Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhật dùng video You Tube trong cuộc đấu giành chủ quyền biển đảo

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (DR)
(RFI) Để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của mình, các quốc gia thường dùng các kênh truyền thống như các tuyên bố ngoại giao, các bài viết đăng trên báo chí, thậm chí các cuộc hội thảo khoa học. Mới đây, chính quyền Nhật Bản của Thủ tướng Shinzo Abe đã làm cho hai đối thủ tranh chấp với mình bất ngờ khi cho triển khai một phương tiện mới : vidéo Youtube.

Giới báo chí không ngần ngại xem đây là vũ khí mới của Tokyo trong tranh chấp biển đảo. Vũ khí mới này đã được Nhật Bản triển khai hôm 16/10/2013 vừa qua với việc công bố trên kênh Youtube của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cùng lúc hai đoạn video ngắn có nội dung khẳng định chủ quyền của Tokyo trên quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc và trên đảo Takeshima, đang tranh chấp với Hàn Quốc.

Kênh Youtube của bộ Ngoại giao Nhật, dưới tên đăng ký (username) là MOFAchannel, không phải là một thực thể mới. Được thành lập từ năm 2009, với gần 1000 đoạn video, kênh này cho đến gần đây vẫn được dùng để thông tin về các hoạt động ngoại giao bình thường của Nhật Bản. Thế nhưng hai đoạn video công bố hôm 16/10 đã khác hẳn các khúc phim được giới thiệu trước đó, vì đề cập thẳng thừng đến hai hồ sơ tế nhị là tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản với Trung Quốc cũng như Hàn Quốc.

Trong vòng 1 phút 29 giây, đoạn video thứ nhất - mang tên tiếng Nhật - Video về quần đảo Senkaku - mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền dưới tên gọi Điếu Ngư) – đã dùng hình ảnh trong đó có những bức ảnh đen trắng cũ để nói về lịch sử thuộc Nhật của vùng lãnh thổ này, khởi đầu bằng một tư liệu năm 1895. Tương tự như vậy, đoạn Video thứ hai – dài 1’27 đã biện minh cho đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Takeshima, bị Hàn Quốc tranh chấp dưới tên Dokdo.