Matt Mahan

ads header

Breaking News

20 Luật Mới California Hiệu Lực Từ Năm 2015

Một luật mới mang tên là “Audrie's Law” tăng hình phạt đối tội hãm hiếp người bị bất tỉnh
Chúng ta đang sống trong một tiểu bang lớn, có rất nhiều luật lệ. Chỉ riêng trong năm 2015, có đến 900 luật mới bắt đầu áp dụng. Có những luật mới bạn từng nghe nói rồi chẳng hạn như luật cấm dùng bao plastic khi đi chợ mua hàng, song cũng có những luật rất lạ bạn chưa hề nghe nói tới, như luật cho phép chó ngồi ăn ngoài trời với chủ tại một cửa hàng ăn.

Bản tóm lược dưới đây kể ra cho qúi vị nghe 20 luật mới đáng chú ý nhất. Những luật này đề cập đến đủ mọi đề tài, từ chuyện điều hành nhà tắm hơi cho đến chuyện nuôi gà đẻ trứng trong chuồng, phải cho chúng một khoảng không gian tối thiểu để gà được sống hạnh phúc.

Muốn biết đầy đủ hơn 900 luật mới bạn cần tham khảo tài liệu của Melody Gutierrez's California Laws.

1. Dùng chữ “parent” trên giấy khai sinh: Từ nay trên giấy khai sinh của một em bé có thêm ô đánh dấu mới: “parent” (cha hay mẹ) thay vì chỉ có hai ô “mother” hay “father” như trước. Ô mới đặt ra để chiều lòng các bậc cha mẹ cùng giới tính.

2. Lá Cờ Bang Liên Miền Nam (Confederate) và những sản phẩm mang hiệu kỳ này từ nay sẽ bị cấm bán trong các cửa hàng của chính phủ tiểu bang.

3. Việc Mở Phòng Tắm Hơi từ nay thuộc thẩm quyền tài phán của chính quyền điạ phương. Phòng tắm hơi nhiều khi được dùng để ngụy trang để hành nghề mãi dâm. Trước đây cơ sở kinh doanh này do cơ quan bất vụ lợi trông nom. Do đó, theo giới hữu trách, có nhiều việc làm mờ ám xâm nhập. Từ nay chính quyền điạ phương, ám chỉ thành phố hay quận hạt, có quyền hạn chế số lượng phòng tắm hơi được mở trong mỗi thị trấn.

4. Khoảng không gian cần thiết cho gà mái: Những qủa trứng bán ở California phải do những con gà mái sanh đẻ trong môi trường, tiêu chuẩn mới của tiểu bang. Gà mái phải đuợc nuôi trong chuồng rộng, cao, đủ để con gà có thể đứng dậy, duỗi thẳng cánh, và xoay qua xoay lại thoải mái.

5. Mang chó đi ăn tiệm: Bạn có con chó cưng, muốn dẫn đi ăn trưa? Cũng được thôi. Luật pháp cho phép bạn dẫn chó ngồi ăn khu bàn ghế để ngoài trời của cửa hàng, nếu nhà hàng không phản đối, bạn và con chó phải hội đủ tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh do nhà hàng qui định.

6. Tài xế lái cho hãng Uber và Lyft phải có bảo hiểm kể từ lúc tài xế mở “app” cho hoạt động, không phải chỉ vào lúc đi đón khách. Trước đây, yêu cầu về bảo hiểm chỉ bó buộc khi có khách ngồi trên xe.

7. Nạn nhân của sự bạo hành tình dục khi còn nhỏ có quyền khởi tố tới năm 40 tuổi. Trước đây, nạn nhân chỉ được khởi tố cho tới năm 28 tuổi.

8. Smartphone bán ra hay chế tạo ở California sau ngày 1 tháng Bẩy bắt buộc phải gắn bộ phận “kill switch”. Bộ phận này giúp chủ nhân của smartphone bị mất cắp làm cho chiếc smartphone không còn hoạt động được nữa. Bọn ăn cắp không thể bán lại chiếc smartphone bị mất cắp. Nút “kill switch” giúp làm giảm bớt những vụ cướp giật smartphone trên đường phố.

9. Từ nay, những website đòi người khác phải trả tiền để xoá hình của họ trên website bị coi là bất hợp pháp. Những website thương mại có thể bị phạt đến $1,000 cho mỗi lần vi phạm.

10. Nếu con em của bạn chơi thể thao có sự va chạm cơ thể, bạn nên theo dõi, vì có những thay đổi lớn trong luật lệ. Những học sinh, sinh viên chơi môn thể thao bị chấn thương ở đầu (như môn football) phải ra ngoài sân trong bảy ngày, và chỉ được quanh trở lại sân chơi khi có giấy của bác sĩ cho phép. Từ ngay, cấm hẳn những cuộc tập dượt ngoài muà thi đấu, và chỉ được tập dượt hai lần một tuần trong muà chơi môn thể thao.

11. Một luật mới mang tên là “Audrie's Law” tên của cô thiếu nữ ở Saratoga, cô bé tự tử vì bị hãm hiếp trong lúc bất tỉnh. Luật “Audrie's Law” tăng hình phạt đối với những cá nhân bị truy tố về tội hãm hiếp, làm hành vi tình dục trên thân thể của người bị bất tỉnh, không đủ sáng suốt để biểu lộ sự đồng ý.

12. Trước đây người có “crack cocaine” (bạch phiến loại cứng) đem bán bị trừng phạt nặng tội hơn loại bạch phiến bột (powder cocaine). Từ nay, bạch phiến cứng sẽ chịu cùng một bản án theo tài liệu hướng dẫn.

13. Các trường công lập phải gửi điểm học bạ GPA của học sinh lớp 12 đến Ủy Ban Cấp Học Bổng của California để giúp làm tăng thêm số học sinh được nhận học bổng của tiểu bang (Cal Grants).

14. Trước đây, luật “revenge porn” của California chỉ cấm gửi hình dâm dục do người khác chụp. Ngày nay, ai gửi hình trần truồng, dâm dục, của chính mình (selfies) cho người khác cũng bị coi là bất hợp pháp nếu không có sự ưng thuận của người ở trong hình.

15. Ngày nay trường học phải có cây viết EpiPen ở trong trường. Cây viết này dùng để giúp những người bị sốc kinh phong do dị ứng.

16. Hàng triệu công nhân làm việc trong các của hàng bán thức ăn nhanh từ nay có thể tích lũy số ngày nghỉ bệnh kể từ tháng Bảy. Cứ 30 giờ làm việc, công nhân được hưởng một giờ nghỉ bệnh có trả lương.

17. Luật mới đang được nói đến nhiều nhất hiện nay là: Di dân không có giấy tờ được phép xin cấp bằng lái xe ở California.

18. Trước đây, những cơ sở nuôi người già, người bệnh, gọi là assisted living home nếu vi phạm nặng có thể bị phạt $150. Ngày nay, tiền phạt có thể tăng lên đến $15,000 trong tai nạn đưa đến tử vong.

19. Trên toàn tiểu bang sẽ cấm dùng bao plastic – ban on single-use bags- kể từ ngày 1 tháng Bảy. Nếu thành phố, hay quận hạt bạn đang ở chưa có luật này, cũng phải áp dụng luật mới. California là tiểu bang đầu tiên trên toàn quốc cấm dùng bao plastic.

20. Các trường đại học và cao đẳng của California bắt buộc phải tuân theo điều lệ hướng dẫn mới về vấn đề tấn công tình dục, hay hãm hiếp, xảy ra trong khuôn viên nhà trường. Trước đây, khi người bị hãm hiếp nói “NO” có nghĩa là “KHÔNG”. Bây giờ, nếu người bị hãm hiếp không nói chữ NO không có nghĩa là người đó ưng thuận.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo S.F Chronicle