Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 08/10/2019 (ANM)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ khai mạc Hội nghị 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 ở Hà Nội hôm 7/10/2019 - Courtesy of dangcongsan.vn
Điểm Tin Thứ Ba 08/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Công an Khánh Hòa “tự mâu thuẫn” khi khởi tố LS Trần Vũ Hải tội trốn thuế (RFA) - Hôm 7 tháng 10 năm 2019, báo chí nhà nước dẫn thông tin cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố tội trốn thuế đối với 4 người trong đó có luật sư Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương bị cáo buộc tham gia với vai trò “giúp sức”.
  • VNTB- Nguyễn Phú Trọng sẽ phải thúc thủ về vườn? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 6/10/2019 - Dù thỉnh thoảng vẫn phải nhảy lầu hay tự treo cổ, giới quan tham nước Việt vẫn le lói hy vọng về “người đốt lò vĩ đại” sẽ sớm “xuôi tay,” hoặc ít ra cũng không còn hăng hái truy sát tham nhũng như cái cách “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy” mà ông ta tuyên bố đầy tự tin vào Tháng Tám, 2017. Những dấu hiệu “xuôi tay”. Dấu hiệu “xuôi tay” đã bộc lộ rõ ràng trong khoảng thời gian “Tổng tịch” Nguyễn Phú Trọng suýt chút nữa đã “tịch” sau cơn bạo bệnh tại xứ Kiên Giang “nhà ba Dũng” vào Tháng Tư, 2019, và kéo dài thời gian nằm điều trị cho đến tận Tháng Bảy cùng năm.
  • Ô nhiễm không khí tại Hà Nội cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe (VOA) - Trong những ngày qua, mối quan tâm của rất nhiều người sinh sống tại Hà Nội là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô. Trên các trang mạng xã hội tràn ngập số liệu về chất lượng không khí, hình ảnh Tây Hồ, khu vực vốn được coi là trong lành nhất thành phố cũng mờ mịt ngay từ buổi sáng
  • ‘‘Hội Nghị Công Dân vì Khí Hậu’’: Paris hy vọng tìm lối thoát nhờ sức dân (RFI) - Khủng hoảng Khí hậu - Sinh thái là thách thức số một của nhân loại. Không có sự tham gia chủ động và rộng rãi của người dân, các biện pháp của chính phủ rất khó hóa giải được thách thức khổng lồ này. Sau khủng hoảng Áo Vàng chưa từng có cuối 2018, đầu 2019, Paris quyết định mở đường để công dân tham gia trực tiếp vào tiến trình xây dựng giải pháp, không thông qua chính phủ. ‘‘Hội Nghị Công Dân vì Khí Hậu’’ là niềm tin đặt vào xã hội dân sự - công dân, với sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, tiến trình dân chủ chưa từng có này cũng gây không ít hoài nghi.
  • Nobel Y-học 2019: Ba nhà nghiên cứu ung thư Mỹ, Anh được ân thưởng (RFI) - Nobel Y học mở đầu mùa Nobel 2019. Vào lúc 11 giờ sáng thứ Hai 07/10/2019, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, thông báo tên tuổi của ba vị khôi nguyên, gồm hai nhà nghiên cứu người Mỹ, William Kaelin và Gregg Semenza. Người thứ ba là đồng nghiệp người Anh Peter Ratcliff. Công trình được giải nghiên cứu về cơ chế vận hành của tế bào, khi tiếp nhận dưỡng khí Oxy, mở đường tìm liệu pháp trị ung thư hiệu quả hơn.
  • Tấn công tin học: Các nhóm hacker Nhà nước, mối họa lớn nhất (RFI) - Hai tập đoàn chế tạo vũ khí quốc phòng Thales (Pháp) và Verint (Israel) ngày 07/10/2019 công bố niên bạ các nhóm tin tặc thế giới nguy hiểm nhất. Chiếm ngôi 10 nhóm tin tặc hoành hành dữ dội nhất là Nga và Trung Quốc. Việt Nam cũng lọt trong top 10.
  • Điều tra về Donald Trump : Người « báo động » thứ hai lên tiếng (RFI) - Thêm tin xấu cho Donald Trump trong cuộc điều tra theo thủ tục phế tổng thống: Một nhân viên tình báo thứ hai sẵn sàng làm nhân chứng tố cáo chủ nhân Nhà Trắng lạm dụng thẩm quyền đối ngoại để phục vụ lợi ích cá nhân, đánh phá đối thủ chính trị Joe Biden. Luật sư Mark Zaid, thuộc văn phòng luật sư đại diện cho nhóm « báo động » xác nhận thông tin này.
  • Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại hậu TPP với Mỹ (VOA) - Hôm 07/10, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ ký thỏa thuận thương mại tại Washington vào cùng ngày, và cho biết Tokyo muốn hiệp định này có hiệu lực càng sớm càng tốt.
  • Đài Loan: Trung Quốc là ''cường quyền'' ở Thái Bình Dương (RFI) - Tại Đài Bắc, ngày 07/10/2019, trong cuộc hội thảo về hợp tác giữa các nước Thái Bình Dương, ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp lên án Trung Quốc tiến hành một chính sách « bành trướng theo kiểu cường quyền », thiết lập căn cứ quân sự tại hai quốc đảo Salomon và Kiribati, sau khi quân sự hóa Biển Đông.
  • Ukraina: Hàng ngàn người biểu tình chống trao quyền tự trị cho miền đông (RFI) - Khoảng 10.000 người, trong đó có cả cựu tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, đã xuống đường biểu tình ở trung tâm thủ đô Kiev, hôm qua 06/10/2019, để phản đối kế hoạch mở rộng quyền tự trị ở các vùng lãnh thổ ly khai, miền đông Ukraina. Phong trào phản đối bùng lên trong bối cảnh Kiev và Mátxcơva chuẩn bị một thượng đỉnh song phương.
  • TT Philippines thú nhận mắc bệnh « mắt to mắt nhỏ » (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ ông mắc chứng nhược cơ (myasthénia) tự miễn dịch, một chứng bệnh liên quan đến thần kinh, có thể biến chứng nghiêm trọng. Theo phủ tổng thống Philippines, ông Duterte còn cho biết là bệnh này -  gọi nôm na là bệnh « mắt to mắt nhỏ » - đã tác động lên mắt của ông.
  • Cứu những tên buôn ma túy (VOA) - Hôm 29/9, ba tên buôn lậu ma túy bám vào các bánh cocaine trôi dạt trên biển được quân đội Colombia cứu.
  • Bệnh lậu (VOA) - Một thính giả gửi thư về bệnh lậu như sau: "Em ở Daklak, bị bệnh lậu đã lâu rồi. Đi khám tại các trung tâm, họ cũng cấp các loại thuốc kháng sinh, uống nhưng không hết. Chữa nhiều nơi mà không khỏi. Em được biết thuốc Ciprobay 500 của Đức chữa tốt nên có đặt mua 20 viên, nhưng không biết nên uống chung với những loại thuốc nào để có hiệu quả tốt và hết bệnh.
  • Nhiệt kế thuỷ ngân vỡ trong máy giặt (VOA) - Thính giả Phan Hương hỏi: "Xin chào Bác sĩ, Hôm qua em giặt quần áo, có để quên cái nhiệt kế thuỷ ngân vào máy giặt luôn, giặt xong nhiệt kế bị vỡ ra. Gia đình em có con nhỏ. Xin hỏi Bác sĩ gia đình em có bị ảnh hưởng gì về sức khỏe và sinh sản không ạ.