Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 22/5/2019 (ANM)

Hình minh họa. Hình chụp hôm 10/6/2018 cho thấy những người biểu tình đốt xe trước trụ sở tỉnh Bình Thuận.
Điểm Tin Thứ Tư 22/5/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn
  • Hai người biểu tình phản đối luật Đặc khu bị tuyên thêm án tù (RFA) - Tòa tuyên thanh niên Đặng Ngọc Tấn 17 năm tù giam và ông Phạm Thanh 11 năm tù giam. Theo Hội đồng xét xử thì việc đốt cháy xe công vụ và xe ô tô khác là nguy hiểm cho xã hội; không chỉ gây thiệt hại tài sản của Nhà Nước mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
  • Phản kháng Thiên An Môn và vài Bài học cho Dân chủ hoá ở Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Quang A (DĐXHDS, Việt Nam) - Tôi tham dự Hội thảo 30 năm sự cố Thiên An Môn tại Đài Bắc có nhiều thông tin thú vị sẽ chia sẻ với các quý vị trong Diễn đàn XHDS vào cuối tuần này hay đầu tuần sau. Đây là buổi thứ 3 tôi chia sẻ với bạn bè quốc tế về chiến lược dân chủ hoá của chúng ta (đã được xác định từ 2013) nhưng chưa được quảng bá ra quốc tế và cũng chưa thật sự được quảng bá trong ...
  • VNTB - 'Sợ hãi và hoang tưởng': Việt Nam kiểm soát truyền thông ra sao? (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Mức độ khủng bố tăng mạnh 'khi Việt Nam đứng thứ 176 trên 180 quốc gia về Chỉ số Tự do Báo chí 2019. Nguyễn Hằng * nhớ ngày đầu tiên làm "trợ lý tin tức" vào năm 2008 cho một ấn phẩm quốc tế tại Việt Nam. Cô được yêu cầu tham dự một cuộc họp với công an, họ đã yêu cầu cô ký vào một tờ giấy khẳng định rằng công việc mới của cô là bảo vệ đất nước. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mảnh giấy đó sẽ theo tôi mãi", Hằng nói với Al Jazeera. "Mỗi lần tôi lên kế hoạch làm điều gì đó không theo ý của chính quyền, họ sẽ đặt tờ giấy đó trước mặt tôi như một lời nhắc nhở."
  • BOT: Nắm đấm và xôi (VOABLOG) - Đầu năm ngoái, dân chúng và chính quyền các tỉnh An Giang, Kiên Giang bắt đầu đề cập đến chuyện phải di dời Trạm thu phí T2 đến vị trí hợp lý hơn còn vì, nếu không, sẽ...
  • VNTB - Nâng tuổi nghỉ hưu: Vì sao phải hối thúc thông qua ở kỳ họp Quốc hội này?(VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Không thể chậm trễ việc kéo dài tuổi nghỉ hưu'. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ông Đào Ngọc Dung đã thúc hối các vị đại biểu Quốc hội cần bấm nút thông qua việc sửa đổi về tuổi nghỉ hưu, ngay tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Phải điều chỉnh ngay, mặc dù đó là chuyện của năm 2029 (!?)
  • VNTB- Hiểu sao về ‘thông điệp Nguyễn Phú Trọng’? (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) - “ Có nên xóa bỏ thành phần kinh tế nhà nước hay không? Đổi mới chính trị có phải là đổi mới chế độ chính trị không? Có cần phải sửa đổi điều lệ của Đảng CSVN hay không?” Sau sự cố ngã bệnh trong chuyến công tác tại Kiên Giang gây nhiều đồn đoán, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bình thản trở lại chính trường với một phong thái điềm nhiên như không có bất cứ vấn đề gì nghiêm trọng đã xảy ra với ông.
  • Đi Mỹ là độc quyền của ‘Tổng Tịch’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Rõ là bệnh nhân Nguyễn Phú Trọng, dù vẫn bộc lộ nhiều dấu hiệu chưa thể đi lại bình thường mà chỉ có thể phát ngôn và vận động não, đã chẳng hề quên nhu cầu chính trị lẫn nhu cầu danh tiếng nào ngay sau khi ông ta tạm phục hồi sức khỏe. Đu dây Tây bán cầu. Phạm Bình Minh - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt ...
  • Góp ý về sửa đổi Điều lệ Đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - ĐCSVN đã nhiều lần sửa đổi Điều lệ. Lần này, tại HNTW 10, TBT Nguyễn Phú Trọng nêu ra vấn đề có cần thiết phải sửa đổi Điều lệ Đảng tại đại hội sắp tới hay không?” Hưởng ứng việc này, Nguyễn Ngọc Chu công bố 2 bài: Sửa đổi Điều lệ Đảng là đòi hỏi bức bách của cuộc sống, và Sửa đổi Điều lệ Đảng: Những đồn bốt phải nhổ. Nguyễn Ngọc Chu (NNC) cho rằng việc sửa đổi là cấp thiết, rằng để sửa đổi thì Đảng ...
  • Phát biểu Khai mạc Hội Nghị TW 10 - Khóa 12 của Tổng BT Nguyễn Phú Trọng có ẩn ý gì? (RFABLOG) - Thông thường, Hội nghị Trung ương lần thứ 10 của đảng CSVN sẽ diễn ra vào mùa thu của năm thứ 4 sau đại hội đảng toàn quốc. Tuy nhiên trong năm 2018, đảng CSVN đã họp tới 3 kỳ, với kỳ Hội Nghị Trung ương lần thứ 9, tổ chức bất thường trong hai ngày 25 và 26/12/2018, với 02 nhiệm vụ trọng tâm là: lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, và chuẩn bị chọn danh sách 247 người, để quy hoạch vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
  • Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo hoãn trình ‘luật bán nước’? (VOA) - Trên sân khấu luật Đặc khu vào lúc này chỉ còn duy nhất ‘diễn viên’ Nguyễn Xuân Phúc - cũng là một trong những ứng cử viên sáng giá cho cái ghế tổng bí thư đảng tại đại hội 13, nếu Nguyễn Phú Trọng ‘sức cùng lực kiệt’.
  • May quá, chỉ “toạ triều”, chứ chưa phải “ngoạ triều” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 68) (BoxitVN) - Tương Lai - Tin đồn dai dẳng sức khoẻ ông Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng khiến ông ta mất dạng trên chính trường một thời gian dài gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Xôn xao vì nhiều lẽ. Cũng chẳng phải vì oai tín lớn lao hay năng lực siêu phàm của ông chẳng may có mệnh hệ nào thì dân mất nhờ, nước lâm nguy! Cứ nhìn vào những thước đo về số lượng truy cập tin trên mạng kèm theo những lời bình ...
  • Việt Nam-EU phớt lờ Mỹ về mặt thương mại (VOA) - Cả Việt nam và EU đều muốn tăng cường trao đổi buôn bán bởi một đối tác thương mại chính của cả hai bên là Hoa Kỳ đang quay lưng lại với nền kinh tế thế giới.
  • Người Trung Quốc không còn xấu xí (RFABLOG) - Bá Dương - nhà thơ, nhà văn, nhà báo và sử gia được tờ The New York Times mệnh danh là "Voltaire của Trung Quốc" bởi tác phẩm “Người Trung Quốc xấu xí” xuất bản năm 1985 tại Đài Bắc, và chỉ 4 năm sau chính Trung Quốc đại lục đã cho phép ấn hành tác phẩm này cũng như những tác phẩm khác của ông. Tên tuổi của Bá Dương gắn liền với tác phẩm Người Trung Quốc xấu xí mô tả những thói hư tật xấu của đồng hương của ông, những người Trung Quốc trong thời hiện đại... Nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải được dựng lên để khách du lịch tôn vinh mà là để cho họ tỏ lòng khinh bỉ.
  • Stéphane Courtois : « Hồ Chí Minh đã lập ra một chế độ toàn trị » (RFI) - « Sự khắc khổ và thanh thản toát ra từ nơi làm việc của ông Hồ Chí Minh cho thấy tinh thần lao động, sự bình tĩnh, kiên trì, quyết tâm phục vụ các kế hoạch của Nhà nước ». Trên đây là những dòng cảm tưởng được thủ tướng Pháp Édouard Philippe ghi vào sổ lưu niệm ở Khu di tích Phủ chủ tịch Hồ Chí Minh, trong chuyến công du Việt Nam tháng 11/2018.
  • Iran thông báo tăng cường làm giàu chất uranium (RFI) - Căng thẳng Mỹ - Iran không ngừng leo thang : Chỉ một tuần sau khi thông báo ngưng thực hiện một phần các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân do Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận, chính quyền Teheran ngày 20/05/2019 thông báo gia tăng các hoạt động làm giàu chất uranium.
  • Hoa Kỳ muốn ngăn Trung Quốc thống trị châu Á và thế giới (RFI) - Thương chiến Mỹ-Trung, Donald Trump đập thẳng vào Trung Quốc. Tham vọng thống trị châu Á của Tập Cận Bình đụng phải một mặt trận chung. Tai tiếng đảng cực hữu của Áo thông đồng với Putin tác hại phe dân túy châu Âu trong mùa bầu Nghị Viện. Đây là những chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay, 21/05/2019.
  • VNTB - Hoa Kỳ và Trung Quốc đang hướng đến một thỏa thuận - hay ly dị? (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Đòn mới nhất của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc cho thấy rằng hơn một năm đàm phán nhắm tới một thỏa thuận thương mại sâu rộng với Bắc Kinh chưa đi tới đâu cả mà thay vào đó, có thể chỉ tạo ra một thỏa thuận về các điều khoản ly hôn kinh tế. Mối quan hệ giữa hai quốc gia tuy chưa bị hủy hoại đến mức đó, nhưng vào hôm thứ Năm (16, tháng Năm, 2019), căng thẳng đã gia tăng trở lại khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đáp trả hành động mới nhất của chính quyền Trump khi đưa Công ty công nghệ Hoa Vi (Huawei Technologies) của Trung Quốc vào danh sách đen các Công ty xuất khẩu của Hoa Kỳ.
  • Washington tạm hoãn một phần lệnh cấm Hoa Vi (RFI) - Chưa đầy một tuần sau khi xếp Hoa Vi vào danh sách đen, chủ yếu vì lý do an ninh quốc gia, chính quyền Donald Trump hôm qua, 20/05/2019, đã quyết định tạm hoãn 3 tháng cho một phần lệnh cấm đối với tập đoàn viễn thông số 1 Trung Quốc.
  • Hoa Vi lao đao với đòn công nghệ cao của Washington (RFI) - Trong lúc các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục bế tắc từ hàng tháng qua, Nhà Trắng dùng đòn công nghệ cao tấn công vào Hoa Vi. Đại tập đoàn viễn thông Trung Quốc có thể sẽ còn khốn đốn vì bị nhắm trúng điểm yếu là sự lệ thuộc vào công nghệ Mỹ.
  • Joko Widodo tái đắc cử tổng thống Indonesia (RFI) - Theo kết quả được Hội đồng Bầu cử Indonesia công bố hôm nay, 21/05/19, ông Joko Widodo đã chính thức tái đắc cử tổng thống với 55,5% số phiếu, Tổng thống Widodo đã tuyên bố chiến thắng, nhưng đối thủ, cựu tướng Prabowo Subianto, tố cáo đã có gian lận phiếu.
  • Biểu tình phản đối TT Indonesia tái đắc cử (VOA) - Ứng cử viên thua cuộc có thể thách thức kết quả bầu cử lên tòa án hiến pháp trong vòng ba ngày, nếu không, hội đồng bầu cử sẽ chính thức tuyên bố người chiến thắng.
  • Bầu cử Nghị Viện Châu Âu: TT Pháp Macron « lên tuyến đầu » (RFI) - Chỉ còn hai ngày nữa là kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu bắt đầu. Phát biểu trước báo giới ngày 20/05/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron báo động nguy cơ Liên Hiệp Châu Âu tan rã và thông báo ông sẽ « lên tuyến đầu » để vận động bầu cử.
  • Những điều cần biết về bầu cử Nghị viện Châu Âu (RFI) - Từ ngày 23-26/05/2019, Liên Hiệp Châu Âu tổ chức bầu mới lại 751 nghị sĩ Châu Âu. Cuộc bầu chọn được tổ chức như thế nào ? Quy định bỏ phiếu giữa các nước thành viên có giống nhau hay không ? Nghị Viện Châu Âu có vai trò gì ? Trong bối cảnh Brexit, bầu cử Châu Âu có gì đáng chú ý ? RFI Tiếng Việt tổng hợp một số thông tin để giải thích.
  • Nga : Nhà báo Kommersant từ nhiệm hàng loạt (RFI) - Tại Nga, một sự kiện hiếm hoi trong ngành truyền thông hôm qua, 20/05/2019, đã xảy ra tại nhật báo Kommersant: Toàn bộ phóng viên thuộc ban Chính trị của tờ báo đồng loạt từ nhiệm, để thể hiện tình đoàn kết với 2 phóng viên đã bị ban giám đốc Kommersant sa thải và để phản đối điều mà họ coi là sự kiểm duyệt. Kommersant là nhật báo nổi tiếng nhất và được đánh giá cao nhất tại Nga.
  • Marathon vượt Vạn Lý Trường Thành (VOA) - Hơn 1.500 vận động viên tham dự cuộc đua Marathon vượt Vạn Lý Trường Thành lần thứ 20 hôm 18/5. Đây được xem là một trong những cuộc đua marathon khó nhọc nhất thế giới, nhưng nó cũng mang lại cho các vận động viên những cảnh đẹp hút hồn của Vạn Lý Trường Thành và địa hình gồ ghề khó vượt qua của đoạn đèo Hoàng Nham Quan gần thành phố Thiên Tân.
  • Chuyện đặt tên con theo phim Game Of Thrones (RFI) - Game Of Thrones, bộ phim truyền hình 73 tập, từng lập nhiều kỷ lục thế giới, đã kết thúc tối Chủ Nhật 19/05/2019. Được trình chiếu tại 173 quốc gia, Game Of Thrones có một cộng đồng fan trên toàn cầu đông đảo chưa từng thấy. Trong số này, có khá nhiều người hâm mộ đặt tên con theo các nhân vật phim Game Of Thrones.
  • #MeToo vẫn đeo bám Liên hoan Cannes (RFI) - Lần đầu tiên tranh giải Cành Cọ Vàng, « Portrait de la jeune fille » (Chân dung một cô gái nóng bỏng), của đạo diễn Pháp Céline Sciamma, đã được trình chiếu hôm qua, 20/05/2019, tại Liên hoan Cannes.