Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cả Pháp lẫn Unesco đều bị lừa trong vụ đền Angkor

Nghệ thuật múa cung đình Khmer. Nguồn : wikipedia
Một buổi hòa nhạc do một hiệp hội Pháp tổ chức vào năm 2013 tại Cam Bốt để vinh danh Đền Angkor Wat nổi tiếng và Nghệ thuật Múa Cung đình Khmer, rốt cuộc lại là một vụ lừa đảo lớn : Không một nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ nào đã được thanh toán. Cả chính phủ Pháp lẫn cơ quan Liên Hiệp Quốc Unesco, bảo trợ cho sự kiện có dấu hiệu bị biến thành nạn nhân vụ lừa gạt.

Đây là một vụ việc khá phiền phức không chỉ đối với các đại sứ quán Pháp tại Cam Bốt và Miến Điện, mà cả đối với Unesco, một định chế rất đứng đắn, cũng như một loạt tập đoàn lớn đã bảo trợ cho sự kiện đó, mà không có những biện pháp kiểm tra cẩn thận thông thường.

Thực ra, vụ lừa đảo này không có gì mới lạ : Một hiệp hội đứng ra tổ chức - ở đây là hội Khloros Concert – và một phụ nữ đứng tên xinh đẹp rất năng động, lịch thiệp. Câu chuyện xảy ra vào tháng 12/2013, khi Unesco muốn tổ chức lễ mừng 10 năm Nghệ thuật Múa Cung đình Khmer được đưa vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại, và 20 năm thành lập Ủy ban bảo tồn Angkor Wat mà chủ tịch là Pháp và Nhật.

Một đề án tổ chức hòa nhạc ngay trong đền đã được đưa ra và Khloros Concert đã được chọn tổ chức. Quốc vương Cam Bốt cũng đứng ra bảo trợ sự kiện trọng đại này. Giám đốc nghệ thuật là bà Odile Perceau đứng ra chỉ huy giàn nhạc mà kết quả đã bị cựu bộ trưởng văn hóa Pháp Aurélie Filipetti đánh giá là « cực kỳ tồi tệ ».

Trên danh nghĩa thì sẽ có nhiều nhà tài trợ tư nhân hào phóng bí mật đứng ra chi trả cho đề án. Thế những một năm sau, vẫn còn thiếu 600.000 euro, nhiều nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ vẫn chưa được thanh toán, phần lớn nghệ sĩ tham gia vẫn không được thù lao.

Đã có nhiều đơn kiện nhắm vào phụ nữ sáng lập hội Khloros Concert, nhưng đến giờ thì nhân vật này vẫn không thấy tăm hơi.

Mai Vân - RFI