Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 11/6/2019 (ANM)

Biểu tình ngày 10 tháng 6 năm 2018 phản đối dự luật Đặc Khu.
Điểm Tin Thứ Ba 11/6/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu 
  • VNTB - Biểu tình Tháng 6/2018 - nhân tố quyết định việc hoãn không thời hạn Luật Đặc khu (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Một thông tin trên báo chí gần đây cho biết, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ chỉnh lý theo hướng xây dựng một luật chung. Thông tin cũng cho biết các địa phương này đã hoàn thành đề án thành lập các đặc khu hành chính, kinh tế gửi về để thẩm định song song với bản dự thảo luật chung. Liệu luật chung này có phải là sự trở lại của Luật Đặc khu dưới một hình thức khác?
  • VNTB- EU đã chuyển từ mềm mỏng sang cứng rắn ra sao với chính thể độc tài ở VN? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vào tháng 5 năm 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phản ứng sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai kết án nặng nề đối với hai người bất đồng là bà Vũ Thị Dung và bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, và “mong đợi việc Bà Vũ Thị Dung và Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương sẽ được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện”. Đến tháng 6 năm 2019, mức độ phản ứng đã lên đến cấp EU ở Bruxelles, Bỉ (nơi đặt trụ sở của EU) đối với trường hợp kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh bị tòa án Việt Nam tuyên án 6 năm tù và 5 năm quản chế, đồng thời nhận định đây là “một sự phát triển đáng lo ngại”.
  • VNTB - Làm thế nào để có nghiệp đoàn độc lập cho Việt Nam? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Mô hình nào cho tổ chức công đoàn độc lập ở thể chế chính trị độc đảng? Nhiều người cho rằng cần thử đưa ra vài giải pháp, gợi ý đề xuất, qua đó sẽ có thêm cứ liệu cho việc thực hiện chủ đề liên quan đến nghiệp đoàn độc lập. Đây là câu hỏi vừa khó vừa dễ. Khó vì Hiến pháp cho làm nhưng Luật pháp thì chưa.
  • VNTB- Vì sao Tổng liên đoàn lao động VN trả thù đê tiện ĐH Tôn Đức Thắng? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Đại học Tôn Đức Thắng ở Sài Gòn đã trở thành địa chỉ đầu tiên tố cáo cơ quan chủ quản của đại học này là Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về chế độ ‘nộp tô’ đến 30% kết quả tài chính sau khi đã nộp thuế (có thể hiểu là phải nộp đến 30% của phần lợi nhuận ròng sau khi đã nộp thuế). Đáng chú ý, thư tố cáo trên mà được gửi đến các cơ quan của đảng và chính quyền, nhưng không phải ‘lưu hành nội bộ’ mà được Đại học Tôn Đức Thắng công bố cho báo chí nhà nước - như một thông điệp sẵn sàng đối mặt với cơ chế đầy bất công và tham lam của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.
  • Các nạn nhân khởi kiện công ty Formosa Hà Tĩnh ra tòa (RFA) - Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JfFV) đại diện cho gần 10.000 nạn nhân của thảm họa môi trường do công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) gây ra hồi đầu tháng 6 năm 2016 sẽ chính thức khởi kiện công ty này cùng 17 công ty khác ra tòa tại Đài Loan vào ngày 11/6
  • VNTB - "Trả biển lại cho dân" (VNTB) - An Viên (VNTB) - "Trả biển lại cho dân" chính là trả lại quyền của nhân dân, và đây là yêu cầu, mệnh lệnh mang tính chính trị đối với mỗi địa phương ven biển. Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Đinh đã có một quyết định hợp lòng dân, khi quyết định di dời ba khách sạn lớn, trả lại toàn bộ dải bờ biển vịnh Quy Nhơn cho cộng đồng.
  • VNTB - Mong sông Tô Lịch xanh (VNTB) - Phạm Quang Ngọc (VNTB) - Tô Lịch là con sông nhỏ trên đất Thăng Long xa xưa.Thời gian trôi qua, con sông nhỏ “trên bến dưới thuyền” giờ chỉ còn là đoạn “sông kín”, không còn tiếp nước với sông Hồng và các sông khác, nhận nước thải quanh năm, trở nên ô nhiễm nặng ở Hà Nội.
  • VNTB - Lấy làm tiếc - Lời phát ngôn của chính phủ Việt Nam... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) - Một lãnh tụ nước bạn vu khống Việt Nam tội xâm lược, một quốc gia bạn bè khác vu khống Việt Nam tội bắt cóc thì đây là những chuyện lớn lao hay là những chuyện trầm trọng rồi. Đâu phải là chuyện lỡ vứt rác qua nhà hàng xóm đâu mà Việt Nam lại nói yếu xìu “Lấy làm tiếc” rồi im luôn...
  • Ba giải pháp xây dựng một nền báo chí độc lập, chuyên nghiệp và chất lượng cao (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long – Phạm Đoan Trang - Chúc mừng sinh nhật tờ Bauxite Việt Nam! Xin cảm ơn nỗ lực của nhóm điều hành suốt 10 năm qua! Đồng thời, xin chia sẻ mạnh mẽ thông điệp của Tiến sĩ Nguyễn Quang A: nhu cầu hình thành một nền báo chí ra hồn là rất cấp bách. Độc lập nhưng phải ra hồn thì mới cạnh tranh lại được với bộ máy tuyên giáo khổng lồ của đảng và cải thiện môi trường truyền thông Việt Nam. Chữ “ra ...
  • Luận bàn về tử vi (RFABLOG) - Hôm tôi đang ngồi trên tàu sang Hà Lan, tình cờ ngồi cạnh một bác người Việt, nhìn bên ngoài rất nhân hậu. Bác nhận ra tôi và chủ động làm quen trước: Bác: Cháu có phải luật sư Nguyễn Văn Đài vừa sang Đức tị nạn phải không? Tôi: Vâng, thưa bác, đúng rồi. Nhưng sao bác nhận ra cháu? Bác: Anh nổi tiếng và tôi thường theo dõi tin tức trên internet nên thấy anh thì nhận ra ngay. Anh làm gì tôi cũng biết đấy. Tôi: Cháu cảm ơn bác. Bác: Tôi sang đây tị nạn cộng sản mấy chục năm rồi mà chưa trở lại Việt Nam. Chỉ cầu mong cho chế độ cộng sản sớm sụp đổ để trở lại thăm quê hương trước khi nhắm mắt về với ông bà tổ tiên. Mong các anh chị còn trẻ hãy cố gắng nhé. Các bác tuy già những cũng hết sức ủng hộ tinh thần.
  • Vì sao Nguyễn Thành Phong ‘ngại’ tiếp công dân? (BoxitVN) - Trúc Giang
    Bất chấp các văn bản yêu cầu tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP.HCM vẫn từ khước thực hiện trách nhiệm công vụ được quy định ở Luật Tiếp công dân 2013. Mặc kệ Thanh tra Chính phủ… “Công văn 1644 ngày 6-6-2019 của Ban tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ do Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp ký gửi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM yêu cầu tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các yêu cầu, khiếu ...
  • Thư đề nghị khẩn cấp ngừng triển khai và công bố thông tin dự án di dời cây xanh tại HÀ NỘI (BoxitVN) - Kính gửi:  ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI HÀ NỘI. Chúng tôi là những quỹ, tổ chức phi chính phủ, cá nhân yêu môi trường và luôn mong muốn đóng góp, xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển bền vững. Qua các kênh truyền thông báo chí, chúng tôi được biết, UBND Tp Hà Nội vừa thông qua quyết định cho phép Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách để mở ...
  • Xử phúc thẩm Vũ ‘nhôm’ và hai tướng Công an (RFA) - Sáng 10/6, Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’) và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, cùng một số cán bộ công an liên quan trong vụ án thâu tóm bảy dự án đất vàng tại Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại hơn một ngàn tỷ đồng.
  • Có gì sai trong việc truy tố và khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất? (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vừa tiến hành lệnh khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất và thông báo trên báo chí lệnh truy tố blogger này về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, một số luật sư cho rằng cơ quan điều tra, Bộ Công an, đã có nhiều sai phạm trong việc truy tố và khám xét nhà của Blogger Trương Duy Nhất. Chúng tôi ghi nhận ý kiến chuyên môn về việc này.
  • Việt Nam, trung gian thương mại của Mỹ và Trung Quốc ? (RFI) - "Để đối phó với Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng cần một kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, mà ở đó Việt Nam là một trong những mắt xích quan trọng". Đây là quan điểm của chuyên gia Conor Sen thuộc cơ quan đầu tư New River Investment tại Atlanta trình bày trên trang mạng của hãng tin Bloomberg, ấn bản ngày 29/05/2019. RFI xin giới thiệu bài viết.
  • Đằng sau đoạn post của thủ tướng Singapore: “Nghe nhạc hiệu đoán chương trình” (RFABLOG) - Tuyên bố của Lý Hiển Long thực chất là sự thừa nhận trước thế giới và nhân dân Singapore rằng các nhà lãnh đạo Singapore đã nhúng tay vào việc thảm sát người dân Campuchia. (Lược trích nội dung từ dòng trạng thái của Thủ tướng Campuchia ngày 7/6/2019). Hiếm khi một đoạn post trên Facebook, dù là của người đứng đầu chính phủ, trong trường hợp này là chính phủ Singapore, lại làm nên một cơn bão ngoại giao như hiện nay.
  • D Day, Bedford và ứng xử với lịch sử (VOA) - Rất ít người muốn đào sâu, thảo luận kỹ xem đảng CSVN có phải chiụ trách nhiệm không khi từng hỗ trợ Khmer Đỏ trở thành đảng cầm quyền tại Campuchia để mở rộng khối xã hội chủ nghĩa?
  • Gắn kết một nước Mỹ chia rẽ bằng những hoạt động thiện nguyện (VOA) - Trong một nước Mỹ chia rẽ chính trị sâu sắc, có một tổ chức đang nỗ lực xây dựng những cầu nối thông qua công tác thiện nguyện, bất chấp những sự khác biệt. Tổ chức có tên Big Sunday này tìm kiếm các tình nguyên viên cho những dự án phục vụ cộng đồng vào cuối tuần và các ngày trong năm – như trang trí các trường học, huấn luyện các đội tuyển thể thao trẻ, phát thức ăn cho người đói.
  • V. Putin, một lá bài « hữu ích » cho Trung Quốc để đối chọi với Mỹ ? (RFI) -
    Ngày 07/06/2019, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm chính thức nước Nga. Tham vọng của Nga là muốn trở thành một đối tác thương mại của Trung Quốc, thay thế cho Hoa Kỳ. Nhưng với Bắc Kinh, nước Nga hiện chỉ là một đối tác do « hoàn cảnh » và « cực chẳng đã ».
  • Cảm nhận “Thiên An Môn” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 70) (BoxitVN) - Tương Lai - Đã 30 năm trôi qua, sự kiện đẫm máu Thiên An Môn từng hằn sâu vào ký ức thế kỷ XX vẫn đang là nỗi ám ảnh ghê rợn đối với con người đang sống trong thế kỷ XXI. Ghê rợn về tội ác của quyền lực thống trị khoác bộ áo “vì nhân dân”, thậm chí còn dám trương tấm biển “trung thành với lý tưởng giải phóng nhân loại, sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của ...
  • Dân Hồng Kông chống luật dẫn độ: Bắc Kinh cáo buộc « thế lực thù địch » (RFI) - Cho dù hơn một triệu người Hồng Kông xuống đường phản đối hôm 09/06/2019 Bắc Kinh khẳng định « ủng hộ » dự luật dẫn độ và cáo buộc các thế lực chống Trung Quốc âm mưu gây rối loạn. Đó là tuyên bố của Cảnh Sảng, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong cuộc họp báo sáng ngày 10/06/2019.
  • Hồng Kông viết nên lịch sử : Biển người áo trắng phản kháng Bắc Kinh (RFI) - Tập hợp mọi tầng lớp của xã hội Hồng Kông, một biển người biểu tình mặc toàn đồ màu trắng hôm qua 09/06/2019 bất chấp sức nóng kinh người, nối đuôi nhau đông đảo xuống đường tại trung tâm cựu thuộc địa Anh, với khẩu hiệu : bảo vệ bản sắc độc đáo của Hồng Kông trước sự can thiệp của Bắc Kinh.
  • Trung Quốc cáo buộc thế lực nước ngoài kích động biểu tình Hong Kong (RFA) - Khoảng hơn 1 triệu người Hong Kong đã xuống đường biểu tình vào ngày Chủ Nhật, 9/6, để phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc xét xử. Con số người biểu tình được những người tổ chức ước tính. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho rằng số người biểu tình chỉ khoảng 240.000 người.
  • TQ chưa xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ ở G20 (VOA) - Hôm 10/6, Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ thông tin về cuộc gặp có thể diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Mỹ bên lề thượng đỉnh G20 vào tháng này, nhưng nói rằng Bắc Kinh vẫn “để ngỏ” đối thoại vấn đề thương mại với Washington.
  • Đức hối thúc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 (RFI) - Đang công du Teheran, lãnh đạo ngoại giao Đức, Heiko Maas, ngày 10/06/2019, kêu gọi Iran tuân thủ Hiệp ước quốc tế về hạt nhân và nên « tiếp tục duy trì đối thoại với châu Âu » vì « những lợi ích chính trị và chiến lược của đất nước ».
  • Algeri : Cuộc cách mạng trong ngõ cụt (RFI) - Thứ Sáu 07/06/2019, người dân Algeri lại xuống đường, lần thứ 16, để phản đối chế độ cầm quyền, hiện nằm dưới sự điều hành của tướng Ahmed Gaïd Salah, sau khi tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức. « Algeri trong ngõ cụt » là nhận định của bài xã luận Le Monde bởi vì từ bốn tháng nay, quốc gia Bắc Phi này rơi vào tình trạng « tạm ngừng » trên mọi mặt.
  • Trực thăng rơi giữa trung tâm New York (VOA) - Một chiếc máy bay trực thăng đâm vào nóc của một toà nhà cao tầng tại trung tâm Manhattan hôm 10/06, Sở Cứu hoả New York cho hay.
  • Vì sao người Mỹ thích ở ngoại ô (VOA) - Germantown, một thị trấn yên tĩnh nằm cách trung tâm thủ đô Washington khoảng 45 phút lái xe. Hôm nay, Adam Peyman như thường lệ lại đưa lũ trẻ trong nhà đi chơi mỗi dịp cuối tuần. Đối với những người ưa náo nhiệt thì, cuộc sống ở đây có phần buồn tẻ nhưng đối với gia đình Adam thì việc có được những không gian thoáng đãng, với các khu công viên rộng rãi cho lũ trẻ mới là điều cần thiết. Có thể nói Germantown là một thị trấn của cây xanh và thiên nhiên khi bao quanh thị trấn nhỏ bé này là những khu công viên và hồ nước ngút tầm mắt; và cư dân nơi đây có thể thảnh thơi tránh xa những ồn ào, bụi bặm của đời sống đô thị.