Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giá mua nhà chung cư: Đây là 10 thành phố đắt nhất ở Đức


Giá mua nhà chung cư: Đây là 10 thành phố đắt nhất ở Đức


* Lê Ngọc Châu

Dẫn nhập: Mỗi lần có dịp đi thăm bạn bè hay thân nhân ngoài nước Đức như Anh, Pháp và vài nước thuộc EU và đặc biệt cách đây khoảng 30 năm (hay ngay cả bây giờ) sang Úc, Mỹ nói riêng thì tôi thường lúng túng khi bị hỏi "vậy anh bây giờ thế nào, đã có nhà cửa chưa …". Vậy là tôi phải giải thích ngắn gọn là vì Đức đất hẹp (diện tích lớn như VN) mà dân số độ chừng 84 triệu nên nói chung nhà cửa ở Đức đắt và đa số xây cao (kiểu chung cư), không thể nào so sánh được với anh chị nhà to, vườn rộng thênh thang như ở đây nếu là dân kéo cày lượm bạc cắc như tôi. Tôi còn nói thêm, anh chị quá diễm phúc, so với Đức nhìn những gì bạn bè, anh chị (chưa nói đến những người đi đoàn tụ) hiện có sau khi trốn chế độ mới, rời bỏ VN tháng Tư năm 1975 và liều chết vượt biển tìm Tự Do vài năm sau đó thì tất cả với riêng tôi chỉ là giấc mơ.

Tôi ở vùng Munich/Bavaria từ xưa đến nay, đừng nói chi mua nhà, nội thuê không thì tiền thuê rất cao rồi. Ví dụ người Đức (cho dễ hiểu) đôi khi chồng đi làm lương chỉ đủ trả tiền thuê nhà (3 đến 4 phòng trong một cao ốc), còn lương vợ thì để nuôi sống cả gia đình, con cái vì giá thuê nhà tại Munich tùy khu ở sang trọng hay trung bình và vùng phụ cận có phương tiện giao thông tốt với Munich là 15€ đến trên 20 Euro cho mỗi mét vuông. Còn nếu mua nhà trong chung cư thì mời xem tin ở dưới. Điển hình ở Munich nếu ví dụ muốn mua "căn nhà với 100 mét vuông trong một chung cư " phải trả ít nhất hơn 01 triệu Euro (1€=1,13 USD).

Cũng nói thêm, nếu mua nhà riêng (single house) hay nhà chung vách (semi-detached house/ townhouse) có vườn chừng vài trăm mét vuông thì ở Munich giá hiện tại có lẽ ít nhất phải trên 1,5 triệu Euro. Mới đây tại khu tôi ở (cách Munich chừng 20km) có đăng bán căn nhà 6 phòng (Reihenhaus/townhouse, khu nhà không nằm 100% ở mặt tiền !!), rộng khỏang 130 mét vuông, không có vườn trước chỉ có vườn nhỏ phía sau nhà, diện tích đấf kể cả nhà 220m2, treo giá bán tổng cộng là 1,05 triệu Euro (sic). Có thể nói không bao nhiêu người mua nổi vì điều kiện vay ngân hàng ở Đức khó khăn, phải có job ngon lương cao, việc làm vững bền và tiền dow payment tối thiểu là 25-30%. Đây chính là những vấn đề nan giải.

Hy vọng với sự giải thích ngắn gọn và tin ở trên cũng tạm đủ để quý vị ngoài nước Đức biết thêm chút ít về đời sống xã hội ở nước Đức, nơi tôi (người viết) đang định cư. Mong hoan hỷ cho mọi sơ sót. Đa tạ (LNC)

***

Cho dù để sử dụng cho mục đích cá nhân hay để đầu tư: nhu cầu mua nhà chung cư thì rất cao. Nhiều hơn như vậy ở các thành phố được ưa chuộng. Giá mỗi mét vuông cao ở đó.

Sau đây là mười thành phố của Đức mà người mua phải trả nhiều tiền nhất.

Khó có thị trường nào khác phát triển nhanh như ngành bất động sản. Nhu cầu về nhà cửa cao và nguồn cung không thực sự dồi dào. Điều đó làm cho giá cả tăng lên. Năm 2021 là một năm kỷ lục trong lĩnh vực này.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang, người mua nhà chung cư và nhà ở trên toàn quốc phải trả thêm trung bình 10,9% trong quý II / 2021 so với một năm trước đó. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu chuỗi thời gian vào năm 2000, như chính quyền Wiesbaden đã công bố.

Một bảng xếp hạng của Văn phòng Thống kê Liên bang từ năm 2021 cho thấy mười thành phố mà giá mua nhà chung cư cao nhất.

* Các thành phố ở tiểu bang Bayern (Bavaria) đang được ưa chuộng

Ở vị trí thứ 10 là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Đức: Augsburg.

"Thành phố nhà thờ " (Domstadt) chính tòa được thành lập vào thế kỷ 11 và người mua bất động sản đang có nhu cầu lớn với thành phố này. Họ phải trả trung bình 6.108 euro cho mỗi mét vuông cho một căn nhà chung cư ở đó.

Landshut, cũng ở Bayern (Bavaria), gần như ngang bằng với Augsburg. Tại thành phố ở cả hai phía sông Isar, phải trả 6.110 euro cho mỗi mét vuông.

Erlangen đứng thứ 8. Với khoảng 112.000 dân, Erlangen là một trong tám thành phố lớn ở Bayern. Cùng với Nuerenberg, Fuerth và Schwabach, thị trấn đại học mittelfraenkische Universitaetsstadt (Middle Franconian) là một trong ba thành phố lớn ở Bayern. Điều này dễ nhận thấy ở giá bất động sản. Người mua nhà chung cư ở đó phải trả trung bình 6.169 euro cho mỗi mét vuông.

* Berlin ở hàng ghế sau

Thủ đô của Đức không lọt vào top dẫn đầu về giá bất động sản. Vị trí thứ 7 thuộc về Berlin. Tại thành phố đông dân nhất nước Đức với khoảng 3,7 triệu dân, một m2 (mét vuông) nhà chung cư có giá trung bình là 6.399 euro.

Nó đắt hơn 400 euro ở thành phố được biết đến là có thời tiết đẹp nhất ở Đức: Freiburg. Thành phố ở tiểu bang Baden-Wuerttemberg nằm trong tam giác của ba quốc gia và có vị trí gần Pháp và Thụy Sĩ. Giá trung bình mỗi mét vuông là 6.813 euro.

* Vị trí thứ 5 thuộc về phía Bắc Đức

Hamburg "ngọc trai của tôi" - thành phố Hanseatic lọt vào top 5. Thành phố lớn thứ hai của Đức với khoảng 1,85 triệu dân có rất nhiều điều để cung cấp và là nơi cực kỳ nổi tiếng để sinh sống và làm việc. Giá mỗi mét vuông ở thành phố trên sông Elbe trung bình là 6.897 euro.

Vị trí thứ 4 thuộc về thành phố thời trang và nghệ thuật Duesseldorf. Thủ phủ của tiểu bang Nordrhein-Westfalen (North Rhine-Westphalia) có khoảng 621.000 cư dân và bên cạnh các cơ hội mua sắm độc quyền cũng như giá riêng cho bất động sản. Người mua phải bỏ ra trung bình 6.965 euro cho một mét vuông ở đó.

* Top 3 nằm ở hướng nam: Stuttgart, Frankfurt am Main và Munich lên bục "vinh quang".

Người mua một căn nhà chung cư phải trả trung bình 7.711 euro ở thủ phủ tiểu bang Baden-Wuerttemberg. Điều này làm cho Stuttgart chiếm vị trí thứ ba.

Người mua nhà chung cư ở Frankfurt sẽ phải trả thêm gần 200 euro cho mỗi mét vuông. Trung bình là 7.898 € cho mỗi mét vuông.

Cuối cùng. Thủ đô của tiểu bang Bayern đứng ở vị trí thứ nhất. Xét về giá nhà, Muenchen (Munich) bỏ xa tất cả các thành phố khác. Đây là thành phố duy nhất mà giá trung bình mỗi mét vuông nằm trong khoảng năm chữ số: người mua nhà chung cư ở Muenchen phải trả 10.429 euro cho một mét vuông.

* Lê-Ngọc Châu chuyển ngữ_ Nam Đức, ngày 13.01.2022. Hình từ internet.

- url: https://de.yahoo.com/finance/nachrichten/kaufpreise-fur-eigentumswohnungen-das-sind-die-zehn-teuersten-stadte-in-deutschland-113524167.html (Mi., 12. Januar 2022, 12:35)