Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hơn 109.000 người tị nạn chiến tranh từ Ukraine đã đến Đức

 Lá Thư từ Đức Quốc

Hơn 109.000 người tị nạn chiến tranh từ Ukraine đã đến Đức

* Lê Ngọc Châu

 Hình: Chăm sóc người tị nạn tại Nhà ga Berlin (Central Station _AFP / J. MG.)

Số người tị nạn chiến tranh từ Ukraine đến Đức đã vượt qua mc 100.000 (một trăm ngàn) người. Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Liên bang thông báo rằng có 109.183 người tị nạn đã được ghi nhận vào sáng thứ Sáu 11.3.2022. Nhiều hơn 13.270 người so với hôm thứ Năm. Chính phủ Cộng Hòa liên bang (CHLB) Đức đảm bảo với các tiểu bang về sự hỗ trợ và cố gắng phân phối những người tị nạn tốt hơn

Phát ngôn nhân của Bộ Nội vụ Đức giải thích rằng con số thực tế có thể "đã cao hơn nhiều" so với con số 109.000 người đã ghi nhận. Cảnh sát liên bang tăng cường kiểm soát, nhưng không có kiểm soát biên giới cố định.

Nhìn chung, chỉ có một tỷ lệ tương đối nhỏ người tị nạn đến Đức. Theo LHQ, hơn 2,3 triệu (hai triệu ba) người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào ngày 24/2/2022. Theo đó, phần lớn nhất là ở nước láng giềng Ba Lan.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (SPD) ca ngợi sự sẵn sàng giúp đỡ sau khi mọi người được nhận vào. "Trái tim ở đó, sự sẵn lòng giúp đỡ ở đó, sự đoàn kết ở đó", ông đã nói hôm thứ Sáu sau hội nghị thượng đỉnh EU ở Versailles. Ông tuyên bố, việc phân phối người tị nạn đến các tiểu bang của Đức nên được tổ chức "trong tình đoàn kết". Tuy nhiên, mọi người cũng có thể tiếp tục đi đến với người thân hoặc người quen nếu họ muốn.

Trong chuyến thăm cảnh sát liên bang tại biên giới Đức-Ba Lan ở Frankfurt / Oder, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser (SPD) đã nói về một "thảm họa nhân đạo" mà người cai trị Nga Vladimir Putin đã gây ra với "cuộc chiến tranh xâm lược khủng khiếp vi phạm luật pháp quốc tế. ". Bây giờ vấn đề là "trao sự bảo vệ cho những người đang tìm kiếm sự bảo vệ" ở Đức. Đây là một "nhiệm vụ quốc gia", bà cũng đã nhấn mạnh.

Đô trưởng Berlin, Franziska Giffey (SPD), hiện đang chứng kiến ​​tình trạng của tiểu bang mình đang đứng trước bờ vực bị "quá tải". Trong khi đó, những người tị nạn đang được trú ngụ trong các phòng triển lãm. Điều này cho thấy "chúng tôi đang đạt đến giới hạn của dung tích", bà nói trong Hội đồng Liên bang (Bundesrat) và đòi hỏi nên có một sự tổ chức trên toàn quốc.

Thống đốc tiểu bang Brandenburg Dietmar Woidke (SPD) đã ca ngợi sự cam kết tự nguyện to lớn trong việc hỗ trợ và chăm sóc những người tị nạn khi ông gặp Faeser ở Frankfurt. Anh "tự hào một cách điên cuồng (wahnsinnig stolz / insanely proud)" về điều đó. Tuy nhiên, các phòng triển lãm hay nhà ga sân bay như ở Berlin "chưa chắc đã là chỗ ở tốt nhất". Woidke cũng lên tiếng ủng hộ việc "rằng mọi người tị nạn cần được phân phối tốt hơn trên toàn lãnh thổ Đức".

Bộ trưởng Bộ Lao động Liên bang Hubertus Heil (SPD) đã hứa với những người tị nạn Ukraine là sẽ giúp đỡ để hòa nhập vào thị trường lao động Đức. Học tiếng Đức là một chìa khóa quan trọng cho việc này. "Do đó, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để người tị nạn tham gia vào các khóa học thích hợp", Heil đã công bố.

Hiệp hội các quận của Đức hoan nghênh những hứa hẹn về việc phân phối tốt hơn những người tị nạn. Phó tổng giám đốc điều hành Kay Ruge của Berlin “tageszeitung” cho biết: “Cho đến nay, việc phân phổi đặc biệt dựa trên đề nghị tự nguyện thu nhận từ các tiểu bang và của nhiều công dân tham gia. Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội các thành phố Đức, Helmut Dedy, nhấn mạnh vào sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ liên bang cho các quận / làng xã. Ông đòi cho kỳ được tại một hội nghị cấp cao về người tị nạn của chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương: "Các cam kết rõ ràng để hoàn trả chi phí cho chúng tôi" là cần thiết.

* ©  Lê-Ngọc Châu _Nam Đức, chiều ngày 12.03.2022. Hình internet

url: https://de.yahoo.com/nachrichten/%C3%BC-109-000-kriegsfl%C3%BCchtlinge-ukraine-085630025.html

(Fr., 11. März 2022, 09:56)