi cam kết tranh đấu và yêu cầu công quyền thành phố tạo cơ hội công bằng và đồng đều cho các doanh nhân tài giỏi người Mỹ gốc Việt và các sắc dân khác kinh doanh trong phi trường quốc tế Norman Y. Mineta San Jose International Airport, để du khách cà cư dân có thể nhìn rõ hơn cộng đồng chúng ta là những ai. Cả hai khu vực Downtown San Jose cũng như phi trường Norman Y. Mineta San Jose International Airport đều là bộ mặt cuả thành phố mà tất cả các sắc sân kể cả người Mỹ gốc Việt đều cần phải só sự hiện diện đầy đủ hầu phản ảnh trung thực sắc thái đa dạng và đa văn hoá của thành phố.

5. Trong hàng chục năm qua, nhiều chính khách và lãnh đạo thành phố trong lúc tranh cử đã hứa thành hình một Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Ðồng cho người Việt, nhưng các cam kết đó cho đến nay vẫn không thành. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã và đang đóng góp rất nhiều cho thành phố và không có lý do gì mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt lại không có được 01 trung tâm sinh hoạt cộng đồng như là các sắc dân khác. Nếu và khi được bầu làm nghị viên San Jose, tôi cam kết tranh đấu và đòi hỏi công quyền thành phố hoàn thành ước vọng chính đáng này của cộng đồng.

6. Gần ba thập niên qua, cộng đồng người Mỹ gốc Việt mưu tính thiết lập một vườn văn hoá và di sản của người Việt – một nơi để phô trương và tán dương nguồn gốc, di sản văn hoá và lịch sử của người Việt Nam. Dự án này đã được thành phố San Jose chấp thuận nhưng vẫn chưa thành tựu do bởi thiếu tài chính và phương tiện. Nếu được bầu làm nghị viên tôi cam kết trợ giúp các tổ chức cộng đồng người Việt hoàn tất dự án này.

Thêm nữa, tôi sẽ đoan chắc là thoả thuận phát triển và bảo trì với thành phố cho dự án này được công bằng với các thoả hiệp trước đây cho các dự án tương tự với các sắc dân khác.

7. Một khi được bầu làm nghị viên tôi cũng cam kết trợ giúp và góp phần thiết lập đài tưởng niệm các quân nhân và những người đã hy sinh chiến đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Ðài tưởng niệm này là nơi để cư dân San Jose, đặc biệt là cư dân người Mỹ gốc Việt tiếc thương, tưởng nhớ và tán dương sự dũng cảm của những quân cán chính Nam Việt Nam đã nằm xuống cho tự do và dân chủ, và hàng trăm ngàn nạn nhân trốn chạy cộng sản đã bỏ mình trên đường vượt biên vượt biển đi tìm tự do tại nhiều nơi trên thế giới.

8. Cùng tập thể của những người chống cộng, tôi cam kết soạn thảo, đệ nạp và vận động hội đồng thành phố San Jose thông qua nghị quyết cấm các viên chức chính quyền Cộng sản Việt Nam và bất cứ ai ở Việt Nam can dự vào việc tra tấn, xử dụng vũ lực trấn áp nhân quyền, tham nhũng, hối lộ hay lạm quyền, được rửa tiền hay đầu tư, làm ăn cất dấu tài sản ở San Jose. Nghị quyết này sẽ được gởi cho sứ quán của Việt Nam và bộ ngoại giao Hoa Kỳ để thiết định một cách rõ ràng là thành phố San Jose coi trọng nhân quyền, tự do, dân chủ và trọng pháp.

9. Tôi cam kết trước toàn thể cộng đồng rằng tôi sẽ quyết tâm và dồn mọi nỗ lực vào việc bảo vệ an ninh và an toàn công cộng, gia tăng các dịch vụ cho cư dân, dẹp bỏ các tệ đoan xã hội, cờ bạc, ma tuý, mang thêm doanh nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, cung ứng thêm nhà cửa giá rẻ, trợ giúp cho người vô gia cư, cải tiến phẩm chất giáo dục cho con em của chúng ta, cải thiện môi sinh và làm San Jose thành nơi sinh sống tốt hơn và trù phú hơn cho mọi người.

Tôi long trọng cam kết thực hiện tất cả 09 điều nêu trên và tôi thiết tha kêu gọi sự hợp tác kết đoàn của tất cả mọi người, mọi giới, xin hãy cùng góp một bàn tay, góp một lá phiếu để xây dựng một cộng đồng phú cường và ngời sáng.

Tưởng cũng nên biết thêm, ông Nguyễn Mạnh và gia đình rời Việt Nam vào cuối tháng 4 năm 1975 đến Hoa Kỳ cùng với gần 140.000 người tị nạn Việt Nam khác. Gia đình ông đã được đưa đến căn cứ Fort Indiantown Gap ở Pennsylvania và sau đó định cư ở Reston, Virginia, nhưng sau đó đã di chuyển đến San Jose, California vào năm 1977. Ông theo học và tốt nghiệp trường Lincoln Law School với văn bằng tiến sĩ luật (J.D.) vào năm 1981.

Khi còn là một sinh viên luật, ông và thân hữu đã cho phổ biến tạp chí luật pháp Hoa Kỳ bằng tiếng Việt để giúp cho người tỵ nạn Việt Nam hiểu biết về luật pháp của nước Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trường luật vào năm 1981, Ông làm lục sự luật pháp (Law Clerk) cho chánh án Arthur Shipe, của cơ quan kiểm soát liên bang Community Futures Trading Commission (CFTC) tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Sau đó, ông về lại San Jose, California làm việc cho tổ hợp luật Miller & Hinkle. Trong khi làm việc tại Miller & Hinkle, ông Nguyễn Mạnh đã thực hiện một chương trình truyền hình tiếng Việt hàng tuần vào năm 1985, tập trung vào các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt tại địa phương. Chương trình truyền hình Việt Nam Tự Do đã cùng với các cơ quan truyền thông Việt ngữ khác góp phần cung ứng thông tin thiết thực bằng ngôn ngữ mẹ đẻ cho người Việt tại San Jose và vùng Vịnh.

Đối với Ông Nguyễn Mạnh, truyền thông là môi trường tốt để ông có thể phục vụ tốt hơn cho cộng đồng. Và cuối cùng ông đã quyết định rời tổ hợp Luật Miller & Hinkle vào năm 1987 để thực hiện chương trình tin tức tiếng Việt hàng ngày đầu tiên tại Hoa Kỳ. Kể từ đó, ông đã mở rộng công ty truyền thông của mình với một tờ nhật báo Việt ngữ, và các chương trình phát thanh.

Trong suốt 28 năm qua, ông Nguyễn Mạnh đã sử dụng các phương tiện truyền thông như một phương tiện để cung cấp thông tin quan trọng và đem các nguồn tài trợ đến cho cộng đồng, cùng trợ giúp phương tiện truyền thông và quảng bá cho các sinh hoạt của nhiều tổ chức và hội đoàn của người Việt trong vùng Vịnh.

Ông đã thực hiện hàng ngàn cuộc phỏng vấn các viên chức công quyền mọi cấp bực liên bang, tiểu bang và địa phương cũng như đại diện của rất nhiều tổ chức và hội đoàn quan tâm đến quyền lợi của người Việt Nam.

Qua các phương tiện truyền hình, truyền thanh, và in ấn, ông đã hỗ trợ rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận truyền tải thông tin quan trọng cùng các nguồn tài trợ liên quan đến các chiến dịch y tế, xã hội và giáo dục đến với cộng đồng, từ chiến dịch chống hút thuốc, phòng ngừa ung thư vú và bệnh viêm gan, bài trừ tội ác băng đảng, chương trình home work cho trẻ em học sinh sau giờ học, trợ giúp gia cư, trợ giúp luật pháp cho dân nghèo... cho đến nỗ lực tái dụng tái chế nhằm bảo vệ môi sinh.

Và để đóng góp cũng như 3phục vụ cộng đồng một cách thiết thực hơn, vào tháng 12 vừ qua ông Nguyễn Mạnh sau gần ba thập kỷ trong ngành truyền thông, đã quyết định ra tranh chức nghị viên đơn vị số 4 thành phố San Jose nhằm giúp làm cho San Jose trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho mọi người sinh sống, làm việc và thăng tiến.

Đồng hương chụp hình lưu niệm với ƯCV Nguyễn Mạnh và Ban vận động.
Cùng nhau cộng đồng người Việt chúng ta đã đã tiến được một bước khá dài trong những năm qua. Tuy nhiên quyền lợi và nguyện vọng của cộng đồng người Việt hiện vẫn chưa được công quyền địa phương đáp ứng và thoả đáng đúng mức, và mọi người trong chúng ta vẫn cần phải kết đoàn nỗ lực đấu tranh thêm nữa để xây dựng tiếng nói cũng như sức mạnh chính trị vững vàng của người Việt tại thành phố San Jose.

Trước ống kính truyền hình và hàng ngàn đôi mắt theo dõi cuộc nói chuyện. Ông Nguyễn Mạnh cho biết lý do thúc đầy ông ra ứng cử lần nầy là vì ông muốn đóng góp một cách thiết thực hơn cho cộng đồng người việt cũng như cư dân của đơn vị số 4 đồng thời muốn đoan chắc tân thị trưởng Sam Licardo thực thi tất cả những gì mà Liccardo đã ký kết trên văn bản với cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong cuộc tranh cử vừa qua.

Lê Bình