Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 03/01/2020 (ANM)

Điểm Tin Thứ Sáu 03/01/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Thế lực nào đánh sập chế độ cộng sản? (RFA) - Ông Trần Quốc Vượng, Thường Trực Ban Bí Thư đảng cộng sản Việt Nam, hôm 25 tháng Mười Hai vừa qua tại Hội Nghị Toàn Quốc Tổng Kết Công Tác Tổ Chức Xây Dựng Đảng năm 2019, Triển Khai Nhiệm Vụ năm 2020, nhấn mạnh rằng “ Phải hết sức chú ý công tác nhân sự. Đây là vấn đề quan trọng vì cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do mình thôi, chẳng phải do kẻ thù đâu, chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta”
  • Biển Đông: Làm sao giảm nguy cơ bùng nổ chiến tranh? (RFI) - Trọng Thành - Biển Đông đang trở thành lò thuốc súng. Theo nhiều nhà quan sát, trong năm 2020, vùng biển này là một trong những điểm nóng nhất hành tinh, nguy cơ bùng phát xung đột vũ trang là nhãn tiền, đặc biệt giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ, giữa Bắc Kinh và một số quốc gia khu vực. Vì sao nguy cơ xung đột gia tăng, và làm thế nào để giảm nguy cơ bùng nổ chiến tranh? Đó là câu hỏi ngày càng ám ảnh giới chuyên gia.
  • MỘT NHÀ QUÂN SỰ TÀI BA, MỘT NHÀ NGOẠI GIAO KIỆT XUẤT ĐÃ MÃI MÃI RA ĐI! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Thế là Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã từ biệt dương gian trần thế, trái tim cụ ngừng đập vào lúc 4 giờ 43 phút sáng 26/12/2019! Cụ đã mãi mãi đi xa, để lại 104 tuổi xuân cho đời và cả một trang sử cá nhân oai hùng, lẫm liệt cho dân, cho nước! Ngoài ra, cụ cũng để lại cho ĐCSVN cả một tấm gương trong sáng về phẩm chất liêm khiết, tinh thần chính trực, đấu tranh kiên cường và đạo đức sáng ngời của ...
  • Mười sự kiện nổi bật trong năm 2019 (BoxitVN) - VNTB - Như thường lệ, dịp cuối năm là thời điểm để nhìn lại những sự kiện nổi bật. Chúng tôi không bao quát các sự kiện chính trị – xã hội nổi bật, chúng tôi nhấn mạnh các sự kiện có tác động qua lại với nhân quyền và không gian xã hội dân sự tại Việt Nam. Đó là lý do bạn sẽ không thấy sự kiện xử đại án AVG trong danh sách này. Facebookers liên tục bị bắt giữ và tuyên án. Năm 2019 chứng kiến cảnh tượng bắt giữ ...
  • Kinh tế Việt Nam 2019 qua sắc mặt của người dân lao động (BoxitVN) - Hiền Vương - Kinh tế Việt Nam 2019 nhìn qua sắc mặt của người nông dân, vẫn là câu chuyện cũ kỹ: Điệp khúc “được mùa – mất giá”, lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc của nông sản Việt cứ lặp đi lặp lại suốt nhiều năm qua. Chỉ số lạm phát khoảng 2,79%, thấp hơn nhiều so với tăng trưởng, giúp cho tăng trưởng càng thêm có ý nghĩa. Với chỉ số này, lạm phát năm 2019 thấp nhất trong 3 năm gần đây, năm 2018 là 3,54% và năm 2017 ...
  • ‘Nhà tình nghĩa’ và ‘nhà nghĩa tình cựu chiến binh’ (VOABLOG) - Một số cơ quan truyền thông của chính quyền mới nhắc lại chuyện, ông Tuấn từng man khai “tham gia kháng chiến chống Mỹ” để nhận trợ cấp bị ảnh hưởng chất độc hóa học trong hai năm từ 2012 đến 2013, khi chuyện vỡ lở
  • Mặt trời tỏa sáng hay mắt Nguyễn Phú Trọng đang lòa? (RFA) - Tuy được các cận thần xưng tụng là người thanh liêm chính trực nhưng một sự thật không thể chối cãi Nguyễn Phú Trọng là người giàu gạch đá nhất Việt Nam nhờ thu hoạch từ những phát ngôn hoang tưởng nhất hành tinh.
  • Khai bút 01.1.2020: Hiến kế (BoxitVN) - FB Mạc Văn Trang - Tổng kết năm 2019, TBT Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Vụ án MobiFone mua AVG là một điển hình, và rất hào hứng nói (đại ý): - Có vùng cấm không? - Có dừng lại không? - Ra tòa có thành khẩn nhận tội không? - Đã bao giờ các bị cáo nộp lại tiền đầy đủ, nhiều đến thế không? - Sẽ tiếp tục xử các vụ án khác, không có chuyện Lò nguội đi, lắng xuống … Thế nghĩa là củi khô, củi tươi, củi gộc cho đến ...
  • Vụ Mobifone: thách thức Nguyễn Phú Trọng, chạy tội Nguyễn Tấn Dũng? (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng CSVN, Chủ tịch nước đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, được mệnh danh “Người đốt lò” với tuyên bố chống tham nhũng nổi tiếng: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Cũng vị này không dưới một lần khẳng định: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong cuộc chiến chống quốc nạn này ở Việt Nam. ...
  • Các cựu lãnh đạo TPHCM bị đề nghị kỷ luật, truy tố (RFA) - Cựu Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân bị Bộ Công an Việt Nam kiến nghị “kỷ luật hành chính nghiêm khắc” trong giai đoạn cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài có hành vi sai phạm trong vụ giao khu đất vàng tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, ông Quân là Trưởng ban Chỉ đạo 09, Sở Tài Chính, chuyên trách việc sắp xếp, xử lý nhà đất.
  • VNTB – Vướng hối lộ tình dục nên ông Nguyễn Thành Tài xộ khám? (VNTB) -Triệu Tử Long (VNTB) – Do có “mối quan hệ tình cảm” với bà Thúy, bị tác động bởi mối quan hệ này nên ông Nguyễn Thành Tài có nhiều sai phạm, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Phải chăng tên gọi khác ở đây là “tham nhũng tình dục”? Tình không cho không biếu không
  • Cựu thượng tá công an Lai Châu bị khai trừ đảng vì dùng bằng giả (VOA) - Ông Thái Đình Hoài, cựu thượng tá công an tỉnh, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Lai Châu vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản vì dùng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả. Ông Hoài từng được đưa vào diện “quy hoạch” để giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh.
  • Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng ra hầu tòa liên quan đến Vũ Nhôm (VOA) - Hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, hôm 2/1 phải ra hầu tòa ở Hà Nội vì “tạo điều kiện” để Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, “thâu tóm đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước không qua đấu giá”.
  • Vũ ‘Nhôm’ và hai cựu chủ tịch Đà Nẵng ra tòa (RFA) - Vũ ‘Nhôm’, tức Phan Văn Anh Vũ, hai cựu chủ tịch Thành phố Đà Nẵng- Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng gần 20 cán bộ khác vào ngày 2 tháng 1 năm 2020 bị đưa ra xét xử tại tòa án Hà Nội với những cáo buộc ‘vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’ và ‘vi phạm các qui định về quản lý đất đai’.
  • Nhiều dự án giao thông thi công chậm trễ, kém chất lượng trong năm 2019 (RFA) - Tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông tại Việt Nam trong năm 2019 bị đánh giá chậm, kém chất lượng như dự án Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê ở GiaLai, và đặc biệt là Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
  • Việt Nam: Phải xin phép trước khi sử dụng flycam (RFA) - Nhiều flycam quay cảnh pháo hoa ở Sài Gòn đêm giao thừa Tết dương lịch 2020 đã bị dân quân tự vệ bắn súng điện từ khiến flycam giảm tín hiệu rơi xuống đất hoặc thu hẹp tầm nhìn của flycam.
  • ‘Nhà tình nghĩa’ và ‘nhà nghĩa tình cựu chiến binh’ (VOA) - Một số cơ quan truyền thông của chính quyền mới nhắc lại chuyện, ông Tuấn từng man khai “tham gia kháng chiến chống Mỹ” để nhận trợ cấp bị ảnh hưởng chất độc hóa học trong hai năm từ 2012 đến 2013, khi chuyện vỡ lở
  • Bị tuyên án tử hình vì mua bán 108 bánh heroin (RFA) - Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình hôm 2/1/2020, đã tuyên tuyên phạt bị cáo Giàng A Lăng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy", với mức án tử hình, theo điểm b, khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự năm 1999.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đưa quân vào Libya giúp chính phủ Tripoli (RFI) - Anh Vũ - Hôm nay, 02/01/2020, Nghị Viện Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận để thông qua nghị quyết cho phép triển khai quân đội sang Libya.Đây là bước tiếp theo, sau thỏa thuận quân sự được tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký với thủ tướng Libya Fayez El-Sarraj hồi cuối tháng 11/2019 nhằm tăng cường ủng hộ chính phủ tại Tripoli đối phó với cuộc tấn công của thống chế Khalifa Hafta, đang kiểm soát phần đông của Libya và được nhiều nước phương Tây cũng như Ả Rập hậu thuẫn.
  • Năm mới 2020 : Một triệu người Hồng Kông biểu tình dưới hơi cay (RFI) - Thụy My - Trên một triệu người hôm nay 01/01/2020 đã biểu tình đòi dân chủ theo lời kêu gọi của Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền Hồng Kông (FCDH). Sau nhiều tiếng đồng hồ tuần hành ôn hòa, đã xảy ra một số vụ đụng độ. Cảnh sát xịt hơi cay và vòi rồng, người biểu tình đối phó bằng bom xăng và tấn công vào các cơ sở thương mại thân Bắc Kinh. Có khoảng 400 người biểu tình đã bị bắt.
  • Trực thăng rơi, Tổng tham mưu trưởng Đài Loan thiệt mạng (VOA) - Tướng Thẩm Nhất Minh, quan chức quân sự hàng đầu Đài Loan nằm trong số 8 người thiệt mạng hôm 2/1, sau khi chiếc trực thăng Black Hawk chở họ đi thăm binh sỹ rơi ở khu vực miền núi gần thủ đô Đài Bắc. Tướng Thẩm, người đảm nhiệm trọng trách này vào tháng 7 năm ngoái, chịu trách nhiệm giám sát công tác bảo vệ hòn đảo này trước mối đe doạ từ Trung Quốc. Xem thêm: http://bit.ly/2ZQ0Io3
  • Lũ lụt lớn ở Jakarta, 26 người thiệt mạng (VOA) - Hàng chục ngàn người ở thủ đô Jakarta của Indonesia đã được sơ tán hôm 2/1 sau khi lũ quét và sạt lở đất đã làm 26 người thiệt mạng trong lúc xảy ra những trận mưa lớn nhất trong hơn 20 năm qua.
  • Indonesia bắt cá sấu dài 5 mét (VOA) - Người dân Indonesia hôm 30/12 bắt được một con cá sấu dài 5 mét bị nghi đã cắn chết giết người. Người dân địa phương tin rằng con cá sấu bị bắt ở làng Lambiku đã giết chết hai dân làng vào tuần trước. Ngoài ra, xác một người khác được tìm thấy vào tháng 8 năm 2018.