Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức, vì Wuhan Virus người dân phải thích nghi với những hạn chế này !


Đức, vì Wuhan Virus người dân phải thích nghi với những hạn chế này !

* Lê-Ngọc Châu

Dẫn nhập: Trườc đây tuy Đức là một trong những quốc gia đầu tiên sau China được ghi nhận có người nhiễm Vũ Hán Virus nhưng Viện Robert Koch (RKI) lúc đó đánh giá tình trạng ở mức độ nhẹ. Mạn phép giải thích thêm vi sao?. Nếu ai có ít nhiều kinh nghiệm làm việc với Đức hay với các nước Âu Mỹ có lễ hiểu rằng người ta làm việc từng bước theo sự biến chuyển của một sự kiện, điển hình là bệnh dịch. Lúc đầu thấy chưa nguy hiểm lắm, có ít người bị nhiễm trùng và chữa khỏi nên Đức nói riêng "ỷ y" đánh giá là nhẹ. Theo dõi và thấy với thời gian ngày càng lan rộng đưa đến tử vong nên giới hữu tránh Đức thay đổi cái nhìn về Wuhan Virus. Cuối cùng vì thấy rõ ràng từ một tuần nay số người bị nhiễm tăng vọt và số tử vong cũng tăng nên RKI đánh giá lại và nói mức rủi ro vì dịch corona "cao" sau khi số người nhiễm bịnh tăng lên hơn lên 8 ngàn trong vòng vài ngày và hiện tại, các trường hợp nhiễm virus được xác nhận tại Đức: Hơn 11.000 (tử vong: 31). 
Chưa hết, để người dân cần phải ý thức trách nhiệm của mình hơn trước đại dịch là hãy cùng nhau ngăn chận sự lan rộng của Virus với những gì cá nhân có thể làm được, nữ thủ tướng Đức Merkel, là người lãnh đạo chính phủ, có trách nhiệm đối với đất nước đã truyền đạt lời kêu gọi đến dân chúng qua truyền hình Đức.  

Ngoài ra chính phủ Đức không những tìm cách giúp đỡ các ngành nghề, hãng xưởng đang gặp khó khăn về tài chánh do Virona gây ra, hỗ trợ việc nghiên cứu, điều chế thuốc chích phòng ngừa và chữa trị dịch corona, chính phủ Đức cũng như các vị lãnh đạo các tiểu bang đã phải ban hành nhiều luật lệ mục đích để làm chậm đi sự lây lan của Wuhan Virus hầu từ đó bệnh viện Đức cũng như các nhà nghiên cứu Virus có đủ thời gian làm việc tìm ra thuốc tiêm phòng ngừa, chữa trị dịch coronavirus đang lan tràn khắp nơi trên thế giới. 

Đức là xứ tự do đi lại nay bỗng nhiên phải sống gò bó nên chuyện "nhảy rào" khó tránh nên vẫn còn một số người Đức nói riêng không tuân theo lệnh đã công bố vì vậy hôm qua nữ thủ tướng Angela Merkel đã phải gởi đi lời kêu gọi qua truyền hình đến công dân Đức: "Cẩn trọng. Cũng nên nghiêm túc hơn.!" Vài tiểu bang dự định ban thêm "luật giới nghiêm (cấm ra đường)" nếu dân chúng không tôn trọng luật lệ đã công bố.

Tôi tóm lược vài diễn biến quan trọng ảnh hưởng đến đời sống ở Đức và một vài tin ngắn liên qua ngoài nước Đức để rộng đường dư luận. (LNC)

***

Vì khủng hoảng dịch Corona, nhiều cửa hàng ở Đức phải đóng cửa.
Không có chuyến đi nghỉ trong và ngoài nước, các cửa hàng và sân chơi đóng cửa, không đến thăm các phòng khám và nhà nghỉ hưu - cuộc chiến chống lại coronavirus sẽ đòi hỏi rất nhiều từ người dân trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Berlin (dpa) - Trong cuộc chiến chống lại virus corona, chính phủ liên bang và tiểu bang lên kế hoạch hạn chế lớn trong cuộc sống hàng ngày.

Tổng quát về "Hướng dẫn cách tiếp cận thống nhất đã ban hành":

- Bán lẻ: Một số cửa hàng dứt khoát không nên đóng cửa: bán lẻ thực phẩm, chợ hàng tuần, dịch vụ nhận và giao hàng, chợ bán nước giải khát, nhà thuốc, cửa hàng cung cấp y tế, cửa hàng thuốc, ngân hàng và ngân hàng tiết kiệm, bưu điện, tiệm làm tóc, giặt khô, giặt ủi, bán báo, xây dựng, cửa hàng cung cấp nuôi thú vật và bán sĩ. Cho những phạm vi này, các lệnh cấm bán hàng vào Chủ nhật thậm chí sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Yêu cầu về vệ sinh, kiểm soát truy cập và tránh xếp hàng sẽ đến. Tuy nhiên, các cửa hàng khác, bao gồm các trung tâm đại lý (Outlet-Center) phải đóng cửa. Vẫn có thể sửa chữa xe đạp.

- Chăm sóc sức khỏe: Tất cả cơ sở chăm sóc sức khỏe vẫn mở cửa theo các yêu cầu vệ sinh cao hơn.

- Giải trí: Quán bar, câu lạc bộ, vũ trường, quán rượu phải đóng cửa. Tương tự như vậy đ1ong cửa nhà hát, vở opera, phòng hòa nhạc và bảo tàng. Điều này cũng áp dụng cho các hội chợ thương mại, triển lãm, rạp chiếu phim, công viên giải trí và động vật, nhà cung cấp «hoạt động giải trí» bên trong và bên ngoài, cung điện, sòng bạc, cửa hàng cá cược, trung tâm mại dâm và nhà thổ.

- Thể thao / trẻ em: Theo quyết định, việc kinh doanh thể thao trên và trong tất cả các cơ sở thể thao công cộng và tư nhân, bể bơi và bể vui chơi, phòng tập thể dục và các cơ sở tương tự sẽ bị đóng cửa đối với công chúng - điều này cũng áp dụng cho các sân chơi.

- Giáo dục: Các cuộc họp trong câu lạc bộ và các cơ sở thể thao và giải trí khác bị cấm. Ngoài ra, cung cấp trong các trung tâm giáo dục người lớn, trường âm nhạc và các tổ chức giáo dục công cộng và tư nhân khác cũng bị cấm.

- Du lịch: Ưu đãi chỗ ở tại Đức chỉ có thể được sử dụng cho sự «cần thiết» và không còn cho mục đích du lịch. Nó cũng mang theo "không nên có những chuyến đi nghỉ ở Đức hay nước ngoài", Thủ tướng Angela Merkel (CDU) nói. Du lịch  bằng xe buýt cũng bị cấm rõ ràng.

- Thợ thủ công: Nhà cung cấp dịch vụ và nghệ nhân có thể tiếp tục công việc của họ.

- Dịch vụ: không còn có thể có các cuộc tụ họp trong nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo, giáo đường và các cộng đồng tôn giáo khác.

- Hạn chế về thăm viếng: Sẽ đến với bệnh viện, cơ sở phòng ngừa và phục hồi sức khỏe và viện dưỡng lão - ví dụ, họ có thể cho phép khách đến thăm một giờ mỗi ngày, nhưng không cho phép trẻ em dưới 16 tuổi và không cho khách bị nhiễm trùng đường hô hấp đến thăm.

Nói chung, không có một «lệnh cấm nhập cảnh» chung cho những người ở các khu vực rủi ro ở nước ngoài hoặc các khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt trong 14 ngày qua tại các trường đại học, trường học và nhà trẻ với các hoạt động đóng cửa không hoàn chỉnh.

- Ngành khách sạn: Các tiệm ăn (Restaurants) và cửa hàng ăn uống chỉ được phép mở cửa từ 6:00 sáng và muộn nhất phải đóng cửa lúc 6:00 tối. Cafeterias, tiệm ăn, cửa hàng bán thức ăn và khách sạn nên giảm thiểu nguy cơ lây lan virus - ví dụ như thông qua các quy tắc khoảng cách cho các bàn, hạn chế số lượng khách hoặc các biện pháp vệ sinh.

# Nhân tiện, người viết cũng đề cập đến vài tin ngắn liên quan đến dịch Corona ngoài nước Đức:

* Chuyến công du cấp nhà nước của Hoàng đế Nhật Bản tới Anh bị hoãn do đại dịch Corona.
Sau khi thảo luận với chính phủ của cả hai nước, Nữ hoàng Elizabeth II đã đồng ý hoãn chuyến thăm vào mùa xuân của hoàng đế Nhật Bản Naruhito và vợ dựa theo hoàn cảnh hiện tại. Cung điện Buckingham cho biết hôm thứ Năm. Chuyến đi sẽ được lên lịch lại vào thời điểm khác. (AFP, 19.3.2020)

* Úc và New Zealand đóng cửa biên giới trong cuộc chiến chống lại coronavirus. (Theo AFP, 19.3.2020)
Úc và New Zealand đang đóng cửa biên giới của họ trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus corona mới. Hôm thứ Năm, Thủ tướng Scott Morrison của Úc nói rằng kể từ tối thứ Sáu cấm nhập cảnh vào Úc đối với bất kỳ ai không phải là công dân Úc hoặc không có giấy phép cư trú vĩnh viễn. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết lệnh cấm nhập cảnh áp dụng cho tất cả khách du lịch, người có thị thực tạm thời, chẳng hạn như sinh viên và những người có giấy phép làm việc hạn định thời gian.

* Luân Đôn đóng cửa khoảng 40 nhà ga tàu điện ngầm để ngăn ngừa coronavirus
Tàu điện ngầm Luân Đôn tạm thời đóng cửa tạm thời một số điểm dừng để ngăn chặn đại dịch coronavirus. Lên đến 40 nhà ga mà không có cơ hội thay đổi các tuyến (đường) khác sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, công ty vận tải London Transport for London đã công bố vào thứ Năm. Trên một số tuyến (đường) nhất định, dịch vụ ban đêm cũng bị đình chỉ vào Thứ Sáu và Thứ Bảy, và số lượng kết nối xe buýt cũng giảm. (Theo AFP, 19.3.2020).

* Conte: giờ giới nghiêm ở Ý cần phải được gia hạn (Theo AFP, 19.3.2020).
Lệnh giới nghiêm ở Ý do đại dịch coronavirus phải kéo dài hơn ngày 3/4, theo Thủ tướng Giuseppe Conte. Không thể tránh khỏi việc gia hạn các biện pháp đã áp đặt, như đóng cửa trường học và doanh nghiệp, Conte nói với tờ báo "Il Corriere della Sera" hôm thứ Năm. Ý có những hạn chế quyết liệt đối với sự tự do đi lại và hội họp dụng trên toàn quốc và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 3 tháng Tư.


©  Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ & tóm lược chiều ngày 19.03.2020) 
      Nguồn: Theo Yahoo Nachrichten Deutschland  và internet, dpa, afp ngày 19.03.2020