Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo dọa giết 2 con tin Nhật

Tại Jerusalem, Thủ tướng Nhật khẳng đỉnh Tokyo không nhượng bộ trước khủng bố. Ảnh chụp qua vô tuyến. Ngày 20/01/2015. Reuters
(RFI) Ngày 20/01/2015, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) vừa tung lên mạng một vidéo mới, xác nhận đang cầm giữ hai con tin người Nhật. EI đòi tiền chuộc 200 triệu đô la. Lập tức Tokyo khẳng định không nhượng bộ khủng bố.

Trong đoạn băng hình được dàn cảnh giống như các vụ bắt cóc các con tin phương Tây trước đây,  xuất hiện một người đàn ông bịt mặt, mặc đồ đen đồng phục như của các chiến binh thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, trên tay cầm con dao đứng giữa hai con tin mặc bộ đồng phục màu cam. Kẻ khủng bố đòi chính phủ Nhật trong vòng 72 giờ chi 200 triệu đô la để chuộc mạng sống cho hai con tin.

Nguồn gốc cuộn băng và tính xác thực chưa được kiểm chứng.

Hai con tin người Nhật được xác định là Haruna Yukawa, không rõ nghề nghiệp và Kenji Goto Jogo, nhà báo độc lập. Haruna Yukawa là con tin đã từng xuất hiện trong một đoạn vidéo của những kẻ bắt cóc tung lên từ hồi tháng 8/2014.

Video trên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo được tung ra đúng ngày Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Israel trên chặng công du Trung Cận Đông.

Họp báo tại Jerrusalem, Thủ tướng Shinzo Abe đòi trả tự do ngay lập tức cho hai con tin Nhật mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đe dọa sát hại. Ông tuyên bố : «Tôi phẫn nộ cao độ với hành động này ».

Trước đó ít giờ tại Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga mặc dù thông báo vẫn đang cho xác thực video nói trên nhưng ông tuyên bố : « Lập trường của Nhật đấu tranh không khoan nhượng chống khủng bố vẫn không thay đổi ».

Theo nội dung của đoạn video vừa tung lên mạng, số tiền chuộc được đòi để bù lại với khoản viện trợ quân sự 200 triệu đô la mà chính phủ Nhật hứa cấp cho các nước đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria tấn công.

Thủ tướng Nhật còn hứa viện trợ dân sự 2,5 tỷ đô la cho Trung Đông để hỗ trợ các công tác nhân đạo và  xây dựng hạ tầng cơ sở.

Cho đến giờ, Nhật Bản vẫn giữ khoảng cách không trực tiếp tham dự vào liên quân phương Tây và vùng Vịnh do Mỹ dẫn đầu đang không kích vào các cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria.