Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose: Thư Mời Tham Dự Buổi họp bàn về gây quỹ Pháp lý cho nạn nhân Formosa

Cá chết trắng tại bờ biển miền Trung Việt Nam (nguồn hình: internet)
Thư Mời Tham Dự Buổi họp bàn về gây quỹ Pháp lý cho nạn nhân Formosa

Ngày 3 Tháng 4 Năm 2019

Kính gửi:
- Quý vị Lãnh đạo Tôn Giáo
- Quý Hội Đoàn
- Quý Doanh gia và Thương gia
- Quý Cơ Quan Truyền Thông
-  Quý Thân Hào Nhân sĩ và Đồng Hương vùng San Jose, California

V/v: Thư mời tham dự buổi họp với hội JFFV về việc gây quỹ pháp lý cho nạn nhân Formosa

Thưa Quý vị,

Cách đây đúng 3 năm, đầu tháng 4/2016, công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh đã thải một lượng lớn chất thải độc hại như cyanide, carbolic acids, phenol, thủy ngân, v.v. ra biển miền Trung Việt Nam khiến hàng trăm ngàn tấn cá chết nổi trắng bụng trên 250 cây số đường biển của bốn tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thừa Thiên khiến toàn vùng bị ô nhiễm, cá tôm nhiễm đôc chết hàng loạt khiến ngư dân và những người làm những nghề liên hệ như làm muối trồng nấm hay ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Người dân trong nước đã nhiều lần đi khiếu kiện nhưng đơn kiện của họ bị trả về. Trên đường đi khiếu kiện, họ còn bị chận đường, bị đánh đập, bắt bớ, bị bò tù với những bản án nặng nề.  Trước sự bất công và tàn nhẫn đó,  một số anh chị em tại hải ngoại đã đứng lên thành lập hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa vào đầu năm 2017, tên tắt là JFFV (Justice for Formosa's Victims" với tư cách  pháp lý là một hội thiện nguyện 501(c)(3) để giúp những nạn nhân của thảm họa môi trường đưa nỗi oan ức của họ ra tòa án quốc tế để được cứu xét. Xin đính kèm giấy phép 501 ©3 của Hội. Website của hội: www.jffv.org

Hội JFFV được  Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chính thức ủy nhiệm để thực hiện công việc này. Hội đã và đang được một số Linh Mục tại hai địa phận Vinh và Hà Tĩnh  cùng với Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Hùng, tại Đài Loan hỗ trợ để lo việc khiếu kiện Công ty Formosa trước tòa án quốc tế đòi hỏi Formosa phải đền bù xứng đáng những thiệt hại do họ gây ra cho những nạn nhân, cải tạo vùng biển biển ô nhiễm, kiểm tra sức khỏe cho người dân, và thả lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm.  Xin đính kèm Thư Ủy Nhiệm của Đức GIám Mục Nguyễn Thái Hợp.

Thưa Quý vị,

Nhiệm vụ của hội JFFV là thành lập các hồ sơ của các nạn nhân, làm việc với các tổ hợp luật sư, giúp họ phiên dịch, tìm chứng cứ  và những nhân chứng chuyên môn (expert witnesses). Công việc khiếu kiện đang tiến triển một cách tốt đẹp. Hiện có 10 Luật sư từ 4 tổ hợp tại Canada, Đài Loan và Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho việc khởi kiện trong những ngày sắp tới.

Các anh chị em trong hội JFFV làm việc không nhận thù lao nhưng những chi phí khác không thể tránh được như tiền mướn Luật sư, tiền án phí, thuê các nhà kha học làm nhân chứng.  Tổng số kinh phí dự trù là khoảng $550,000 Đô la.

Do đó, vào tháng 8 năm 2017 Hội JFFV đã tổ chức một buổi gây quỹ tại Houston và được sự ủng hộ nhiệt tình của Hội Đồng Liên Tôn, các Giáo Xứ, các Chùa, các Tịnh xá,  nhiều hội đoàn, giới truyền thông  cũng như thân hào nhân sĩ. Buổi gây qũy đã thu được $137,000 Đô la. Xin gửi Link của buổi gây quỹ này để kính tường: https://nannhanformosa.org/2017/08/24/video-gay-quy-cong-ly-cho-nan-nhan-formosa-o-houston/

Đầu tháng 4, năm 2018, Hội JFFV đã tổ chức buổi gây quỹ tại vùng Dallas Fort Worth và đã thu được $98,000 đô la. Tháng 9, 2018 Hội JFFV cũng có cuộc gây quỹ tại Na Uy và Đan Mạch với số tiền ủng hộ là $22,000 đô la với sự hưởng ứng nồng nhiệt của các cơ sở tôn giáo, hội đoàn, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên, số ngân quỹ cần thiết vẫn còn thiếu, nên Hội dự trù sẽ đến thành phố San Jose là nơi có đông đảo đồng hương  với trái tim nhân ái luôn quan tâm đến những nạn nhân khốn khó trong cảnh bị áp bức, đối sử bất công và muốn tranh đấu cho môi trường trong sạch của quê hương nên Chủ Nhật ngày 7 tháng 4, 2019 vào lúc 3 giờ chiều, anh John Hoa Nguyễn Hội trưởng Hội JFFV và chị Nancy Bùi , Hội phó Đặc trách Ngoại Giao sẽ có mặt tại San Jose để xin được gặp quý vị  đại diện quý Tôn giáo, Hội đoàn, thân hào, nhân sĩ, giới Truyền thông, quý Doanh gia  tại Câu Lạc Bộ Báo Thằng Mõ số 730 South 2nd Street . San Jose, CA. 95212, để xin thỉnh ý về một buổi gây quỹ pháp lý cho nạn nhân Formosa tại thành phố San Jose trong năm 2019.

Rất mong quý vị bớt chút thì giờ tham dự. Sự có mặt của quý vị sẽ là một sự khích lệ cho Ban Tổ chức, Hội JFFV, và nhất là đem lại một nguồn an ủi và hy vọng cho những nạn nhân khốn khổ của thảm họa môi trường khủng khiếp chưa từng có tại quê hương Việt Nam.

Xin chân thành cám ơn quý vị. Kính chúc quý vị và gia đình sức khỏe, an khang và thịnh vượng Kính thư,

TM. Ban Tổ Chức

John Hoa Nguyen

John Hòa Nguyễn (504) 583-5294.
Nancy Bùi (512) 844-9417

Media Sponsors: Radio Quê Hương, Báo Thằng Mõ Sajose, Báo Mõ San Francisco , Báo Phụ Nữ Cali, VIETV, Viet Vung Vinh, IRCC (to be continued)

------------------------------------------------------

(Letter Head của Địa phân Vinh)

Ngày 1 tháng 6, 2018
Thư Giới Thiệu

Kính gửi Quý vị quan tâm tới Thảm Họa Môi trường do công ty Formosa Hà Tĩnh Việt Nam gây nên

Thưa quý vị,

Thảm họa môi trường do công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh gây nên khiến cá chết, vùng biển dài trên 250 cây số của miền Trung VN bị ô nhiễm , hàng trăm ngàn người bị mất công ăn việc làm. Số tiền đền bù ít ỏi $500 triệu Đô la chỉ đến tay một số ít người. Riêng hàng chục ngàn người thuộc địa phận Vinh thì không nhận được một sự đền bù nào hết, và vùng biển bị ô nhiễm không hề được cải tạo để có thể trở lại nguyên trạng.  Một số đông đảo các chủ gia đình đã phải bỏ đi tìm công việc ở các tỉnh miền Nam hoặc sang các nước Campuchia, Đài Loan, Đại Hàn, Nhật bản để làm viêc lao động. Gia đình bị chia cắt: con vắng cha, vợ vắng chồng gây bao cảnh khổ đau và tan vỡ.

Sau nhiều lần kháng kiện và biều tình ôn hòa trong nước để đòi hỏi quyền lợi, người dân bị chính phủ Việt Nam đàn áp, bắt bớ, đánh đâp và bỏ tù. Hàng chục người đã bị kết án với những bản án nặng nề 14 năm, 12 năm 10 năm, 9 năm. Họ không còn con đường nào khác là phải đi tìm công lý tại tòa án quốc tế.

Là một người lãnh đạo tinh thần, chúng tôi ngoài lời cầu nguyện và những lời an ủi nạn nhân, chúng tôi mong muốn có thể giúp người dân thấp cổ bé miệng  tìm được công lý và sự bình an cho họ  và gia đình họ. Nhưng vì trong nước thì gặp nhiều khó khăn, trở ngại do đó:

 Chúng tôi xin ủy nhiệm công việc hoàn thành hồ sơ khiếu kiện, làm việc với các công ty luật và tìm nguồn tài chánh để hỗ trợ cho vụ kiện tới khi hoàn tất cho hội thiện nguyện: Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (Justice For Formosa’s Victims)

Chúng tôi mong mỏi quý vị hằng quan tâm sẽ tạo mọi điều kiện giúp hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa có thể hoàn thành công việc một cách tốt đẹp để hàng nhiều trăm ngàn người dân thuộc bốn tỉnh miền Trung Việt Nam sớm tìm được công lý và hòa bình.

Nguyện xin ơn trên gìn giữ, phù hộ và trả công bội hâu cho quý vị ân nhân đã bằng cách này hay cách khác trong việc giúp người dân nghèo, thấp cổ bé miệng.

Kính thư,

Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp
Địa phân Vinh
------------------------------------------------------

Vinh’s  Diose 
Central of Viet Nam
Introducing letter
To Whom It may concern to the Environmental Disasters of Formosa Steel Groups

Ladies and Gentlemen,

The environmental catastrophe caused by the Formosa Ha Tinh Steel Company, a subsidiary of Frmosa Steel Groups, caused the fish to die, the sea areas of more than 250 km in central Vietnam were polluted and hundreds of thousands of people lost their jobs. The $ 500 million dollar meager compensation just came to a handful of people. Tens of thousands of people in Vinh Diose do not receive any compensation, and the pollution of the sea has not been improved to return to the status quo. A large number of homeowners have left their jobs in the southern provinces or in Cambodia, Taiwan, Korea and Japan to work. Separation family: absent father, wife absent husband creating  the suffering and broken families.

After repeated appeals and peaceful demonstrations in the country to demand their rights, people were persecuted, arrested, jailed and imprisoned by the Vietnamese government. Dozens have been sentenced to heavy sentences of 14 years, 12 years 10 years and 9 years. They have no other way other than to find justice in international courts.

As a spiritual leader, we, in addition to the prayers and words of consoling victims, look forward to helping these poor and voiceless people find justice and peace for themselves and their families. But we are living apart from the international community and having many difficulties in the country, so:
 We would like to delegate the task of filing a complaint, working with law firms and seeking financial resources to support the case until it is finalized for a non-profit  organization: Justice For  Formosa's Victims)

We look forward to your continued interest in helping the Justice For Formosa’s Victims  so they can achieve their mission  to do its job well so that hundreds of thousands of people in four central provinces of Vietnam will soon find  justice and peace.

May God protect, blessing and repay you and your family abundantly.