Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 11/05/2020

Nguồn hình: https://chauxuannguyen.
Điểm Tin Thứ Hai 11/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Dứt khoát hễ ‘nhà bất đồng chính kiến’ nào ở Việt Nam đã bị bắt là phải có tội (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Pháp luật hình sự của Việt Nam không có tội danh về “bất đồng chính kiến”. Ở Việt Nam, chỉ có những người vi phạm pháp luật mới bị xử lý theo đúng pháp luật. Tuy nhiên những ai không tán đồng các chính sách nào đó mà đảng chính trị ở Việt Nam đưa ra – nôm na là “bất đồng chính kiến”, người ấy sẽ dễ đối mặt với cáo buộc vi phạm pháp luật, mà phổ biến nhất là các tội danh trong nhóm hành vi về “Xâm phạm an ninh quốc gia” – nhà báo tự do Phạm Chí Dũng là một ví dụ cho việc bị cáo buộc này, khi ông lên tiếng phản biện một số chính sách của đảng cầm quyền.
  • Biển Hoa Đông: Tuần Duyên Nhật đuổi Hải Cảnh TQ sách nhiễu tàu cá Nhật (RFI) - Trọng Nghĩa - Truyền thông Nhật Bản ngày hôm qua, 09/05/2020 cho biết: Lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản đã triển khai tàu tuần tra để cảnh cáo một nhóm tàu Hải Cảnh Trung Quốc bị phát hiện đang truy đuổi một tàu đánh cá Nhật Bản ở vùng Biển Hoa Đông. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản hôm qua cho biết là bốn chiếc tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 16 giờ ngày 08/05.
  • Khí công y võ, sự giao thoa võ thuật và y học (RFI) - Anh Vũ - Luyện khí công là một phần không thể thiếu trong trong nhiều môn võ thuật của phương Đông. Từ xưa, nhiều môn phái võ thuật và các trường phái đông y đều nhấn mạnh việc luyện khí công là phương pháp chủ yếu để gìn giữ và tăng cường sức khỏe. (Tạp chí được phát lần đầu ngày 16/02/2020). Nhiều người vẫn loan truyền nhau về khả năng gần như siêu việt của khí công. Ngày càng có nhiều môn phái võ giới thiệu phổ biến khí công như là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả và người bình thường không tập võ cũng đến với khí công ngày càng đông.
  • Thế sự đua nhau nói dại khôn (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - ...Trên đời phần nhiều người tự cho mình là khôn, có mấy ai nhận là dại. Nhưng rồi kết quả công việc lâu dài mới chỉ ra được phần nào dại, phần nào khôn. Xin điểm vài việc lớn trong lịch sử: Việc ĐCSVN rút vào bí mật (thay cho tuyên bố tự giải tán) vào năm 1946, nhiều người cho là rất khôn, nhưng hóa ra quá dại; Làm cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, vội vàng hợp tác hóa nông nghiệp, tạo các quả đấm thép và ưu tiên phát triển công nghiệp nặng trong nền kinh tế, chủ trương tiến nhanh, tiến mạnh tiến vững chắc v.v… ban đầu đều cho là rất khôn, sau khi thực hiện mới lộ ra là quá dại.
  • Pháp luật không vì công lí (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - CHÍNH QUYỀN VÌ NGƯỜI DÂN VÀ PHÁP LUẬT VÌ CÔNG LÍ LÀ HAI THÀNH TỐ CƠ BẢN NHẤT, QUYẾT ĐỊNH NHẤT TẠO NÊN NỀN TẢNG BỀN VỮNG CỦA MỘT XÃ HỘI, MỘT NHÀ NƯỚC, MỘT THỂ CHẾ. TUYÊN Y ÁN TỬ HÌNH VỚI HỒ DUY HẢI, PHIÊN TÒA GIÁM ĐỐC THẨM NGÀY 8.5.2020 LÀ CHÀ ĐẠP LÊN CÔNG LÍ VÀ CŨNG ĐÃ TUYÊN TỬ HÌNH VỚI NHÀ NƯỚC THỐI NÁT ĐÃ DỰNG LÊN PHIÊN TÒA GIÁM ĐỐC THẨM BẤT LƯƠNG, BẤT CÔNG 8.5.2020.
  • Hãy cứu Hồ Duy Hải! (BoxitVN) - Chu Hảo - Nếu bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải (HDH) được thực thi như ý nguyện của 17 quan tòa Giám đốc thẩm ngày 8 tháng 5 năm 2020 thì chính họ là những tên đao phủ; và nền công lý này, về thực chất, đã phản bội lại nhân dân. HDH vẫn đang tạm thời được sống cho đến khi 1% khe cửa công lý khép lại hẳn.
  • Khởi tố vụ án gây chết người tại nơi giam giữ (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra Lê Hoàng Quang (21 tuổi, phạm nhân tại nhà giam giữ Công an huyện Châu Đức) vì tội cố ý gây thương tích dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Quang Lập (36 tuổi, một phạm nhân khác tại nơi giam giữ).
  • Trang văn Chủ nhật - Chân Phương qua hai Giọt Nhớ (BoxitVN) - Trong những ngày giới văn học nghệ thuật trong ngoài nước nhận tin đau buồn về cái tang của nhà thơ tài hoa Chân Phương, BVN cũng nhận được thơ văn của một số bạn bè gửi đến tưởng niệm thi sĩ. Tuy đây không phải là một chuyên trang về văn học nghệ thuật nhưng cũng có mục “Thư giãn Chủ nhật”, đăng thơ văn, bình luận thơ văn, hoặc chuyện giải trí, chuyện cười. Bởi vậy, chúng tôi xin dành mục “Thư giãn Chủ nhật” hôm nay nhằm trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc hai giai phẩm: bài thơ “Nhà thơ Chân Phương không còn nữa“ của nữ sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình và bài bình luận thi phẩm đầu tay của người vừa quá cố “Những ngày câm nín“ của nhà phê bình Trần Doãn Nho – mới được nhuận sắc thêm – mà lúc sinh thời tác giả tập thơ mỗi lần đọc đến vẫn lấy làm tâm đắc.
  • Liệu virus corona sẽ khơi ngòi chiến tranh hạt nhân? (BoxitVN) - Hasan Ismaik Khánh An - Kể từ khi cuộc chiến giữa các thành bang Hy Lạp cổ đại – Chiến tranh Peloponnesse bùng nổ ở Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, các nhà lý thuyết về ảnh hưởng quốc tế qua lại đã nhấn mạnh đến vị thế tương đối của sự thống trị quốc tế so với các yếu tố khác. Tầm quan trọng của cuộc chiến Peloponnesian là cuộc đối đầu quân sự giữa hai cường quốc. Một trong hai lực lượng là nhóm người (chiến binh) Sparta mạnh mẽ, và lực lượng còn lại là sức mạnh đang lên được đại diện bởi Athena đầy tham vọng và khôn ngoan.
  • Covid-19: Với hơn 10.000 người chết, Brazil sắp là một tâm dịch mới? (RFI) -
    Trọng Thành - Brazil đang có nguy cơ trở thành một tâm dịch mới. Hôm qua, 09/05/2020, bộ Y Tế Brazil công bố số liệu cho thấy đã có 10.627 người chết vì Covid-19, 155.939 người nhiễm virus. Brazil gia nhập nhóm 6 quốc gia có nhiều người chết nhất do đại dịch. Tiếp theo các thành phố lớn, dịch đang tràn ra khắp cả nước. Tổng thống Brazil bị lên án chống lại các biện pháp ngăn dịch của địa phương.
  • Covid-19: Cơ hội và chiêu trò của mafia Ý (RFI) - Thùy Dương - Các gia tộc Mafia ở Ý dường như đang tận dụng dịch bệnh Covid-19 và tình trạng kinh tế suy thoái để trục lợi, tương tự như họ đã làm trong các cuộc khủng hoảng trước đây. Chính quyền Ý đang cảnh giác trước các “chiêu trò” của mafia trong các hoạt động hỗ trợ xã hội, cho vay nặng lãi, đầu tư vào các lĩnh vực mới. Hồi năm 1980, động đất ở Napoli và vùng Campania cướp đi sinh mạng của gần 2.700 người đã cho mafia Camorra cơ hội tham gia công tác tái thiết vùng này. Đến năm 2009, cựu giám đốc Cơ quan Liên Hiệp Quốc về phòng chống ma túy và tội phạm, Antonio Maria Costa, khẳng định có những bằng chứng cho thấy tiền của các tổ chức tội phạm là nguồn đầu tư duy nhất bằng tiền mặt, mà các ngân hàng Ý sử dụng trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Một thập kỷ sau, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tàn phá đất nước Ý, trong một diễn đàn trên nhật báo La Repubblica, nhà báo Roberto Saviano mới đây báo động cuộc khủng hoảng y tế có thể mang lại “cơ hội sinh lời” cho các băng đảng mafia.
  • Covid-19: Seoul « lách » trừng phạt của LHQ để hợp tác với Bình Nhưỡng (RFI) - Thu Hằng - Khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều và dịch Covid-19 có thể trở thành điều kiện lý tưởng thúc đẩy hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Đây là ý tưởng được tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nêu trong buổi họp báo ngày 10/05/2020, sau bài diễn văn đánh dấu tròn ba năm ông đắc cử tổng thống. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh hai miền Triều Tiên có đường biên giới chung là Khu vực phi quân sự dài 248 km và đây có thể là một nơi lây nhiễm virus corona tiềm tàng. Vì vậy, theo Yonhap, ông Moon Jae In đề xuất « ưu tiên » hợp tác phòng chống Covid-19 ở khu vực này « vì điều đó không vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và góp phần đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho người dân Nam và Bắc Triều Tiên ».
  • Tám nữ anh hùng trong Thế chiến thứ Hai bạn nên biết (BBC) - Năm nay là kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến thứ Hai - cuộc chiến kết thúc ở châu Âu vào ngày 8/5 - trong dịp này chúng tôi tưởng niệm tám người phụ nữ có lòng dũng cảm vượt lên sự can đảm của nhiều người.