Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cựu Tổng bí thư cộng sản VN ra sách bằng tiếng Hoa

Hai cựu TBT CSVN Lê Khả Phiêu (bìa phải) và Nông Đức Mạnh (bìa trái)
Một cuốn sách có tên gọi ‘Lê Khả Phiêu những điều tâm đắc’ in song ngữ Hoa – Việt đã ra mắt ngay tại nhà riêng của cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 24/12.

Theo báo chí trong nước, tập đoàn xuất bản Trùng Khánh, Trung Quốc, đầu tư toàn bộ chi phí xuất bản cuốn sách dày hơn 400 trang này.

Đại diện tập đoàn này cho biết sách là món quà tặng sinh nhật lần thứ 83 của ông Phiêu.

Chưa rõ vì sao tập đoàn xuất bản này lại có mối quan tâm đặc biệt với cựu Tổng bí thư của Việt Nam.

Báo Thanh Niên cho biết, phần lớn trong số khoảng một nghìn cuốn sách in tại Hà Nội đã được một số doanh nghiệp Trung Quốc đặt mua làm quà tặng và số còn lại sẽ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Ông Lê Khả Phiêu được bầu lên làm Tổng bí thư cuối năm 1997, và đã phải trao chức vụ này cho ông Nông Đức Mạnh 4 năm sau đó.

Nguồn: Theo Thanh Niên, Báo điện tử Đảng Cộng sản

Việt Nam hạ giá tiền đồng


Ngân hàng trung ương ngày 7/1 loan báo hạ giá tiền đồng Việt Nam 1%  trong nỗ lực kèm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Động thái này có thể giúp hàng xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh hơn các nước trong khu vực giữa lúc đồng đô la Mỹ đang tăng giá.

Tỷ giá hối đoái được đặt ra hôm nay ở mức 21.458 đồng/đô la so với mức giá 21.246 đồng/đô la của hôm trước.

Bloomberg dẫn thông cáo từ Ngân hàng trung ương cho biết việc điều chỉnh này phù hợp với kế hoạch phát triển của nhà nước cho năm 2015.

Việt Nam đề mục tiêu tăng trưởng 6,2% và giữ lạm phát ở mức 5% trong năm nay.

Năm ngoái, tăng trưởng GDP cả nước đạt 5,98% (mức cao nhất trong vòng 3 năm qua) nhờ xuất khẩu tăng mạnh chủ yếu từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Lạm phát năm 2014 giảm xuống mức 4,09%.

Thống kê của chính phủ cũng nói rằng trong năm rồi, xuất khẩu tăng 13,6%,  đạt 150 tỷ đô la Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam phá giá tiền đồng kể từ giữa năm 2014 khi ngân hàng trung ương hạ giá đồng Việt Nam xuống 1%.

Ngân hàng ANZ cho rằng tiền đồng Việt Nam sẽ tiếp tục hạ giá thêm nữa vào cuối năm nay và dự đoán tỷ suất hối đoái có thể lên tới 22.050 đồng/đô la.

Tuần rồi, Ngân hàng Nhà nước thông báo nhắm mục tiêu giữ tỷ giá hối đoái ổn định trong năm nay, cho phép giao động trong biên độ 2%.

Một đại biểu Quốc hội VN bị bắt về cáo buộc lừa đảo

Marianne Brown - HÀ NỘI— Một đại biểu Quốc hội Việt Nam đã bị bắt hồi tối thứ Tư về cáo buộc lừa đảo liên quan tới địa ốc. Thông tín viên Marianne Brown gửi về bài tường trình sau đây từ Hà Nội.

Công an đã lục soát tư gia của bà Châu Thị Thu Nga, 49 tuổi, trong nhiều tiếng đồng hồ  hôm thứ Tư, và tịch thu một số giấy tờ, tài liệu.

Bà Thu Nga bị bắt về cáo buộc lừa đảo có liên quan tới một dự án bất động sản do công ty thuộc quyền sở hữu của bà điều hành. Công ty này bị tố cáo là đã nhận tiền đặt cọc của 80 thân chủ dự tính mua nhà trong hai năm 2009 và 2010, tổng trị giá lên tới 14 triệu đôla, nhưng họ không được hoàn trả số tiền này khi dự án địa ốc không được thực hiện, theo một bản tin của Báo Thanh Niên. Theo kế hoạch dự trù, lẽ ra dự án này phải hoàn tất trước cuối năm 2015.

Ông Nguyễn Minh Thuyết, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam, nói rằng một số thông tin tiêu cực về bà Nga đã bắt đầu lan truyền từ lúc khởi đầu tiến trình bầu cử quốc hội năm 2011. Ông Thuyết nói:

"Bà Thu Nga bị tạm đình chỉ công tác trong vai trò là một thành viên của Ủy ban Tài Chính và Ngân sách của quốc hội."

Các nhà lập pháp tại Việt Nam được miễn tố ở một mức độ nào đó, như phát biểu của ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội  giải thích trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VTV.

Ông cho biết theo hiến pháp, không ai được phép bắt giữ hoặc truy tố một đại biểu quốc hội mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Trong trường hợp bà Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cho phép các cơ quan điều tra tiến hành cuộc điều tra.

Chính phủ Việt Nam đã phát động một chiến dịch bài trừ tham nhũng trong mấy năm gần đây, trong bối cảnh có nhiều vấn đề  kinh tế và nhiều vụ xét xử các nhân vật được nhiều người biết tiếng. Trong một số vụ án, bản án tử hình đã được tuyên cho các bị cáo.

Giới quan sát thường liên kết các vụ bắt giữ những doanh nhân nổi tiếng với những vụ đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói ông tin rằng trường hợp bà Nga không nằm trong số những vụ bắt giữ đó.

Việt Nam bị Tổ chức Minh Bạch Quốc tế  (Transparency International) xếp hạng thứ 119 trong tất cả 175 quốc gia về chỉ số  nhận thức tham nhũng trong năm 2014, đứng trước Campuchia và Myanmar, nhưng được xếp sau Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.