Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới đón năm mới 2015

Màn pháo hoa đón chào năm mới tại Harbour Bridge Sydney, nơi bước vào năm 2015 đầu tiên trên thế giới
(RFI) Do vị trí trên địa cầu, Úc và New Zealand đã bước sang năm mới dương lịch trong khi tại các châu lục khác, các đô thị lớn từ Hồng Kông cho đến Paris, New York vẫn còn đang chuẩn bị chờ đồng hồ gõ 12 tiếng để khai mừng lễ hội.

Tại Úc, pháo bông đã được khai hỏa vào lúc 21 giờ đêm đưa lên bầu trời những vòng hoa lửa tưởng niệm hai nạn nhân vụ bắt con tin kết thúc đẫm máu ngày 15/12. Khoảng 1,6 triệu người đi xem tận mắt lễ hội âm thanh và ánh sáng tại bờ biển Sydney.

Tại Á Châu, năm mới Thiên Chúa giáo được đón chào bằng một chương trình pháo hoa ngoạn mục dài 8 phút. Đài Loan, với cao ốc Đài Bắc 101 là tâm điểm của chương tình văn nghệ và nhạc kích động.

Theo AFP, tại Hoa lục, Bắc Kinh cử hành lễ hội tại công viên Thế vận với sự hiện diện của nhiều vận động viên. Tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có 1,6 triệu người dân theo truyền thống hành hương đón Tết dương lịch tại đền Thần đạo Minh Trị Thần Cung (Meiji Jingu) trong ba ngày.

Cũng ở Châu Á, không khí ở Malaysia không mang màu sắc lễ hội vì trong vòng một năm xảy ra ba thảm nạn máy bay với vụ cuối cùng là chiếc QZ 8501 rơi xuống biển với 162 hành khách và phi hành đoàn.

Afghanistan hôm nay tiễn biệt đại bộ phận lực lượng quốc tế sau 13 năm tham chiến, rời quốc gia đồi núi này chỉ để lại một bộ phận nhỏ yểm trợ cho quân đội quốc gia đối đầu với Taliban kể từ ngày mai 01/01/2015.

Người dân khắp thế giới đón mừng năm 2015 

Pháo hoa rực sáng trên Nhà hát Opera và Cầu Cảng ở Sydney, Australia, ngày 1 tháng 1, 2015
(VOA) Người dân ở New Zealand, Australia và châu Á đã đón mừng năm mới với những màn bắn pháo hoa vào lúc các nước trên toàn thế giới từ biệt năm 2014 nhiều hỗn loạn và chào đón ngày đầu tiên của năm 2015.

Chiếc đồng hồ khổng lồ trên Tháp Sky mang tính biểu tượng của thành phố Auckland đếm ngược những phút cuối cùng tối ngày thứ Tư đến năm mới, trước khi pháo hoa bắn đi từ tòa tháp thắp sáng bầu trời đêm.

Tại Sydney, hơn 1,5 triệu người tụ tập trong thời tiết mùa hè ấm áp bên bến cảng của thành phố để xem một màn bắn pháo hoa ngoạn mục với hình những cây dừa màu vàng và bạc sáng lung linh. Pháo hoa tưng bừng rực sáng khắp bầu trời bên trên Cảng Victoria ở Hong Kong.

Các thành phố lớn nhỏ khắp thế giới đã chuẩn bị những màn bắn pháo hoa của riêng mình, những buổi trình diễn âm nhạc và những hoạt động đón mừng khác dành riêng cho cộng đồng của họ.

Bắc Kinh đếm ngược đến năm 2015 với một buổi biểu diễn trượt băng nghệ thuật nhằm mục đích quảng bá nỗ lực đăng cai Thế vận hội Mùa đông năm 2022 của Trung Quốc, trong khi thành phố Dubai của Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập đón năm mới bằng cách thắp sáng toàn bộ mặt tiền tòa nhà cao nhất thế giới bằng đèn LED.

Rio de Janeiro đón hơn 1 triệu người đến mừng năm mới trên Bãi biển Copacabana với những buổi trình diễn nhạc rock trên ba sân khấu.

New York, nơi có hoạt động mừng năm mới nổi bật nhất ở Mỹ, sẽ thả quả cầu pha lê xuống vào lúc nửa đêm, với vài trăm ngàn người đến tham dự sự kiện hàng năm này.

Nhưng ở Indonesia, sau vụ tai nạn của máy bay chở khách của hãng hàng không AirAsia ở Biển Java, người dân đón năm mới bằng những buổi tưởng niệm cầu nguyện ở Jakarta, và những thành phố khác đã hủy bỏ hoạt động mừng năm mới bình thường của họ.

Dân chúng thả bóng bay bên cạnh tháp Tokyo để mừng năm mới tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 1 tháng 1, 2015
Pháo hoa rực sáng Cảng Victoria đón mừng năm 2015 ở Hong Kong, ngày 1 tháng 1, 2015
Những người ủng hộ dân chủ mang dù màu vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, hô khẩu hiệu trong đám đông mừng năm mới ở Hong Kong, ngày 1 tháng 1, 2015

Trong bức ảnh do Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên công bố, những em học sinh biểu diễn tiết mục "Chúng ta hạnh phúc nhất thế giới" đón mừng năm mới ở Bình Nhưỡng, ngày 31 tháng 12, 2014
Một người phụ nữ treo mẩu giấy viết điều ước năm mới lên một cái cây ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 31 tháng 12, 2014
Hoa giấy trút xuống người xem pháo hoa mừng năm mới tại Manila, Philippines, ngày 1 tháng 1, 2015
Sinh viên đứng trên tuyết xếp thành con số "2015" chào đón năm mới tại Đại học Nông nghiệp Thẩm Dương ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 31 tháng 12, 2014.
Bánh mừng năm mới bày bán bên ngoài một cửa hàng ở khu phố Sheikh Maksoud của thành phố Aleppo, Syria, ngày 31 tháng 12, 2014.
Những khối cầu đặt trong Vịnh Marina tạo thành số '50' để đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập nước Singapore vào năm 2015, ngày 31 tháng 12, 2014.
Vẫy tay chào mặt trời lặn trên một dòng sông vào ngày cuối cùng của năm cũ, Yangon, Miến Điện 31/12/14
Những người tham dự nhạc hội Đêm Giao thừa tại Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng ở Berlin, Đức, ngày 31 tháng 12, 2014.