Matt Mahan

ads header

Breaking News

Diễn biến điều tra mới trong vụ bắt con tin ở phía đông Paris

Hình ảnh được cho là của Amedy Coulibaly trong vidéo đăng lên mạng ngày 11/01/2015, ngay sau hôm hung thủ bị tiêu diệt. REUTERS/Social Media via Reuters TV
Cuộc điều tra về vụ bắt con tin tại cửa hàng của người Do Thái đang có những tiến triển. Trong hai ngày 10 và 11/01/2015, các nhân viên điều tra đã phát hiện tại một « kho chứa » có thể của Amedy Coulibaly, thủ phạm vụ bắt con tin tại Porte de Vincennes đồng thời con là nghi phạm của nhiều vụ tấn công khác trong vùng phụ cận Paris.

Tại hiện trường của vụ nổ súng tại Montrouge, sát hại một nữ cảnh sát, các nhà điều tra đã tìm được dấu vết ADN của Coulibaly để lại. Cảnh sát cũng đã thiết lập mối liên quan giữa các vũ khí thu giữ trong vụ bắt con tin tại Porte de Vincennes và các đầu đạn bắn bị thương nặng một người chạy bộ tối hôm thứ Tư (07/01) tại Fontenay-aux-Rose ( Thành phố ngoại ô Paris).

Theo các nhà điều tra thì Amedy Coulibaly, 32 tuổi, nhân thân đầy tiền án tiền sự và từng bị kết án trong một vụ liên quan đến Hồi giáo cực đoan, có thể còn là tác giả của vụ làm nổ một chiếc xe hơi tối 8/1 tại Villejuif, một thành phố nhỏ nằm ở phía đông nam Paris.

Ngoài ra sáng Chủ nhật trên mạng internet, đã xuất hiện ít giờ một đoạn băng Video, trên đó một người đàn ông có vẻ bề ngoài rất giống Coulibaly tự nhận là người của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và nhận trách nhiệm về các vụ tấn công kể trên. Tuy nhiên đoạn băng hình này không được xác thực. Những nội dung tương tự cũng đã được Amedy Coulibaly trực tiếp tuyên bố trong cuộc điện thoại với đài truyền hình BFMTV.

Vấn đề đặt ra là nếu Coulibaly chính là kẻ xuất hiện trên băng Vidéo thì như vậy hẳn y phải có đồng phạm vì ai là người đã tung băng đoạn băng hình trên lên mạng sau khi Coulibaly chết.  Mặt khác, người ta đã thấy rõ ràng Coulibaly đã được trang rất nhiều vũ khí trong vụ tấn công vào cửa hàng của người Do Thái: Hai khẩu súng ngắn loại Tokarrev, hai súng AK và nhiều gói thuốc nổ. Nững trang bị giết người này rõ ràng phải có nguồn cung cấp.

Trong vụ khám xét căn hộ ở Gentilly (Val de Marne) cảnh sát đã thu giữ rất nhiều tang vật gồm cả vũ khí giấy tờ liên quan đến Coulibaly cùng nhiều trang thiết bị vũ khí như 4 khẩu súng ngắng Tokarev, một súng ngắn tự động cùng nhiều đạn, điện thoại, lựu đạn cay, đèn hiệu cảnh sát, gilet tác chiến và ống nhòm. Ngoài ra cảnh sát cũng thu được trong căn hộ một cuốn kinh Coran và những băng khẩu hiệu giống của tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn sử dụng.

Dù vụ khám xét này có cho thấy thêm thông tin liên quan đến sự chuẩn bị của Coulibaly trước khi hành sự thì nhiều câu hỏi khác vẫn được đặt ra, nhất là về các mục tiêu tấn công. Tại sao y lại tấn công một người chạy bộ tập thể dục ở Fontenay-aux-Roses ? Tại sao y lại cho nổ chiếc xe hơi ở Villejuif ? Tại sao kẻ khủng bố lại nổ súng vào nữ cảnh sát ở Montrouge ?

Các nhà điều tra đang tiếp tục phân tích hình ảnh trên đoạn vidéo đăng trên internet để tìm mối liên hệ giữa các vụ khủng bố liên tiếp trong ba ngày vừa qua tại Pháp.