Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 20/03/2020


Điểm Tin Thứ Sáu 20/03/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Trung Quốc đe dọa chặn tàu Mỹ vào Biển Đông bằng vũ khí điện từ (VNTB) - Anh Khoa lược dịch (VNTB) – Thời báo Hoàn Cầu, trang thông tin của ĐCSTQ trong bài viết ngày 17 tháng 3 dẫn nguồn tin từ giới quân sự Trung Quốc cho biết, nước này cân nhắc biện pháp ngăn chặn tàu chiến của Mỹ vào vùng Biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc hôm 17 tháng 3 đã đề nghị sử dụng vũ khí điện từ không gây chết người, bao gồm các thiết bị laser để “trục xuất các tàu chiến Mỹ đã liên tục xâm nhập vào Biển Đông trong tuần qua.” Tàu sân bay Theodore Roosevelt và nhóm tàu tấn công đổ bộ của Mỹ đã cùng tiến vào Biển Đông hôm 15 tháng 3 trong một cuộc tập trận, Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết trên tài khoản Twitter sau đó một ngày
  • Lòng yêu nước, Đảng Cộng sản và Lập Quyền Dân (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong hơn một thế kỷ qua chúng ta nói nhiều đến Lòng Yêu Nước. Nó đã là động lực của nhiều thế hệ trong công cuộc giành Độc lập. Nhưng hiện nay và trong tương lai nó...
  • Chính sách nông nghiệp không thống nhất làm khổ nông dân! (RFA) - Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị phải 'chốt cứng' diện tích trồng lúa và sản lượng lương thực hàng năm tại Hội nghị tổng kết 10 năm đề án An ninh lương thực Quốc gia đến năm 2020. Tuy nhiên, điều này bị giới chuyên môn cho là không phù hợp với các đề án của chính phủ trước đây, nhằm giúp người nông dân thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.
  • VNTB – Đồng Tâm và nhân vật Đặng Văn Hiến từ trong chủ nghĩa Engels – Marx – Lenin (VNTB) - Thanh Tâm (VNTB) – F.Engels – K. Marx – V.I.Lenin, có những quan điểm chỉ rõ các vấn đề xung đột nội tại trong bản chất đất đai ở Việt Nam và hậu quả xã hội của chính nó. Chiếm hữu siêu tư nhân? Theo F. Engels, chiến tranh là bạn đường của mọi chế độ tư hữu, khi còn tồn tại chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất (đất đai) thì bóc lột, áp bức và chống đối chắc chắn sẽ xảy ra. Trên thực tế, ở Việt Nam không có hệ thống sở hữu tư nhân bằng giấy, nhưng nguyên tắc đất đai thuộc về sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý được ghi nhận tại Điều 53, 54 Hiến pháp 2013; Điều 4 Luật đất đai năm 2013 cấu thành cái gọi là ‘chiếm hữu siêu tư nhân’.
  • Cán bộ, công chức gây nợ - ai sẽ trả? (RFA) - “Lâu nay những địa phương gây nhưng khoản nợ như thế vẫn cứ ỳ ra. Nó đi tới chỗ đề nghị giải tỏa hay xóa nợ chứ khả năng địa phương đó trả nợ là không có đâu!”
  • Khẩu trang cắt đường lưỡi bò: tại sao không? (BoxitVN) - Triệu Tử Long Luật sư Võ Văn Dũng cho biết ông đã bị một tài khoản cá nhân facebook cáo buộc là tham gia vào tổ chức Việt Tân, và người này cho rằng việc đeo khẩu trang có hình...
  • ‘Người dân có sự tương ái khi bị phong tỏa’ (VOA) - Tinh thần tương ái, giúp đỡ lẫn nhau đã giúp cho những người dân bị phong tỏa trong những ngày dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam ‘cảm thấy ấm lòng’, một người mới vừa bị phong tỏa ở thành phố Hồ Chí Minh nói với VOA.
  • Độc tài, Dân chủ, Việt Nam và cách đối phó Covid-19 (VOA) - Các nhà quan sát nhận định rằng tuy các nước Âu – Mỹ với hệ thống xã hội phân tán mỏng, các biện pháp “dập dịch” không mạnh tay và “quyết liệt” như của Bắc Kinh hay Hà Nội, nhưng họ tin rằng sẽ có hiệu quả và được người dân ủng hộ nhờ hệ thống thông tin công khai, minh bạch.
  • VNTB – Hậu dịch Vũ Hán ở Việt Nam (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Có lẽ rồi đại dịch đến từ con virus bên thành phố Vũ Hán của Trung Hoa lục địa rồi cũng sẽ đi qua. Hậu của đại dịch sẽ để lại vị đắng chát và có thể là cả men chiến thắng đầy tự hào. Tôi muốn nói đến hai vị chủ tịch cùng họ Nguyễn, một tại Hà Nội, và một tại Sài Gòn. Ông Nguyễn Đức Chung quê ở tỉnh Phú Thọ. Ông Nguyễn Thành Phong quê tỉnh Bến Tre. Tính đến lúc này trong đối phó đại dịch hô hấp được gọi nôm na là ‘cúm Tàu’ (do xuất xứ bên Tàu, tức Trung Quốc), ông Chung và ông Phong đều ứng xử rạch ròi, quyết liệt với tầm nhìn dự báo trong nhiều trường hợp, như việc xây dựng bệnh viện dã chiến, về cách ly, về giáo dục… hơn hẳn rất nhiều chức sắc ‘bề trên’.
  • VNTB – Phép thử nhân sự cho nhiệm kỳ mới của tổ chức chính trị, và của… hội đoàn dân sự (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII” là tựa chung ở nhiều bài báo đăng đồng loạt vào đầu giờ chiều ngày 19-3. Bài báo cho biết các đảng bộ trực thuộc trung ương đang chỉ đạo để tiến hành đại hội đảng bộ các cấp; các dự thảo văn kiện Đại hội XIII đã gửi để lấy ý kiến đại hội đảng bộ, chi bộ cấp cơ sở. Không thấy đưa tin ở cuộc họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII có bàn gì về chuyện chống dịch hô hấp Covid-19 đang lây lan mạnh ở Việt Nam; cũng không thấy đưa tin bàn về chuyện miền Tây Nam bộ đang vừa hạn hán, vừa hạn mặn. Sở dĩ cần đề cập tới hai nội dung này trong chuyện ‘cơ cấu nhân sự’ cho nhiệm kỳ mới của tổ chức chính trị, vì ai cũng rõ ở Việt Nam tất cả các viên chức quản lý đều bắt buộc phải là đảng viên
  • Vĩnh biệt Thái Thanh, huyền thoại của nền ca nhạc Việt nam (VOA) - Thái Thanh là thần tượng của nhiều thế hệ người yêu âm nhạc từ Bắc chí Nam. Với giọng ca “không có đối thủ” và phong cách biểu diễn lôi cuốn, người nghệ sĩ này dường như đã vượt ra khỏi các rào cản ý thức hệ, vùng miền, để trở thành một biểu tượng của âm nhạc Việt Nam
  • Thực tế ngành ‘game’ và chơi ‘game’ trong mùa dịch tại Việt Nam (RFA) - Trong tình trạng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam, nhiều tỉnh thành trong nước tiếp tục cho học sinh nghỉ học do ảnh hưởng dịch Covid-19 cùng với nhân viên các công ty, hãng xưởng cũng được cho nghỉ hoặc làm việc tại nhà. Từ đó, số lượng người chơi game cũng tăng đáng kể.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Nga: Vladimir Putin và nỗi ám ảnh quyền lực vĩnh cửu (RFI) - Minh Anh - Tòa án Hiến Pháp Nga ngày thứ Hai 16/03/2020 đã thông qua chương trình cải cách rộng lớn theo như đề nghị của tổng thống Vladimir Putin. Với việc thông qua dự luật cải cách Hiến Pháp này, nguyên thủ Nga có thể đảm nhiệm thêm hai nhiệm kỳ mới sau khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc vào năm 2024. Làm thế nào nguyên thủ Nga có thể thực hiện việc kéo dài quyền hạn sau 20 năm cầm quyền? (Tạp chí phát lần đầu ngày 30/01/2020). Thứ Tư 16/01/2020, tổng thống Nga đề nghị tổ chức một cuộc tham vấn công luận về cải cách Hiến Pháp nhằm cải tổ hệ thống chính trị đất nước. Năm ngày sau, ngày 21/01, Vladimir Putin chính thức công bố dự luật thành lập Hội Đồng Nhà Nước
  • Virus corona phơi bày một số nhược điểm của Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Thu Hằng - Từ khi dịch virus corona (Covid-19) bùng phát tại châu Âu, có lẽ Liên Hiệp Châu Âu chỉ vớt vát được một đồng thuận, mang tính biểu tượng, về đoàn kết chống dịch : Đóng cửa biên giới bên ngoài của khối và không gian Schengen từ 12 giờ ngày 17/03/2020 và kéo dài 30 ngày. Xã luận của nhật báo Le Monde (19/03/2020) nhận định : “Virus corona cho thấy rõ nhiều nhược điểm của Liên Hiệp Châu Âu”. Thực vậy, các nước thành viên tự thân vận động, lo cho nước mình trước tiên, bất chấp lời kêu gọi tương ái của Ủy Ban Châu Âu. Những “ích kỷ” này được thể hiện qua việc nhiều nước thành viên đóng cửa đường biên giới với nước láng giềng, một quyết định đi ngược với tinh thần “đoàn kết” của khối. Chỉ trong vòng vài ngày, những đường biên giới bỗng được tái lập giữa các nước, trái với thỏa thuận Schengen ký năm 1985.
  • Mỹ sẽ vận dụng luật thời chiến để chống corona (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/3 xúc tiến việc tăng tốc sản xuất thiết bị y tế cấp thiết trong cuộc chiến chống đại dịch corona và loan báo trong trường hợp tệ nhất tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ước tính có thể lên tới 20%.
  • Hai dân biểu Quốc hội Mỹ dương tính với virus corona (VOA) - Hai dân biểu trong Hạ viện Hoa Kỳ, Mario Diaz-Balart của bang Florida và Ben McAdams của bang Utah, hôm thứ Tư cho biết họ đã xét nghiệm dương tính với virus corona, trở thành những thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ mắc phải căn bệnh đường hô hấp này.
  • Hàn Quốc ra mắt sáng kiến buồng xét nghiệm Covid-19 cho người đi bộ (VOA) - Một bệnh viện Hàn Quốc mới ra mắt buồng xét nghiệm virus corona theo kiểu buồng điện thoại, có tên gọi là buồng SAFETY. Cách đây không lâu, Hàn Quốc cũng là nước tiên phong sử dụng sáng kiến xét nghiệm các ca nghi nhiễm cho người ngồi ngay trong xe hơi. Sáng kiến này giờ được áp dụng rộng rãi khắp nơi trên thế giới, không chỉ vì sự tiện lợi cho bệnh nhân mà còn tránh việc phải tẩy khuẩn bên trong bệnh viện. Buồng SAFETY có cùng mục đích như vậy.
  • Ngày càng có nhiều người trẻ lâm trọng bệnh vì corona (VOA) - Ngày càng có nhiều người trẻ ở Pháp và Ý lâm trọng bệnh vì virus corona, một diễn tiến đáng lo cho thấy người trẻ dễ bị nhiễm COVID-19 hơn là chúng ta thoạt nghĩ, một giới chức Toà Bạch Ốc khuyến cáo ngày 18/3.
  • Ý ĐÃ ĐỐI KHÁNG & GIẬN DỮ (BoxitVN) - Trần Hên - Ngài Tập Cận Bình dẫu có oai quyền trong dân chúng nước Trung Hoa đến đâu, dẫu có khôn ngoan mưu mẹo trong quan hệ ngoại giao và tuyên truyền với các nước trên thế giới đến...
  • Mùa Corona cần biết: Cái gì dơ nhất? (VOABLOG) - Chỗ sạch nhất là bàn phòng thí nghiệm vi sinh và phòng thí nghiệm sinh vật, nơi sinh viên cắt mổ cóc ếch nhái. Tuy làm việc dơ vậy nhưng bàn thì sạch vì lau chùi thường xuyên.
  • Pháp: Tập đoàn LVMH chuyển sang sản xuất nước rửa tay (VOA) - Tập đoàn LVMH, nổi tiếng với các loại nước hoa và mỹ phẩm của Pháp, quyết định tập trung toàn bộ nguồn lực sang sản xuất nước rửa tay khô. LVHM là công ty mẹ của thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Dior...