Matt Mahan

ads header

Breaking News

Wuhan - Virus và hậu quả do Virus gây ra. Tin ngày 10.3.2020.


Wuhan - Virus và hậu quả do Virus gây ra. Tin ngày 10.3.2020.

* Lê-Ngọc Châu

Dẫn nhập: Trong thời gian qua, chúng ta qua internet đã nghe biết nhiều về Vũ Hán-Virus. Vào tháng 12 năm 2019, sự tích tụ của viêm phổi nặng không rõ nguyên nhân đã được tìm thấy ở thành phố Vũ Hán/China. Vào ngày 30 tháng 12 năm 2019, bác sĩ  Li Wenliang (China) đã thông báo cho các bác sĩ đồng nghiệp trong một nhóm WeChat về bảy bệnh nhân bị nghi nhiễm virus SARS đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.
SARS-CoV-2 (Sars-CoV-2; trước đây là 2019-nCoV, 2019-novel Corona virus, " coronavirus 2019 mới" cũng như Vũ Hán-coronavirus là tên gọi của một coronavirus mới được xác định trong tháng 1 năm 2020 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của China. Virus gây ra bịnh gọi là COVID-19.

Cho đến vài ngày gần đây chúng ta rất ngạc nhiên là XHCNVN là nước duy nhất đã chữa khỏi 16 trường hợp nhiễm Virus trong khi dịch lan rộng khắp nơi trên thế giới. Tin hay không tùy người đọc mặc dù người Tàu ra vào VN dễ dàng như là đất nước của họ(?). Tuy nhiên người viết khách quan chỉ nói ngắn gọn là Virus đầu tiên được xác định ở vùng Bavaria, do đồng nghiệp bị truyền nhiễm từ một phụ nữ Tàu sang làm việc ở hãng Webasto cung cấp phụ tùng xe hơi có trụ sở cách Munich 28km (ỏ Iran cũng bắt đầu từ 1 người và tại Nam Hàn cũng chỉ khởi đầu với 1 phụ nữ) và hiện nay lan rộng trên toàn nước Đức  gồm 16 tiểu bang. Hậu quả riêng ở Đức bây giờ là gì: Trường học, vườn trẻ, sinh hoạt bị hủy bỏ, hãng xưởng lo sợ nên cho nhân viên cách ly ở nhà hay làm việc từ nhà, thể thao, nhà hát, hội chợ … bị ảnh hưởng và đặc biệt kinh tế suy giảm làm cho những nhà lãnh đạo trách nhiệm của quốc gia đau đầu và lo tìm cách giải quyết khó khăn tài chánh mục dích tránh tình trạng các hãng nhỏ bị phá sản, công nhân viện bị sa thải. Người ta tự lo tìm cách giải quyết các khó khăn về y tế, tài chánh, thị trường lao động đang hăm dọa đất nước, người dân của họ, không kiểu ngồi chờ sung rụng, chờ Dollars hỗ trợ.

Ngoài China, số người nhiễm trùng và chết ở Nam Hàn, Iran cao hay bây giờ ở Ý nỗi ngày tăng chóng mặt quý vị có lẽ đều nghe biết qua truyền hình, báo chí. Nói chung, khủng hoảng vì Wuhan-Virus đã và đang xảy ra trên toàn thế giới. Bản tin tôi chuyển ngữ nhanh các liên quan về Wuhan-Virus trong ngày 10.3.2020 ở dưới tuy dài nhưng mời quý vị ghé đọc để biết. (LNC).

***

Tổng quát: Virus Corona và hậu quả đối với Vatican bao gồm Nhà thờ Thánh Peter và Quảng trường Thánh Peter dành cho khách du lịch. Virus corona đang gây áp lực lên chính phủ và doanh nghiệp. Áo đang yêu cầu công dân của mình trở về từ Ý. Viện Robert Koch hiện đã tuyên bố toàn nước Ý là một khu vực rủi ro - điều này có hậu quả.

Mời đọc những diễn biến quan trọng nhất trong blog tin tức trong ngày 10.03.2020 :

- Một nhân viên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bị nhiễm bệnh. Khoảng 100 đồng nghiệp đã làm việc với người này đã được thông báo về sự việc và sẽ tạm thời làm việc tại nhà để đề phòng, ECB cho biết. "ECB đang tiến hành làm sạch triệt không gian văn phòng có khả năng bị ảnh hưởng", một thông báo cho biết thêm.

ECB đã gửi nhân viên của mình về làm việc tại nhà trên cơ sở thử nghiệm vào thứ Hai. Mục đích chính là để thử nghiệm IT trong trường hợp nếu virus Sars-CoV-2 lan rộng hơn nữa, khoảng 3700 nhân viên ngân hàng trung ương có thể làm việc ở một mức độ lớn hoặc hoàn toàn không phải trong văn phòng của họ. Thử nghiệm này đã thành công. Cuộc họp lãi suất của ECB với một cuộc họp báo sau đó vào thứ Năm (12 tháng 3) dự kiến sẽ diễn ra.

-  00h00 - Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đưa ra các biện pháp vào thứ ba để củng cố nền kinh tế Mỹ khi đối mặt với dịch bệnh. Chính phủ muốn nói chuyện với Quốc hội, trong số đó về giảm thuế lương và cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ. Viện trợ cũng đang được xem xét cho những người được trả lương theo giờ, những người mắc phải khó khăn đặc biệt trong trường hợp mất việc do bệnh tật.

- 1:30 sáng - Tại China, số ca mắc mới và tử vong do virus tiếp tục giảm, theo thông tin chính thức. Theo các nhà chức trách, 19 trường hợp được xác nhận mới đã được ghi nhận vào thứ Hai, sau 40 ngày hôm trước. 17 cái chết tiếp theo đã được biết đến sau 22 vào ngày hôm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nên xem xét các tuyên bố của "chính phủ China một cách thận trọng".

-  1:00 AM - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Yasutoshi Nishimura, không đề cập đến việc hủy bỏ Thế vận hội. Họ dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng Bảy năm 2020.

-  2.30 sáng - Trường hợp virus đầu tiên được biết đến ở Mông Cổ, theo cục bảo vệ dân sự, là một công dân Pháp đã vào Mông Cổ qua ngõ Moscow. 120 người được xác định đã tiếp xúc gần gũi với người này.

-  3:00 sáng - Áo đang kêu gọi công dân nước này trở về từ Ý. "Du khách người Áo được khuyên nên quay lại Áo", trang web của Bộ Ngoại giao cho biết.

-  03.30 sáng - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay vẫn chưa được khám nghiệm virus corona, theo người phát ngôn viên của ông. Câu hỏi được đưa ra sau khi một người tham gia cuộc hội nghị bảo thủ đã bị thử nghiệm dương tính với virus. Trump gần đây đã tiếp xúc với ít nhất hai nghị sĩ đã tham dự cuộc họp và do đó họ đã tự cô lập mình để đề phòng.

-  05giờ sáng - Hãng hàng không giá rẻ Ryanair tiếp tục cắt lịch bay đến và đi từ Ý do mầm bệnh corona. Hãng cho biết cung và cầu giảm đáng kể từ tối thứ Năm (nửa đêm) đến 8 tháng Tư, tối thứ Ba. Các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Bergamo, Malpensa, Venice, Parma, Rimini và Treviso bị ảnh hưởng. Từ tối thứ ba 10.3 đến ngày 8 tháng 4 năm 2020, tất cả các chuyến bay nội địa đến và đi từ Bergamo, Malpensa, Parma và Treviso cũng sẽ bị ngừng. Ý có số lượng tử vong Covid 19 đã được chứng minh cao nhất sau China. Khu vực Lombardei (Bologna) và 14 tỉnh khác đã được tuyên bố là khu vực cấm. Có gần 10.000 người nhiễm bệnh và hơn 460 người chết trong cả nước.

-  5:30 sáng - Bộ trưởng Y tế Liên bang Jens Spahn (CDU) chờ đợi "sự gia tăng hơn nữa về nhiễm trùng" theo cách nói của ông và sẽ có "những hạn chế hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta", ông tuyên bố trong một đóng góp với nhật báo Bild.

-  6:30 sáng - Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW) dự kiến ​​Đức sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay do hậu quả của cuộc khủng hoảng virus "coronavirus". Theo các số liệu có sẵn, virus dường như "nắm bắt nền kinh tế Đức khá mạnh mẽ", người đứng đầu bộ phận DIW về chính sách kinh tế, Claus Michelsen, cho tờ báo của nhóm truyền thông Funke biết. Theo ông, ngành công nghiệp nói riêng có khả năng bị ảnh hưởng, nhưng cũng có các dịch vụ như thương mại phục vụ và ngành du lịch. Theo chuyên gia này, DIW cũng chờ đợi những ảnh hưởng đến tình hình việc làm. Lực lượng lao động lâu dài sẽ có thể được giữ trong ngành, nhưng hầu như không có thêm nhu cầu nào cho công việc tạm thời. Cắt giảm việc làm cũng có thể được dự kiến ​​trong lĩnh vực dịch vụ.

-  7.30 sáng - Virus corona lây lan hiện cũng đang ảnh hưởng đến các viện nghiên cứu tại thành phố ngân hàng Frankfurt. Ngoài Ngân hàng Trung ương châu Âu, một nhân viên của Deutsche Bank tại khu đô thị Hessian (Hessen) hiện đã bị thử nghiệm dương tính với virus corona, ngân hàng cho biết. Vì lý do bảo mật, các đội (Teams) sẽ được chia thành các khu vực thương mại và cơ sở hạ tầng trong khuôn viên Deutsche Bank (DBC). Biện pháp này ban đầu nên được áp dụng cho đến thứ Sáu, ngày 27.3.2020. Ngân hàng cũng sử dụng vị trí khẩn cấp của nó cho việc này. Ngoài ra, một số nhân viên sẽ làm việc tại nhà. Theo giới tài chính, biện pháp này ảnh hưởng đến số lượng nhân viên cao hơn hai chữ số.

- 8h00 - Biểu đồ thị trường chứng khoán Air France-KLM cho thấy ảnh hưởng của dịch coronavirus. Trong những tháng tới, hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng bởi sự mở rộng của virus sang các khu vực khác trên thế giới và hủy bỏ kế hoạch các chuyến bay, Air France KLM cho biết. Dịch Covid 19 bùng phát đã có tác động vào tháng 2: hãng hàng không vận chuyển ít hơn 0,5% so với cùng thời kỳ năm ngoái với bảy triệu hành khách ít hơn. Theo công ty, điều này có liên quan đến việc chấm dứt tất cả các chuyến bay đến và đi từ China và ảnh hưởng của dịch bệnh ở châu Á.

-  9:00 - Theo Bộ Xã hội, bốn người ở Sachsen-Anhalt đã được xét nghiệm dương tính với virus corona. Đó là người 42 tuổi đến từ quận Börde, 39 t đến từ quận Börde, 36 tuổi đến từ quận Salzland và 20 tuổi từ Halle. Các cơ quan y tế có trách nhiệm sẽ xác định người tiếp xúc và đưa ra các biện pháp cụ thể. Với Sachsen-Anhalt, nhiễm trùng hiện được ghi nhận ở tất cả các tiểu bang của Đức. Sachsen-Anhalt là tiểu bang cuối cùng mà không có nhiễm trùng được xác nhận với mầm bệnh. Theo thông tin mới nhất từ ​​Viện Robert Koch hôm thứ Hai, số ca nhiễm trùng được phát hiện trên khắp nước Đức là 1139. Các tiểu bang NRW, Bavaria và Baden- Württemberg bị ảnh hưởng nặng nề. Hai cái chết đầu tiên liên quan đến virus đã được biết đến vào thứ Hai tại Đức - cả hai người đều đến từ Nordrhein-Westfalen (NRW).

- Theo Thủ tướng Shinzo Abe, nền kinh tế Nhật Bản đang cảm nhận rõ ràng tác động của virus corona. Chính phủ sẽ thực hiện tất cả các bước có thể để ngăn chặn rủi ro tiếp theo từ dịch bệnh.

-  10 giờ sáng - Viện Robert Koch phân loại Ý là khu vực rủi ro, ông xếp của RKI Lothar Wieler tuyên bố. Đối với các công ty có nhân viên hiện đang trở về từ Ý - có thể là sau kỳ nghỉ hoặc vì lý do kinh doanh - điều này sẽ kéo theo những thay đổi đáng kể. Thông thường, các công ty cách ly những người trở về nhà trong hai tuần. Wieler kêu gọi tất cả các thị trưởng, quản trị viên quận, bác sĩ và bệnh viện ở Đức điều chỉnh kế hoạch khủng hoảng của họ. Các cấu trúc sẽ phải được thay đổi để nhiều người mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng có thể được điều trị trong bệnh viện.

David-Maria Sassoli đã quy định kiểm dịch cho chính mình
- Như một biện pháp phòng ngừa, Chủ tịch Quốc hội EU, David Sassoli đã tự cách ly trong căn nhà của mình ở Brussels. Đây là báo cáo của hãng tin Belga của Bỉ.

-  Chính phủ Ba Lan hủy bỏ tất cả các sự kiện lớn. Nội các đã đưa ra quyết định này trong cuộc họp sáng nay, Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói. 17 trường hợp nhiễm trùng được biết đến ở Ba Lan, cho đến nay không có ai chết vì bệnh phổi do virus gây ra.

-  10.30 sáng - Viện Robert Koch khuyên không nên tham dự các trận đá banh. Ông ủng hộ việc hủy bỏ hoặc tránh các sự kiện không thực sự cần thiết, xếp của RKI Lothar Wieler nói. Đối với ông, bảo vệ người già quan trọng hơn là sở thích cá nhân khi xem một trận đá banh. "Có những thứ đơn giản mà bạn có thể không cần làm. Và theo quan điểm của tôi, bạn cũng có thể làm là không cần đi xem một trận đá banh."

- Kazakhstan sẽ không còn cho phép khách du lịch từ Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha vào nước này từ thứ Năm 12.03.2020. Điều này được thông báo bởi các cơ quan y tế. Đất nước giáp với China đã cấm nhập cảnh từ một số quốc gia. Kazakhstan đã không báo cáo bất kỳ nhiễm trùng cho đến nay.

-  11 giờ sáng - 30 người đã chết ở Pháp do nhiễm coronavirus. Điều này được thông tin bởi các cơ quan y tế Pháp. Hiện có 1412 người bị nhiễm bệnh ở Pháp.

-  Trận lượt về vòng 16 đội Champions League giữa FC Barcelona và SSC Napoli sẽ là một trận đấu ma. Theo câu lạc bộ, không có khán giả sẽ được nhận vào sân vận động ở Barcelona vào ngày 18.3.2020.

-   Niedresachsen đang dỡ bỏ lệnh cấm lái xe vào Chủ nhật vì dịch corona cho việc vận chuyển các mặt hàng thực phẩm và vệ sinh lâu bền. Quy định, cũng được đưa ra ở Nordrhein-Westfalen, có hiệu lực cho đến ngày 30 tháng 5, Tổng trưởng Kinh tế Bernd Althusmann (CDU) cho biết. Do sự lây lan của virus corona ngày càng tăng, mọi người đã mua nhiều hơn các loại thực phẩm thời hạn lưu trữ lâu. "Để các kệ chứa đầy đủ mọi lúc, các chuỗi cung ứng phải được điều chỉnh cho phù hợp", tổng trưởng nói.

-  11:30 - Công ty cổ phần tư nhân KKR đã đóng cửa văn phòng ở London sau khi một nhân viên đã bị thử nghiệm dương tính với virus corona. Báo cáo "Thời báo tài chính" và Bloomberg. Nhân viên tiếp xúc gần gũi với người này được chỉ thị cách ly trong 14 ngày. Tất cả các nhân viên khác sẽ làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới. Các quan chức y tế ở Anh khuyên họ nên tìm tư vấn nếu họ đã nói chuyện trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hơn một vài phút và cách người đó chưa đến hai mét.

-  Ở Iran, 8042 người hiện đã nhiễm virus corona. Cho đến nay, đã có 291 người chết vì bệnh phổi Covid-19 do virus gây ra, Bộ Y tế cho biết.

-  11.30 sáng - Tại Hamburg, thêm 13 trường hợp mới về virus corona mới đã được xác nhận. Tổng cộng có 35 người ở thành phố Hanseatic đã được chứng minh có Covid-19, nghị sĩ đặc trách sức khỏe Cornelia Prüfer-Storcks (SPD) cho biết hôm thứ ba tại cuộc họp báo tiểu bang ở Hamburg.

-  Do sự lây lan nhanh chóng của virus corona ở Ý, chính phủ liên bang Đức hiện nay khuyến cáo hủy bỏ tất cả các chuyến đi không cần thiết đến đất nước này. Thông tin du lịch của Bộ Ngoại giao Liên bang đã được cập nhật tương ứng vào thứ ba. Chính phủ Ý trước đây đã mở rộng các khu vực cấm và hạn chế về tự do di chuyển cho cả nước. Cho đến nay, Bộ Ngoại giao Đức đã tuyên bố rõ ràng không nên đi du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở phía bắc của nước Ý. Chính phủ liên bang tiếp tục từ bỏ cảnh báo du lịch - như đối với các bộ phận của China.

-  Allianz Research dự kiến ​​China sẽ khởi động lại nền kinh tế hoàn toàn vào cuối tháng Tư 2020. Điều này sẽ được thực hiện từng bước để tránh nguy cơ nhiều người lao động nhập cư quay trở lại.

-  Vùng Rioja phía bắc Tây Ban Nha đóng cửa tất cả các trường học. Cho đến nay, 102 trường hợp nhiễm trùng được biết đến trong khu vực. Chính quyền ở Vitoria-Gasteiz, thủ đô của xứ Basque và ở khu vực Madrid đã ra lệnh đóng cửa các trường mẫu giáo, trường học và đại học.

-  Công ty dược phẩm Thụy Sĩ Roche gửi tất cả 1200 nhân viên tại Tây Ban Nha về nhà. Kể từ thứ Tư, họ nên làm việc tại nhà, công ty cho biết. Biện pháp này được đưa ra sau khi tất cả các trường học và đại học trong khu vực Madrid đã bị đóng cửa. Roche có văn phòng tại Madrid và gần Barcelona.

-  12 giờ trưa - Chủ tịch China, Tập Cận Bình đã đi đến trung tâm của đại dịch coronavirus ở vùng đô thị Vũ Hán. Công việc vẫn miệt mài. Nhưng hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã dẫn lời người đứng đầu nhà nước rằng những bước đầu tiên hướng tới sự thay đổi đã được thực hiện.

-  Những người trở về từ các khu vực rủi ro của Corona nên tránh xa các trường học và trung tâm giữ trẻ tại Hamburg vào thứ Hai tới. Nghị sĩ sức khỏe Cornelia Prüfer-Storcks cho biết điều này áp dụng cho trẻ em đi học và trẻ em nhà trẻ cũng như giáo viên và nhân viên nhà trường. Như vậy, nguy cơ nhiễm trùng nên được giảm sau khi kết thúc kỳ nghỉ. Trẻ em và học sinh không nên đến các cơ sở trong 14 ngày. 14 ngày kể từ ngày khởi hành từ một khu vực được phân loại là khu vực rủi ro của Viện Robert Koch. Quy định tương tự đã được áp dụng ở các tiểu bang khác của Đức.

-  12.30 chiều - Ông xếp của Tui, Fritz Joussen đang chuẩn bị cho tập đoàn du lịch lớn nhất thế giới vì những hậu quả có thể kéo dài hơn của cuộc khủng hoảng corona. "Chúng tôi đã có một khởi đầu rất mạnh mẽ trong năm nay. Sự dẫn đầu này đang tan chảy ngay bây giờ", ông nói hôm thứ ba. Sự miễn cưỡng của nhiều khách hàng hiện đang rất cao. "Và điều đó chắc chắn sẽ còn như vậy trong vài tuần nữa." Sau khi tăng 14% trong sự đặt vé vào mùa hè và kỳ vọng về một "năm bùng nổ" sau sự mất khả năng thanh toán của đối thủ Thomas Cook, tình hình hiện được xem với những cảm xúc lẫn lộn: "Chúng tôi không biết năm nay sẽ như thế nào."

-  1 giờ chiều - Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức, Peter Altmaier, các tiểu bang của liên bang Đức bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Chính trị gia CDU đã nói điều đó trong một cuộc họp với các đối tác của ông từ 16 tiểu bang. Theo Altmaier, vài tỷ euro đang có sẵn để bù đắp hậu quả kinh tế.

-  Các trận đấu của giải đá banh hàng đầu Tây Ban Nha Primera Division sẽ được chơi hoàn toàn trống trong hai tuần tới. Hiệp hội bóng tròn công bố điều này.

-  Nó đã được công bố, bây giờ chắc chắn là: Bavaria cấm tất cả các sự kiện với hơn 1000 người tham gia cho đến ngày 19.4.2020. Đối với các sự kiện trên 500, chính quyền địa phương nên đưa ra lệnh cấm phụ thuộc vào sự đánh giá rủi ro. Điều này cũng có nghĩa: FC Bayern Munich và các câu lạc bộ thể thao khác chỉ có thể chơi trước ít hơn 1.000 khán giả địa phương ở Bavaria cho đến ngày 19 tháng 4. Tổng trưởng Y tế Melanie Huml nói sau cuộc họp nội các rằng cũng có khả năng các trò chơi sẽ diễn ra mà không có khán giả. "Cuộc khủng hoảng corona đã hoàn toàn đến Bavaria", Thống đốc Markus Söder nói sau cuộc họp nội các. "Chúng tôi hy vọng điều tốt nhất và chuẩn bị cho điều tồi tệ hơn."

-  Theo tờ báo "El Pais", quốc hội Tây Ban Nha sẽ đóng cửa ít nhất một tuần. Coronavirus đã được chẩn đoán với một nghị sĩ. Liên minh chính phủ cánh tả sau đó tuyên bố rằng tất cả các phiên họp của quốc hội sẽ bị đình chỉ.

-  1.30 chiều - Hiệp hội Ngân hàng Hessen đã hủy ngày ngân hàng Hessian ở Frankfurt do lây lan virus corona. Chủ tịch Bafin, ông Felix Hufeld dự tính tham gia vào việc này.

-  Đại học St. Gallen của Thụy Sĩ hủy bỏ cuộc họp thường niên của sinh viên với những người hàng đầu từ kinh doanh và chính trị. Các nhà tổ chức đã thông báo rằng phiên bản thứ 50 của Hội nghị chuyên đề St. Gallen, dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 8 tháng 5, sẽ không diễn ra. Tại sự kiện thường niên, các nhà quản lý, các chính trị gia hàng đầu và những người đứng đầu ngân hàng trung ương từ khắp nơi trên thế giới trao đổi ý tưởng với các sinh viên của trường đại học kinh doanh ưu tú.
- 2.30pm - Tòa thánh Vatican có Nhà thờ Thánh Peter và Quảng trường Thánh Peter đóng cửa cho khách du lịch, nhà nước cho biết hôm thứ ba. Điều này cũng áp dụng cho các nhóm du lịch có hướng dẫn. Tuy nhiên, các tín đồ cá nhân nên được phép vào nhà thờ để cầu nguyện. Bưu điện và hiệu sách ở Vatican cũng đóng cửa cho du khách. Các biện pháp sẽ được áp dụng cho đến ngày 3 tháng Tư.

-  Trong khi đó, bốn tiểu bang ở Đức đang cấm các thành phố của họ tổ chức các sự kiện lớn với hơn 1.000 khách. Tất cả các trận đấu ở Bundesliga 1 và 2 ở Bavaria, Bremen, Nordrhein-Westphalia và Schleswig-Holstein đều bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Tại Bavaria, quy định này ban đầu được áp dụng cho đến ngày 19 tháng 4.2020, tại Bremen cho đến ngày 26 tháng 3 và tại Schleswig-Holstein cho đến ngày 10 tháng 4.2020.

-  Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán ngày hôm qua đã tấn công Nga muộn. Do một kỳ nghỉ không giao dịch, thị trường chứng khoán ở Moscow mới bị sụp đổ từ hôm thứ ba. Các công ty dầu mỏ đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề - Nga đã gây ra cuộc chiến giá cả với Opec, nhưng hôm nay cho biết vẫn sẵn sàng đàm phán.

-  3.30 chiều - Theo phe Liên minh, Quốc hội Đức sẽ phê duyệt thêm tiền cho cuộc chiến chống lại virus corona mới lạ. "Chúng tôi sẽ cung cấp thêm ngân sách lên tới một tỷ euro", nhà lãnh đạo khối dân biểu,  Ralph Brinkhaus (CDU) tuyên bố vào thứ ba trước cuộc họp nhóm nghị viện ở Berlin. Trong số những thứ khác, nên nghiên cứu điều này nhiều hơn.

-  Do sự bùng phát của virus corona, Deutsche Bank dự tính ​​sự sụt giảm đầu tiên về sản lượng kinh tế của Đức kể từ năm khủng hoảng tài chính 2009. Tổng sản phẩm quốc nội dự kiến ​​sẽ giảm 0,2% vào năm 2020, nhà kinh tế trưởng Stefan Schneider của Đức nói với Reuters vào thứ ba. Để so sánh: Trong báo cáo kinh tế hàng năm, Chính phủ Liên bang giả định mức tăng trưởng 1,1%. Theo Schneider, có thể có mức giảm 0,2% trong quý đầu tiên hiện tại và sau đó là 0,8% trong quý xuân tiếp theo - đó sẽ là điểm âm lớn nhất kể từ đầu năm 2009.

-  Ở "Free State Bavaria", tất cả các nhà hát quốc gia, phòng hòa nhạc và nhà hát opera đã đóng cửa từ ngày 11 tháng 3 đến hết ngày lễ Phục sinh vào ngày 19 tháng 4.2020  để hạn chế sự lây lan của virus corona. Tiền cho vé sẽ được hoàn trả, tổng trưởng nghệ thuật Bernd Sibler (CSU) cho biết. Chỉ riêng vở opera dự tính sẽ có giá khoảng bốn triệu euro.

-  4:00 chiều - Rạp hát không khán giả ở Munich: Nhà hát Opera tiểu bang Bayern (Bavaria) vẫn muốn mang những tác phẩm được chọn lên sân khấu trong thời gian đóng cửa vì virus corona - trước những khán đài trống rỗng. Khán giả có thể xem các buổi trình diễn trực tuyến, một phát ngôn viên của Munich cho biết hôm thứ ba. Phát trực tiếp (Livestreams) được lên kế hoạch từ buổi hòa nhạc của học viện vào ngày 16 tháng 3 và buổi ra mắt vở ballet "Schwanensee". Ngoài ra, Opera sẽ cung cấp các buổi trình diễn cá nhân dưới dạng video theo yêu cầu.

-  4.10 chiều - Thủ tướng Angela Merkel (CDU) đã tuyên bố một cuộc chiến kiên trì của chính phủ liên bang chống lại virus corona mới. Người ta sẽ không sợ hãi làm những gì cần thiết để ngăn chặn sự lây lan, Merkel nói hôm thứ ba trong cuộc họp của khối Liên đảng tại Quốc hội (Bundestag), như Cơ quan báo chí Đức biết được từ những người tham gia. Đồng thời, cựu chủ tịch đảng CDU cảm ơn Bộ trưởng Bộ Y tế Jens Spahn (CDU) cho công việc của ông. Được trích dẫn rằng: "Jens Spahn làm điều đó thực sự tốt." Các nghị sĩ sau đó đã vỗ tay dài và to.

* 10.03.2020, 19:05 Uhr
Coronavirus: Ý đếm hơn 100 người chết trong một ngày!
• Ở Ý, gần đây nhiều người đã chết vì hậu quả của virus corona.
• Theo bảo vệ dân sự, tổng cộng 631 người đã chết kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
• Hơn 10.000 người hiện đang bị bệnh.

Và ngày càng có nhiều trường hợp nhiễm trùng ở Đức.


©  Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ & tóm lược tối ngày 10.03.2020) 
Nguồn: Yahoo news, dpa, internet • 10 Tháng 3 năm 2020