Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 20/5/2019 (ANM)

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cử hành Đại lễ Phật đản Phật Lịch 2563 - DL.2019 tại Tổ Đình Quốc Ân, Huế.
Điểm Tin Thứ Hai 20/5/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • VNTB - Quyền tự do lập hội, vậy tự do lập hội trong tôn giáo thì sao? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Đây là câu hỏi của một vị Hòa thượng tuổi gần 80, thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Trong buổi dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2563 tại Sài Gòn hôm 19-5-2019, vị Hòa thượng cao niên Thích Quảng Tôn có đặt câu hỏi với người viết: “Nghe nói sắp tới sẽ có luật về quyền tự do lập hội. Như vậy, những người tu hành có được quyền chọn những hội, đoàn riêng, mà không phải lệ thuộc vào Mặt trận Tổ quốc?”.
  • VNTB - Không có tòa bảo hiến, công đoàn sẽ hoạt động không có thực chất. (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Không có tòa bảo hiến, các điều luật dễ bị xuyên tạc khiến chỉ áp dụng cho những người yếu thế mà bỏ qua những kẻ cậy quyền cậy chức. Không có tòa bảo hiến thì đương nhiên cũng thiếu cả sự quan trọng nhất : không cơ quan nào giám sát Thực thi Hiến pháp. Hiến pháp bị vi phạm cũng không ai xử lý. Nhất là đối với những người lao động ở tầng dưới xã hội, mãi mãi họ bị đè đầu cưỡi cổ mà chả biết kêu ai.
  • VNTB - Chỉ có những lãnh đạo không tham nhũng mới có khả năng xoay trục sang Mỹ? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Vì sao một Ủy viên Bộ Chính trị với mức lương trung bình, lại có hẳn 30 tỷ đồng Việt Nam để tặng cho Nhà nước Lào với tư cách cá nhân. Tại sao ông Nguyễn Phú Trọng đề cao tính “gương mẫu”, nhưng lại im lặng hoàn toàn trước lá thư của tập thể các đảng viên ĐCSVN yêu cầu ông Tổng Bí thư phải công khai tài sản của mình trước Hội nghị T.Ư XII?
  • VNTB- Nguồn cơn nào khiến ‘luật bán nước’ lại bị hoãn? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tháng 5 năm 2018, ‘luật bán nước’ - một cái tên bi thảm mà người dân đã gọi để lên án Luật Đặc khu - thêm một lần nữa bị hoãn trình quốc hội, sau lần bị hoãn đầu tiên xảy ra vào tháng 6 năm 2018 do bị hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn đổ xuống đường biểu tình phản đối và lần thứ hai bị hoãn vô thời hạn vào tháng 10 năm 2018.
  • VNTB - Trung Quốc: Thôn tính cảng biển (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Các doanh nghiệp vận tải Trung Quốc là những doanh nghiệp đang làm ăn có lãi, nhưng họ không tự mình mở rộng bành trướng trên toàn cầu và thay vào đó họ nhận được sự hỗ trợ từ Bắc Kinh, nhận được hàng tỷ đô la từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để hỗ trợ cho các dự án BRI.
  • Công an VN chặn cửa bất đồng: Thông điệp nào từ phản ứng của Mỹ? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Khác hẳn với thời Tổng thống Barak Obama, giới quan chức Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump không dễ để một chế độ nhược tiểu và thực dụng đến mức cạn tàu ráo máng như Việt Nam xúc phạm mà không dám phản ứng hoặc không biết cách phản ứng đích đáng. Lần đầu tiên Mỹ ‘làm dữ’. Chỉ một ngày ...
  • Rối như tơ vò (BoxitVN) - (Tương lai Việt Nam vẫn toàn là câu hỏi, theo phát biểu của TBT Trọng) - Châu Đoan - Phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi khai mạc Hội nghị Trung ương 10 của ĐCSVN hôm 16/05 ở Hà Nội, nêu ra một loạt câu hỏi về đất nước từ nay đến 2045. Đầu ...
  • Về một phong trào phòng chống ấu dâm do giảng viên luật khới xướng (RFABLOG) - :Trừng trị ấu dâm – Bảo vệ trẻ em. Khi trẻ bị xâm hại, hãy gọi ngay 111". Đó là 2 thông điệp lần lượt ở mặt trước và mặt sau của chiếc áo của phong trào "chung tay phòng chống nạn ấu dâm" tại Sài Gòn mới đây. Điều đặc biệt là phong trào này được khởi xướng bởi một giảng viên luật và các cộng sự là những người hành nghề luật. Giảng viên đó là anh Lưu Đức Quang tại trường Đại học Kinh tế – Luật, thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM.
  • Tất Thành Cang: phép thử cho người đốt lò (RFABLOG) - Sau một tháng vắng bóng, người đốt lò đã tái xuất hiện ở chính trường với ngọn lửa nóng rực cả hai đầu thành Hồ và Hà Nội. Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và hàng loạt tướng lĩnh bị hài danh chờ kỷ luật. Đáng chú ý là việc đồng loạt khởi tố bắt giam hai Tổng Giám dốc Tề Trí Dũng và Bùi Quang Huy có thể xem là cửa mở, là bậc thang để hướng đến hai thanh củi to hơn là Tất Thành Cang nguyên Phó bí thư thành ủy Hồ Chí Minh và Nguyễn Đức Chung đương nhiệm chủ tịch UBND TP, Ha Nội
  • Cao tốc Bắc – Nam, từ mâm thịt chó làng đến mâm chó khu vực (RFABLOG) - Chính trị Cộng sản là loại chính trị mâm thịt chó, điều này nhiều người đã nói, thậm chí nói nhiều. Nhưng, nói nhiều vẫn chưa đủ. Bởi kinh tế xã hội chủ nghĩa là kinh tế mâm thịt chó, bị chi phối bởi chính trị mâm thịt chó. Nhưng, vì sao lại không ví với mâm thịt dê hay thịt chồn, thịt nai, thịt chuột… và các loại thịt khác mà phải ví với mâm thịt chó? Và, tại sao lại nói thịt chó làng rồi thịt chó khu vực? Từ chuyện thịt chó, và chỉ có thịt chó…
  • Sinh suất tại Hoa Kỳ cứ giảm dần (RFI) - Với 327 triệu dân, Hoa Kỳ đứng thứ ba trên thế giới về dân số, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, chưa bao giờ số trẻ em chào đời lại thấp như hiện nay. Sinh suất giảm 2% trong năm 2018 so với một năm trước. Hiẹn tượng này kéo dài từ bốn năm qua, buộc các nhà kinh tế và dân số phải xem xét lại dự báo.
  • Ba Lan : Phe ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu tuần hành (RFI) - Chỉ còn tám ngày nữa là đến ngày bầu cử Nghị Viện Châu Âu, đối lập Ba Lan biểu dương lực lượng chống phe dân túy. Hôm qua, 18/05/2019, khoảng 45.000 người, theo ban tổ chức, đã tập hợp về thủ đô Vacxava tuần hành ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk đồng hành với giới trẻ, ủng hộ lời kêu gọi dồn phiếu cho đối lập để cản đường phe bảo thủ.
  • Áo : Liên minh cầm quyền tan rã, bầu Quốc Hội trước thời hạn (RFI) - Trong bối cảnh vài ngày nữa là đến kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu, liên minh cầm quyền nước Áo gồm đảng cánh hữu và cực hữu đã tan rã : tối qua 18/05/2019 thủ tướng Sebastian Kurz loan báo sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Đây là quyết định được mọi người chờ đợi, sau khi phó thủ tướng đồng thời là thủ lãnh đảng cực hữu FPÖ phải từ chức do một video quay lén cho thấy sự hối mại quyền thế.
  • Bầu cử Ấn Độ : Tín đồ Hồi giáo e ngại đảng Quốc gia BJP tái đắc cử (RFI) - Chủ nhật 19/05/2019 là ngày kết thúc bầu cử tại Ấn Độ. Vòng thứ bảy, cũng là vòng bỏ phiếu cuối cùng sau gần một tháng để bầu lại Quốc Hội lập pháp. An ninh quốc gia và phát huy Ấn Độ giáo là hai chủ đề chính trong chương trình hành động của đảng thiên hữu Quốc gia BJP. Theo thăm dò công luận, thủ tướng Modi có nhiều xác suất được tái tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ. Điều này gây lo ngại cho cộng đồng Hồi giáo.
  • Đức Giáo hoàng cho trẻ em di dân đi 'quá giang' (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô cho 8 đứa trẻ di cư một chuyến đi 'quá giang' đầy niềm vui trong xe của ông trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần. Những đứa trẻ này từ Libya mới đặt chân đến Ý hồi gần đây. Khi bắt đầu buổi tiếp kiến chung hôm 15/5, Đức Giáo hoàng đón những đứa trẻ đến từ Syria, Nigeria và Congo, để em các ngồi phía sau và đưa đi xung quanh Quảng trường Thánh Phêrô. Các em chào tạm biệt Đức Giáo hoàng bằng những cái ôm và một bức ảnh selfie.
  • 'Chơi cảm giác mạnh' trong khi làm việc (VOA) - Hai nhân viên lau rửa cửa kính cao ốc được giải cứu từ một giàn giáo cao 259 mét trên đỉnh một tòa nhà chọc trời ở Thành phố Oklahoma. Video từ hiện trường cho thấy giàn giáo đung đưa dữ dội và đập vào các cạnh của tòa nhà. Hai người đàn ông đã được kéo đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy một giờ. Họ từ chối điều trị y tế sau khi được các nhân viên y tế đánh giá sức khỏe. Phát ngôn viên sở cứu hỏa cho biết cuộc giải cứu đã diễn ra suôn sẻ nhất có thể.
  • « Beanpole » : Vết thương khó lành của chiến tranh (RFI) - Trong số các bộ phim được giới thiệu tại Cannes trong hạng mục « Nhãn quan độc đáo » (Un certain regard), có một tác phẩm đặc biệt gây xúc động cho khán giả đó là « Beanpole », tựa tiếng Pháp là « La Grande Fille » (Cô gái cao lớn), của đạo diễn trẻ người Nga Kantemir Balagov, năm nay chỉ mới 27 tuổi. Đây là lần đầu tiên Balagov tranh giải Nhãn quan độc đáo, sau khi đã là một trong những giám khảo của hạng mục này.
  • Eurovision : Hà Lan đăng quang với Duncan Laurence (RFI) - Giai điệu ballad pop-rock du dương, nhạc phẩm « Arcade » đã đưa ca sĩ trẻ người Hà Lan, Duncan Laurence 25 tuổi lên đài vinh quang trong đêm chung kết Eurovision lần thứ 64 diễn ra ngày hôm qua 18/05/2019 tại Tel Aviv, thủ đô Israel.
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).