Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pháp bố trí 10 ngàn binh sĩ trên khắp nước

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve gặp các cảnh sát khi đi thăm đường Rue des Rosiers, khu của người Do Thái ở Paris, 12/1/2015
(Selah Hennessy- VOA) Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho hay hơn 10 ngàn binh sĩ sẽ được điều động khắp nước vào ngày mai. Các chính phủ Âu châu đang duyệt lại các biện pháp an ninh tiếp theo những vụ tấn công khủng bố tuần trước gây thiệt mạng cho 17 người ở Pháp. Thông tín viên VOA Selah Hennessy tường trình từ London.

Thủ tướng Manuel Vals của Pháp hco hay đất nước “không nên lơi là cảnh giác” bởi vì hiểm hoạ an ninh đối với Pháp “vẫn còn hiện diện.”

Thủ tướng phát biểu với đài truyền hình Pháp BFMTV.

Ông nói hệ thống cảnh báo khủng bố cao nhất của Pháp vẫn được duy trì

10 ngàn binh sĩ sẽ được bố trí trước ngày mai là lần đầu tiên con số cao như thế được điều động ngay trong nước. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazaneuve nói gần 5 ngàn binh sĩ thuộc lực lượng an ninh sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ hơn 700 ngôi trường Do Thái trong nước.

Ông Shaun Gregory là một chuyên gia về an ninh quốc tế tại trường Đại học Durham của Anh.

Ông Gregory nhận định: “Quốc gia Pháp ngay lúc này đang hết sức nóng lòng ngăn tránh việc xảy ra lại các vụ tấn công. Tôi nghĩ vào thời điểm này, đặt các binh sĩ bổ sung ngay tại chỗ, có thể khởi động một vài kế hoạch sớm hơn đã định. Tôi nghĩ đó là điều không thể tránh được ngay bây giờ.”

Tại London, Thủ tướng David Cameron của Anh đã họp với những người đứng đầu ngành an ninh hôm nay và thảo luận việc các vụ tấn công ở Paris có thể tác động ra sao đến việc huấn luyện cảnh sát và các dịch vụ an ninh, nhưng mức độ cảnh báo khủng bố, hiện ở mức “nghiêm trọng” – vẫn không thay đổi.

Ông Gregory nói việc điều quân có thể ngăn chặn những vụ tấn công trong tương lai gần. Nhưng ông nói các chính phủ Âu châu cũng đang xét lại các giải pháp dài hạn cho việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Ông Gregory nói: “Cần đến rất nhiều sự hợp tác xuyên qua các kênh bởi vì rõ ràng trong thời buổi này, các tay thánh chiến rất cơ động và được khích lệ và đào tạo mọi thứ lẫn nhau.”

Hôm qua, Bộ trưởng Cazaneuve nói các bộ trưởng nội vụ Âu châu đã đồng ý tăng cường hợp tác để đối phó với các vụ tấn công chủ chiến.

Họ đã họp với nhau ngay trước khi hơn 3 triệu rưỡi người xuống đường ở Pháp để biểu dương tình đoàn kết với các nạn nhân trong những vụ tấn công hồi tuần trước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, và Thủ tướng ý Matteo Renzi nằm trong số hơn 40 nhà lãnh đạo thế giới tham dự cuộc diễn hành cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Và các thành phố trên khắp thế giới đã tổ chức các cuộc biểu tình riêng hôm chủ nhật: Tại Wahington, khoảng 3 ngàn người đã tụ tập trong một cuộc diễn hành im lặng; tại Australia, mấy trăm người đã tụ tập ở quãng trường Martin của Sydney; và tại London, các thắng cảnh chính đã được thắp sáng bằng màu đỏ, trắng và xanh của là cờ Pháp, trong khi hơn 1 ngàn người diễu hành qua quãng trường Trafalgar.

Trang bìa báo Charlie Hebdo sắp tới vẽ Tiên tri Muhammad


Hình bìa của số báo trào phúng sắp tới Charlie Hebdo của Pháp sẽ là hình Tiên tri Muhammad.

Trong bản duyệt phổ biến cho các cơ quan truyền thông khác hôm Thứ Hai, người ta thấy hình nhà tiên tri cầm tấm bảng với hàng chữ 'Tôi là Charlie', đứng dưới hàng tít “Tha thứ cho tất cả.”

Nhà xuất bản phát hành ấn bản đầu tiên của tờ báo sau vụ tấn công cho biết họ dự định cho in ít nhất 3 triệu bản. Thường thì hàng tuần tạp chí Charlie Hebdo chỉ in khoảng 60.000 bản.

Hai anh em Hồi giáo cực đoan Cherif và Said Kouachi đã tàn sát 12 người ngay tại tòa soạn tạp chí này hồi tuần trước. Charlie Hebdo được biết là báo biếm họa chế giễu Hồi giáo và các tôn giáo khác cũng như các nhân vật công chúng.

Interpol ra thông báo truy nã cựu Tổng thống Ukraine

Một cảnh sát kiểm lại bản đồ trước một hoạt động
Một cảnh sát kiểm lại bản đồ trước một hoạt động
Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã đưa tên cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vào danh sách truy nã quốc tế của mình.

Website của tổ chức này đăng một "thông báo đỏ" nói rằng ông Yanukovych đang bị cơ quan tư pháp của Ukraine truy nã về tội "biển thủ, tham ô, chuyển đổi tài sản thông qua các hành vi tham nhũng lúc đương chức" trên quy mô lớn hoặc do một nhóm có tổ chức thực hiện.

Ông Yanukovych đào thoát Ukraine sang Nga vào tháng 2 năm ngoái khi đối mặt với những cuộc biểu tình rộng khắp trên đường phố mà trong đó hơn 100 người đã thiệt mạng.

Interpol ra thông báo đỏ để hỗ trợ lực lượng cảnh sát các nước nhận diện và xác định vị trí của những người bị truy nã để bắt giữ và dẫn độ.

Hãng tin Interfax của Nga hôm thứ Hai trích dẫn "một nguồn tin nắm rõ tình hình" nói rằng Moscow có phần chắc sẽ khước từ yêu cầu dẫn độ ông Yanukovych.

Một số cựu quan chức khác trong chính phủ của ông Yanukovych cũng bị đưa tên vào danh sách truy nã quốc tế của Interpol, trong đó có cựu Thủ tướng Mykola Azarov và cựu Bộ trưởng Tài chính Yuriy Kolobov, cũng như Georgii Dzekon, cựu chủ tịch Ukrtelecom, công ty viễn thông lớn nhất của Ukraine.