Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 11/06/2020

Indonesia ngày càng tỏ rõ lập trường cứng rắn với Trung Quốc về hồ sơ Biển Đông. Ảnh tư liệu: Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) tới tham đảo Natura ngày 08/0/2020 sau khi Trung Quốc có hành vi xâm phạm chủ quyền của Indonesia trên Biển Đông. © AFP

Điểm Tin Thứ Năm 11/06/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Biển Đông: Indonesia liên tiếp tỏ lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc (RFI) - Mai Vân - Không phải là môt bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng mới đây trong không đầy hai tuần, Indonesia đã hai lần công khai lên tiếng bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc. Hành động của Jakarta ngày 05/06/2020, và đặc biệt là trước đó vào ngày 26/05, viện dẫn phán quyết Biển Đông năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, lại càng đáng chú ý hơn trong bối cảnh Indonesia còn chọn diễn đàn Liên Hiệp Quốc để bày tỏ thái độ, tạo thêm tiếng vang cho động thái của mình. Đối với giới phân tích, việc một nước có trọng lượng như Indonesia ra mặt chống các yêu sách quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông sẽ là một hậu thuẫn quý giá cho các đồng minh ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc đang vất vả chống lại các hành vi chèn ép của Bắc Kinh.
  • Biển Đông : Philippines chi 26 triệu đô xây hạ tầng quân sự trên đảo Thị Tứ (RFI) - Thụy My - Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines hôm qua 09/06/2020 cùng với một phái đoàn đã đổ bộ lên đảo Thị Tứ, chủ trì lễ khánh thành một bến tàu trị giá 5 triệu đô la. Đồng thời loan báo sẽ chi 26 triệu đô la xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên đảo này, trong đó có việc hoàn chỉnh một phi đạo. Bộ trưởng Delfin Lorenzana tuyên bố, âu tàu mới này sẽ giúp hải quân Philippines có thể tiếp tế dễ dàng ngay trong mùa bão, thay vì phải chuyển hàng từ các tàu nhỏ. Ông loan báo chính quyền dành 26 triệu đô la cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ, trong đó có việc bê-tông hóa một phi đạo. Đây là phi đạo đầu tiên tại Trường Sa được xây vào cuối thập niên 70, dài khoảng 1,3 km.
  • Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế: Mỹ chỉ trích Việt Nam tiếp tục đàn áp tôn giáo (RFA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục chỉ trích chính quyền Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo trong năm 2019 bất chấp Hiến pháp quy định tôn trọng quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của người dân. Trong báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế được công bố vào sáng ngày 10/6, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích chính quyền Việt Nam tìm cách đàn áp tự do tôn giáo, đặc biệt nhắm vào các nhóm tôn giáo không được chính quyền thừa nhận, dưới nhiều hình thức. Đó là xách nhiễu, đánh đập, bắt giữ, truy tố, theo dõi, cấm đi lại đối với những người theo các nhóm tôn giáo không được nhà nước cho đăng ký. Tài sản, đất đai của họ bị nhà nước thu hồi
  • RFA – Hội nhà báo độc lập Việt Nam: Vững vàng trước mọi thử thách (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - rfavietnamblog - Cách đây gần 6 năm, ngày 04 tháng 07 năm 2014, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam được thành lập. Việc thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là một sự kiện gây chú ý trong dư luận xã hội Việt Nam trên các diễn đàn cũng như với báo chí nhà nước Cộng sản. Báo chí tự do: Nhu cầu cấp thiết. Điểm qua tình hình báo chí Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 21, điều ai cũng nhận thấy, nếu so với ngay thời thực dân nô lệ, quyền tự do báo chí và xuất bản ở Việt Nam đã tụt hậu rất nhiều lần, chưa cần nói đến so sánh với thế giới hiện tại. Không cần nói nhiều hoặc tìm đâu cho mất công, chỉ cần so sánh tính chất và số lượng báo chí cũng như chính sách kiểm duyệt và quyền tự do báo chí của người dân Việt Nam hiện nay với thời kỳ đó, chúng ta đã thấy rất rõ ràng.
  • VNTB – Đã không biết sao lại bắt dân chúng chờ cả trăm năm? (VNTB) - Mỹ Thuận (VNTB) – “Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bao lâu, có mấy chặng đường cần tiếp tục làm rõ” là tựa bài viết trên tờ Thanh Niên điện tử, số phát hành ngày 10-6-2020. Bài báo có đoạn tường thuật: “Có lần nào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri, có người hỏi: bao giờ chúng ta có chủ nghĩa xã hội? Tổng bí thư nói chúng ta chưa nghiên cứu tường minh vấn đề này, có khi trăm năm nữa cũng chưa có chủ nghĩa xã hội. Thế thì thời kỳ quá độ (lên chủ nghĩa xã hội) là bao lâu, có mấy chặng đường thì chưa rõ”, ông Phú nói và cho biết, đây là vấn đề sẽ cố gắng tập trung làm rõ trong thời gian tới”. (*)
  • VNTB – Thẩm phán, hội thẩm trong xét xử làm sao được độc lập? (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Trong những vụ án hình sự liên quan đến những đảng viên nằm trong danh sách Ban Chấp hành Trung ương, thì muốn nói chuyện về pháp luật khi họ có dấu hiệu vi phạm, buộc phải thông qua thủ tục là thỉnh thị ý kiến của Bộ Chính trị. Như vậy thì các vấn đề về ‘tư pháp độc lập’ mà một số bài viết trên trang Việt Nam Thời Báo đặt ra, là khó thể thực hiện nếu như trong nhiệm kỳ mới sắp tới, đảng chính trị ở Việt Nam vẫn giữ nguyên cung cách quản lý cũ.
  • Dù là đảng viên hay không, người dân đang phải trả hàng nghìn tỷ đồng cho các đại hội đảng (BoxitVN) - Bùi Công Trực - Ước đoán ở mức rất khiêm tốn, số tiền người dân phải trả cho các đại hội đảng ở riêng cấp địa phương đã đủ cho Thanh tra Chính phủ hoạt động hơn 25 năm. Các đảng bộ địa phương trên cả nước đã bắt đầu tổ chức đại hội nhằm bình bầu ra những đại biểu “tinh hoa” tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII – sự kiện 5 năm mới có một lần. Họ sẽ bầu ra các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ đó là các cơ quan đầu não như Ban Bí thư và Bộ Chính trị, cũng như các vị trí được cho là sẽ trở thành lãnh đạo của Việt Nam.
  • Kiên định ‘định hướng xã hội chủ nghĩa’ vì không muốn phải nhận sai lầm (RFA) - Diễm Thi, RFA - Không có gì mới. Dự thảo văn kiện trình đại hội đảng lần thứ 13 do Ban Tuyên giáo Trung ương đảng cộng sản Việt Nam tổ chức sáng 10 tháng 6 được nói có những điểm mới. Một trong những điểm được cho là mới do Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú báo cáo là, “phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển định hướng xã hội chủ nghĩa”. Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định: “Tôi nghĩ câu đấy là một sự thừa nhận thất bại của đường lối họ đặt ra, là đến 2020 nước Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng XHCN. Mục tiêu đó không thể đạt được. Bây giờ lại đặt ra đến giữa thế kỷ 21 thì tôi nghĩ không có gì mới cả
  • Nhà làm phim André Menras: “'Tiếng gào thét từ bên trong' là thông điệp hòa bình về cuộc chiến im lặng của người dân với Chính quyền Việt Nam" (RFA) - Bộ phim tư liệu “Việt Nam-Tiếng gòa thét từ bên trong” do nhà làm phim André Menras vừa đoạt được 3 giải thưởng tại các cuộc liên hoan phim quốc tế: Lễ hội Film "Courage" Berlin, ở Đức và IndeFest Film Awards với Accolage Global film Competition ở Mỹ. Ông André Menras dành cho RFA cuộc phỏng vấn liên quan bộ phim vừa nêu. Trước tiên, ông André Menras chia sẻ về lý do đã thôi thúc ông làm phim “Tiếng gào thét từ bên trong” và những đánh giá dành cho bộ phim qua 3 lần đoạt giải thưởng: Ông André Menras: Vâng. Nói chung, nguyên nhân chính là sự phẫn nộ, không chịu nổi việc các công dân, đồng bào của tôi và trong họ có nhiều bạn thân mà tôi coi như đại gia đình của tôi bị chế độ hiện tại đối xử ngày càng tồi tệ. Một chế độ độc tài, bạo lực, đang chà đạp các giá trị cơ bản về nhân quyền, các quyền công dân, công bằng xã hội, độc lập thật sự
  • Thu phí cao tốc cả đời, kể cả các BOT hết thời hạn: đề xuất phi lý! (RFA) - “Tất cả các đường cao tốc sẽ thu phí cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau này, hết thời hạn hoàn vốn thì Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí.” Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thông tin vừa nêu, tại buổi họp báo chiều ngày 8 tháng 6 năm 2020, khi công bố những điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
  • TP HCM dừng hai dự án BOT chuyển sang dùng ngân sách: bước lùi tạm thời? (RFA) - Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/6 thông báo tại buổi giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố với các sở ngành cho hay đã quyết định dừng 2 dự án làm theo hình thức BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách. Hai dự án vừa nêu là dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai ở quận Bình Thạnh và cầu Tân Kỳ Tân Quý tại quận Bình Tân. Phát biểu tại buổi họp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm cho hay Sở Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với chủ đầu tư trong tháng 6.
  • Bài học đầu tiên (BoxitVN) - Quốc Ấn Mai - “Đó là, cứ mỗi một công đoạn, đặc biệt là khâu lắp đặt thiết bị, Ban Quản lý dự án với vai trò là chủ đầu tư và nhà thầu đã không thực hiện việc cung cấp hồ sơ chứng nhận xuất xứ thiết bị, và chất lượng của từng công đoạn lắp đặt. Đến khi hệ thống được vận hành thử tư vấn kiểm định độc lập của Pháp vào và nói rõ là họ không thể đưa ra chứng nhận an toàn nếu thiếu hồ sơ lắp đặt của từng công đoạn thì Bộ GTVT Việt Nam mới phát hiện ra lỗ hổng này.” (Trích)
  • Bà ơi, sao mồm bà to thế? Sao răng bà nhọn thế! (BoxitVN) - Nguyệt Quỳnh - Chiều ngày 29/5, sau phiên xử phúc thẩm, một người dân ở xã Bình Phước, ông Lương Hữu Phước, đã trở lại toà án và nhảy từ lầu hai của toà để tự sát. Hình ảnh ông nằm chết, co quắp ngay trước sân toà nói lên nỗi tuyệt vọng, sự cô đơn cùng cực của người dân VN trước các phán quyết của toà án.
  • « Yếu tố Trung Quốc » ngăn cản đàm phán Nga – Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân (RFI) - Minh Anh - Ngày 09/06/2020, bộ Ngoại Giao Nga xác nhận Washington và Matxcơva sẽ nối lại các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí tại Vienna, thủ đô nước Áo vào ngày 22/6. Trọng tâm của cuộc họp là Hiệp ước song phương New Start, đúc kết năm 2010, nay sắp hết hạn vào đầu năm 2021. Nhưng theo giới quan sát, vai trò của Trung Quốc mới chính là tâm điểm trong cuộc thảo luận gay gắt này. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần lượt rút Hoa Kỳ ra khỏi ba thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí : Thỏa thuận hạt nhân Iran, Hiệp ước INF – kiểm soát tên lửa tầm trung và Hiệp ước Open Skies – cho phép quan sát các di chuyển quân sự và kiểm soát các biện pháp hạn chế vũ khí của các nước có ký kết hiệp ước. Trong hai hiệp ước sau cùng, nguyên thủ Mỹ tố cáo Nga vi phạm các văn bản đó.
  • Liên Âu : Trung Quốc không là một mối đe dọa quân sự (RFI) - Thanh Hà - Đối thoại chiến lược lần thứ 10 giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc đã diễn ra hôm 09/06/2020 qua cầu truyền hình. Trong ba giờ đồng hồ, lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell trao đổi với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Theo báo Mỹ Politico, lãnh đạo ngoại giao châu Âu đã cố gắng bảo vệ chính sách "thực tiễn" của Bruxelles đối với Bắc Kinh. Josep Borrell cho biết đã thảo luận một cách "cởi mở và thẳng thắn" với ông Vương Nghị về luật an ninh Hồng Kông cũng như về nhiều chủ đề nhân quyền khác. Về việc Liên Âu từng xem Trung Quốc là một đối thủ mang tính hệ thống (systemic rival), ông Borrell tỏ ra thận trọng hơn khi cho biết đã thảo luận nhiều với phía Bắc Kinh về cụm từ "đối thủ mang tính hệ thống " này nhưng "điều đó không có nghĩa là Bruxelles xem Trung Quốc là một mối đe dọa đối với an ninh" của châu Âu
  • VNTB – Trung Quốc không muốn một trật tự thế giới mới (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Tại sao Trung Quốc phá vỡ trật tự thế giới khi có thể chiếm lĩnh trật tự đó? Trung Quốc đang ở giữa một trận chiến khốc liệt để vãn hồi danh tiếng của mình. Bắc Kinh bị chỉ trích trong vấn đề đại dịch và quyết định kiểm soát Hồng Kông, do đó các quan chức của nước này đang phải chữa cháy. Cách tiếp cận của họ gồm hai phần. Đầu tiên, nêu bật thành công trong việc chống lại virus corona và che giấu những sai lầm ban đầu. Thứ hai, tấn công những ai tìm cách làm hỏng hình ảnh Trung Quốc. Tập Cận Bình trao quyền trận chiến này cho cấp dưới của mình. Khi Hoa Kỳ chùn bước và thế giới lâm vào khủng hoảng, Tập Cận Bình bận bịu với một chiến dịch lớn hơn: tiếp quản các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hợp Quốc,…
  • VNTB – Tập Cận Bình chơi lá bài dân tộc: không có gì mới (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Bị bao vây không chỉ bên trong mà là bên ngoài, Bắc Kinh đang tìm cách lôi kéo người dân Trung Quốc vào cuộc chiến dưới lá bài chủ nghĩa dân tộc, trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp tăng, tăng trưởng thấp, kích thích tài khóa yếu và điều kiện toàn cầu không chắc chắn. Trong lịch sử gần đây, Trung Quốc chỉ đóng vai trò là “nạn nhân” để lôi kéo cảm tình của công dân mình. Từ Hitler đến Indira Gandhi đến Donald Trump, những kẻ thù bên ngoài luôn có ích. Điều đó cho thấy lá bài dân tộc mà Tập Cận Bình chơi – không mới. Lịch sử đầy rẫy các nhà lãnh đạo nương tựa vào kẻ thù bên ngoài, chuyển sự chú ý của người dân trong nước sang các vấn mang tính “thù địch nước ngoài”. Trung Quốc là quốc gia độc đoán, nhưng hệ thống chính trị và các thể chế chính trị của nước này bắt nguồn từ tính hợp pháp kinh tế và quyền lực cai trị, và Trung Quốc đang cảm thấy bị mất dần uy tín trong mắt 1,4 tỷ người dân.
  • ‘Vành đai và Con đường’ của Trung Quốc đang đi vào ngõ cụt (BoxitVN) - Hương Giang - 09/06/2020 - Một số quốc gia quyết định từ bỏ những dự án hạ tầng quy mô lớn – lên đến hàng tỷ USD – thuộc sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc. Theo South China Morning Post, trong cuộc họp đại hội cổ đông vào tuần tới, Nucleelectrica – tập đoàn năng lượng hạt nhân Romania – sẽ tuyên bố chấm dứt đàm phán về thỏa thuận xây dựng hai lò phản ứng với đối tác Trung Quốc. Chính phủ Romania – sở hữu 80% cổ phần Nuclearelectrica – quyết định ngừng hợp tác với phía Trung Quốc. Hồi năm 2015, Nuclearelectrica và Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CGN) đạt thỏa thuận xây 2 lò phản ứng.
  • Pháp cũng nhức đầu vì vấn đề bạo lực cảnh sát (RFI) -
    Trọng Nghĩa - Phong trào chống kỳ thị chủng tộc và bạo lực cảnh sát tại Mỹ sau vụ George Floyd tiếp tục thu hút sự chú ý của báo chí Pháp ra ngày 10/06/2020. Tuy nhiên, các nhật báo vừa nêu tình hình Mỹ vừa đề cập đến những gì diễn ra tại Pháp, nơi các cuộc biểu tình ủng hộ phong trào chống kỳ thị đã chen lẫn hay hòa nhập với những cuộc xuống đường phản đối bạo lực cảnh sát ngay trong nước
  • Anh Quốc : Làn sóng đòi xét lại quá khứ thực dân lan rộng sau vụ George Floyd (RFI) - Làn sóng phẫn nộ sau cái chết của George Floyd ở bên Mỹ đã làm dấy lên các cuộc tranh luận ở Vương Quốc Anh về những biểu tượng quá khứ thực dân Anh. Tối hôm qua, 09/06/2020, một cuộc tập hợp đã diễn ra tại Đại học Oxford đòi dỡ bỏ bức tượng Cecil Rhodes, một nhà thực dân Anh nổi tiếng của thế kỷ 19.
  • Vụ George Floyd : Joe Biden kêu gọi « công bằng chủng tộc » (RFI) - Minh Anh - Tang lễ của George Floyd diễn ra ngày 09/06/2020 tại Houston, bang Texas. Cái chết của công dân người Mỹ gốc châu Phi này đã làm dấy lên một làn sóng rộng lớn chống bạo lực cảnh sát nhắm vào cộng đồng người da đen ở Mỹ. Joe Biden, ứng viên tranh cử tổng thống phe Dân Chủ trong một thông điệp video được phát vào lúc tang lễ, cho rằng « thời của công bằng chủng tộc » đã điểm ở Mỹ.
  • Bạo lực-kỳ thị : Tang lễ George Floyd mang nặng màu sắc chính trị Mỹ (RFI) - Thanh Hà - Hai tuần lễ sau khi bị một viên cảnh sát da trắng ghì gối vào cổ đến chết ngạt thở, George Floyd được an táng tại Houston hôm 09/06/2020. Hàng trăm người bên vệ đường đưa tiễn nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng và tang lễ của người Mỹ gốc da đen này mang nặng màu sắc chính trị. Mục sư Al Sharpton, một nhà đấu tranh chống kỳ thị màu da tại Hoa Kỳ trong bài điếu văn đã trực tiếp chỉ trích tổng thống Donald Trump khuyến khích cảnh sát tự cho mình cái quyền "đứng trên cả luật pháp". Mục sư Bill Lawson thì kêu gọi người Mỹ hãy dùng lá phiếu thay đổi chủ nhân Nhà Trắng.
  • Nga: Dân Matxcơva vui mừng vì không còn bị phong tỏa (RFI) - Thụy My - Đến lượt Matxcơva được giải tỏa : thủ đô nước Nga hôm qua 09/06/2020 đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế để chống dịch virus corona. Cũng như những nơi khác trên thế giới, người dân thở phào nhẹ nhõm, cho dù vẫn lo ngại trước dịch bệnh, tại một thành phố mà mỗi ngày vẫn có nhiều ca nhiễm mới.