Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 04/8/2019 (ANM)

Hình minh họa. Người biểu tình phản đối công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường. Hà Nội ngày 1/5/2016 - AFP
Điểm Tin Chủ Nhật 04/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Các nhà hoạt động đáp trả phóng sự “Mặt trái của truyền thông mạng xã hội” của VTV (RFA) - “Tôi thách thức các tổ Đảng, các báo đài cũng như VTV - Đài truyền hình Việt Nam chỉ ra bất kỳ một chi tiết nào từ các bài viết hay trả lời phỏng vấn của tôi sai sự thật, có nghĩa là xuyên tạc hay là kích động” - Đó là khẳng định của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng sau khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát phóng sự dài hơn 30 phút mang tên “Đối diện: Mặt trái của truyền thông mạng xã hội.
  • VNTB - Câu chuyện của Trường Sa (VNTB) - Nguyệt Quỳnh (VNTB) - Không có con đường nào dẫn tới dân chủ mà không có những hy sinh. Tôi cũng muốn được sưởi ấm trái tim của chúng ta bằng câu chuyện của cô. Và tôi tin rằng để nói một lời cám ơn đến chị, không gì hơn là chia sẻ lòng biết ơn đó đến với mọi người.
  • VNTB - Đối diện hay không đối diện? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Không có sự cầu thị, không có sự lắng nghe, sẽ không có bất kỳ một sự phát triển hay dân chủ cần thiết nào cho thịnh vượng trong tương lai cả. Và lúc này, “chính luận” vẫn chỉ là mục đích tô hồng chế độ thay vì nhìn thẳng vào sự thật, “bồi bút” thay vì khách quan nhận định và suy lý. Một hình thức truyền thông cũ kỹ, không hợp thời với tính một chiều đáng lẽ phải được đào thải từ rất lâu.
  • VNTB - Từ một biếm họa chính trị xuất sắc (VNTB) - Tâm Don (VNTB)“ Báo chí nhà nước chỉ là công cụ tuyên truyền, không có chỗ cho biếm họa chính trị”, Chóe nói vào một ngày đầu năm 1996...Asia News vừa có một biếm họa chính trị xuất sắc. Biếm họa chính trị này có ba họa hình: người ngư dân Việt Nam, giàn khoan dầu khí cắm cờ Trung Quốc đang có ống khói đưốc khí và một công nhân Trung Quốc. Trong biếm họa chính trị này, người ngư dân Việt Nam đầu đội nón lá, tay cầm một lá cờ tổ quốc rất to, đã thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước bằng cách hét lên GAAA. Tiếng thét của người ngư dân phát ra hình đuốc khí. Tiếng thét GAAA cũng có thể là HAAA, những cũng có thể là GAS( khí đốt). Và, kẻ cướp biển Trung Quốc cầm lá cờ nhỏ hơn, mỉa mai người ngư dân Việt Nam bằng câu nói: "Wow! Giá như chủ nghĩa dân tộc quá nhiệt tình cũng có thể là một nguồn năng lượng"
  • Đồng thuận hay không đồng thuận, và niềm tin của dân (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Nếu coi đây là một “chiến thắng ngoại giao” của đoàn Việt Nam, dựa trên sự nhượng bộ của Việt Nam với Trung Quốc, thì đây cũng là một “thất bại” khi đánh thẳng vào lòng tự tôn, nhu cầu minh bạch, và yêu cầu sự cứng rắn của Chính phủ Việt Nam, cũng như khát khao đồng minh với Mỹ nhằm bảo vệ toàn vẹn, lâu dài chủ quyền quốc gia Việt Nam. ASEAN đã không ra được tuyên bố chung liên quan đến sự kiện Bãi Tư Chính, ...
  • Ngư dân cần cờ hay hỗ trợ đóng tàu để ra khơi? (RFA) - Những năm gần đây, ngư dân Việt Nam ra khơi xa đánh bắt cá thường xuyên gặp những sự cố va chạm, bắt bớ trên biển do các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển hay đánh bắt xa bờ. Chính quyền Việt Nam một mặt khuyến khích ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền, nhưng liệu những chính sách hỗ trợ ngư dân của chính phủ có đủ để giúp ngư dân bám biển?
  • VNTB - Đã có thể tổng kết mô hình “thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”? (VNTB) - Thảo Vy “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - sự sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Mẫu câu này được sử dụng trong Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của đảng cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, có thể thấy rõ rằng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiếp tục là hành trình ‘dò đá qua sông’ nên gây khó cho việc hoạch định chính sách bền vững.
  • Quan điểm phát triển hài hòa, bao dung đang đặt ra các vấn đề lớn cho cách thức phát triển tới đây của Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Quang Thái
    Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam VIDERI - Kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong đổi mới và phát triển, trở thành một hình mẫu của nhiều nước, nhất là về tăng trưởng và giảm nghèo, thực hiện 8 mục tiêu thiên niên kỷ MDG (1990-2015). Từ một nước thu nhập thấp bậc nhất 30 năm trước, đến năm 2009, GNI bình quân đầu người của Việt Nam đã vượt 1000 USD/người và từ năm 2018 đã đạt gần 2.600 USD/người.Tuy ...
  • KHOẢNG LẶNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG (BoxitVN) - Nguyễn Tiến Tường - Đầu năm 2017, TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, một chuyến đi mang tính lệ thường giữa lãnh đạo hai đảng. Từ năm 2018 khi chấp chính chức Chủ tịch nước, ông Trọng không còn đi TQ và cũng không có cuộc tiếp xúc nào với giới cầm quyền TQ tại Việt Nam. Nhắc cương vị Chủ tịch nước để hiểu rằng đó là danh phận để ông Trọng tiếp cận các nước Tây phương với tư cách nguyên thủ chính danh chứ không đơn thuần là TBT ...
  • ‘Quân Nguyên’ ở Hải Phòng (BoxitVN) - Minh Châu - Trong tuyên bố đầy bất ngờ rạng sáng 2-8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ ngày 1-9 tới sẽ áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hoá từ Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa của Bắc Kinh sẽ chịu thuế nhập khẩu cao tại Mỹ. Khu Công nghiệp Thâm quyến tại Hải phòng. “Tôi nghĩ Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề trong vụ áp thuế mới này, vì ở Hải Phòng, các doanh nghiệp Trung Quốc ‘đông như quân Nguyên’ vậy!”. Bà Nguyễn Thị ...
  • Một bản lĩnh trí thức nữa vừa ra đi (BoxitVN) - Tương Lai - Thế là một người anh lớn đáng kính và vô vàn yêu quý của tôi đã ra đi. Dường như tôi đã linh cảm được điều này cách nay mấy tuần khi qua điện thoại anh nói với giọng trầm buồn, ngắt quãng “Hoàng Tuỵ bệnh nặng lắm. Biết thế mà chịu không đến thăm được. Cũng đến cõi cả rồi”. Tôi đã viết về anh trong bài khóc tiễn đưa giáo sư Hoàng Tuỵ Càng xốn xang hơn khi quãng mấy năm gần đây giáo sư Đào Xuân ...
  • Nhạc sĩ Vũ Thành An và những bài không tên (VOA) - Nhạc sĩ Vũ Thành An nổi tiếng về những bài ca không tên trong thập niên 1960 cùng với những nhạc sĩ trẻ thời đó như Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên
  • Sharp chuẩn bị mở nhà máy ở Việt Nam vào năm tới (RFA) - Nhà máy mới sẽ chuyên lắp ráp màn hình LCD cho xe hơi để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ngoài ra việc sản xuất máy tính điện tử cá nhân của chi nhánh Dynabook của công ty cũng được chuyển về nhà máy mới.
  • Nông nghiệp có nuôi được 10 tỉ dân mà không hủy hoại thiên nhiên ? (RFI) - Tại Genève ngày 02/08/2019, đã khai mạc cuộc họp của đại diện 195 quốc gia nhằm thảo luận về một bản báo cáo rất quan trọng của GIEC, với chủ đề chính : Vai trò của nông nghiệp và nền công nghiệp thực phẩm – trước thách thức nuôi sống khoảng 10 tỉ người vào giữa thế kỷ - và tình trạng Trái đất bị hâm nóng, hiên nhiên bị hủy hoại.
  • Đa số phe Dân chủ Hạ viện ủng hộ bắt đầu luận tội Trump (VOA) - Đa số nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ giờ ủng hộ khởi động các thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, sau khi một nhà lập pháp từ bang California hôm thứ Sáu trở thành nghị sĩ Dân chủ thứ 118 kêu gọi bắt đầu tiến trình này.
  • « Tứ nhân bang » Dân Chủ : Chống Trump nhưng làm lợi cho Trump (RFI) - Bốn nữ dân biểu Dân Chủ da màu tiến hành một cuộc thập tự chinh vụng về chống lại ông chủ Nhà Trắng. Vụ tranh luận về tin Twitter mang tính kỳ thị của Donald Trump đã che khuất các vấn đề lớn khác, khi đảng Dân Chủ bắt đầu cuộc tranh cử sơ bộ.
  • Vụ Skripal : Mỹ trừng phạt Nga lần thứ hai (RFI) - Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Serguei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok năm 2018 tại Anh. Loạt trừng phạt thứ hai nhắm vào Nga được thông báo ngày 03/08/2019, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19/08 và kéo dài ít nhất 12 tháng.
  • Bắt chước Trump, Campuchia nói quan chức sứ quán Mỹ không thích Campuchia thì “cuốn xéo” (BoxitVN) - Trần Hà Linh - “Mặc dù chúng ta là bạn, nếu những quan chức [Mỹ] này không thích Campuchia, họ nên cuốn gói và xéo đi. Để tôi nói cho rõ: Chúng tôi không chào đón các vị đâu”, người phát ngôn của chính phủ Campuchia trả lời báo giới ngày 1/8.
    Theo Reuters, phát ngôn này được đưa ra sau khi trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia tiếp tục chỉ trích cuộc ...
  • Trump từ bỏ người được chọn làm lãnh đạo tình báo hàng đầu (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu t báo từ bỏ người được ông lựa chọn làm lãnh đạo tình báo hàng đầu, Dân biểu John Ratcliffe, sau những nghi vấn về sự thiếu kinh nghiệm của nghị sĩ này và những tuyên bố khoa trương trong lí lịch của ông ta.
  • Mỹ - Liên Hiệp Châu Âu dứt điểm tranh chấp về thịt bò (RFI) - Vụ tranh chấp về thịt bò tăng trọng, có từ năm 1988, giữa Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ cuối cùng đã được giải quyết dứt điểm. Ngày 02/08/2019, tổng thống Donald Trump thông báo hai bên đã ký một thỏa thuận tăng khối lượng nhập khẩu thịt bò Mỹ « chất lượng cao » vào Liên Hiệp Châu Âu.
  • Trump bênh vực lập trường về thương mại với TQ sau thuế quan mới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng mọi chuyện đang diễn tiến tốt đẹp với Trung Quốc, khẳng định rằng người tiêu dùng Mỹ không trả thuế nhập khẩu mà ông đã áp đặt lên hàng hóa từ Trung Quốc mặc dù các nhà kinh tế nói rằng người Mỹ đang chịu khoản tiền này.
  • Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘chơi bẩn nhiều thập niên’ (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 2/8 lên tiếng chỉ trích hành vi “chơi bẩn nhiều thập niên” của Trung Quốc, gây cản trở cho thương mại tự do.
    Phát biểu của ông Mike Pompeo được đưa ra trong một chương trình tài năng trẻ lãnh đạo của khu vực tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, nơi ông đến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52).
  • Tân đại sứ TQ tại LHQ nói Bắc Kinh quyết đấu với Mỹ về thương mại (VOA) - Đại sứ mới của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu cảnh báo rằng nếu Mỹ muốn đấu với Trung Quốc về thương mại “thì chúng tôi sẽ đấu,” và báo hiệu rằng căng thẳng thương mại có thể làm tổn thương sự hợp tác giữa hai nước trong việc đối phó với Triều Tiên.
  • Tầm nhìn dài hạn giúp Trung Quốc tự tin đối đầu Mỹ? (BoxitVN) - Stephen S. Roach - Dịch giả: Phan Nguyên - Một vài tháng trước, khi đi thăm tỉnh Giang Tây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập đến một cột mốc cách mạng cũ. “Bây giờ lại có một cuộc Trường Chinh mới, và chúng ta nên bắt đầu một khởi đầu mới”, ông nói như vậy về cuộc xung đột kinh tế gia tăng với Hoa Kỳ. Ở Trung Quốc, tính biểu tượng thường quan trọng hơn việc giải thích theo nghĩa đen các phát biểu của các nhà lãnh đạo. Phát ...
  • Trump: ‘Kim không muốn làm tôi thất vọng đâu!’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/8 một lần nữa đã tìm cách để giảm nhẹ ba vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên trong 8 ngày, nói rằng chúng không phá vỡ bất kỳ thỏa thuận nào ông có với Kim Jong Un và ông chắc chắn nhà lãnh đạo Triều Tiên không muốn làm ông thất vọng.
  • Người biểu tình Hong Kong ném cờ TQ, đụng độ với cảnh sát (VOA) - Người biểu tình và nhà chức trách ở Hong Kong lại đụng độ vào ngày thứ Bảy, trong lúc người biểu tình tháo quốc kì của Trung Quốc khỏi cột cờ và ném nó xuống Cảng Victoria và cảnh sát đã bắn hơi cay sau khi một số người biểu tình phá hoại đồn cảnh sát.
  • Hồng Kông : Bất chấp trấn áp, người dân tiếp tục biểu tình (RFI) - Chính quyền Hồng Kông phải đối mặt với hai ngày cuối tuần đầy căng thẳng do phong trào phản đối ngày càng lan rộng. Ngay tối thứ Sáu 02/08/2019, lần đầu tiên, khoảng 40.000 nhân viên ngành y tế đã tuần hành ở khu tài chính Hồng Kông để lên án bạo lực cảnh sát. Nhiều cuộc tuần hành khác dự kiến diễn ra trong hai ngày cuối tuần 03 và 04/08.
  • VNTB - Sách trắng Quốc phòng mới của Trung cộng: Ý đồ thực sự (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Như đã được Diplomat dự báo, hôm thứ Tư (31/07/2019), Trung cộng đã công bố phiên bản mới nhất của Sách trắng Quốc phòng. Với 27.000 ký tự (khoảng 50 trang bằng tiếng Anh), cuốn Sách trắng Quốc phòng này không quá dài. Nhưng nó được dự đoán là nặng nề với nhiều các biệt ngữ và những khẩu hiệu đao to búa lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Những biệt ngữ và khẩu hiệu đao to búa lớn này sẽ tô điểm cho các bài phát biểu và những chiêu bài của ĐCSTQ trong những năm tới, nhưng cuốn Sách trắng Quốc phòng này đang thực sự cố gắng muốn nói gì với cộng đồng quốc tế?
  • Nga : Đối lập tiếp tục biểu tình đòi bầu cử tự do bất chấp áp lực (RFI) - Hôm nay, 03/08/2019, đối lập Nga kêu gọi dân chúng xuống đường tại Mátxcơva đòi bầu cử tự do, bất chấp chính quyền liên tục đe dọa và gây áp lực. Chính quyền tìm mọi cách cản trở đối lập ra tranh cử bằng cách bắt giam lãnh đạo phong trào phản kháng, ứng viên độc lập hay bác bỏ hồ sơ ứng cử của họ với lý do giả mạo chữ ký người ủng hộ.
  • Ra mắt voi thụ tinh nhân tạo ở sở thú Vienna (VOA) - Một cô voi 5 ngày tuổi ra mắt công chúng tại Sở thú Schoenbrunn của Vienna ngày 18/7. Đây là con voi thứ hai của sở thú chào đời nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo. Cha của nó là một con voi hoang dã ở Nam Phi. Con voi lần trước ra đời tại vườn thú này là con đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với voi hoang dã. Voi nặng 90 kg và phát triển tốt, theo nhân viên sở thú.
  • Xe tải chở ma tuý tông xe cảnh sát (VOA) - Chuyện thật như đùa: Nhà chức trách Úc phát hiện một đống ma tuý trị giá 140 triệu đô la sau khi chiếc xe tải chở ma tuý của tên tội phạm tông vào một chiếc xe cảnh sát ngay ngoài đồn.
  • « Người bay » Pháp nay có một đối thủ người Anh (RFI) - Sau khi thất bại trong lần đầu tiên bay qua biển Manche, ngày mai, 04/08/2019, « người bay » Franky Zapata sẽ một lần nữa bay từ Pháp sang Anh trên chiếc « Flyboard » đã từng gây ấn tượng mạnh cho công chúng tại cuộc diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07.