Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 16/7/2019 (ANM)

Cuộc đấu tố hằn học và cay cú của chính quyền Việt Nam đối với Facebook đã cung cấp một bằng chứng trực tiếp về thất bại của chính quyền này. (Hình: AP Photo/Thibault Camus, File)
Điểm Tin Thứ Ba 16/7/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB- CSVN thắng lợi hay thất bại với Facebook, Google, YouTube? (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 14/7/2019 - Khác khá nhiều với giọng điệu hùng hổ như ăn tươi nuốt sống các doanh nghiệp mạng xã hội nước ngoài vào năm 2018, cuộc họp của Bộ Thông Tin và Truyền Thông vào giữa năm 2019 chỉ đưa ra biện pháp chế tài “Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không sẽ không được đất nước này chào đón.”
  • VNTB - Trại 6 côn đồ (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - “Bằng việc hành hung chúng tôi, nhà cầm quyền cộng sản đã thêm một lần tự tháo bỏ cái mặt nạ “tự do dân chủ” mà họ đang cố sức che đậy trước loài người tiến bộ về sự dã man tàn bạo của chúng đối với nhân dân chúng tôi. Đàn áp chỉ làm chúng tôi thêm can đảm và đoàn kết, chính họ mới là kẻ thất bại bởi những trò bẩn thỉu này”
  • Lý giải sóng ngầm tại bãi Tư Chính (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Muốn hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh” (Si vis pacem, para bellum).
    Những gì đang diễn ra tại bãi Tư Chính là dư chấn như sóng ngầm tiếp theo khủng hoảng lần trước (7/2017 và 3/2018). Vì vậy, tuy không bất ngờ nhưng cũng đừng chủ quan. Theo báo SCMP (12/7/2019), Trung Quốc đã điều tầu HD-8 đến vùng biển gần bãi Tư Chính (Vanguard Bank) để thăm dò dầu khí (từ 3/7/2019). Tàu HD-8 được hộ tống bởi 2 tàu hải cảnh số 3901 (12.000 tấn) và ...
  • Biển Đông: tình hình xấu đi và khủng hoảng 2014 sẽ lặp lại? (BoxitVN) - An Viên - Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Cùng thời gian này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc trực tuyến với các tướng tá hải quân ngoài vùng Biển Đông. Twitter IndoPacific_SCS_Info bày tỏ: “Những liên hệ quân sự của tôi ở Việt Nam nói với tôi rằng tình hình đang xấu đi. Có thể đi đến cuộc khủng hoảng như năm 2014.” Twitter của Ryan D. Martinson (Ông là một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên ...
  • Tuyên Bố Thủ Thiêm 4 (Đợt 6: 8 tổ chức, 273 cá nhân) (BoxitVN) - I. Tình hình. Sau hai mươi năm ròng rã đợi chờ và đấu tranh đòi công lý, sau hai năm đợi chờ theo hứa hẹn của nhà nước, của bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với câu nói nổi tiếng “tôi không gạt bà con đâu”, ngày 26 tháng 6 năm 2019, người dân Thủ Thiêm cùng với toàn thể quốc dân mới chứng kiến việc công bố bản thông báo của Thanh tra Chính phủ mang số 1041 TB-TTCP. Nội dung bản thanh tra này gồm hai vấn đề: ...
  • Án tù cho tài xế phản đối trạm thu phí BOT (RFA) - Tài xế Vũ Ngọc Hoàng, người phản đối Trạm BOT An Sương vì thu phí quá thời hạn, bị Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 18 tháng tù với cáo buộc ‘cố ý làm hư hỏng tài sản’.
  • ‘Đại cục’ to cỡ nào? (VOABLOG) - Trung Quốc liên tục nhắc nhở Việt Nam phải quan tâm đến “đại cục”. Các viên chức hữu trách trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam cũng liên tục “quán triệt" rằng trong quan hệ với Trung Quốc phải chú trọng đến “đại cục”.
  • Việt Nam có nên vì ‘đại cục’? (VOABLOG) - Nhiều người cho rằng bà Kim Ngân sang Bắc Kinh lần này là vì sự tránh mặt của ông Trọng trước chuyến đi, và cũng có người còn suy ra vụ tàu Haiyang Dizhi là một thông điệp từ Bắc Kinh nhằm đưa ra với ông Trọng.
  • Giáo sư Hoàng Tụy từ trần (BoxitVN) - GS HOÀNG TỤY (27/12/1927 – 14/7/2019). Bauxite Việt Nam xin thành kính phân ưu cùng gia đình Giáo sư HOÀNG TỤY trước sự ra đi của một con người ưu tú từng cộng tác mật thiết với trang mạng từ ngày đầu tiên, trong việc ra tuyên bố về những vấn đề cấp bách của đất nước trên các lĩnh vực nóng bỏng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đặc biệt là trên yêu cầu bảo vệ chủ quyền của đất nước, không để cho Tàu Cộng lấn ...
  • Di tích lịch sử cổ dưới quyền quản lý của người cộng sản (RFA) - Thực trạng công tác bảo tồn những khi di tích lịch sử tại Việt Nam lại được công luận chú ý khi tin khu di tích lầu Bảo Đại hay còn gọi là biệt thự Cầu Đá nằm trên núi Cảnh Long (Khánh Hoà) được xây dựng cách nay gần 100 năm với 5 thự biệt hướng biển đang bị tác động vô cùng bất lợi bởi hoạt động san ủi gần như cả ngọn núi để xây khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, quán bar…
  • Những ngày tháng buồn hiu của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh (RFA) - Cuộc chiến Việt Nam đã khép lại hơn 40 năm qua, nhưng có những dấu vết vẫn còn hằn sâu trong ký ức, trên thân thể của những nạn nhân không hề chọn lựa cho mình một chổ đứng ở hai bên bờ vĩ tuyến.
  • Khách du lịch bỏ trốn – Chọn uy tín hay lợi nhuận? (RFA) - Tình trạng khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở nước ngoài gia tăng, khiến nhiều quốc gia áp dụng điều kiện cấp visa cho khách Việt Nam khó khăn hơn. Thực chất vấn đề này như thế nào? Và nhà nước cần hỗ trợ ra sao?
  • Liệu doanh nghiệp có thắng khi kiện chính quyền? (RFA) - Trong năm vừa qua, một loạt các doanh nghiệp nộp đơn ra tòa khởi kiện Nhà nước do những chồng chéo trong các văn bản dẫn đến thiệt thòi cho doanh nghiệp. Vậy tỷ lệ thắng của các doanh nghiệp ra sao, và nếu thắng thì có được bồi thường thỏa đáng hay không?
  • Loạn danh xưng “nữ hoàng” và những hệ lụy (RFA) - Sau khi tấm thiệp mời chương trình ‘Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019’ của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh được lan truyền rộng rãi trên mạng, nhiều người không khỏi bất ngờ khi điểm lại danh xưng này và ngạc nhiên khi phát hiện: hóa ra “Việt Nam là nơi có nhiều “Nữ hoàng” nhất” (!?). Có thể kể từ “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam 2018”, “Nữ hoàng sản xuất nội thất Việt Nam”, “Nữ hoàng ngoại giao”, “Nữ hoàng dệt may Việt Nam”, “Nữ hoàng thực phẩm”, “Nữ hoàng xây dựng”, “Nữ hoàng ẩm thực”…
  • Trump thóa mạ các nữ dân biểu Mỹ gốc ngoại quốc (RFI) - Một lần nữa Donald Trump bắt mọi người phải chú ý đến ông. Ngày 14/07/2019 qua mạng Twitter, tổng thống Hoa Kỳ thẳng thừng kêu gọi 4 nữ dân biểu Mỹ người gốc nước ngoài nên "trở về nguyên quán". Bốn nhân vật trong tầm ngắm của ông Trump đều thuộc đảng Dân Chủ đối lập và có lập trường bảo vệ các cộng đồng thiểu số tại Mỹ.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Ván cờ nguy hiểm của Erdogan (RFI) - Ankara theo Nga thách thức NATO, Eo biển Ormuz lò thuốc súng, Quân đội Pháp thành lập bộ tư lệnh không gian… Những thông tin phản ánh tình hình thế giới không được bình yên, bên cạnh những tấm gương bảo vệ môi trường sống của từng công dân, là những chủ đề được bình luận nhiều trên báo Pháp hôm nay.
  • VNTB - Hồng Kông xuất bản tạp chí Bản tin Lao động để hỗ trợ công nhân Trung Quốc (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Bản tin Lao động Trung Quốc (China Labour Bulletin - CLB) hỗ trợ và tích cực tham gia vào phong trào công nhân mới nổi ở Trung Quốc. CLB nhận thấy rằng trong giai đoạn nầy của cuộc đấu tranh lâu dài để có mức lương xứng đáng và công việc đàng hoàng, công nhân Trung Quốc cần nghiệp đoàn thực sự có thể bảo vệ lợi ích của họ và đại diện cho họ trong thương lượng tập thể với chủ nhân.
  • Ursula von der Leyen chỉ còn 2 ngày để thuyết phục Nghị Viện Châu Âu (RFI) - Ngày mai, 16/07/2019, các nghị viên châu Âu sẽ bầu tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Như vậy là bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Ursula von der Leyen, chỉ còn hai ngàyđể thuyết phục các nghị viên châu Âu bỏ phiếu cho bà. Nhưng không ai dám chắc là ứng viên người Đức sẽ thu được đủ số phiếu cần thiết.
  • Bộ tư lệnh Không gian : Pháp không thể nằm ngoài cuộc chơi (RFI) - Thứ Bảy, 13/07/2019, từ trụ sở bộ Quân Lực Pháp, tổng thống Emmanuel Macron thông báo thành lập bộ tư lệnh Không gian. Theo giới quan sát, với thông báo này, nước Pháp kể từ nay cũng là một tác nhân quan trọng trong cuộc đua trên không gian.
  • Ấn Độ hoãn phóng tàu thăm dò Mặt Trăng vì trục trặc kỹ thuật (RFI) - Đêm 14, rạng sáng 15/07/2019, Ấn Độ đã phải hoãn vụ phóng tàu thăm dò lên Mặt Trăng « vì lý do kỹ thuật » vào giờ chót. Đây là chuyến thăm dò Mặt Trăng lần thứ hai của Ấn Độ. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Nga và Trung Quốc, đưa được tàu thăm dò lên Mặt Trăng.
  • Triển lãm Paris : Marilyn trong mắt 4 nhà nhiếp ảnh (RFI) - Sắc đẹp tuyệt trần của Marilyn Monroe càng lộng lẫy kiêu sa trước ống kính của bốn nhiếp ảnh gia tài ba. Lần đầu tiên tại Pháp, một cuộc triển lãm tập hợp các bức ảnh chụp ‘‘sáng giá’’ nhất của bốn nghệ sĩ quốc tế về thần tượng tóc vàng trong thời kỳ huy hoàng của làng điện ảnh Hollywood.
  • Cảnh sát Úc chặn 4 thiếu niên lái xe SUV hơn 1.000km (VOA) - Bốn thiếu niên Úc tuổi từ 10 đến 14 xách cần câu lên chiếc SUV của cha mẹ, để lại lời nhắn, rồi sau đó lái xe hơn 1.000 km (600 dặm) đến bờ biển phía đông của Úc và bị cảnh sát chặn vào ngày hôm sau, sau khi đổ xăng trộm 2 lần.