Matt Mahan

ads header

Breaking News

Buổi gặp gỡ giữa cộng đồng Việt Little Saigon Oakland và bà Sheng Thao tân thị trưởng Oakland

Mọi người chụp hình lưu niệm với bà thị trưởng Oakland Sheng Thao trước khi chia tay.

Buổi gặp gỡ giữa cộng đồng Việt Little Saigon Oakland và bà Sheng Thao tân thị trưởng Oaklandn

Bài và hình: Mỹ Lợi - VVV

(VVV) Tân Thị trưởng thành phố Oakland bà Sheng Thao đã có buổi gặp gỡ cộng đồng Việt từ 6:30 chiều đến 8:30 tối ngày 31 tháng 1 năm 2023 tại hội trường 1211 Embarcadero, Oakland do Hiệp Hội Doanh Gia Việt Mỹ  (VABA) tổ chức.

Sau phần tiếp tân, cô Teresa Hoàng, Giám Đốc Hội Viên và Phát Triển Thương Vụ của VABA gởi lời chào mừng cử tọa và mời mọi người tự giới thiệu về mình. Sau phần mọi người tự giới thiệu về bản thân, chúng tôi nhận thấy tham dự gồm những người hoạt động trong cộng đồng, những đồng hương trong khu Little Saigon ở Oakland và giới doanh gia trong khu vực. Đặc biệt có sự tham dự của cảnh sát phó Oakland James Beere, ông Yan Can Cook đến từ San Francisco, tiến sĩ  Jennifer, Giám Đốc Phòng Thương Mại VN tại Oakland, bà Liên chủ nhân siêu thị Sun Hop Fat, ông Sung, chủ nhân Mai TV, nhà địa ốc Vina Ma Nguyễn, Phong Trần, Bà Linda Phụng....

Sau lời chào mừng quan khách, ông David Dương, Chủ tịch VABA nói về mục đích và ý nghĩa của buổi gặp gỡ  này. Ông nói "Hôm nay chúng tôi mời quý vị đến đây vì chúng ta quan tâm đến khu Little Saigon. Gần đây đã có rất nhiều việc tệ hại xảy ra cho khu Little Sai gon như trộm cướp, các thương mại phải đóng cửa sớm. Nhiều khi chúng ta thấy trộm cướp xảy ra ở khu kia thì chúng ta nghĩ là chuyện của họ, mình không quan tâm, nhưng tuần sau thì chuyện tệ hại đó lại xảy ra cho mình, vì thế khu Little Saigon không phát triển được, nhưng chúng ta không có người đại diện để lên tiếng nói,  cho nên chúng tôi nghĩ rằng mình cần hợp lực lại, nhất là chúng ta vừa có bà thị trưởng Sheng Thao, bà sẵn sàng ủng hộ cho cộng đồng mình phát triển. Nhưng vấn đề là mình phải làm cái gì để người ta ủng hộ mình, đó là mục đích buổi gặp gỡ ngày hôm nay

Tiếp đó, Tân Thị trưởng thành phố Oakland bà Sheng Thao phát biểu về những quan tâm của bà về các vấn nạn tại Oakland cần được giải quyết qua lời phiên dịch của anh Jimmy Nguyễn, một thành viên vận động khu vực Little Saigon Oakland. Bà nói bà cũng là người tỵ nạn như chúng ta, gia đình bà cũng nghèo khổ bà từng không có nhà phải sống trong chiếc xe với đứa con cho nên bà rất cảm phục sự phấn đấu của cộng đồng Việt trong khu Little Saigon mà bà rất quan tâm. Bà cho biết :" Khu Little Saigon rất quan trọng với tôi đến nỗi ở vào tuần lễ thứ hai khi vừa nhậm chức thị trưởng tôi đã đến khu Little Saigon để quan sát thăm hỏi và thấy cần phải làm sạch sẽ công viên tại đây, giải quyết nạn tội phạm...để đem đến an ninh cho quý vị..."

VIDEO: Cộng đồng Việt Little Saigon Oakland gặp gỡ bà Sheng Thao tân thị trưởng Oakland

Sau đó là phần phát biểu cảm tưởng và đặt câu hỏi của cử tọa. Mở đầu, bà Liên chủ nhân siêu thị Sun Hop Fat ngỏ lời cám ơn bà Sheng Thao và hiệp hội VABA trước đây nhanh chóng đã giúp đỡ và can thiệp mỗi khi khu vực Little Saigon bị ăn trộm, cướp giật và hành hung cư dân. Trả lời câu hỏi của bà Liên yêu cầu thành phố Oakland cần giải quyết rốt ráo vấn nạn người vô gia cư tụ tập trong khuôn viên Little Saigon Oakland. Bà Thị trưởng Sheng Thao cho biết hiện tại người vô gia cư đang sống trong nhiều xe phế thải đậu trước trường học, công viên, thậm chí đậu trước tư gia của cư dân. Do đó vấn đề trước mắt, thành phố sẽ phải tìm một miếng đất để người vô gia cư chuyển đến đó.

Cô Minh cho biết gia đình cô từ Chicago chuyển đến Oakland cư ngụ được 20 năm. Hiện cô đang làm việc ở văn phòng bác sĩ nhi đồng trong khu Little Saigon Oakland. Cô nhận định ai cũng có phần sợ điều không hay có thể xảy ra cho mình khi đến thành phố Oakland, cô mong muốn bà tân Thị trưởng có biện pháp giải quyết vấn nạn tội phạm và cải thiện bộ mặt thành phố nói chung và khu Little Saigon nói riêng. Bà Thị trưởng Sheng Thao trả lời trước đây trong chức vụ Nghị viên bà đã và nay đang tiếp tục thực hiện việc cải tiến đường xá để ngăn cản chuyện đua xe trên công lộ và nhiều vấn đề khác để tạo cho thành phố Oakland sạch đẹp văn minh và an ninh để giới đầu tư an tâm đến đây.

Anh Tuấn giới thiệu anh là hiệu trưởng có 150 học sinh của một trường Công giáo dạy Việt ngữ. Anh Tuấn đề nghị thị trưởng có giải pháp về tệ nạn trước cửa trường của anh thường tụ tập nhiều gái bán thân. Bà thị trưởng trả lời, bà sẽ liên lạc với bà Nghị viên Pat của khu vực này và văn phòng cảnh sát để tìm ra những biện pháp hữu hiệu. 

Tiếp đó, anh phó cảnh sát trưởng Oakland cho biết không thể bắt những người mại dâm vì bị ràng buộc bởi những điều luật bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên chúng tôi đã phối hợp với FBI đã bắt rất nhiều người mãi dâm những cô gái đó. Chúng tôi cần sửa đổi những điều luật để giúp chúng tôi giải quyết tệ nạn này.

Để trả lời câu hỏi của ông Victor Dương, Phó Chủ Tịch VABA về việc làm thế nào để mối quan hệ giữa thành phố, Cảnh Sát và cộng đồng thiểu số tốt hơn để giúp hướng dẫn, giải quyết các vấn đề tội phạm, tù tội? Ông cảnh sát phó Oakland James Beere đã thừa nhận mối liên hệ này đã ngưng trệ trong quá khứ, nhưng ông nói tiếp "Trong 1 vài năm gần đây nhờ sự cộng tác của anh Jimmy Chinh và các lãnh đạo trong cộng đồng, cảnh sát chúng tôi đã có cơ hội quan tâm nhiều hơn, chúng tôi đã đến họp với quý vị tại khu Little Saigon. Đã cắt cử thêm cảnh sát hiện diện thường xuyên tại khu Little Saigon. Nhờ đó báo cáo gần đây cho biết tội phạm tại đây đã giảm đến 65%. ,Cám ơn sự hợp tác của quý vị.

TS Jennifer Kim Anh, Chủ tịch Phòng Thương Mại tại Oakland đã tặng bà thị trưởng Sheng Thao chiếc áo dài VN thật đẹp và cô nói rằng: "Từ trước đến nay, chúng ta đã liên lạc làm việc với nhiều vị lãnh đạo trong thành phố, nhưng Kim Anh rất vui khi thấy tân thị trưởng Sheng Thao là người có tấm lòng và có quyết tâm để giải quyết các vấn đề trong thành phố, đặc biệt bà rất quan tâm đến việc giúp cộng đồng chúng ta thực hiện Khu Little Saigon. Bà rất can đảm, dám nói dám làm những điều rất phức tạp, dễ động chạm mà những người khác không dám. Vì thế Kim Anh thay mặt Phòng Thương Mại VN và cộng đồng để tặng bà ta chiếc áo dài để bà không bao giờ quên cộng đồng chúng ta".

Đặc biệt có ông Yan Can là một đầu bếp người Hoa rất nổi tiếng tại Mỹ cho biết ông đã đi khắp nơi, không những viếng thăm mà còn đã hợp tác với đầu bếp nổi tiếng Khải Dương để gây quỹ được $650.000 cho Little Saigon ở Westminster. Ông nói thêm, vấn đề tội phạm hiện nay họ không chỉ nhắm vào cộng đồng Việt, Hoa, Đại Hàn... mà là toàn thể cộng đồng Châu Á, cho nên chúng  ta không nên chỉ lo cho Little Saigon hay Chinatown mà cần đoàn kết lại trong khối cộng đồng người Á Châu thì sẽ có chung một tiếng nói, vững mạnh hơn để đối phó với các tệ nạn này và phát triển dễ dàng hơn.

Sau gần hai tiếng gặp gỡ trao đổi hữu ích, mọi người đã cám ơn ban tổ chức và chụp hình lưu niệm với bà thị trưởng gốc Lào Sheng Thao trước khi chia tay.