Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 25/07/2020

Hình minh hoạ. Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9/2019 ở New York - AFP
Điểm Tin Thứ Bảy 25/07/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Úc gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Úc hôm 23/7 gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền đối với “vùng nước lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông. Công văn của Úc được đăng trên trang web của Uỷ ban Giới hạn Thềm lục địa của UN vào hôm thứ Sáu, ngày 24/7.Như vậy, bắt đầu từ sau công văn của Malaysia gửi lên UN đăng ký thềm lục địa mở rộng của nước này ở vùng bắc Biển Đông hồi tháng 12 năm ngoái, đến nay đã có 5 nước chính thức lên tiếng phản đối các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông lên UN. Đó là các nước Việt Nam, Philippines, Indonesia, Mỹ và Úc.
  • Tuyên truyền về chủ quyển biển, đảo của Việt Nam ‘bị động’ trước Trung Quốc? (RFA) - Thực tế trong thời gian qua cho thấy Việt Nam thường xuyên phải đối phó trước những sự việc đã rồi liên quan đến chủ quyền Biển Đông. Có thể kể đến những vụ như đoàn du khách Trung Quốc mặc áo có in bản đồ hình lưỡi bò xuống tại Sân Bay Cam Ranh, nhiều du khách Trung Quốc nhập cảnh với hộ chiếu có in hình lưỡi bò… Việt Nam còn lơ là cảnh giác trong vấn đề tuyên truyền, đến độ hình đường lưỡi bò bị sót ngay cả trong những tài liệu phổ biến ở Việt Nam, như trong giáo trình “Luyện kỹ năng đọc hiểu Tiếng Hoa” tồn tại ở Việt Nam nhiều năm mới được phát hiện. Trong khi đó, về mặt nổi việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Trung Quốc có thể thấy có chủ trương, có đường lối cụ thể. Điều này khiến nhiều người nêu câu hỏi cho rằng, liệu có phải Việt Nam thua Trung Quốc hoàn toàn trên mặt trận tuyên truyền về chủ quyền biển đảo?
  • Âm mưu của Bắc Kinh và yêu cầu hành động từ ASEAN (RFA) - Văn Hoàng Hậu - Trung Quốc dường như đang đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát Biển Đông và quần đảo Senkaku tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Bản chất những tuyên bố chủ quyền hết sức mập mờ mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông thực ra cũng không giúp ích gì cho Bắc Kinh. Tuyên bố “Đường 9 đoạn” của nước này, vốn bị cộng đồng quốc tế lên án, đôi khi dường như hoạch định các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các thực thể đảo đá trong phạm vi đường này. Nguy hiểm hơn là đôi khi Bắc Kinh nói bóng gió “Đường 9 đoạn” này là đường phân định biển, hoạch định quyền kiểm soát chủ quyền của vùng biển và vùng không phận phía trên đường này.
  • Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Vịnh Bắc Bộ trong 9 ngày (RFA) - Đơn vị 91580 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vào ngày 23/7 đã đưa ra một thông báo cho hay sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ, phía tây Bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc trong 9 ngày, từ 25/7-2/8. Thông báo cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ diễn ra trong 2 đợt ở 2 khu vực. Theo đó, từ ngày 25-27/7, trong vùng nước tại những nơi có tọa độ: 21 29.38N/109 32.53E, 21 24.10N/109 45.13E, 20 40.87N/109 33.02E, 20 16.77N 109 21.28E, 20 27.75N/108 55.02E, 20 52.07N/109 06.12E. Những địa điểm vừa nêu cũng nằm trong thông báo số GX0039 được Cục Hải sự Quảng Tây liên tiếp phát đi để cảnh báo hàng hải về việc phong tỏa các khu vực biển ở vịnh Bắc Bộ để tiến hành tập trận.
  • VNTB – Lấn biển Cần Giờ để xây khu đô thị nhằm để làm gì? (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chắc chắn đem lại lợi ích lớn về đầu tư địa ốc của chủ đầu tư. Nhưng liệu dự án này có đem lại lợi ích cho người dân và cho địa phương hay không, thì còn phải trừ lại các chi phí địa phương phải bỏ ra để xử lý tác động môi trường sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, sau khi đánh giá lại toàn diện tác động môi trường. Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (dự án lấn biển Cần Giờ, hay trên giấy tờ từng có tên Saigon Sunbay – Vịnh Mặt Trời) lấn biển Cần Giờ nằm ở khu vực xã Long Hòa, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ được phê duyệt quy hoạch mở rộng từ 600ha lên với diện tích 2.870 ha, và dự án này được xây dựng trên toàn bộ bãi triều Cần Giờ với một biển hồ nhân tạo rộng khoảng 757 ha.
  • Cán bộ Ban dân tộc tỉnh Nghệ An bị tạm bắt để điều tra sai phạm tại Đề án cho người Ơ Đu (RFA) - Công an tỉnh Nghệ An ngày 23 tháng 7 đã thi hành lệnh tạm giữ đối với ông Nguyễn Tâm Long, quyền Trưởng phòng chính sách dân tộc, Ban dân tộc tỉnh. Truyền thông quốc nội đồng loạt loan tin này vào ngày 24 tháng 7 đồng thời cho biết ông Long bị tạm giữ vì liên quan đến sai phạm tại Đề án phát triển kinh tế xã hội dân tộc Ơ Đu ở xã Nga My huyện Tương Dương Nghệ An giai đoạn 2016-2025. Cùng bị tạm giữ đợt này với ông Long còn có ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty Xây dựng Văn Sơn, có trụ sở tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là nhà thầu thực hiện một số hạng mục trong Đề án trên.
  • Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp bị truy tố (RFA) - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Đồng Tháp, Nguyễn Hữu Lý vừa bị truy tố vì gây thất thoát ngân sách nhà nước. Truyền thông quốc nội loan tin vừa nói hôm 24/7/2020 và cho biết ông Lý với vai trò là Giám đốc Ban quản lý khu di tích Gò Tháp – đại diện chủ đầu tư công trình tu bổ Miếu bà Chúa xứ, đã không thực hiện đúng trách nhiệm, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỷ đồng. Trong vụ án, ngoài ông Lý, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Đồng Tháp cũng truy tố Võ Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch tội thiếu trách nhiệm và Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Công ty Ánh Dương tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
  • Con lãnh đạo lại làm lãnh đạo - dân cười, vì sao? (RFA) - Diễm Thi, RFA - Chuyện con cái lãnh đạo được chỉ định vào vị trí lãnh đạo lại bùng lên trong những ngày này. Người quan tâm tiếp tục ‘cười, mỉa mai’ và bày tỏ quan điểm cụ thể trên mạng xã hội. Chuyện ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động làm bí thư thành ủy Bắc Ninh bị dư luận xã hội đem ra châm chọc, mỉa mai trên mạng xã hội kèm những icon mặt cười. Chẳng hạn như “Một người làm quan cả họ được nhờ. Cả họ làm quan, chất kịch độc cho dân tộc”; “Tương lai dân Bắc Ninh sẽ giỏi cờ vua”; “Nhân giống thuần chủng”; “Nguyễn Thành Ủy con của Nguyễn Tỉnh Ủy, cháu Nguyễn Quân Ủy. Ủy nào cũng là quỷ.”
  • Bộ Công thương đề xuất thay đổi cách tính giá xăng dầu (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam vào ngày 22/7 trình Chính phủ Hà Nội dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều về việc kinh doanh xăng dầu. Trong đó, Bộ đề xuất thay đổi công thức tính giá cơ sở xăng dầu từ nguồn trong nước. Truyền thông quốc nội loan tin hôm 24/7 cho biết, cách tính cụ thể của Bộ Công thương đưa ra Giá cơ sở = Giá nhập khẩu x Tỷ lệ sản lượng nhập khẩu + Giá sản xuất trong nước x Tỷ lệ nhập khẩu.
  • Thêm một trạm thu phí BOT sắp được xây trên tuyến tránh Cai Lậy (RFA) - Nhà đầu tư dự án BOT Tiền Giang sẽ khởi công xây dựng thêm một trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy, Tiền Giang vào tháng 8 năm 2020... Đây là trạm thuộc dự án BOT Cai Lậy có chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng với 2 phần. Phần 1 gồm cải tạo, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến. Phần 2 gồm xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và 7 cầu trên tuyến.
  • Việt Nam: 70% người bệnh ung thư tử vong (RFA) - Báo cáo về khả năng kiểm soát ung thư của 10 quốc gia thuộc Châu Á- Thái Bình Dương cho hay gần 70% bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại Việt Nam tử vong. Truyền thông trong nước dẫn nội dung báo cáo vừa nêu do Cơ quan nghiên cứu và phân tích toàn cầu (EIU) thuộc tạp chí The Economist thực hiện và công bố trên Sáng kiến Ung thư thế giới... Trong đó, tỉ lệ tử vong do ung thư đứng hàng 2 tại Việt Nam, chiếm 17,9% các trường hợp tử vong do nguyên nhân bệnh tật.
  • Việt Nam đối mặt với tình trạng người Trung Quốc ồ ạt nhập cảnh lậu tạo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (RFA) - Gần đây cơ quan chức năng Việt Nam liên tục phát hiện các trường hợp nhập cảnh qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc vào Việt Nam, có đoàn lên đến hàng người, gây ra nguy cơ lây lan COVID-19 rất lớn. Truyền thông trong nước hôm 24/7 cho biết an ninh sân bay ở Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội vào tối ngày 24/7 đã phát hiện 2 hành khách Trung Quốc mang giấy tờ giả có tên Việt Nam định lên máy bay đi TP Hồ Chí Minh. Cả hai người trước đó đã nhập cảnh lậu vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch ở tỉnh Hà Giang.
  • Covid- 19: Mỹ vượt ngưỡng 4 triệu ca, Trump hủy Đại Hội đảng Cộng Hòa (RFI) - Mai Vân | Thanh Hà - Ngày 23/07/2020, Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng 4 triệu người nhiễm virus corona. Số người chết cũng tiếp tục đà tăng mạnh, vượt mốc 1.000 ca trong 24 tiếng đồng hồ, ngày thứ ba liên tiếp. Trước tình hình đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hủy Đại Hội toàn quốc Đảng Cộng Hòa tại bang Florida, dự trù vào tháng 8.
  • Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh (RFI) - Thanh Hà - Thông cáo của bộ Tư Lệnh Không Gian Mỹ ngày 23/07/2020 khẳng định có "bằng chứng" Matxcơva đã "tiến hành thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trên không gian". Theo họ, đây là "một mối đe dọa đáng quan ngại và ngày càng lớn". Thông cáo nêu rõ vụ thử nghiệm đã được tiến hành hôm 15/07 và đây là một thí dụ mới cho thấy "các cơ sở không gian của Mỹ và đồng minh thực sự bị đe dọa". Vẫn theo thông báo này, Nga đã đưa một vật thể mới vào quỹ đạo từ vệ tinh Cosmos2543 hoạt động từ năm 2019.
  • Ngoại trưởng Mỹ : "Thế giới tự do" nên chống lại "chế độ chuyên chế Trung Quốc" (RFI) - Minh Anh - Trung Quốc là một « chế độ bạo ngược mới » mà « thế giới tự do » nên chống lại. Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo ngày 23/07/2020 đã phát biểu như trên sau khi Washington ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc ở Houston, bị cáo buộc là một « ổ gián điệp ». Từ thư viện tổng thống Richard Nixon tại California, ngoại trưởng Mỹ còn nói rằng « Trung Quốc ngày nay ngày càng trở nên độc đoán ở trong nước và thái độ thù nghịch đối với tự do ở những nơi khác cũng ngày càng hung hăng hơn ». Theo AFP, với giọng điệu gay gắt hiếm có, mang hơi hướng một cuộc chiến tranh lạnh, lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ tố cáo chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là « đệ tử trung thành của một hệ tư tưởng toàn trị đã bị phá sản », khi ám chỉ đến chức vụ « tổng bí thư » đảng Cộng sản Trung Quốc.
  • TT Pháp tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền Hy Lạp và Chypre (RFI) - Mai Vân - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 23/07/2020 đã lên tiếng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền của Hy Lạp và đảo Chypre ở miền đông Địa Trung Hải, trong bối cảnh căng thẳng trở lại giữa Athens và Ankara. Tiếp đón đồng nhiệm Chypre Nicos Anastasiades tại điện Elysée, ông Macron nhấn mạnh : “Tôi muốn một lần nữa nói lên sự đoàn kết của Pháp đối với Chypre và cả Hy Lạp trước hành động xâm phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ. Không thể chấp nhận là phần biển của một thành viên của Liên Hiệp bị xâm phạm hay đe dọa. Những người thực hiện việc này phải bị trừng trị”.
  • Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự sát cạnh Đài Loan (RFI) - Thanh Hà - Đài Bắc vận động công luận quốc tế trước nguy cơ sau Hồng Kông, đến lượt Đài Loan trong tầm ngắm của Trung Quốc. Trong cuộc họp báo hôm 22/07/2020, ngoại trưởng Đài Loan, Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) bày tỏ lo ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ngày càng tiến gần đến lãnh thổ Đài Loan. Thông tín viên Adrien Simorre giải thích: « "Trung Quốc đang tăng tốc công tác chuẩn bị quân sự trên không và trên biển chung quanh Đài Loan". Ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp cho biết như trên trong buổi nói chuyện với phóng viên quốc tế tại Đài Bắc cách đây hai ngày.
  • Bằng chứng sống về việc Trung Quốc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Thụy My - « Mỗi ngày học viên rơi rụng dần, trong khi ban đầu họ đều khỏe mạnh. Họ dần yếu đi, có người thậm chí còn đi không nổi (...) Một trại khác dành cho nữ, hầu hết là các nữ sinh viên Duy Ngô Nhĩ du học, bị bắt khi về Tân Cương thăm gia đình. Tháng 12/2017, một đợt nữ tù trẻ được thả ra ở Urumqi, một số bị tra tấn đến nỗi phải cưa tay hoặc chân, số khác trở nên điên loạn. » Sau khi một bản báo cáo về việc Trung Quốc cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ triệt sản được công bố, nhật báo Libération đã gặp được một nữ giáo viên Duy Ngô Nhĩ tị nạn tại châu Âu. Là nạn nhân bị triệt sản, người phụ nữ này cũng là nhân chứng vì từng làm việc trong các trại « cải tạo » ở Tân Cương. RFI xin giới thiệu bài viết (đã được lược bớt).
  • Bị Mỹ dồn dập ra đòn, Trung Quốc lúng túng tìm thế đáp trả (RFI) - Minh Anh - Căng thẳng ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không ngừng gia tăng cường độ, hai bên liên tục ra đòn và trả đũa lẫn nhau trong những thời qua. Đỉnh điểm là trong những ngày gần đây, Bắc Kinh và Washington lần lượt ra lệnh đối phương đóng cửa tòa lãnh sự : Một của Trung Quốc tại Houston và một của Mỹ tại Thành Đô. Trong cuộc đọ sức này, bài toán khó nhất với Bắc Kinh : Làm thế nào đáp trả mà không mà không đoạn tuyệt hoàn toàn với Hoa Kỳ ?