Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 25/03/202

Hình ảnh Đá Su Bi do quân đội Philippines chụp từ hồi 21/4/2017. Nay khu vực này đã có thêm nhiều cơ sở, nhà cửa
Điểm Tin Thứ Tư 25/03/202
Anh Tuấn Phạm
  • Đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án Trần Bắc Hà (RFA) - 12 nhân viên thuộc cấp của ông Trần Bắc Hà vừa bị đề nghị truy tố bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng BIDV, Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng.
  • Tp HCM đóng cửa các hoạt động kinh doanh trên 30 người vì COVID-19 (RFA) - Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn ra “lệnh” đóng cửa toàn bộ các cơ sở kinh doanh, khu vui chơi giải trí, ăn uống tụ tập trên 30 người. Lệnh này bắt đầu từ 18 giờ ngày 24/3 đến hết ngày 31/3 để phòng chống dịch COIVD-19.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Virus corona: ‘Đâu phải tại Trung Quốc’ (BBC) - Jonathan London Đại học Leiden, Hà Lan - TS Jonathan London muốn đi tìm tận gốc những ai phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19. Có lẽ chúng ta cần vượt qua lối nói chung chung “Đại dịch này là do nước Trung Quốc”. Ta cần chỉ mặt đặt tên ai mới chính là kẻ có tội.Một đất nước có bao giờ làm gì đâu, chỉ có những con người và nhóm người cụ thể, như Hitler, đảng Quốc xã, Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Kissinger, Pol Pot…mới là những kẻ đã gây ra sự việc.
  • Virus corona : Bổn phận khiêm tốn của người trách nhiệm (RFI) - Tú Anh - Donald Trump khoác áo tư lệnh đánh siêu vi corona. Trước làn sóng lây nhiễm (32.000 ca ngày 23/03/2020) tổng thống Mỹ phải thay đổi cách ứng phó không còn ngạo mạn. Chính phủ Pháp bị đối lập tả hữu công kích, giới y tế và nỗi sợ gục ngã như rạ, trong siêu thị, những người thu ngân tuy sợ bị lây nhưng vẫn trung thành với nhiệm vụ. Sau một loạt tựa phác hoạ một phần toàn cảnh dịch Covid-19 Le Monde đúc kết bằng một bài xã luận : Bổn phận khiêm tốn.
  • Chuyên gia Pháp : Bắc Kinh viện trợ để làm quên nguồn gốc virus Vũ Hán (RFI) - Thụy My - Trung Quốc chi viện chỉ một phần rất nhỏ sản lượng khẩu trang của mình nhưng tuyên truyền rầm rộ, hành động song phương để làm nổi bật vai trò Bắc Kinh. Điều nghịch lý là viện trợ của Hoa Kỳ cao gấp 10 đến 100 lần so với Trung Quốc. Việc chính quyền Trump không quảng bá gì là một sai lầm cực lớn. Chuyên gia về châu Á François Godement của Viện Montaigne khi trả lời phỏng vấn của báo La Croix ngày 24/03/2020 đã nhận định, việc Trung Quốc tuyên truyền rầm rộ khi giúp đỡ một số nước về y tế trong đại dịch virus corona, là nhằm làm quên đi xuất xứ của con virus Vũ Hán
  • VNTB – Chế độ độc tài có khiến dịch trở nên tồi tệ hơn? (kỳ 1) (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và các chế độ độc đoán khác đã che giấu thông tin và làm bệnh dịch lây lan trầm trọng. Vào ngày 27 tháng 02, giữa lúc dịch Vũ Hán đang lan ra toàn thế giới, nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc Yaqiu Wang đã chỉ ra một thảm kịch: “Cho dù nguồn lực chính phủ có chặt chẽ đến đâu, việc dập tắt những lời chỉ trích luôn là ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản.” Cô đang đề cập đến việc một nhà báo công dân khác, Li Zehua, vừa bị bắt ở Trung Quốc khi phản ánh về dịch bệnh. Bình luận và quan sát cốt lõi của Yaqiu Wang cho thấy các hệ thống độc đoán vận hành ra sao.
  • Tử vong vì corona tại Ý giảm, tại Pháp tăng (VOA) - Số tử vong vì virus corona ở Ý tăng thêm 602 ca hôm 23/3, số tăng ít nhất trong bốn ngày qua. Cùng ngày Pháp loan báo có thêm 186 ca tử vong, tăng mạnh so với ba ngày gần đây.
  • Hơn 13 ngàn người Mỹ muốn được Bộ Ngoại giao đưa về nước vì corona (VOA) - Khoảng 13.500 công dân Mỹ ở nước ngoài đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để quay về nước vì virus corona, một giới chức loan báo ngày 23/3 và kêu gọi người Mỹ nào không cảm thấy yên tâm ở hải ngoại hãy ‘rời đi ngay’ trong khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.