Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 11/07/2020

Hình minh hoạ. Nhà báo Phạm Đoan Trang và những cuốn sách do cô viết được Nhà xuất bản Tự Do xuất bản - FB Phạm Đoan Trang
Điểm Tin Thứ Bảy 11/07/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Nhà báo/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang phải rút khỏi Nhà Xuất Bản Tự do vì bị đàn áp khốc liệt (RFA) - Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang tuyên bố rút khỏi Nhà Xuất Bản Tự Do, chấm dứt đối đầu trực diện với lực lượng chức năng Việt Nam trước những biện pháp đàn áp mà theo cô là tàn bạo lâu nay nay đối với các thành viên của Nhà Xuất Bản này. Vào chiều ngày 10 tháng 7, nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang cho Đài Á Châu Tự Do biết nguyên nhân chính của quyết định mà cô vừa đưa ra: “Có nhiều lý do nhưng có một lý do quan trọng là anh em Nhà Xuất Bản Tự do khổ quá. Có người nói với tôi rằng đấu tranh kiểu này là tự sát. Chỉ làm sách nhưng bị chính quyền xem là tội phạm, đối đầu trực diện nên chính quyền sử dụng vũ lực dẫn đến tổn thất nhiều. Anh em mỗi lần bị bắt, bị đánh phải chịu tổn thất lâu dài. Trường hợp mới nhất là anh Phùng Thủy bị bắt cóc và bị đánh vào ngày 8 tháng 5 vừa rồi đến nay anh gần như tàn phế, tay chân không co duỗi được, có dấu hiệu suy thận, dạ dày luôn ra máu.”

  • Biển Đông: Việt Nam chèo lái ASEAN vững vàng trước Trung Quốc? (BBC) - Tiến sỹ Collin Koh bàn về vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020 trong giải quyết xung đột với TQ trên Biển Đông và thúc đẩy đoàn kết giữa các quốc gia thành viên.
  • Biển Đông: Trung Quốc muốn gì khi nối lại đàm phán về COC? (RFI) - Thanh Hà - Trung Quốc đồng ý nối lại đàm phán với các đối tác Đông Nam Á về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào lúc khởi động đợt tập trận quy mô ở Hoàng Sa. Đây là đòn "vừa đấm vừa xoa" của Trung Quốc, một cử chỉ hòa hoãn của Bắc Kinh nhắm vào các đối tác ASEAN, hay ngược lại là dấu hiệu chính quyền Trung Quốc đang rất tự tin vào khả năng áp đặt luật chơi với vùng biển mà 55 % hàng hóa của Đông Nam Á phải đi qua ?
  • VNTB – Bàn về ba vị tướng về hưu (VNTB) - Giang Tử (VNTB) – Lập trường của Thượng Tướng nguyễn Tiến Trung là của cá nhân ông hay của Đảng và nhà nước ta hiện nay? Điều nầy là cực kỳ quan trọng Dân muốn biết?! Tướng thứ 1. Trong truyện ngắn lừng danh của Nguyễn Huy Thiệp có nhân vật “Tướng về hưu” tên Nguyễn Thuấn. Đầu những năm 1980, bừng lên một không khí bức xúc cựa mình trước sự bế tắc của làng văn nghệ, đại diện là văn học Việt Nam. Đã khởi lên những cây bút tiên phong. Nhà văn quân đội Nguyễn Minh Châu, nhà thơ viết kịch Lưu Quang Vũ … và cây bút truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. Ông giáo Thiệp với những truyện gây bão trên báo chí chính thống, thậm chí được truyền tay nhau những bản photo lần thứ n…
  • VNTB – Công đoàn độc lập vì sao là mối đe dọa cho thể chế chính trị Việt Nam? (VNTB) - Hoài Nguyễn (VNTB) – Căn cứ theo pháp luật hiện hành, thì rất có thể nếu chấp nhận có những tổ chức gọi là công đoàn độc lập, sẽ là mối đe dọa cho thể chế chính trị ở Việt Nam. Việt Nam Thời Báo hôm 10-7-2020 có đăng bài viết của tác giả Trần Ngọc Thành về chủ đề nghiệp đoàn độc lập (1). Theo đó, ông Thành cho rằng nhà chức trách Việt Nam ở thập niên đầu 2000 đã tìm mọi cách để ngăn chặn việc hình thành những tổ chức kêu gọi chấm dứt sự độc quyền về công đoàn tại Việt Nam. Ông Thành nhìn nhận đến nay mặc dù Việt Nam đã phê duyệt Công ước số 98 của tổ chức Lao động Thế giới ILO, song vẫn phải chờ đợi sự đồng bộ của việc Quốc hội Việt Nam phê duyệt Công ước số 87 về quyền tự do hiệp hội và về việc bảo vệ quyền được tổ chức.
  • VNTB – Quyền tự do “không công đoàn” (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Nếu người lao động từ chối tham gia vào tổ chức công đoàn, thì họ sẽ chịu thiệt gì trong tương lai? Không tham gia công đoàn: mỗi năm sẽ thêm thu nhập ít nhất là 12%. Trước tiên, nếu pháp luật Việt Nam cho phép quyền tự do công đoàn đối với người lao động, và cả đối với bên sử dụng lao động, thì trong trường hợp từ chối tham gia vào tổ chức công đoàn tại nơi làm việc, trước mắt người lao động hưởng lợi ngay là không phải mất mỗi tháng là 1% tiền lương – tiền lương ở đây bao gồm: mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Với doanh nghiệp, thì cứ mỗi một công nhân đóng phí công đoàn 1% tiền lương mỗi tháng, buộc chủ doanh nghiệp phải có nghĩa vụ ‘nộp’ thêm 1% tương tự như vậy; có nghĩa phí công đoàn đối với một lao động ở doanh nghiệp là 2% trên số tiền lương.
  • Đưa Đồng Tâm thành xã 'Nông thôn mới' để xóa ký ức tội ác? (RFA) - Bí thư thành phố Hà Nội, ông Vương Đình Huệ tại Đại hội đảng bộ huyện Mỹ Đức diễn ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, đã chỉ đạo Xã Đồng Tâm, “điểm nóng” nghiêm trọng của huyện Mỹ Đức, Hà Nội phải trở thành xã ‘Nông thôn mới’ vào năm 2021. Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 7 năm 2020, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên đã từ bỏ đảng, nói: “Cái việc mà gọi là phong trào xây dựng nông thôn mới, thì người ta đã phát động mấy chục năm nay, với mười mấy hai mươi tiêu chí, nhiều thứ lắm. Với mục đích phát triển nông thôn theo định ước Xã hội Chủ nghĩa, tôi thấy các nơi làm nhiều lắm và báo cáo thành tích... nhưng thực chất thì không biết thế nào. Còn việc họ muốn biến Đồng Tâm thành một vùng nông thôn mới thì tôi cho rằng, đây là một cách để người ta khống chế...
  • TP.HCM sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm vào cuối tháng 7 (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang chuẩn bị cho buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm trong tuần cuối tháng 7 năm 2020. Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP.HCM cho báo chí biết tại kỳ họp thứ 20 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa IX, hôm 10/7/2020. Phát biểu tại phiên họp, ông Hoan cho biết, thành phố đang giải quyết hai nhóm vấn đề chính về việc khiếu kiện tại Thủ Thiêm. Đối với khu đất 4,3ha, đang thực hiện các giải pháp đền bù, cố gắng trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong tháng 9/2020. Còn việc khiếu kiện của người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, UBND TPHCM đã có nhiều buổi làm việc với Chính phủ để chuẩn bị buổi đối thoại với người dân trong tuần cuối tháng 7/2020.
  • Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào tối ngày 10/7 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Công thương. Mục đích biện pháp khởi tố được cho biết nhằm điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Báo trong nước loan tin, cho biết thêm đến tối cùng ngày thì ông Hoàng được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân phê chuẩn. Ông Vũ Huy Hoàng được cho là có liên quan đến những vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và hàng loạt sai phạm về nhân sự.
  • Từ năm 2021, Đại biểu Quốc hội chỉ được có quốc tịch Việt Nam (RFA) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ được có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, đồng thời tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40% tổng số đại biểu. Báo trong nước loan tin dẫn nội dung cuộc họp báo của Văn phòng Chủ tịch nước diễn ra sáng ngày 10/7 về lệnh của Chủ tịch nước công bố những điểm mới đáng chú ý của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Những quy định bổ sung đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9
  • Giải pháp nào để giảm bớt chi phí logistics nông sản tại Việt Nam? (RFA) - Phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội gấp đôi sang Mỹ. Tại Hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics - giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức hôm 9/7, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Minh Phú, ông Lê Văn Quang lên tiếng rằng chi phí vận chuyển nông sản từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ra Hà Nội tốn gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ do có quá nhiều trạm thu phí BOT.
  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể chạy thương mại cuối năm 2020? (RFA) - Ông Đường Hồng, giám đốc Tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết theo đánh giá khách quan thì dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2020. Báo Vietnamnet dẫn lời ông Hồng loan tin ngày 10/7. Tin cho hay, phía tổng thầu hiện đang phối hợp với Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đường sắt nghiệm thu các hạng mục công trình dự án. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, công tác nghiệm thu 20 ngày phải hoàn thành trong tháng 7 này.
  • Cao điểm trấn áp tội phạm trên toàn quốc trong 2 tháng (RFA) - Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an Việt Nam yêu cầu Công an địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc diễn ra trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 15/7 đến 15/9. Truyền thông trong nước hôm 10/7 loan tin cho biết, về đấu tranh phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ phạm tội giảm 8,4% so với cùng kỳ, so với chỉ tiêu đăng ký là 5-7%.
  • Công an bắt giam anh trai ông chủ công ty Nhật Cường, mở rộng điều tra vụ án (RFA) - Ngày 10/7, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu của Bộ Công an đã ra quyết định khám xét nhà và bắt giữ ông Võ Việt Hùng - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đông Kinh và ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc công ty Nhật Cường Mobile - anh trai ông Bùi Quang Huy - ông chủ công ty Nhật Cường đang bị truy nã. Theo truyền thông trong nước, cả hai người mới bị bắt đều đang bị điều tra về tội buôn lậu.
  • VNTB – Ông biên tập lại quên biên tập (VNTB) - Trần Thế Kỷ - Thanh Niên (Ngày 13/3/2020). Tựa : Chuối rất tốt nhưng có nên ăn khi bụng đói không ? Báo viết : “Chuối chứa đầy chất dinh dưỡng như Magiê , chất xơ và Kali , nó rất tốt cho sức khỏe tổng thể . Chuối có thể làm giảm cơn đói và tăng mức năng lượng. Nhưng hãy nhớ đừng bao giờ ăn chuối khi bụng đói . Các nghiên cứu tiết lộ rằng chuối chứa lượng đường cao , tạo ra năng lượng trong cơ thể nhưng nếu ăn chuối vào lúc bụng đói , năng lượng sẽ bị cạn kiệt sau vài giờ…” Rõ hay, Dòng trên thì viết rằng ăn chuối có thể làm giảm cơn đói và tăng mức năng lượng, nhưng dòng dưới lại viết rằng ăn chuối vào lúc bụng đói, năng lượng sẽ bị cạn kiệt sau vài giờ
  • 49 người Việt Nam làm việc bất hợp pháp ở Campuchia bị thẩm vấn (RFA) - Tổng cục Di Trú (GDI), tỉnh Koh Kong, Campuchia tiến hành thẩm vấn 49 người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại tỉnh này để lập hồ sơ và trả họ về nước. Tờ Pnom Penh Post, vào ngày 9/7 dẫn lời của Giám đốc Kem Sarin, thuộc Cục Điều tra và Thủ tục cho biết thông tin vừa nêu. Nhân viên GDI và Chính quyền tỉnh Koh Kong đã phát hiện 49 người quốc tịch Việt Nam, trong đó có 3 phụ nữ cư trú bất hợp pháp trên 18 tàu khai thác cát ở thị trấn Sre Ambel, quận Bak Angroth và làng Cher Tal Pneas.
  • Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đầu tiên bị Mỹ trừng phạt vì Tân Cương (RFI) - Thụy My - Lần đầu tiên Hoa Kỳ hôm 09/07/2020 đã ban hành trừng phạt một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc cùng với ba quan chức cao cấp khác theo luật Magnitsky, vì đã đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bắc Kinh đe dọa trả đũa. Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Tân Cương, Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) 64 tuổi bị đưa vào danh sách đen cùng với ba quan chức cao cấp khác. Trần Toàn Quốc và Chu Hải Luân (Zhu Hailun), phó bí thư Tân Cương ; Vương Minh Sơn (Wang Mingshan), giám đốc kiêm bí thư đảng ủy Công an Tân Cương, cùng với người thân từ nay không còn được đặt chân lên đất Mỹ. Hoắc Lưu Quân (Huo Liujun), cựu bí thư đảng ủy Công an Tân Cương cũng nằm trong danh sách nhưng không bị hạn chế nhập cảnh
  • Tòa án tối cao Mỹ cho phép New York đòi Donald Trump nộp bản khai thuế (RFI) - Thụy My - Một thất bại đối với tổng thống Donald Trump : Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 09/07/2020 quyết định rằng công tố viên New York có quyền đòi hỏi bản khai thuế của ông Trump. Tuy nhiên cơ quan tư pháp cao nhất nước Mỹ vẫn tạm thời ngăn không cho Hạ Viện tiếp cận các tài liệu về tài chính của ông chủ Nhà Trắng. Yêu cầu của công tố viên Cyrus Vance được đưa ra trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ một nữ diễn viên phim khiêu dâm nhận tiền để giữ im lặng về quan hệ với ông Trump trước đó.
  • Vì sao đối đầu Mỹ - Trung không phải là một « cuộc chiến tranh lạnh mới » ? (RFI) - Minh Anh - Thuật ngữ « chiến tranh lạnh » được dùng để chỉ cuộc tranh đua về hệ tư tưởng và quân sự giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong khoảng thời gian 1947 – 1991. Trên báo Le Figaro, ông Francis Journot, một chuyên gia cố vấn và là nhà nghiên cứu kinh tế cho rằng, cuộc đọ sức lần này giữa Mỹ và Trung Quốc, không thật sự là một cuộc đối đầu giữa hai khối giống như xưa là giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản. Kể từ khi lên cầm quyền năm 2013, Tập Cận Bình muốn áp đặt hệ thống chính trị Trung Quốc như là một mô hình thay thế cho chủ nghĩa tư bản và thúc đẩy hình thành một thế giới lưỡng cực
  • Trung Quốc trỗi dậy dựa trên vũ lực (RFI) - Anh Vũ - Đại dịch virus corona tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, dịu xuống ở một vài nơi, nhưng vẫn hoành hành lây lan ở nơi khác, đặc biệt là châu Mỹ. Nhiều vùng tưởng như đã kiểm soát được dịch giờ phải quay trở lại phong tỏa bởi làn sóng lây nhiễm mới. Nước Pháp chưa thoát ra được khỏi khủng hoảng y tế đang loay hoay với những cải cách, khôi phục kinh tế. Đó là những chủ đề chính của các báo Pháp ra ngày 10/07/2020. Nhưng trước tiên liên quan đến chính trị quốc tế, Le Monde có bài bình luận nhà báo Pháp Alain Franchon mang tiêu đề đáng chú ý : « Cường quốc Trung Quốc và sức mạnh ».
  • Úc kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc trong vấn đề Hồng Kông (RFI) - Thanh Phương - Vốn đã xấu đi từ nhiều tháng qua, quan hệ giữa Úc và Trung Quốc càng thêm căng thẳng trong vấn đề Hồng Kông, nhất là do thái độ của Canberra nhất quyết không lùi bước trước Bắc Kinh. Bất chấp những lời cảnh cáo của Bắc Kinh, ngày 09/07/2020, thủ tướng Scott Morrison thông báo đình chỉ hiệp định dẫn độ giữa nước Úc với Hồng Kông. Đối với ông, đạo luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt ở Hồng Kông là « một sự thay đổi căn bản tình hình » ở đặc khu hành chính này. Thủ tướng Morrison cũng đã thông báo quyết định triển hạn visa thêm 5 năm cho các sinh viên và lao động có tay nghề, biến nước Úc thành nơi lánh nạn cho dân Hồng Kông.