Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pháp, Israel tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố

Tổng thống Pháp Francois Hollande tham dự tang lễ 3 cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hồi tuần trước tại Paris, ngày 13/1/2014
Tổng Thống Pháp Francois Hollande ca ngợi 3 nhân viên cảnh sát Pháp bị giết chết trong các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, ông nói họ đã “hy sinh mạng sống” của họ “để chúng ta có thể sống trong tự do.”

Tổng Thống Hollande đưa ra phát biểu vừa kể tại một buổi lễ ở Paris hôm nay để truy tặng Huân Chương Bắc Đẩu Bội Tinh, huân chương cao quý nhất của nước Pháp cho 3 cảnh sát viên đã thiệt mạng.

Tổng Thống Pháp nói “Nhờ công lao của họ, nhờ ở quý vị, mà tự do đã thắng thế chủ nghĩa man rợ. Nhân dân Pháp đã đứng lên, bày tỏ nguyện vọng chung sống với nhau trong sự hài hoà và tình anh em, trước sự hiện diện của các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới.”

Ông nhắc lại lời cảm tạ của ông, nói rằng “Nhờ quý vị, và cùng với quý vị, nước Pháp đang đứng dậy. Nền Cộng Hoà và nước Pháp muôn năm!”

Hầu như cùng lúc tại Jerusalem, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu ngỏ lời trước những người tham gia tang lễ của 4 nạn nhân Do Thái bị giết chết trong các vụ khủng bố tuần trước, rằng chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo không chỉ là kẻ thù của nhân dân Do Thái, mà là kẻ thù của cả nhân loại. Ông Netanyahu nói đã đến lúc mọi người thuộc đủ mọi văn hoá phải đoàn kết và loại trừ các thành phần cực đoan ấy.

Bốn nạn nhân Do Thái bị sát hại hôm thứ Sáu vừa rồi trong một cuộc tấn công vào một cửa hàng tạp hoá kosher ở ngoại ô phía Đông thành phố Paris.

Vụ tấn công này xảy ra hai ngày sau khi 2 phần tử cực đoan bắn chết 12 người tại trụ sở của tuần báo trào phúng Charlie của Pháp ở Paris.

Nhà chức trách nói Pháp vẫn đứng trước nguy cơ cao bị tấn công khủng bố. Nước này đang triển khai 10.000 binh sĩ để giúp cảnh sát giũ gìn an ninh tại những địa điểm được cho là "nhạy cảm."

Các địa điểm này gồm có những trường học Do Thái, các đền thờ Do thái giáo và Hồi giáo.