Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 13/07/2020

Luật sư Ngô Ngọc Trai
Điểm Tin Thứ Hai 13/07/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Làm người bình thường, tử tế (VNTB) - Lâm Viên
    (VNTB) – Các đảng viên – chính khách có phải là một người bình thường, tử tế? Không dễ có câu trả lời về mức độ ‘bình thường – tử tế’ khi thử mang so sánh người vừa bị khởi tố hình sự là đảng viên – cựu bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, với đảng viên – cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải – một người mà chỉ cần báo chí đưa tin “Hai Nhựt bị khởi tố”, có lẽ phải đến chí ít một nửa cư dân từng sống ở bán đảo Thủ Thiêm, Sài Gòn sẽ hùn tiền để mở tiền ăn mừng (!?).
  • Washington: Công dân Mỹ tại Trung Quốc có nguy cơ bị bắt bớ tùy tiện (RFI) - Thùy Dương - Bộ Ngoại Giao Mỹ ngày 11/07/2020 cảnh báo nguy cơ công dân Mỹ tại Trung Quốc bị chính quyền Bắc Kinh bắt bớ tùy tiện sẽ gia tăng, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng nghiêm trọng. Trong một thông cáo gửi công dân Mỹ tại Trung Quốc, bộ Ngoại Giao Mỹ cảnh báo họ có thể sẽ bị chính quyền Trung Quốc « thẩm vấn và câu lưu dài ngày » vì những lý do liên quan đến « an ninh quốc gia ». Bắc Kinh cũng có thể sẽ áp đặt các lệnh cấm người Mỹ rời Trung Quốc bằng cách « áp dụng tùy tiện các bộ luật của nước này vì các mục đích khác ngoài mục đích duy trì trật tự công cộng ».
  • Đài Loan : Giới hoạt động vì Đài Loan độc lập tránh sang Hồng Kông (RFI) - Tú Anh - Luật an ninh quốc gia Trung Quốc có mục đích trên hết là trấn áp phong trào dân chủ Hồng Kông. Tuy nhiên, rất có thể mục tiêu thứ hai trong tầm ngắm của Bắc Kinh là những người Đài Loan chủ trương hải đảo độc lập. Do vậy, thành phần này tỏ ra rất thận trọng. Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre tường thuật : Hồng Kông sẽ không nằm trong danh sách điểm đến của công ty du lịch Kai-Wen. Người thanh niên Đài Loan 31 tuổi này là nhân viên của một trong những công ty tổ chức du lịch lớn nhất hải đảo. Vì lý do an ninh cho cá nhân, ông cho biết ý kiến với danh tính giả
  • Trung Quốc và Iran bí mật mở đối tác thương mại và quân sự để đối phó với Mỹ (RFI) - Thùy Dương - Iran và Trung Quốc đã bí mật soạn thảo một kế hoạch đối tác kinh tế và an ninh, mở đường cho Bắc Kinh đầu tư nhiều tỉ đô la vào năng lượng và các lĩnh vực khác ở Iran, nhằm vô hiệu hóa những nỗ lực của tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc cô lập chính quyền Teheran trước những tham vọng của Iran về hạt nhân và quân sự. Trên đây là thông tin báo Mỹ The New York Times đăng tải hôm qua 11/07/2020. Thỏa thuận đầu tư và an ninh sẽ cho phép mở rộng đáng kể ảnh hưởng của Trung Quốc tại Trung Đông, đồng thời mang lại phao cứu sinh cho nền kinh tế Iran. Quan hệ đối tác, được mô tả chi tiết trong một dự thảo thỏa thuận dài 18 trang mà nhật báo The New York Times có được, sẽ tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc tại Iran trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, bến cảng, đường sắt và hàng chục dự án khác. Đổi lại, theo tiết lộ của một quan chức Iran và một nhà thương lượng về dầu lửa, Trung Quốc sẽ được Teheran cung cấp dầu lửa thường xuyên và giảm giá trong suốt 25 năm
  • Thiên tai : Phân nửa miền nam Trung Quốc chìm trong lũ lụt (RFI) - Tú Anh - Mùa mưa năm 2020, chỉ mới bắt đầu, nhưng đặc biệt cay nghiệt đối với miền nam Trung Quốc. Hơn 140 người chết, không kể số người mất tích, trong lúc mực nước sông Dương Tử tiếp tục dâng lên một cách đáng ngại. Họa vô đơn chí, người dân Vũ Hán vừa trải qua đại dịch siêu vi corona lại phải đối mặt với lũ lụt. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Liu Zhi Fan tường thuật : « Sau 76 ngày phong tỏa nghiêm ngặt vì siêu vi corona, người dân Vũ Hán tưởng đâu đã qua được một giai đoạn đau thương trong cuộc đời. Ngờ đâu, những cơn mưa tầm tã kéo dài không ngớt, từ tháng Năm đến nay, đã và đang ập xuống thành phố lớn nằm bên bờ sông Dương Tử, con sông dài nhất Châu Á. Hệ quả là toàn bộ hệ thống giao thông, xe hỏa, tàu đò, máy bay đều tê liệt.