Matt Mahan

ads header

Breaking News

Kỳ thị chủng tộc

Không phân biệt chủng tộc

Kỳ thị chủng tộc

Viết trước ngày bầu cử 2022 tại Hoa Kỳ.
Giao Chỉ, San Jose. Tác giả hiện không đảng phái,

Dân Chủ và Cộng Hòa:
Lại một lần nữa nước Mỹ đứng trước vận mệnh lịch sử của Hoa Kỳ. Cả thế giới điêu đứng vì chiến tranh súng đạn, chiến tranh chính trị và chiến tranh kinh tế nhưng người dân Mỹ vẫn chưa vừa lòng với hoàn cảnh tốt đẹp nhất thế giới đang được hưởng. Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sinh ra để tương nhượng và cầm quyền hiện đang tranh chấp hơn cả tử thù Quốc Cộng. Đảng Dân Chủ nắm cả Lập Pháp và Hành Pháp với Thượng và Hạ viện nhưng cũng không đủ sức chống lại Cộng Hòa dù đảng này cũng đang chia rẽ nặng nề. Trong buổi gặp riêng bà dân biểu cao niên Zoe Lofgren sáng nay bà lo ngại Dân Chủ sẽ mất cả Thượng lẫn Hạ viện. Tôi thành thực nói rằng nhận xét công bình là nên chia phần cho hợp lý. Một bên giữ hành pháp thì phải dành cho bên kia giữ lập pháp. Nắm được Lập Pháp, đảng Cộng Hòa sẽ xây dựng lại và hợp tác với Dân Chủ. Vì vậy tôi không quản ngại nếu phe Dân Chủ thất bại trong kỳ bầu cử năm nay

Nội chiến chính trị:
Rõ ràng là nước Mỹ đang có nội chiến chính trị. Hàng triệu đảng viên Cộng hòa vẫn thần tượng ông tổng thống 45 dù đã hết nhiệm kỳ nhưng vẫn có mặt hàng ngày trên công luận. Hai trăm năm trước nước Mỹ nội chiến kinh hoàng giữa sắc dân da trắng Nam Bắc hy sinh hàng trăm ngàn chiến binh mỗi bên vì lý do gì. Xin nói sự thật. Nạn Kỳ thị chủng tộc và Bảo vệ quyền lợi cá nhân. Dân da trắng thuộc đảng Dân Chủ miền Nam là các điền chủ sống trên lưng nô lệ da đen. Họ đã chiến đấu để bảo vệ các nông trai. Những ruộng bông trắng xóa bát ngát được xây dựng nhờ những bàn tay nô lệ da đen. Phía chính quyền miền Bắc bao gồm các đô thị phát triển qua các công xưởng sản xuất và thương mại thịnh vượng. Dùng lý tưởng Cộng Hòa giải phóng nô lệ nên đã chiến thắng miền Nam. Ngày nay 2 đảng đổi chỗ và mở cuộc chiến tranh chính trị làm suy yếu nước Hoa Kỳ cường thịnh. Lý do tại sao?

Nội chiến Hoa Kỳ. Vẫn là bệnh cũ. Kỳ thị.
Từ cuối thế kỷ 20 cho đến đầu thế kỷ thứ 21, những người Mỹ da trắng tại miền quê thuộc các tiểu bang Đông Bắc đều lo ngại di dân ngày một đông đảo và thành công. Đất nước này do các tiền nhân da trắng tìm ra và xây dựng thành Hoa Kỳ. Người Mỹ da đỏ đã bị dồn vào các khu tự trị sau những chuyến di tản đau thương trên đường mòn đầy nước mắt. Dân da đen chỉ nên làm nô lệ suốt đời trong những túp lều của chú Tom và ngồi phía sau trên xe Bus. Da đỏ phải di dân vào khu hoang dã. Da đen không được đi Tự do. Let my people go. Hãy cho dân tôi đi…Tiếng ca thảm khốc của nô lệ Phi Châu lên đến trời xanh. Dân da vàng như Tàu và Nhật chỉ nên làm cu ly đường xe lửa hay nông trại và đặc ân mở tiệm giặt quần áo. Dân Mễ phải cống hiến tất cả tiểu bang CA cho Mỹ và trở thành bất hợp pháp trên chính quê hương của họ. Nhưng đó là chuyện cũ.

Hôm nay những nỗi niềm đau thương rất chính đáng của dân da trắng miền Đông đã được một vị tổng thống là ông Trump thông cảm và lên tiếng. Ông không thể công khai tuyên bố chính sách Kỳ Thị nhưng đã có hơn 70 triệu cử tri đọc được mật mã của thần tượng. Và họ chấp nhận tất cả mọi khuyết điểm của một thánh nhân xuống từ cõi trên. Dù sao chúng ta cũng rất may mắn thoát được nạn nội chiến binh đao tại Hoa Kỳ vì kỳ thị. Hai trăm năm trước nội chiến vì kỳ thị và quyền lợi được phổ biến qua chiêu bài tốt đẹp là Giải Phóng Nô lệ. Hai trăm năm sau cuộc nội chiến chính trị cũng vì lý do kỳ thị nhưng đã có rất nhiều chiêu bài được che đậy từ Tự do Dân Chủ và nước Mỹ hùng cường trở lại. Chúng ta là di dân, chính là mục tiêu của tinh thần kỳ thị chủng tộc. Ta lại ủng hộ thần tượng của lý tưởng này thì quả thực là điều không thể hiểu nổi. Nhà thơ Du tử Lê chết đi đã để lại nhiều bài thơ nhưng chúng tôi chỉ nhớ được một câu đáng nhớ. Thế gian này có những điều không thể hiểu được. Thôi đành cố sống cho hết nhiệm kỳ.

Những sai lầm của cử tri:
Nói đến bầu cử là phải nói đến cử tri. Chúng ta là cử tri và tác giả cũng đã là cử tri rất nhiều lần. Đi bầu vì 2 lý do: Tình cảm và lý trí. Nếu người nhà ra tranh cử. Thân quyến và bạn bè bỏ phiếu ủng hộ là điều không thể khác được. Đó là phiếu tình cảm. Nếu không phải người quen biết cử tri phải dùng lý trí. Đọc tài liệu, tham dự buổi họp, hỏi thăm bè bạn. Nghe lời hứa hẹn thì hãy tìm hiểu thành quả thực sự người ta đã hoàn thành. Gặp người có kinh nghiệm và công việc chứng minh thì quá dễ dàng. Còn gặp người mới ra chỉ hứa hẹn thì phải cẩn thận. Đó là những điều đơn giản để đóng vai cử tri. Dù sao thì cũng nên đi bầu dù rằng có chỗ không biết phải bỏ phiếu trắng. Nhưng tuyệt đối không nên xây dựng hận thù vì tham dự vào cuộc đua quá mức. Người ta đã phê bình những người cộng sản. Sự nhiệt thành cộng với sai lầm trở thành thảm kịch. Anh là cử tri nhiệt thành quá độ là điều không hợp lý. Chỉ vì ủng hộ bên ta mà phải gian dối, ăn không nói có. Thay vì nói tốt phe ta lại đi một chiều đặt chuyện bêu xấu bên địch. Thậm chí làm điều phạm pháp để ủng hộ phe ta. Đó là điều phải tránh. Tuy nhiên tranh cử xấu xa với những tin tức gian dối trước sau cũng sẽ bị đưa ra công luận. Đây cũng không phải độc quyền của các sắc tộc thiểu số. Trên những tờ rơi chính thống bằng Anh ngữ cũng có ghi rõ những lời như sau. Tin tức này của những người ủng hộ trách nhiệm. Tin không phản ảnh và cũng không thuộc trách nhiệm của người tranh cử. Đó là cách gián tiếp nói là tin bẩn, tin sai...

Đến đây là hết phần giãi bày của một cử tri. Xin cho quá giang thư riêng gửi ông ứng cử viên thị trưởng San Jose.Bản Anh Ngữ gửi riêng cho ông Mahan


Thư riêng gửi ông ứng cử viên Matt Mahan

Chúng tôi được biết ông Matt Mahan là nhà kinh doanh chủ hãng đã bước vào con đường chính trị. Ông còn trẻ và thành công trong kỳ ứng cử nghị viên nhutSan Jose và hiện nay tranh cử chức thị trường với bà Cindy Chavez. Dù mới bước vào cộng đồng Việt Nam nhưng ông đã vận động rất thành công một danh sách đầy tên tuổi các thành viên trong cộng đồng Việt với nhiều hứa hẹn rất ngoạn mục.

Dù chưa có thành tích và chỉ riêng với những lời hứa hẹn, ông đã được khá đông nhân sĩ trong cộng đồng Việt tán thành và bỏ rơi đối phương đã có thành tích thực sự với cộng đồng Việt trong hơn 20 năm qua. Thực sự đây là một bước thành công rất đáng ghi nhận. Có thể ông đã biết và chấp nhận hay ông không hề biết nên không trách nhiệm. Những người ủng hộ cuộc tranh cử của ông đã đưa ra những tin tức sai lầm rất tai hại cho công luận. Thậm chí còn có những người hành động vi phạm luật pháp. Ngăn chặn nhân viên của phe đối phương ngay tại ban ngày và lấy cắp tất cả các bảng quảng cáo. Đối với một người trẻ mới ra tranh cử tôi nghĩ rằng ông nên mở cuộc điều tra riêng và xin cáo lỗi với công luận. Dù có thành công hay không ông vẫn là người dân cử. Ở bất cứ hoàn cảnh nào ông cũng vẫn có thể thi hành những điều ông hứa hẹn với cộng đồng Việt Nam. Những điều quan trọng hơn hết là ông không nên để ở sau lưng ông một cộng đồng Việt bị chia rẽ và trách nhiệm về một kỳ tranh cử xấu xa.

Tôi sẽ không có điều gì cần nói thêm về đề tài này. Xin ông tùy nghi điều tra và suy ngẫm. Nếu cuộc tìm hiểu của ông vẫn không tìm ra những sai lầm mà tôi chỉ dẫn. Tôi xin ông vui lòng nhận nơi đây những lời xin lỗi của tôi. Một công dân Hoa Kỳ gốc tỵ nạn có phẩm cách và danh dự.

Tôi cũng xin cảm ơn ông đã đến dự ngày Thank You America vừa qua do Việt Museum tổ chức. Tôi rất mong dù với tư cách gì cũng có dịp đón tiếp ông tại Việt Museum. Đây chính là linh hồn của dân tộc Việt Nam, đây là đền thánh tử đạo Việt Nam đã chết cho tự do. Chúng tôi xây dựng để giữ phẩm cách và danh dự của người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Trân trọng kính chào
Vũ văn Lộc giám đốc IRCC/Viet Museum/ Dân Sinh Media
Nguyên đại tá bộ binh VNCH