Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 13/05/2020


Điểm Tin Thứ Tư 13/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Khi niềm tin vào nền tư pháp đang vỡ vụn (RFI) - Hiền Lương (VNTB) – Khi niềm tin vào nền tư pháp đang dần đổ sụp theo một hiệu ứng của những quân cờ domino, thì trách nhiệm lớn nhất ở đây của đảng cầm quyền, không ai khác ngoài người đang ngồi ghế Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương. Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan tham mưu, giúp Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đạo việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác cải cách Tư pháp và Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020
  • Liệu ASEAN có thể đối phó được với Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Các động thái của Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với chiến lược “lát cắt salami” lâu nay của nước này trên Biển Đông: Tích lũy dần dần các hành động nhỏ, không để bất kỳ hành động nào gây phản ứng mạnh từ các nước khác, để qua thời gian biến thành một sự thay đổi chiến lược lớn.
  • Bộ Công an: chưa phát hiện tình hình phức tạp ở khu người TQ “lập xóm, lập phố” (RFA) - Bộ Công an Việt Nam xác nhận tình hình người Trung Quốc “lập xóm, lập phố” tại lãnh thổ Việt Nam trong quá trình nhập cảnh để tham gia các công trình xây dựng, làm việc tại các dự án kinh tế. Tuy vậy, theo Bộ Công an Việt Namchưa phát hiện tình hình phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến người nước ngoài tại những khu như thế.
  • Lại lùi luật biểu tình vì sợ thế lực thù địch! (RFA) - Luật Biểu tình được đề nghị xây dựng từ năm 2011 nhưng đến bây giờ vẫn chưa thành hình. Nhiều lý do được nêu ra và gần nhất là sợ các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá nên phải nghiên cứu kỹ.
  • Cá bè chết hàng loạt trên sông Tiền (RFA) - Nhiều cá điêu hồng sắp thu hoạch tại các bè trên sông Tiền bị nổ mắt, nổi lừ đừ trên mặt nước rồi chết trong khoảng 2 tuần qua.
  • ĐÃ TỚI LÚC PHẢI GIÃ TỪ THAM NHŨNG LUẬT PHÁP! (BoxitVN) - Mai An Nguyễn Anh Tuấn - Vụ án Hồ Duy Hải đã tích tụ trong nó suốt 12 năm qua bao vấn đề nổi cộm về tư pháp ở nước ta, và tới hôm nay, như một giọt nước làm tràn ly; và tất cả những vụ được gọi là “kỳ án” suốt hàng chục năm qua – nổi bật lên vụ Hồ Duy Hải hiện giờ, là phần nổi của một tảng băng.
  • Nền tư pháp hoang dại ở Việt Nam còn tồn tại đến bao giờ? (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Ở những nền tư pháp tử tế, khi một nghi phạm bị bắt thì người đi bắt phải nói với nghi phạm: Ông/Bà được phép mời luật sư. Từ đó trở đi, mỗi lần công an hỏi cung nghi phạm thì luật sư ngồi bên cạnh, luật sư có quyền không cho người hỏi cung hỏi câu này hoặc câu khác, vì “câu hỏi đó không đúng luật”! Vì luật sư là người nắm luật pháp hơn cả. Mỗi biên bản hỏi cung như thế phải có chữ ký chứng thực của luật sư thì lúc ra toà lời khai mới có giá trị.
  • Đôi điều băn khoăn từ phiên xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Vũ Thị Phương Lan, TS, Giảng viên Trường ĐH Luật Hà Nội - Trong vài ngày qua, xã hội nói chung và giới khoa học pháp lý nói riêng rất xôn xao về kết quả Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Người không thuộc chuyên ngành luật thì thấy dường như có điều gì đó chưa thực sự thuyết phục. Người có chuyên môn luật thì thấy dường như có điều gì sai sai.
  • Về vụ án Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Nguyễn Quang Lộc (nguyên Thẩm phán Tòa án NDTC) - Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, học trò hỏi tôi về vụ án Hồ Duy Hải. Quả thật tôi không được nghiên cứu hồ sơ vụ án, chỉ nghe qua các luồng thông tin đa chiều nên không dám có ý kiến gì về việc kết tội đối với bị cáo Hải. Tuy nhiên, qua theo dõi phiên toà Giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC tôi xin nêu một số ý kiến về thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
  • Có đáng tự hào vì nhiều ATM gạo giúp dân nghèo? (RFA) - Các vị lãnh đạo Việt Nam thường tuyên bố cho rằng có nhiều điều Việt Nam đáng tự hào với thế giới như ATM gạo, đất nước ổn định không có khủng bố hay chuyện quân đội Việt Nam anh hùng từng đánh bại hai đế quốc Pháp, Mỹ… Liệu những điều Việt Nam tự hào đó, có đáng không?
  • Làm sao để Việt Nam có thể thu hút FDI hậu COVID-19? (RFA) - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung đề xuất Chính phủ có thể lập một tổ công tác đặc biệt để đàm phán, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sau dịch COVID-19.
  • TT Trump loại trừ khả năng đàm phán lại thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung (RFI) - Tú Anh - Kêu gọi Trung Quốc tôn trọng cam kết trước đã, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/05/2020 tuyên bố không có chuyện đàm phán lại hiệp định thương mại theo yêu cầu của Bắc Kinh. Chủ Nhật vừa qua, khi được báo chí đặt câu hỏi về tin đồn Mỹ-Trung có thể đàm phán lại thỏa thuận thương mại song phương mà phần một đã được ký kết vào tháng 01/2020, tổng thống Donald Trump cho biết ông có nghe phía Trung Quốc có ý như thế. Theo chủ nhân Nhà Trắng, Bắc Kinh muốn đàm phán lại thỏa thuận để giành lợi thế cho họ, nhưng ông không quan tâm. Điều ông quan tâm là Trung Quốc phải tôn trọng những gì họ đã ký kết trước đã.
  • Khủng hoảng virus corona làm lộ rõ phong cách lãnh đạo của Donald Trump (RFI) - Anh Vũ - Lãnh đạo đất nước theo bản năng, không nghe theo các chuyên gia, tổng thống Mỹ Doanald Trump vận dụng mọi phương pháp quen thuộc để xử lý khủng hoảng dịch virus corona, đã lây nhiễm hơn triệu người và 75 nghìn người thiệt mạng ở Hoa Kỳ. Nhưng cách thức để bật lên trong khó khăn này của ông Trump tỏ ra không hữu hiệu nữa
  • Trung Quốc đang mất châu Âu vì kiểu ngoại giao “dao to búa lớn” (RFI) - Mai Vân - Vào lúc nước Mỹ của tổng thống Donald Trump ngày càng co cụm, không ngần ngại gây bất hòa với các đồng minh châu Âu, Bắc Kinh từng nghĩ rằng có thể chiếm được vị trí của Washington, nhất là vào lúc cả Mỹ lẫn châu Âu đều đang bị dịch Covid-19 xuất xứ từ Trung Quốc tác hại. Thế nhưng, theo nhận định của tờ báo Mỹ Bloomberg ngày 07/05/2020, với một “chiến dịch tung tin thất thiệt vụng về và xấu xa”, Trung Quốc đang hứng chịu hệ quả ngược lại với mong đợi.
  • Từ « Ngày xưa có con virus » đến « One Sea »: Bắc Kinh nhận quả đắng ! (RFI) - Thụy My - Sau khi đại sứ Trung Quốc tại Paris Lô Sa Dã (Lu Shaye) bị bộ Ngoại Giao Pháp triệu tập (mà theo báo chí đây là lần thứ hai) vì đăng bài vu khống Pháp để người già chết đói, chết bệnh trong các viện dưỡng lão, cứ ngỡ rằng đây hẳn là một bài học đích đáng cho những con diều hâu Trung Quốc. Tuy nhiên cơ quan ngoại giao này vẫn « ngựa quen đường cũ ». « Ngày xửa ngày xưa có con virus …» Chỉ vài ngày sau, trên tài khoản Twitter của đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp xuất hiện một video mang tựa đề « Once Upon a Virus » (Ngày xửa ngày xưa có con virus), lần này thì nhằm khiêu khích Mỹ
  • Covid–19: Nga đứng thứ 2 thế giới về ca nhiễm, TT Putin chấm dứt phong tỏa toàn quốc (RFI) - Trọng Thành - Với hơn 230.000 người dương tính với virus corona mới, Nga đã trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm, sau Mỹ. Cho dù vậy, tổng thống Nga Putin vào hôm qua, 11/05/2020, vẫn quyết định chấm dứt 6 tuần lễ phong tỏa triệt để, nhưng để mỗi vùng quyết định nhiều biện pháp cụ thể. Về các biện pháp phong tỏa tại Nga, phát biểu hôm qua của ông Vladimir Putin rất được trông đợi, trong bối cảnh số người nhiễm virus corona mới tăng vọt, với hơn 10.000 ca một ngày. TT Nga đứng trước áp lực phải mở cửa lại nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt trong lúc mặt hàng chiến lược dầu mỏ sụt giá chưa từng thấy. Kinh tế Nga dự kiến sụt giảm 6% năm nay.