Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 13/5/2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Hai 13/5/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • ANH LÀ AI (RFABLOG) - Hôm nay ngày 11/5/2019, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã diễn ra một màn đàn áp những người phản đối BOT này vô cùng dã man. 11 xe ô tô bị cẩu đi, gần 20 người bị bắt giữ, dù họ đã rất ôn hoà phản đối với các nhân viên BOT về sự vô lý của trạm này. Tại Hà Nội muốn đi lên sân bay Nội Bài có 2 con đường chính. Một là đi theo cầu Nhật Tân vượt qua sông Hồng là đến sân bay. Hai là con đường truyền thống có từ rất lâu từ hàng chục năm trước là vượt qua cầu Thăng Long đi theo đường Võ Văn Kiệt khoảng hơn 10 km là đến nơi. Tuy nhiên ở trước nút giao cắt với quốc lộ 18 thì ở đây từ lâu đã hình thành một trạm thu phí BOT nhằm mục đích thu hồi vốn đầu tư cho đường tránh tp Vĩnh Yên. Vì vậy tất cả những xe lưu thông theo đường này dù chỉ lên sân bay Nội Bài vẫn bị thu tiền dù không đi một mét đường tránh nào. Do người dân bức xúc việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt ở Hà Nội mà thu cho đường ở Vĩnh Phúc, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GT-VT kiến nghị Chính phủ bỏ trạm thu phí này. Lần kiến nghị gần nhất là vào tháng 7-2018.
  • Việt Nam: Thêm hai người bị án tù vì chống dự luật Đặc Khu (RFI) - Hôm 11/05/2019, báo chí chính thức tại Việt Nam cho biết, một tòa án tại tỉnh Đồng Nai kết án tù hai phụ nữ, bị cáo buộc kêu gọi biểu tình chống hai dự luật Đặc khu và An ninh mạng hồi năm 2018. Một số nhà hoạt động nhân quyền tố cáo chính quyền gây áp lực để đương sự phải nhận luật sư « chỉ định », nhằm dễ bề khép tội.
  • VNTB- Vì sao ồn ào ‘Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn Công ước 98 vào 29.5’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cách nói mập mờ của Nhân không chỉ thêm một lần nữa xác nhận Nguyễn Phú Trọng bị bệnh thật, mà còn gián tiếp khiến cho người ta hiểu rằng không biết đến khi nào Trọng mới hồi phục... Sát thời điểm Hội nghị trung ương 10 diễn ra vào trung tuần tháng 5 năm 2019, báo đảng bất chợt ồn ào đưa tin về ‘Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn Công ước 98 vào 29.5’. Trước đó, đã ba lần đảng tìm cách định hướng cho dư luận về ‘sức khỏe đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước đang phục hồi nhanh chóng’ qua các kênh Bộ Ngoại giao và hai ủy viên bộ chính trị là Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Thiện Nhân, đảng vẫn không làm sao trưng nổi một video hay cho dù chỉ là một tấm hình về ‘Tổng tịch’, dù chỉ là ảnh Trọng đang ngồi trên… giường bệnh.
  • VNTB- Ai khiến phân hóa Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Các vị linh mục chủ trì chương trình này lần lượt được thuyên chuyển nhiệm sở. Nhiều khả năng phòng 'Công lý và Hòa bình' của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cũng sẽ khép lại tên gọi quen thuộc đó từ cuối tháng 05-2019. Có nhiều chỉ dấu cho câu trả lời về khả năng chương trình nhân đạo “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa” ở ngày 20-05-2019 sẽ là 'kỳ cuối', qua việc thuyên chuyển vị trưởng văn phòng Công lý và Hòa bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn là linh mục Lê Ngọc Thanh từ Sài Gòn về Giáo phận Long Xuyên (thuộc Nhà Vĩnh Long), linh mục Trương Hoàng Vũ, thủ quỹ chương trình “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa”, kể từ ngày 10-05, bắt đầu “thôi làm thành viên Nhà Sài Gòn” để “về làm thành viên Nhà Cần Giờ”. Trước đó, linh mục Đinh Hữu Thoại, tiền nhiệm trưởng văn phòng Công lý và Hòa bình, thuyên chuyển ra Quảng Nam.
  • VNTB - Về 1 sự “ảo tưởng” của chính người dân chúng ta (VNTB) - An Viên (VNTB) - “Ảo tưởng” về không vùng cấm, về toàn dân tham gia “đốt lò”, về dân chủ cơ sở với “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tiếp tục vỡ vụn vào ngày 11.05.2019. Ông Nguyễn Công Khế, cựu TBT báo Thanh Niên trong một đăng tải công khai trên Facebook cá nhân đã đề cập đến tấm hình của nhà báo Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) và Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ), cả hai ông cười trước khi “vào tù theo như tầm ngắm của những người phát động chiến dịch răn đe và đàn áp báo chí lúc đó (2008)”.
  • VNTB - Từ chuyện lợn gạo Vinmart, kể câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm cho Việt Nam (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - “Người dân bây giờ đừng có tin vào những gì bọn Vin Mart, Vin Fast nó nói, mà phải nhìn cho sâu cho kỹ những gì mà bọn nó đang làm!” Một hóa đơn mua thịt ở cửa hàng thực phẩm VinMart ngày 8 tháng 5 năm 2019, khi về mở ra thì nhìn đống thịt thì có thể đã qua sơ chế. Khi thái thịt để nấu, mắt thường cũng phát hiện ra được là thịt đã bị nhiễm Sán. Nếu không phải lợn gạo, thì là cũ quá nên nổi đốm trắng. Khách trả thịt lợn gạo nhưng nhân viên VinMart ghi là lỗi cuả khách hàng.
  • Bắt đường dây buôn ma tuý tổng hợp lớn có người Trung Quốc tham gia (RFA) - Công An thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5 thu giữ 500 kg ma tuý tổng hợp Ketamin với trị giá hơn 500 tỷ đồng, tương đương hơn 21 triệu đô la và bắt giữ 4 người trong đó có 1 người Trung Quốc và hai người Đài Loan. Đây là vụ bắt giữ ma tuý tổng hợp lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, theo truyền thông trong nước.
  • Những con rồng thất thểu trên bầu trời Việt Nam (RFABLOG) - Câu chuyện kinh tế Việt Nam muốn “hóa rồng” đã được nhiều người kể sau bao nhiêu năm cố gắng của nhiều chính phủ, nhưng tiếc thay những con rồng trong mộng của Việt Nam vĩnh viễn chỉ là những chú cá chép vượt vũ môn thất bại, trầy vi tróc vẩy nhưng giấc mộng hóa rồng vẫn canh cánh bên lòng không ngày nào không mơ tưởng tới.
  • TT Trump và Chủ tịch Tập 'có thể gặp nhau' ở Nhật (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ gặp nhau và thảo luận về thương mại tại cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Nhật vào cuối tháng Sáu, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói hôm 12/5.
  • Mỹ ‘đánh giá thấp sức chịu đựng’ của Trung Quốc (VOA) - Hoàn cầu Thời báo, tờ báo lá cải có tinh thần dân tộc của Trung Quốc, hôm 12/5 nói trong một bài xã luận rằng Hoa Kỳ sẽ không có thêm quân bài mặc cả trên bàn đàm phán với Trung Quốc khi cuộc chiến thương mại leo thang.
  • Thương mại: TT Mỹ dọa Bắc Kinh tình hình sẽ "tồi tệ hơn nhiều" (RFI) - Sau vòng đàm phán thứ 11 thất bại, tổng thống Donald Trump lớn tiếng kêu gọi Trung Quốc mau chóng đúc kết một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ông Trump đe dọa, nếu bất đồng kéo dài đến nhiệm kỳ tổng thống mới, Bắc Kinh chắc chắn sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề gấp bội.
  • Vụ con tin Mỹ được Pháp giải cứu: Washington có điều muốn giấu? (RFI) - Hôm 10/05/2019, tại Burkina Faso, biệt kích của quân đội Pháp đã giải cứu được 4 con tin bị bắt cóc trước đó ở Bénin. Danh tính của hai người Pháp và Hàn Quốc đã được công bố. Truyền thông Pháp đưa tin rầm rộ về việc ba người này đã về đến Pháp ngày 11/05, và được tổng thống, bộ trưởng Quân Lực và Ngoại Giao Pháp ra tận sân bay đón. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, Washington vẫn không có thông báo chính thức nào về con tin người Mỹ.
  • Pakistan: Một khách sạn ở Gwadar bị khủng bố, Trung Quốc là đích nhắm? (RFI) - Một khách sạn hạng sang ở Gwadar, miền nam Pakistan, nơi Trung Quốc đang thực hiện dự án lớn xây một cảng nước sâu, hôm nay 12/05/2019, bị một nhóm vũ trang tấn công. Theo AFP, một cảnh sát Gwadar cho biết là một nhân viên an ninh của khách sạn Pearl Continental bị thiệt mạng, 3 nhân viên khác bị thương, 4 kẻ tấn công thuộc nhóm ly khai Balouchistan đã bị tiêu diệt.
  • Khan hiếm nhu yếu phẩm, Cuba trở lại "thời kỳ tem phiếu" (RFI) - Chính quyền Cuba ngày 10/05/2019 thông báo hàng loạt biện pháp phân phối theo hạn định các loại nhu yếu phẩm và đồ dùng thiết yếu. Chế độ Castro cho biết giải pháp trên nhằm tránh việc nhiều người dân Cuba tích trữ thực phẩm, vật dụng trong nhà, trong khi đất nước đang bị khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và dân chúng đang chịu nhiều thiếu thốn.
  • Ô nhiễm không khí làm gia tăng tội phạm (BBC) - Vào những ngày ngột ngạt, nhiều đám mây ô nhiễm không khí, những vụ giết người, cưỡng hiếp gia tăng và con người khó có khả năng suy xét đúng sai.