Matt Mahan

ads header

Breaking News

TẢN MẠN BẦU CỬ 2022

Ông Matt Mahan, Ứng cử viên Thị Trưởng San Jose 2022 (Hình VVV)


TẢN MẠN BẦU CỬ 2022

Con ma quá khứ

Gần đây khi Thống Đốc Ron De Santis của Florida chở mấy chục người di dân lậu đổ xuống Martha Vineyard là một đảo của tiểu bang Massachusetts nơi nghỉ mát của dân thượng lưu giàu có trong đó có ông cựu Tổng Thống Obama, thì cái tên Chappaquiddick lại được nhắc đến. Đây cũng là một đảo nhỏ ở phía đông của Martha Vineyard. Ngày 18/7/1969 Mary Jo Kopechne bị thiệt mạng khi cô và cố Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Ted Kennedy đi xe qua cầu Dike trên đảo Chappaquiddick trong xe của Kennedy. Ông Nghị sĩ đã tìm cách thoát khỏi chiếc xe bị lật nhào xuống nước, nhưng không may cô Mary Jo bị chết đuối. Sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể cô trong xe Kennedy, ông ta bị kết tội rời khỏi hiện trường tai nạn, nhưng chỉ bị phạt 2 tháng tù treo, một năm cấm lái xe và đền 150,000 đô cho gia đình cô Mary Jo.

Tuy nhiên tai nạn này đã kết thúc ước mơ làm Tổng Thống Hoa Kỳ của Ted Kennedy như người anh quá cố của mình. Ông ta đành ở chức Nghị Sĩ cho đến khi qua đời.
Ngày 6/ 10/ 2020 - Billy Bush người dẫn chương trình trên radio và TV, là cháu của TT Bush cha tức là anh em họ của TT Bush con - xuất hiện trong đoạn phim Access Hollywood bị rò rỉ, qua cuộc nói chuyện bù khú của đàn ông với ông Donald Trump năm xưa khi hai người còn quen nhau, và bây giờ (2016) là ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ. Báo chí khai thác tối đa, những tưởng phen này giấc mơ Tổng Thống vụt bay xa, thế mà ông Donald Trump vượt qua sóng gió trở thành Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Còn chàng Billy Bush vừa mới được job thơm dẫn show Today chỉ có hai ngày- ngỡ rằng phen này đời lên hương - thì bị chủ là đài NBC cho nghỉ việc ngay lập tức.

Thế mới biết “con ma quá khứ” lợi hại thật!

Nghe nói Công đoàn tính lôi quá khứ của Biên Đoàn và gia đình ra kiếm chuyện, hãy xem họ có thực hiện không.

Dịch giả, dịch thật!

Trở lại chuyện bầu cử San Hô thành (mượn đỡ của vị nào đó) chỉ vụ dịch hai chữ thiên tả ra cộng sản mà cộng đồng nổi sóng. Bà ứng cử viên (ưcv) hô hoán lên đi tìm thầy kiện ra văn thư bắt người nói bà là cộng sản phải im tiếng không được lên tiếng nói năng hai chữ thiên tả hoặc cộng sản, nếu không là ra trước ba tòa quan lớn!

Dĩ nhiên “chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt” đâu chịu thua. Chàng lên đài kêu la làng xcm rằng mình bị bịt miệng, rồi thách thức bà ưcv đưa bằng chứng bản dịch chữ thiên tả của thông dịch viên có chứng nhận certified đàng hoàng xem có phải thiên tả là cộng sản không. Chuyện chưa hết, đảng Dân chủ Quận hạt Santa Clara nhảy vào cuộc, hội họp rồi ra thông báo lên án Bryan Đỗ cũng là Dân chủ mà không cho đương sự có mặt để lên tiếng bào chữa gì cả - chuyện nghe quen quen phải không. Ủa đây là nước Mỹ mà! A hiểu rồi, “miệng nhà quan có gang có thép” thế đấy.

Rồi chàng Ủy Viên Học khu lại được Hiệp Hội Giáo viên East Side bênh vực, yêu cầu một cuộc điều tra công bằng cho Bryan, họ gửi 5 câu hỏi đến đảng Dân chủ yêu cầu làm cho ra ngô ra khoai nhưng chỉ nhận được 1 trả lời mà thôi.

Xem ra có phe đảng thì bịt miệng người dễ dàng nhỉ!

Thêm một vụ liên quan đến thông dịch ly kỳ hơn, số là mùa bầu sơ bộ vừa qua, trong một tờ quảng cáo cũng của bà ưcv trên gửi đi khắp mọi nhà, một mặt tiếng Anh có hình Trung Tâm Dịch Vụ VASC và tôi nhớ được mấy chữ cuối…. Cindy led the efforts, bên mặt kia là tiếng Việt cũng đồng nghĩa như tiếng Anh nhưng mấy chữ cuối lại dịch là…. bà Cindy chỉ đạo và ban kinh phí, thay vì bà Cindy dẫn đầu những nỗ lực (xây dựng). Thật là đao to búa lớn, trịch thượng và nịnh bợ thái quá! (vua chúa hay sao mà ban cho thần dân!) Người dịch này có certified không ta!

Tôi chắc các cư dân Việt hiểu biết cũng nghĩ như vậy. Đúng là dịch thiệt chứ không phải dịch giả!

Con ma nhà họ Hứa

Halloween đến rồi nên ma cỏ tùm lum phải không quý vị. Cộng đồng mình nghe nhiều lời hứa quá mỗi khi mùa bầu cử đến, thế nhưng “biết bao lần anh đã hứa, hứa cho nhiều rồi lại quên, em biết tin ai bây giờ” (VTA). Phải ròng rã qua mấy kỳ bầu cử của hai Giám Sát Viên thì VASC mới xong, dù rằng Trung Tâm đó không phải duy nhất dành riêng cho cộng đồng Việt như có người viết sảng, mà chỉ là trung tâm y tế, tâm thần và dịch vụ cho người cao niên ở trong quận hạt Santa Clara. Bây giờ thì đến lời hứa Vườn Truyền Thống Việt và Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Cả ứng cử viên Thị Trưởng và bà ưcv Maya khu 7 đều hứa hẹn, cam kết sẽ thế nọ, sẽ thế kia. Ngay như Tượng Đài đã sẵn tiền từ thành phố và quận hạt, sẵn đồ họa, sẵn mẫu thiết kế do kiến trúc sư/điêu khắc gia Nguyễn Phúc Quỳnh Thuyên ở San Jose đã hoàn tất mà còn bị bà Nghị khu 7 “xóa bài làm lại" nữa là. Chúng ta cứ chờ xem, biết đâu được xem phim CM

NHH!

Thân phận con rơi!

Cộng đồng chúng ta chiếm 12 phần trăm dân San Jose với trên một trăm ngàn người mà không có lấy một người nghị viên đại diện trong Hội đồng Thành phố, hỏi có thiệt thòi không, có bất bình không? Vì không có ai đấu tranh đòi hỏi quyền lợi cho chúng ta nên chỉ biết xin xỏ, nhờ vả người của sắc dân khác giúp chút nào biết chút ấy, khác nào con rơi, con ghẻ!

Như vụ redistricting tái phân bổ khu vực sau mỗi kỳ thống kê dân số 10 năm. Có mấy bản đồ được đề nghị vẽ lại ranh giới các khu vực trong thành phố San Jose. Có bản đồ gọi là Unity Map vẽ làm sao mà cắt khu 7 rất nhiều dân gốc Á, trong đó có không ít người Việt. Khu 7 tập trung cử tri Việt đông nhất mà bị cắt như vậy coi như không còn sức mạnh chính trị nữa. Các bà Carrasco, Arenas, Espaza có vẻ ưa chuộng bản đồ này. Thấy thế nguy, nhiều người hoạt động trong cộng đồng đã kêu gọi ủng hộ bản đồ gọi là Community Map để giảm thiểu số người Việt bị cắt khỏi khu 7. Ứng cử viên Biên Đoàn lúc ấy bỏ tiền mướn phòng ở Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ và mời nhiều người am hiểu tình hình đến nói chuyện, chiếu hình các bản đồ và giải thích cặn kẽ thiệt hơn của từng cái. Các bạn trẻ của Vietnamese American Round Table cũng tổ chức hội thảo về vụ phân chia ranh giới này. Biên Đoàn đã dự những buổi họp thành phố hàng tuần và nhiều người trong đó có chúng tôi đã phát biểu trong buổi điều trần qua Zoom để phản đối vụ chia cắt khu vực 7. Rốt cuộc thành phố cắt vùng Dove Hill của khu 7 làm giảm đi số cử tri Việt, dù sao cũng đỡ mất người hơn bản đồ kia. Trong vụ này cộng đồng Việt chúng ta cô đơn lẻ loi chẳng có ai bênh đỡ!

Rồi mới đây vụ đòi hỏi cho người không có giấy tờ, không có quốc tịch được đi bầu các chức vụ địa phương lại do hai bà Nghị khu 5 Carrasco và Arenas khu 8 (đang tranh cử Giám Sát viên District 1) đưa ra Hội đồng Thành phố. Bà Maya không công khai lên tiếng vì kẹt phải tái tranh cử. Cũng may đề nghị đó không được chấp thuận cho lên lá phiếu kỳ này, nhưng ai cấm họ không đưa ra nữa khi họ có đa số Nghị viên trong thành phố hoặc cả Thị Trưởng nữa thì kết quả cầm chắc rồi. Khi đó ai sẽ bênh vực chúng ta! Ai sẽ nghe tiếng nói của chúng ta? Làm sao có được Nghị viên gốc Việt trong Hội đồng Thành phố!

Cái thân phận con rơi, con ghẻ theo đuổi chúng ta đến bao giờ!

Tiến cử, endorsement. Ôi phiền phức quá

Khi ông cựu Nghị viên Nguyễn Tâm tái tranh cử khu 7 có các đối thủ là Vân Lê và Maya Espaza thì cựu tướng Nguyễn Khắc Bình theo lệnh endorse Maya-một người hoàn toàn xa lạ với cộng đồng- mà không ngó ngàng đến Vân Lê. Lật đổ được Nguyễn Tâm rồi, bây giờ Maya tái tranh cử với Vân Lê và Biên Đoàn thì ông Bình lại quay qua ca tụng ủng hộ Vân Lê. Ông quay như chong chóng vậy, không biết có chóng mặt không.

Mới đây chẳng biết có nhận lệnh từ ai không mà lại đứng ra tiến cử bà Nora Campos ứng cử viên khu vực 5, chúng tôi mới biết đây khi nhận được email của ông Võ văn Sĩ với lời lẽ lên án ông Bình nặng nề. Chẳng hiểu tại sao cựu tướng Bình lại phải dấn thân vào chốn “gió tanh mưa máu" làm gì. Mấy cái endorsement đó có giá thế nào, hay quyền lực nào mà ông phải chuốc vào mình những ưu phiền vậy.

Thật là “ở chốn nhân gian có những điều không thể hiểu" (ai nói quên mất)

Rồi Nghiệp đoàn cứu hỏa Local 230 lên tiếng endorse Maya, ca tụng rằng Maya là ứng cử viên duy nhất được ủng hộ bởi lính cứu hỏa San Jose. Cái luận điệu “khen phò mã tốt áo" này thật ấu trĩ và đã được một ưcv dùng trong kỳ sơ bộ. Maya là gà của Công đoàn Lao động thì Nghiệp đoàn 230 không ủng hộ mà được à! Biên Đoàn vì nhìn thấy sự thiệt thòi của cộng đồng Việt đã can đảm đi ngược dòng ra tranh cử với tư cách cá nhân chống lại thế lực và quyền lực của Công đoàn không bị đánh te tua mới lạ!

Rồi ưcv Cindy được các Nghị viên trong Hội đồng Thành phố endorse có gì lạ đâu, ông Mahan đưa ra đòi hỏi trách nhiệm giải trình ACCOUNTABILITY, nếu Thị trưởng và các Nghị viên không giải quyết được những vấn nạn của thành phố thì không được tự động tăng lương. Chời lất ơi, làm dzậy là chít cha ngộ dzồi, em hổng chịu, hổng chịu đâu!

Và hẳn là những vị ủng hộ bà Cindy cũng mong được nương dựa vào thế lực Công đoàn để giúp mình trên đường hoạn lộ sau này, “nhất cử lưỡng tiện” là thế!

Cũng vậy Nghiệp đoàn Cảnh sát đòi tăng lương thì endorse Cindy của Công đoàn là đúng người chứ “còn ai trồng khoai đất này"!

Tản mạn quá nhiều rồi. Xin tạm biệt, hẹn kỳ sau!

Cao thị Tình