Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 23/01/2020 (ANM)

Hình minh họa. Ảnh chụp từ vệ tinh thành phố Nam Sa trên một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc kiểm soát hôm 27/6/2012 - AFP
Điểm Tin Thứ Năm 23/01/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Cảnh giác ý đồ của Trung Quốc trên Biển Đông (RFA) - Trung Quốc từ chỗ không kiểm soát bất cứ thực thể nào ở Trường Sa, sau khi ra tay chớp nhoáng, biến mọi sự thành chuyện đã rồi thì nay Trung Quốc đang chiếm giữ 7 thực thể tại Trường Sa. 7 thực thể này đã được Trung Quốc bồi lấp thành các đảo nhân tạo và trang bị vũ khí quân sự trên đó.
  • Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm – Biển Đông tiếp tục dậy sóng (RFA) - Một trong các cách thức căn bản mà Trung Quốc từ trước đến nay vẫn hay áp dụng đó là khi có những dấu hiệu bất ổn trong nước, Trung Quốc thường thông qua những động thái gây căng thẳng ngoài biển để đẩy mâu thuẫn ra bên ngoài, kích động chủ nghĩa dân tộc nhằm làm giảm sự chú ý của dư luận đối với các vấn đề nội bộ.
  • VNTB – Đằng sau tội ác (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) – Cái chết của ông Lê Đình Kình làm nhiều người kinh sợ và từ đó bất kỳ dự án nào cần thì nhà nước thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, trong khi quỹ đất ngày càng khan hiếm. Mấy ai dám liều lĩnh giữ đất như ông Lê Đình Kình – Đồng Tâm. Vừa sinh ra, tôi phải đi qua cuộc chiến tranh tương tàn, từ nhỏ đã chứng kiến nhiều cái chết thương tâm, thậm chí phải bước qua xác chết để tìm đường sống. Những cái chết này đều xuất phát từ sự vô tình của súng đạn, từ bản năng sinh tồn của các bên tham gia: giết người để người không giết mình. Có nhiều trường hợp, khi đối phương mất khả năng chống cự thì họ còn chừa cho con đường sống, chứ không đến nổi đuổi cùng diệt tận
  • "Ông tổ Quốc ngữ" Francisco de Pina: Người bắc cầu văn hóa Âu - Việt (RFI) -
    Trọng Thành - Với công chúng rộng rãi, lịch sử chữ Quốc ngữ tưởng không còn bí ẩn lớn. Đối với nhiều người, Quốc ngữ do các giáo sĩ châu Âu chế tác để truyền đạo, nhân vật hoàn thành cơ bản sứ mạng này là giáo sĩ người Pháp Alexandre de Rhodes. Thế nhưng, lịch sử ít nhiều chính thống ấy đang bị xét lại. Quá trình chế tác chữ Quốc ngữ có thể đã diễn ra rất khác. Vai trò của Francisco de Pina - người thầy của de Rhodes - đang ngày càng được chú ý hơn.
  • An ninh canh chặn dân là hành vi trái pháp luật! (RFA) - Từ nhiều năm nay giới bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động dân sự thương xuyên bị một lực lượng mà họ cho là an ninh, công an mặc thường phục canh trước cửa nhà hoặc theo dõi khi họ ra khỏi nhà.
  • Đảng Xanh châu Âu chống phê chuẩn EVFTA do tình trạng nhân quyền tại Việt Nam (RFI) - RFI - Ngày 21/01/2020, Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế (Commission du Commerce International, INTA) của Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu thông qua khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - Liên Hiệp Châu Âu (EVFTA) với 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống, 5 vắng mặt và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên Hiệp Châu Âu (EVIPA) với 26 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 6 vắng mặt
  • Vụ Đồng Tâm: Facebook lên tiếng; EU kêu gọi Việt Nam điều tra ‘độc lập’ (VOA) - Phát ngôn viên của Facebook mới lên tiếng với VOA tiếng Việt sau khi có tin Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố “không còn kiên nhẫn” với mạng xã hội lớn nhất thế giới về vụ Đồng Tâm, trong bối cảnh Liên minh châu Âu tuyên bố “sẵn sàng giúp đỡ” Việt Nam “điều tra độc lập và minh bạch”.
  • Nhà nước không thể bóp méo sự thật về Đồng Tâm! (RFA) - Vụ Đồng Tâm xảy ra đã hơn chục ngày; thông tin về cuộc tấn công và cái chết của cụ Lê Đình Kình vẫn chỉ được loan theo một nguồn của Công An đưa ra. Những người trong cuộc và người chứng kiến trực tiếp không được phép lên tiếng.
  • ‘Hậu Đồng Tâm’ đến thời ‘quân hồi vô phèng’ (VOABLOG) - Các diễn biến liên quan đến vụ tấn công thôn Hoành cho thấy, Bộ Công an vừa muốn xoa dịu dư luận (cho nên mới khai đi, khai lại), vừa tìm đủ mọi cách, kể cả sử dụng những phương thức vô lý, bất hợp pháp để...
  • Rượu biếu EU: Khi đại sứ tố dân biểu điêu toa (VOA) - Liên quan tới ngày bà nhận được quà biếu, bà nói bà mới thấy quà ở văn phòng tại Brussels, Bỉ hôm 20/1 vì trước đó Nghị viện châu Âu họp ở Strasbourg, Pháp, và bà cùng các dân biểu châu Âu khác có mặt ở đó.
  • Lễ chùa tất niên ở ngoại ô Washington DC (VOA) - Cũng như ở Việt Nam, vào thời điểm này, những ngôi chùa của người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington là một trong những địa điểm mà các gia đình gốc Việt thường ghé thăm nhất. Người ta đến đây để được hành lễ trong dịp năm hết Tết đến, cùng suy ngẫm về một năm đã qua với những điều đã đạt được và những mong ước còn dở dang để có được một cái tâm thật an lành chuẩn bị cho một năm mới âm lịch sắp tới. Vì thế mà các ngôi chùa trong dịp này cũng thường mở cửa sớm, đóng cửa muộn hơn thường lệ và thường xuyên tổ chức nhiều khóa lễ khác nhau để phục vụ bà con Phật tử các thế hệ sinh sống trong vùng.
  • Những quân bài ngày Tết thuở xưa (VOA) - Bài thơ Tổ Tôm này của cụ Tú Xương dám được các "sĩ phu" hay những người cho rằng mình có tài nhưng thất thế thích lắm. Vì cứ an ủi theo cụ rằng, "anh hùng vị ngộ có lo chi"...
  • Ông Trọng có quá ảo tưởng khi tuyên bố dân Việt tin yêu Đảng? (RFA) - Trong bài trả lời phỏng vấn báo Quân đội Nhân dân ngày 20/1 vừa qua, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố ‘có lẽ hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến Đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với Đảng Cộng sản Việt Nam’. Phát biểu này có đúng với thực tế hiện nay?
  • Tin Việt Nam 22/1/2020 (VOA) - Uỷ ban Thương mại Nghị viện châu Âu ủng hộ FTA với Việt Nam. Giới hoạt động, trí thức đề nghị khởi tố vụ ông Lê Đình Kình ‘bị giết’. TBT: Hiếm có đảng cầm quyền nào trên thế giới được dân tin yêu như 'Đảng ta'.
  • Giới hữu trách Iran: Quân đội bắn hai phi đạn vào máy bay Ukraine (VOA) - Thẩm quyền Hàng không Dân dụng Iran ngày 21/1 loan báo quân đội nước này đã bắn hai phi đạn vào chiếc máy bay thương mại của Ukraine. Chiếc máy bay này bị rớt ngay sau khi cất cánh từ Tehran trước đây trong tháng, làm tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.
  • Xử phế truất Donald Trump : Phe Cộng Hòa áp đặt "luật chơi" ngay ngày đầu (RFI) - Anh Vũ - Ngày 21/01/2020, tại Washington, Thượng Viện Mỹ bắt đầu chính thức phiên xử phế truất tổng thống Donald Trump. Trong ngày đầu tiên, các thượng nghị sĩ của hai đảng, trong vai trò là các thẩm phán của phiên xử, chủ yếu tranh cãi nhau về thủ tục và các quy định chung cho phiên tòa. Mọi đòi hỏi của phe Dân Chủ, chiếm thiểu số tại Thượng Viện, đều bị đa số bác bỏ. Họ tố cáo phe Cộng Hòa tìm mọi cách ngăn cản phiên xử diễn ra công bằng và công minh
  • (RFI) - Thụy My - Về Hoa Kỳ, Le Monde có bài phân tích mang tựa đề « Trump đệ nhị vào tháng 11 tới ? ». Trong nhiều tháng qua, nhiều người vẫn cho rằng ông Donald Trump sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. « It’s the economy, stupid ! » Ông Trump bước vào Nhà Trắng với chiến thắng trong đường tơ kẽ tóc tại các tiểu bang thuộc « Vành đai han rỉ » (Pennsylvania, Ohio, Wisconsin). Chỉ cần một ít nhân viên cổ trắng từng bỏ phiếu cho ông hồi tháng 11/2016 thất vọng bỏ sang phía khác là xong, như trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 với chiến thắng của phe Dân Chủ tại đây. Ứng cử viên Donald Trump sẽ rơi rụng như một trái chín
  • Mêhicô cố thuyết phục di dân Trung Mỹ không nhập cảnh (RFI) - Trọng Nghĩa - Chính quyền Mêhicô vào hôm 21/01/2020 đã nỗ lực thuyết phục hàng trăm người di cư đến từ Trung Mỹ đang còn ở Guatemala là không nên vượt biên vào Mêhicô để tìm đường vào Hoa Kỳ. Mêhicô hứa với số người này là họ sẽ có việc làm và sẽ được tị nạn. Ngoại trưởng Mêhicô Marcelo Ebrard cho biết là vẫn còn khoảng 500 di dân tập trung ở bờ sông Thatiate được dùng làm biên giới giữa Guatemala và Mêhicô. Họ nằm trong số 3.500 người khởi hành từ Honduras ngày 14/01 để tìm đường vào Mỹ qua ngả Mêhicô
  • Putin chuẩn bị hậu vận tinh vi hơn đối lập lầm tưởng ? (RFI) - Tú Anh - Theo đúng luật, tổng thống Nga sẽ hết nhiệm kỳ cuối cùng vào năm 2024 vì Hiến Pháp không cho phép ứng cử 2 lần liên tiếp. Quyết định tu chính Hiến Pháp, tăng cường định chế Hội Đồng Nhà Nước với thẩm quyền bao trùm chính sách trong và ngoài nước, tạo ra nhiều suy đoán. Tuy nhiên, giới quan sát Nga, không ai rõ dụng ý của chủ nhân điện Kremlin, bởi vì nếu chỉ để bám quyền thì hãy làm như Tập Cận Bình, cần gì phải vội vã chạy đua với thời gian ?
  • Venezuela : Văn phòng của Juan Guaido bị lục soát khi vắng mặt (RFI) - Anh Vũ - Nhà đối lập Venezuela, Juan Guaido đang đi châu Âu nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn trong khi tỷ lệ dân chúng ủng hộ ông chỉ còn 40%. Trong lúc vắng mặt, văn phòng của ông tại Caracas bị chính quyền lục soát. Sau hành động ngăn chặn các dân biểu ủng hộ Juan Guaido vào nghị trường, ngày 21/01/2020, lực lượng an ninh đã tiến hành khám xét văn phòng của lãnh đạo đối lập tại tòa tháp Zurich ở thủ đô Caracas mà không có lệnh khám xét của tòa án
  • Hồng Kông : Biểu tình tố cáo nạn bao che côn đồ trong vụ Nguyên Lãng (RFI) - Trọng Nghĩa - Hàng trăm người biểu tình Hồng Kông đã tập trung vào thứ Ba 21/01/2020 tại nơi xảy ra vụ một nhóm côn đồ có vũ trang đã tấn công một cách dã man vào những người biểu tình chống chính quyền trong sự thờ ơ của cảnh sát có mặt tại chỗ. Họ tố cáo thái độ thụ động của cảnh sát trong việc đưa những kẻ hành hung ra trước công lý. Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, một số người tập hợp bên dưới nhà ga xe lửa Nguyên Lãng (Yuen Long) ở một huyện gần biên giới với Trung Quốc cho biết họ vẫn bị chấn động trước cảnh đám côn đồ mặc áo trắng lao vào đánh đập những người biểu tình áo đen và cả dân thường vào ngày 21/01/2019.
  • Thế giới tăng cường ứng phó với coronavirus mới (VOA) - Các quốc gia châu Á và các nơi khác đã bắt đầu kiểm tra thân nhiệt tại các phi trường, nhà ga và dọc theo các xa lộ với hy vọng chặn được những người mang coronavirus mới, được biết là đã lây lan từ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc và làm hơn 290 người nhiễm bệnh tại nước này.
  • Dư luận phẫn nộ công viên bắt lợn nhảy bungee (VOA) - Một công viên giải trí Trung Quốc bị phản đối dữ dội sau khi đăng video quay lại cảnh một con lợn bị trói và buộc phải nhảy bungee từ độ cao hơn 66 mét nhằm thu hút du khách, theo Fox News.
  • Các khu chợ Châu Á dịp tết nguyên đán (VOA) - Tới với các khu chợ Châu Á dịp này ở ngoại ô Washington DC, có một thứ mà người ta dễ nhận thấy nhất đó là biểu tượng chú chuột vàng có mặt ở khắp nơi, bên cạnh các món đồ phục vụ một cái Tết âm lịch. Do cuộc sống bận rộn, Tết lại không được nghỉ dài ngày, nên người Việt ở Mỹ thường đi sắm Tết khá muộn, nhiều người thậm chí còn chọn chiều trong tuần để đi cho thảnh thơi, vì thế mà hàng hóa phục vụ Tết, từ các loại bánh kẹo, cho tới mứt Tết, giỏ quà biếu cho tới thời điểm cận Tết như thế này vẫn còn khá nhiều tại hầu khắp các khu chợ.
  • Vì sao 2020 là năm để du lịch Cairo (BBC) - Du lịch đến Cairo đã suy giảm kể từ Cách Mạng Ai Cập 2011 nhưng điều gì khiến thế giới sẽ đổ về thủ đô nhộn nhịp của Ai Cập.