Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 24/06/2020

Nhiều tàu Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã cập cảng Tam Á trong một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 3 tháng 4 năm 2020. Tàu khảo sát Hải Dương Địa chất số 8 và các tàu hộ tống đã cập cảng tại đây từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 4 trước khi đi về phía Nam Biển Đông. Planet Labs
Điểm Tin Thứ Tư 24/06/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Vấn đề Biển Đông sẽ được bàn tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ quyền biển đảo, các vấn đề an ninh phi truyền thống và âm mưu làm tan rã Đảng, chế độ đang là những khó khăn, thách thức hiện nay. Ông Nguyễn Xuân Phúc phát biểu như trên tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ 10 do Bộ Quốc phòng tổ chức vào ngày 23 tháng 6 và được truyền thông trong nước loan tin
  • Sớm muộn gì Trung Quốc cũng sẽ đặt “Vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Sớm muộn gì Trung Quốc cũng sẽ đặt “Vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trong vùng biển Hoa Nam (South China Sea), tức Biển Đông theo cách gọi của VN. Điều ta chưa biết là không gian ADIZ vùng biển Hoa Nam của TQ sẽ mở rộng từ đâu đến đâu và khi nào thì họ công bố? Nếu có theo dõi “Cuộc chiến công hàm“, bắt đầu từ lúc Mã Lai công bố Hồ sơ Thềm lục địa mở rộng vùng Biển Bắc của nước này lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa thuộc LHQ (CLCS) vào tháng 12 năm 2019. Ta nhận thấy rằng các quốc gia Mã Lai, Phi, Indonesia, VN và Mỹ cùng đứng chung một “chiến tuyến” chống lại các yêu sách “quá lố” về lãnh thổ và hải phận của TQ.
  • Nguy cơ và giải pháp cứu nguy cho Đảng (BoxitVN) - BBT Dân Làm Báo nhận được một tài liệu rất dài do bạn đọc DLB gởi đến. Theo bạn đọc, tài liệu này đang được lưu truyền trong nội bộ đảng CSVN và được chia sẻ với bạn đọc bởi một đảng viên cộng sản về hưu. Bỏ qua những góc cạnh đến từ tư duy "đảng ta" và lá chắn "cứu nguy cho đảng" để nhắm vào đối tượng người đọc là các "đồng chí" của nhau; bỏ qua những ý đồ của phe phái chống nhau phảng phất trong nội dung, tài liệu này tự nó lột trần nhiều vấn đề về bản chất, hành vi của đảng độc tài bán nước. Nó cũng có thể bị xem là một loại "tự diễn biến, tự chuyển hoá" mà Nguyễn Phú Trọng cũng như thành phần giáo điều của đảng đã và đang lên án, tìm mọi cách đối phó.
  • Đại hội 13: Vấn đề Biển Đông – ‘điểm mới’ trong Báo cáo chính trị có tạo nên tư duy chiến lược? (RFA) - TS. Phạm Quý Thọ - Truyền thông nhà nước gần đây cho biết một trong ‘điểm mới’ của Dự thảo Báo cáo chính trị - văn kiện quan trọng trình Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến tổ chức vào đầu năm 2021 là ‘vấn đề biển đông’. Thiếu chiến lược toàn diện về biển khiến đất nước đã không thể ‘mạnh về biển’. Trong lịch sử là tư duy ‘ứng phó’ về chống xâm lược từ biển và trong thời bình là ‘tư duy kinh tế’ bị níu kéo bởi ý thức hệ XHCN là nguyên nhân quan trọng. Nay trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy, tham vọng địa chính trị, hung hăng tại Biển Đông và một ‘trật tự thế giới mới’ đang hình thành, Việt Nam cần thay đổi tư duy để xây dựng chiến lược biển xứng tầm
  • Facebooker "Giáo sư hớt tóc" bị tuyên 6 năm tù vì cáo buộc phát tán thông tin chống nhà nước (RFA) - Sáng ngày 23 tháng 6 năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt ông Nguyễn Văn Nghiêm - người có biệt danh "Giáo sư hớt tóc” - 6 năm tù giam với cáo buộc "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo điều 117, Bộ Luật hình sự. Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm vào chiều 23 tháng 6 xác nhận thông tin này với phóng viên Đài Á Châu Tự Do và cho biết thêm, chồng bà đã từ chối luật sư nên trong phiên tòa sơ thẩm chỉ có ông Nghiêm tự bào chữa. Bà Xuân nói qua điện thoại như sau: "Anh nhà em từ chối không thuê luật sư. Anh ấy dặn dò gia đình, vợ con là 'giữ gìn sức khỏe, anh đi vài năm rồi anh về'."
  • Báo cáo nhân quyền: Việt Nam gia tăng đàn áp người dân bày tỏ ý kiến ôn hoà trong năm 2019 (RFA) - Chính quyền Việt Nam trong năm 2019 đã gia tăng việc đàn áp, kết án tù với nhiều người chỉ vì họ bày tỏ ý kiến một cách ôn hoà trên mạng về các vấn đề kinh tế và xã hội. Đó là nhận định được đưa ra hôm 23/6 trong báo cáo của một tổ chức phi chính phủ về nhân quyền có tên Dự án 88 (Project 88). Với tên gọi Báo cáo 2019 về các tù chính trị và nhà hoạt động có nguy cơ ở Việt Nam, báo cáo cho biết trong năm 2019, 41 người ở Việt Nam bị bắt giữ trong năm 2019 vì các hoạt động ôn hoà của họ. Con số này thấp hơn con số 148 người bị bắt giữ trong năm 2018 khi nổ ra những cuộc biểu tình lớn tại nhiều nơi ở Việt Nam để phản đối dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng.
  • VNTB – Tranh chấp đất đai tôn giáo ở Phú Yên (VNTB) - Lynn Huỳnh (VNTB) – Hôm 18 tháng sáu, tại Thánh thất Phú Lâm (còn gọi là Thánh thất Hiếu Xương), Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một xung đột về tranh chấp quyền quản lý giữa chi phái Cao Đài 1997 với khối Cao Đài chân truyền. Theo những gì mà các bên liên quan đã ‘livestream’ trên mạng xã hội facebook, thì Chánh trị sự Cao Văn Minh, thuộc khối Cao Đài chân truyền đang cai quản Thánh thất Hiếu Xương, bày tỏ mong muốn được tu theo luật đạo. Chi phái Cao Đài 1997 là tổ chức tôn giáo được chính phủ cấp phép hoạt động, cho rằng đây là tài sản chung của đạo Cao Đài, nên họ phải có trách nhiệm quản lý
  • VNTB – Sao lại “kiến nghị không thu thuế công nhân Công ty PouYuen”? (VNTB) - Hoài Nguyễn (VNTB) – “UBND quận Bình Tân kiến nghị không thu thuế thu nhập cá nhân với khoản trợ cấp thôi việc của công nhân PouYuen”. Báo Pháp luật TP.HCM đã đưa tin như trên trong bài báo ngày 23/6/2020 (*). Bài báo cho biết, trong bảng lương trợ cấp thôi việc, công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 10%. Công ty PouYuen Việt Nam giải thích, trước khi thực hiện việc khấu trừ 10% thuế TNCN của những công nhân được trợ cấp, phía công ty đã trao đổi với Cục Thuế TP.HCM. Theo đó, việc khấu trừ thuế TNCN 10% này, công ty sẽ nộp cho ngành thuế chứ không giữ lại. Công nhân sẽ được xem xét hoàn lại sau khi giảm trừ gia cảnh.
  • ‘Thế lực thù địch’ ngày càng thâm độc: tướng công an nói (RFA) - Trung tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, vào sáng ngày 23 tháng 6 nói rằng ‘thế lực thù địch’ không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Việt Nam, muốn lật đổ, bôi nhọ chế độ Hà Nội. Ông này cho rằng đó là những âm mưu mà ‘thế lực thù địch’ chưa bao giờ phát động mạnh mẽ như hiện nay. Phát biểu vừa nêu của ông thứ trưởng công an Lương Tam Quang được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành, Mặt Trận Tổ Quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội trung ương vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu lần thứ 17 đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.
  • Phản biện cáo buộc của Công an Việt Nam trong vụ Đồng Tâm (RFA) - Vào trung tuần tháng 6, truyền thông trong nước loan tải thông tin về kết luận điều tra vụ án Đồng Tâm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội. Cơ quan này đã đề nghị khởi tố 25 bị can với tội danh “Giết người” cùng 4 bị can về tội “Chống người thi hành công vụ”. Báo mạng Công an Nhân dân cũng liên tục đăng tải các bài viết với nội dung cáo buộc 29 người dân ở Đồng Tâm bị truy tố là “đối tượng phạm tội có tổ chức, man rợ, mất tính người”. Bài báo mới nhất của tác giả Trần Anh Tú, có nhan đề “Không được đánh lận bản chất vụ án Đồng Tâm”, đăng ngày 21/6/20, còn đề cập đến những cá nhân như Trịnh Bá Phương, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài…cố tình “đổi trắng thay đen”
  • Thế nào là báo chí tự do? (BoxitVN) - Xuân Minh - Lâm Viên Nói sự thật trong tự do là phản ánh. Nói sự thật trong kiểm soát là dũng cảm. Thế nào là báo chí tự do? Karl Marx phân loại, chỉ có hai loại báo chí: “Báo chí tự do và báo chí bị kiểm duyệt”. Ông nói: “Báo chí bị kiểm duyệt là sự quái dị không có tính cách của sự thiếu tự do, đó là con quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nước hoa. Báo chí kiểm duyệt là biện pháp cảnh sát, thậm chí là biện pháp tồi… Tệ lớn nhất, tệ giả dối gắn liền với báo chí kiểm duyệt… Điều đó dẫn đến, chính phủ chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân sẽ rơi vào tình trạng mê tín chính trị, hoặc hoàn toàn quay lưng với cuộc sống quốc gia, biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư” – trích tập I, Tổng tập Mác-Ăng Ghen, NXB Chính trị Quốc gia.
  • Linh mục ANTON ĐẶNG HỮU NAM “được” nghỉ Mục vụ vì “nói chuyện chính trị” – Phần 1 (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, đang quản xứ Mỹ Khánh, thuộc Giáo phận Vinh bị “nghỉ mục vụ” theo Thông báo của Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh. Một Linh mục dấn thân. Linh mục Anton Đặng Hữu Nam là một Linh mục từ khá nhiều năm nay nổi tiếng bởi sự dấn thân, hy sinh và lên tiếng đồng thời luôn đồng hành cùng người dân, những nạn nhân của nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam. Việc lên tiếng của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cũng như việc ngài đồng hành với người dân đã làm cho nhà cầm quyền Nghệ An nói riêng và nhà cầm quyền CSVN nói chung hết sức lúng túng và khó chịu.
  • Linh mục ANTON ĐẶNG HỮU NAM “được” nghỉ Mục vụ vì “nói chuyện chính trị” – Phần 2 (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Người Công giáo và vấn đề chính trị. Theo Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, thì “…Giáo Hội là dấu chỉ và là sự bảo vệ cho tính cách siêu việt của nhân vị con người. Giáo Hội tôn trọng và thăng tiến sự tự do chính trị và trách nhiệm của người công dân.” (GLGHCG -Số 2425). Thông điệp Niềm Vui Của Tin Mừng EVANGELII GAUDIUM của Đức Thánh Cha Phanxico nói rõ: “Không ai có thể đòi tôn giáo phải bó gọn vào trong nội cung của đời sống cá nhân, không có ảnh hưởng gì tới đời sống xã hội và quốc gia, không quan tâm gì tới sự lành mạnh của các cơ chế dân sự, không có quyền đóng góp ý kiến về các vấn đề ảnh hưởng tới xã hội… Một đức tin chân chinh — không bao giờ dễ chịu hay cá nhân — luôn luôn bao hàm một ước muốn sâu xa là biến đổi thế giới, truyền thông các giá trị, làm cho thế giới này phần nào tốt hơn khi ta gặp nó… Nếu quả thực “việc điều hoà trật tự công bằng của xã hội và nhà nước là một trách nhiệm chính trị”, thi Hội Thánh “không thể đứng bên lề cuộc đấu tranh cho công lý”.
  • Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xin thôi chức trong khi bị xem xét kỷ luật (RFA) - Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, vừa gửi đơn xin thôi các chức vụ đương nhiệm và không tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sắp tới. Và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cũng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Truyền thông trong nước loan tin hôm 23/6 cho biết đơn của hai lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã được gửi cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư đảng cộng sản Việt Nam xem xét.
  • VNTB – Làm khó người nghèo xa quê (VNTB) - Xuân Minh (VNTB) – Câu chuyện người lao động nhập cư phải về quê để xác nhận thủ tục tờ khai cho việc nhận gói an sinh 62 nghìn tỷ đồng, là một quy định chung cho tất cả các địa phương. Từ ngày 10/5, lao động tự do bị mất việc sẽ được nhận tiền hỗ trợ theo gói 62 nghìn tỷ của chính phủ. Rất nhiều lao động biết rõ về tin tức quanh số tiền bạc chục tỷ đó. Tuy nhiên, nhiều người thu nhập còn giảm sâu dưới mức chuẩn cận nghèo, phải ra đường xin ăn… vẫn chưa biết cách nào để đáp ứng phần thủ tục hành chính cho hồ sơ ‘ăn mày tiền’ này.
  • EVN yêu cầu kỷ luật giám đốc địa phương sai sót trong vụ hóa đơn tiền điện tăng cao (RFA) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ khiến người dân nhận hóa đơn thanh toán sai lệch lên đến gần 90 triệu. Báo trong nước loan tin ngày 23/6. Theo đó, văn bản được EVN gửi ra sau khi hàng loạt bài báo cuối tuần qua đăng tải những thông tin về trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh...
  • Chấm ngòi bút vào sự thật không dễ – Nhớ lại đôi điều về những bài báo (BoxitVN) - (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 94) Tương Lai - Không dễ, bởi vì “người ta chỉ thật sự sống khi dám làm điều đó”! Vậy, làm điều đó là làm cái gì? Là “Hãy đứng thẳng, nêu lên quan điểm của mình, nói sự thật cho tất cả mọi người, hãy can đảm tuyên bố nó ở mọi nơi”. Khi đưa ra khuyến cáo ấy, Voltaire – nhà khai sáng vĩ đại – đã đòi hỏi “phải đập tan toà nhà của sự dối trá”. Cùng với sự trải nghiệm và tầm nhìn của một vĩ nhân, đại văn hào người Pháp ấy cũng cảnh báo cho những người muốn nhìn thẳng vào sự thật và nói lên sự thật rằng: “Rất nguy hiểm khi cho là đúng về những vấn đề mà chính quyền hiện tại cho là sai”! Cứ tưởng như nhà Khai sáng vĩ đại đang nói về những gì đang diễn ra trước mắt ta.
  • Bệnh bạch hầu xuất hiện tại Đắk Nông, 1200 người được cách ly (RFA) - Sở Y tế tỉnh Đắk Nông vào ngày 23/6 thông báo toàn tỉnh ghi nhận có 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu tại 3 ổ dịch, tỉnh đã cách ly 800 người để theo dõi và điều trị dự phòng cho hơn 1200 người. Truyền thông trong nước dẫn nguồn tin từ ông Hà Văn Hùng phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết như vừa nêu. Theo đó, vào hôm 20/6 tại xã Đắk Rmăng, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông phát hiện một bệnh nhân 13 tuổi dương tính với bệnh bạch hầu. Sau đó Sở y tế đã kiểm tra và khám sàng lọc phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính là một người nam 40 tuổi và một cháu bé 10 tuổi.
  • Cái cột điện không biết tè (RFA) - Huỳnh Trân - Sáng nay trên đường đi làm, tôi giật mình thấy một anh lái xe công nghệ đứng…. tè, rất thản nhiên ngay bên lề đường. Con đường Châu Văn Liêm quận 5 TP HCM buổi sáng nườm nượp người xe, nhưng anh vẫn đứng tè công nhiên sát sạt lòng đường hồn nhiên như một vị thần. Cách đó chỉ khoảng 2 m là nhóm khoảng bốn, năm người bạn đồng nghiệp của anh ngồi trên xe nói chuyện. Có vẻ họ cũng chả để ý cái việc anh bạn đứng tè gần như ngay ngoài đường là chuyện gì đáng nói
  • Châu Âu bắt đầu cứng rắn với Trung Quốc (RFI) - Anh Vũ - Bên cạnh mối quan tâm chính là các chủ đề về thúc đẩy các hoạt động khôi phục kinh tế trong nước sau dịch, các báo Pháp hầu hết đều chú ý đến cuộc đối thoại thượng đỉnh qua video giữa chủ tịch Ủy Ban Châu Âu và Hội Đồng Châu Âu với thủ tướng và chủ tịch Trung Quốc hôm qua thứ Hai, 22/06/2020. Cũng giống như hầu hết các tờ báo khác, nhật báo kinh tế Les Echos ghi nhận : « Châu Âu cao giọng trước Trung Quốc ».
  • Mỹ liệt thêm 4 hãng truyền thông Trung Quốc vào diện “phái bộ nước ngoài” (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong một động thái nhằm siết chặt thêm quyền kiểm soát trên các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ, bộ Ngoại Giao Mỹ ngày hôm qua, 22/06/2020 đã thông báo quyết định đưa thêm 4 hãng truyền thông lớn của Trung Quốc vào diện “phái bộ ngoại quốc” trên đất Mỹ, tức là cơ quan đại diện Nhà Nước Trung Quốc, chứ không phải là cơ quan báo chí bình thường. Trong một thông cáo báo chí, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, xác nhận 4 cơ quan truyền thông Trung Quốc vừa bị coi là phái bộ nước ngoài: Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, hãng tin China News Service, và hai tờ báo Nhân Dân Nhật Báo (People's Daily) và Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times).
  • Cạnh tranh Mỹ - Trung đã diễn ra như thế nào ? (RFI) - Thùy Dương - Trong những ngày qua, báo chí Pháp nói nhiều đến mối đe dọa của Trung Quốc đối với thế giới. Vậy quá trình vươn mình của Trung Quốc trên trường quốc tế, nhất là cuộc đọ sức với Mỹ diễn ra như thế nào trong những thập kỷ qua ? RFI Việt ngữ lược dịch bài phỏng vấn nhà nghiên cứu Nadège Rolland, chuyên gia về chính trị và an ninh châu Á, thuộc Văn phòng quốc gia về nghiên cứu châu Á, trụ sở tại Seattle và Washington. Bài viết được đăng trên báo Pháp Libération ngày 26/05/2020.
  • Trung Quốc sẽ tham gia Hiệp Ước Buôn Bán Vũ Khí của LHQ (RFI) - Trọng Nghĩa - Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc, ngày 21/06/2020, thông qua quyết định, theo đó, nước này sẽ tham gia Hiệp Ước Buôn Bán Vũ Khí năm 2013 của Liên Hiệp Quốc. Đây là một quyết định, mà theo Bắc Kinh, sẽ đóng góp cho hòa bình thế giới. Theo các nhà quan sát, việc cơ quan lập pháp tối cao của Trung Quốc thông qua quyết định tham gia Hiệp Ước Buôn Bán Vũ Khí mang tính chất chính trị đặc biệt, bởi đây là lúc mà Trung Quốc bị chỉ trích từ mọi phía về cách xử lý khủng hoảng do virus corona xuất phát từ Vũ Hán gây ra. Với quyết định này, Bắc Kinh muốn tô điểm hình ảnh của mình trên trường quốc tế, nhất là khi Trung Quốc bị vạch mặt chỉ tên về ý đồ thống trị về mặt kinh tế.
  • Tổng thống Pháp tố cáo “trò chơi nguy hiểm” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya (RFI) - Trọng Nghĩa - Nhân cuộc họp báo với đồng nhiêm Tunisia, Kaïs Saïed, tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 22/06/2020 đã tố cáo “trò chơi nguy hiểm" của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya, xem đấy là một mối đe dọa trực tiếp đối với khu vực Trung Cận Đông và Châu Âu. Trong cuộc họp báo chung với tổng thống Tunisia, ông Macron đã lên tiếng kêu gọi “chấm dứt tình trạng can thiệp của nước ngoài và các hành động đơn phương của những ai muốn giành những vị trí mới nhân cuộc chiến" ở Libya.
  • Nga : Nhà hòa giải lý tưởng cho xung đột biên giới Ấn-Trung ? (RFI) - Minh Anh - Ngày 23/06/2020, nhóm RIC (viết tắt của Russia, India và China) đã có một cuộc họp cấp cao trực tuyến. Nga và Ấn Độ khẳng định xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc trên dãy Himalaya không nằm trong chương trình nghị sự. Tuy nhiên, theo giới quan sát, có nhiều yếu tố cho thấy Nga có một vai trò đáng kể giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai ông “khổng lồ” châu Á.