Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới tỏ tình đoàn kết với Pháp với khẩu hiệu ''Tôi là Charlie''

Bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Roma, tối qua 08/01/2014.  REUTERS/Alessandro Bianchi
Vụ khủng bố tấn công báo Charlie Hebdo khiến 12 người chết và 11 người bị thương tiếp tục gây xúc động trên toàn thế giới, với nhiều cuộc biểu tình tự phát để bày tỏ tình đoàn kết với Pháp diễn ra ngày từ tối thứ Tư 07/01/2015 và tiếp tục cho đến nay.

Đáng chú ý nhất là tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nước Hồi giáo. Theo thông tín viên Jérôme Bastion tại Istanbul, nhiều người dân bình thường, các đảng chính trị và các tổ chức báo chí đã động viên nhau đến trước Tổng Lãnh sự quán Pháp, để đặt hoa, thắp nến bày tỏ nỗi xúc động.

Tại đất nước Hồi giáo này, ít người dám lên án quá công khai chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, nhưng những người đến trước Lãnh sự quán Pháp đều muốn nêu bật thái độ phẫn nộ của mình bằng một sự hiện diện mang tính chất biểu tượng.

Một cuộc biểu tình tự phát ở Matxcơva

Tại thủ đô nước Nga, theo ghi nhận của Thông tín viên Muriel Pomponne, khoảng một trăm người – cả Nga lẫn Pháp - đã tham gia một cuộc biểu tình tự phát bên ngoài Đại sứ quán Pháp. Họ mang theo hoa, nến, hoặc cầm trong tay khẩu hiệu « Tôi là Charlie » bằng tiếng Pháp hay tiếng Nga.

Một phụ nữ tham gia biểu tình giải thích : « Tôi không thể không đến vào hôm nay. Đây là một điều rất quan trọng. Dù là nước Pháp hay ở nơi khác, điều quan trọng là mọi quốc gia đều phải bày tỏ lập trường ủng hộ Charlie Hebdo, ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền tự do nói chung. »

Trước Sứ quán Pháp tại Roma chưa bao giờ đông người như vậy

Tại Roma, thủ đô nước Ý, hàng trăm người dân vào tối hôm qua cũng tham gia một cuộc rước đuốc để bày tỏ tình đoàn kết với báo Charlie Hebdo theo lời kêu gọi của Liên đoàn Báo chí Quốc gia Ý, được nhiều hiệp hội khác hỗ trợ.

Theo thông tín viên Anne Le Nir, người Ý cũng xưng tên « Tôi là Charlie » và tất cả đều tin rằng chỉ có đoàn kết nhất trí mới góp phần được vào công cuộc chống lại mọi hình thức khủng bố.

Hiếm khi mà quảng trường Piazza Farnese, nơi đặt Đại sứ quán Pháp tại Roma, lại đông người như vậy vào một buổi tối tháng Giêng giá rét. Nữ đạo diễn Ý Cristina Comencini tâm sự : « Chúng tôi đến đây trong tư cách công dân châu Âu… Chúng tôi rất bàng hoàng và muốn nói rằng tất cả chúng tôi đều là người Pháp, chúng ta đều là Charlie. Charlie Hebdo cảm ơn bạn ! »

Thị trưởng Rotterdam : « Tất cả chúng ta đều là Charlie »

Tại Hà Lan, cũng có hàng ngàn người tụ tập để tưởng niệm các nạn nhân. Tại khoảng hai chục thị xã, thành phố, người dân Hà Lan đã tuần hành trong im lặng, tay cầm các tấm biển « Tôi là Charlie », nến, bút hoặc các trang báo cũ của tờ Charlie Hebdo.

Ở thành phố Rotterdam chẳng hạn, thị trưởng thành phố, ông Ahmed Aboutaleb, đã phát biểu bằng tiếng Pháp trước đám đông : « Tối nay tôi là người Paris và tôi là Charlie, tối nay tất chúng ta đều là người Paris và đều là Charlie. »

Nguồn: RFI