Matt Mahan

ads header

Breaking News

Con gái GĐ Korean Air ra tòa vì phạm luật an toàn hàng không

Dư luận Hàn Quốc xem vụ Cho Hyun-ah điển hình cho thái độ hống hách con ông cháu cha - REUTERS/Kim Hong-Ji
Phiên tòa xét xử người thừa kế tập đoàn hàng không Korean Air KAL đã mở ra vào hôm nay 19/01/2015 tại Seoul. Trong vụ án đã trở thành nổi tiếng gọi nôm na là vụ "hạt khai vị", Bà Cho Hyun-Ah, 40 tuổi, bị buộc tội làm trái các quy định về an toàn hàng không và có thể bị phạt 10 năm tù giam.

Bị chính thức tạm giam từ ngày 30/12/2014 vừa qua, bị cáo đã ra trước vành móng ngựa trong bộ đồng phục màu xanh lá cây của tù nhân. Đầu gục xuống đất, bà đã lí nhí trả lời những câu hỏi đầu tiên của các thẩm phán.

Vụ tai tiếng liên quan đến con gái chủ nhân tập đoàn hàng không Hàn Quốc KAL đầy quyền thế đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ tại Hàn Quốc. Vào ngày 05 Tháng 12, bà Cho Hyun-Ah đã đòi đuổi ngay lập tức Trưởng cabine trên một chuyến bay New York-Seoul, buộc chiếc phi cơ phải đi ngược về bãi đậu của mình để người bị đuổi có thể đi xuống.

Bà Cho Hyun-Ah, lúc đó còn là một lãnh đạo điều hành của hãng KAL, đã giận dữ trước việc được mời ăn hạt mắc ca (macadamia) mà bà không yêu cầu, đồng thời hạt này lại để nguyên trong bao chứ không được mời trong chén.

Bà còn bị nạn nhân Park Chang-Jin tố cáo là đã dùng một quyển sách đánh ông ta, dồn ông vào cánh cửa buồng lái và buộc ông quỳ xuống xin tha, điều mà bà Cho Hyun-Ah hoàn toàn phủ nhận.

Ngoài tội danh chính, bà Cho Huyn-Ah còn bị buộc tội cản trở công việc điều tra, can thiệp vào nhiệm vụ của ngành tư pháp, những tội danh có thể bị phạt đến 5 năm tù. Bên công tố cho rằng bà đã tìm cách ngụy tạo bằng chứng và hù dọa nhân chứng.

Sau khi vụ việc xẩy ra, bị cáo đã từ bỏ tất cả các chức vụ của mình trong hãng KAL và lên tiếng xin lỗi. Người cha của bà cũng công khai chỉ trích hành vi"ngu ngốc" của con gái mình.

Theo hãng tin Pháp AFP, vụ này đã trở thành một scandal to lớn. Dư luận Hàn Quốc xem đấy là điển hình của thái độ hống hách của con cái giới chủ nhân các tập đoàn "chaebol" đầy quyền thế, đang thống trị nền kinh tế Hàn Quốc. Thái độ phẫn nộ lại dữ dội hơn khi em gái của bà Cho đã gửi đi một tin nhắn đe dọa sẽ "trả thù". Người này sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi.

Vụ bê bối cũng gây xôn xao trên báo chí quốc tế, đến mức mà nhiều nhà bình luận Hàn Quốc phải lên án bà Cho Huyn-Ah là đã làm đất nước bị mất mặt.

Về phần mình, hãng hàng không KAL có nguy cơ bị cấm bay tạm thời trong vòng một tháng, có lẽ trên tuyến đường New York-Seoul, hoặc bị phạt tiền khoảng hai triệu đô la.

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc đã kỷ luật tám nhân viên điều tra, vốn thú nhận là đã bao che phần nào cho người thừa kế hãng KAL.

Mai Vân- RFI