Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phát biểu của ông William Butkus tại Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2014

Mr. William Butkus, đại diện Hội Ân Xá quốc Tế đang phát biểu trong buổi Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2014 tại San Jose ngày 7 tháng 12 năm 2014 tại Seven Trees Community Center San Jose

(ViệtVùngVịnh) Giải Nhân Quyền Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền VN thành lập từ năm 2002 với mục đích tuyên dương thành tích đấu tranh bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại VN.

Đã 12 lần trong mỗi năm, từ ngày thành lập đến nay Mạng Lưới Nhân Quyền VN đều tổ chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền cho những cá nhân và đoàn thể đã và đang dấn thân bảo vệ quyền làm người của người dân Việt Nam, hiện nay đã có 31 cá nhân và một tổ chức được vinh danh.
Những năm gần đây, Lễ Trao Giải Nhân Quyền đã được tổ chức tại Melbourne Úc quốc, Montreal Canada, Paris Pháp Quốc. Năm nay,  Mạng Lưới Nhân Quyền VN chọn San Jose là nơi tổ chức Lễ trao Giải Nhân quyền 2014 cùng với tưởng niệm Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 66.

Giải Nhân Quyền năm nay 2014 được trao cho những nhà hoạt động nhân quyền xuất sắc gồm có: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Truyển, và hai nhạc sĩ Võ Minh Trí tức Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.

Lần trao giải năm 2013 tại Paris với sự tham gia hỗ trợ của hai tổ chức nhân quyền quốc tế là Reporters Sans Frontières và Avocats Sans Frontières France. Lễ trao giải năm nay tại San José cũng nhận được sự hỗ trợ của Human Rights Watch và Amnesty International với hai đại diện là Ông William Butkus, Field Organizer của Miền Tây Hoa Kỳ của Ân Xá Quốc Tế, và ông Ông Brad Adams, Giám đốc Điều hành Khu vực Á châu của Human Rights Watch. Ông Brad Adams được Ban Tổ Chức mời phát biểu như là diễn giả chính của buổi lễ.

Sau đây là toàn bộ bài phát biểu của ông William Butkus, đại diện Hội Ân Xá quốc Tế trong buổi Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2014 tại San Jose đã được Việt Vùng Vịnh lược dịch:

 Phát biểu của ông William Butkus
tại Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2014

Kính thưa quý quan khách,

Tôi xin cám ơn Ban tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền VN (MLNQVN) đã mời tổ chức Ân Xá Quốc Tế đến tham dự buỗi lễ quan trọng hôm nay.

Thật là một vinh dự lớn lao cho tôi đến đây để vinh danh những cá nhân và tổ chức khôi nguyên giải nhân quyền năm và những khôi nguyên của những năm trước. Qúy vị ấy đã nỗ lực vượt bực để đấu tranh cho nhân quyền và góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp cho cuộc sống chúng ta.

Tôi xin trân trọng cám ơn MLNQVN đã tích cực hoạt động để giúp cho thế giới hiểu thêm về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, và đã tổ chức buổi lễ trao giải trang trọng như hôm nay.

Như qúy vị đã biết Ân Xá Quốc Tế là một tổ chức đấu tranh nhân quyền lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu thành viên trên 150 quốc gia trên thế giới, và đã đấu tranh để cứu giúp các tù nhân lương tâm trong suốt 50 năm qua.

Ân Xá Quốc Tế đấu tranh bằng cách viết thư, gởi và tạo áp lực đến chính quyền để trả tự do cho những tù nhân lương tâm đã bị hành hạ tù đày chỉ vì họ đã hành xử quyền căn bản của con người là tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do tôn giáo.

Với nỗ lực đó, chúng ta đã gàinh lại tự do cho hơn 40,000 tù nhân lương tâm trên khắp thế giới.

Một trong những thành viên của chúng tôi là Luật sư (LS) Đòan Thanh Liêm, đã biết rõ sức mạnh của một người dân bình thường. Như qúy vị đã biết, LS Liêm đã bị án tù 12 năm chỉ vì tội hành xử quyền tự do ngôn luận của mình. Sau 6 năm miệt mài đấu tranh mới tìm được tự do cho LS Liêm.

Ông hiện đang có mặt tại đây, và cũng xin nói rằng LS Liêm sinh hoạt với đơn vị 178 tại Irvine, Nam Cali.

Vài người tưởng rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đã cải tiến, nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều chông gai. Cho đến gần đây, Việt Nam đã gia tăng mức độ đàn áp rất nghiêm trọng. Vẫn còn rất nhiều hạn chế trong quyền tự do ngôn luận và quyền hội họp. Càng ngày càng có nhiều người bị bắt giam vô cớ. Rất nhiều người đã bị tấn công, hành hạ, bắt giam chỉ vì họ lên tiếng trước chính sách ươn hèn của Hà Nội đối với Trung Quốc. Thông thường thì chính quyền lại viện vào lý do an ninh quốc gia để đàn áp người dân. Khi người dân oan khiếu kiện vì đất đai bị cưỡng chiếm, thì bị đàn áp và tấn công bằng vũ lực. Những đòng bào thiểu số luôn bị chà đạp và bắt bớ không cho tham dự sinh hoạt tôn giáo.

Những vi phạm về nhân quyền nầy phải bị chấm dứt.

Việc Hà Nội trả tự do cho Điếu Cầy là một bước nhỏ, nhưng còn hàng ngàn các tù nhân lương tâm khác nữa đang còn bị tù đày, như:

Nguyễn Tiến Trung bị bắt năm 2009, và bị biệt giam. Sau đó người ta thấy chính quyền cho chiếu cuộn video là Trung đã thú nhận tội họat động chống chính quyền. Cuối cùng Trung bị đem xa xử án cùng với 3 người khác chiếu theo điều 79 của bộ luật hình sự.

Các điều luật 79 và 88 trên nguyên tắc phải được dùng để bảo vệ người dân, nhưng họ lại dùng nó để bắt giam và đàm án ngừoi dân vô tội.

Như quý vị đã biết, vào năm 2007, LM Nguyễn Văn Lý cũng đã bị bắt giam về tội tuyên truyền chống phá nhà nước dựa trên bằng chứng là ngài đã thành lập và tham gia vào nhóm 8406.

Tất cả thông tin về những nạn nhân trên, và về vi phạm nhân quyền Việt Nam đều có đăng trên trang nhà website của chúng tôi, và cũng xin qúy vị viết email gởi thẳng cho chính quyền Hà Nội phải trả tự do cho họ. Xin qúy vị hành động ngay.

Sự hợp tác của MLNQVN cùng với Human Rights Watch và Amnesty International, cùng với tất cả qúy vị sẽ là những hành động cần thiết chính đáng của lương tâm mình, và một ngày rất gần, chúng ta sẽ thành công đấu trnah cho tự do dân quyền tại Việt Nam.

Trân trọng kính chào.
William Butkus, đại diện Hội Ân Xá quốc Tế

Mời quý vị bấm vào hình dưới để xem toàn bộ
phát biểu của ông William Butkus tại Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2014