Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm tin thứ Năm ngày 7/3/2019 - Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi

Cabin tàu QNg 96416 bị tàu Trung Quốc đâm vỡ vụn. (Hình: nld.com.vn)
Điểm tin thứ Năm ngày 7/3/2019
Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi


THÊM MỘT TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TÀU TRUNG CỘNG HÚC CHÌM Ở BIỂN HOÀNG SA

Tin sáng ngày 6/3 loan đi, một tàu cá Quảng Ngãi đã bị chiến hạm Trung Cộng húc chìm ở vùng biển Hoàng Sa, khiến 5 ngư dân bị văng xuống biển.

Vụ tấn công hung bạo mới nhất nầy diễn ra vào lúc 10 giờ sáng khi chiếc tàu Quảng Ngãi đang đánh cá tại một vị trí gần khu vực Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách thành phố Đà Nẵng 198 hãi lý về hướng đông. Cả 5 ngư dân đã cố bám vào phần nổi của con tàu trước khi một chiếc tàu đồng nghiệp chạy đến cứu vớt vào hai tiếng sau đó. Tường trình vụ tấn công vô nhân đạo này, giới báo chí lề đảng lần đầu tiên gọi đích danh hung thủ là tàu Trung Cộng, chứ không dùng hai chữ "tàu lạ" như trước đây.

Suốt 20 năm qua, giới ngư dân Việt liên tục bị quân Tàu cộng tấn công, cướp bóc tài sản và húc chìm trên vùng biển Hoàng Sa, nhưng không hề thấy bóng dáng của hải quân Việt Nam cứu trợ, mặc dù lực lượng này đã mua sắm cả tàu ngầm, cũng như được viện trợ hàng trăm chiếc tàu sắt lớn nhỏ.

BA LAN BẮT GIỮ MỘT GIÁM ĐỐC "RỬA TIỀN" CHO CÁC BĂNG MAFIA VIỆT NAM

Một giám đốc chi nhánh ngân hàng ở thủ đô Warsaw vừa bị bắt giam với cáo buộc "rửa tiền cho các băng đảng mafia Việt Nam", lên tới hàng trăm triệu Mỹ kim và Âu kim.

Theo tiết lộ của cảnh sát Ba Lan, viên giám đốc này đã nhận hàng chục ngàn Mỹ kim để giúp cho các băng đảng mafia Việt Nam gửi tiền vào ngân hàng, núp bóng các công ty ma. Các khoản tiền mặt được đựng trong bao bố và chở đến chi nhánh ngân hàng để nhập vào trương mục, dưới sự đồng ý của giám đốc nói trên. Tổng số tiền được rửa lên đến 240 triệu Mỹ kim và 130 triệu Âu kim, dược nhập vào 6 trương mục của các băng đảng mafia Việt Nam.

Đây là vụ bắt giữ thứ 5 sau kết quả điều tra kéo dài hơn một năm của công tố viện Warsaw. Vào hôm 28/2, một cặp nam nữ người Việt cũng bị bắt giam với cáo trạng rửa tiền..

CÔNG AN BẮC GIANG BAO CHE CHO TAY THẦY GIÁO SÀM SỠ 13 NỮ SINH TIỂU HỌC

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Tư 6/3, cơ quan điều tra huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, tuyên bố là không có đủ bằng chứng để kết luận là thầy giáo Dương Trọng Minh có hành động sàm sỡ đối với 13 nữ sinh lớp 5 của trường tiểu học Tiên Sơn.

Theo lời khai tại đồn công an, vào ngày 1/3, ông Minh sau khi nhậu say tại nhà một phụ huynh đã quay về lớp học, sau đó có véo tai, véo mũi, xoa lưng và vỗ mông một số nữ sinh vì "các em làm mất trật tự".

Vào tối cùng ngày, khi bị phụ huynh học sinh mời đến đình làng để chất vấn, ông Minh đã ký vào biên bản thừa nhận có "sờ vào chỗ kín" của các em nữ sinh. Nhưng qua hôm sau, ngày 2/3, trong phiên họp với ban giám hiệu thì ông Minh phủ nhận có hành vi thô bỉ của mình.

DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN HAI TỈNH HÒA BÌNH VÀ ĐIỆN BIÊN

Dịch tả heo Phi châu đã lan đến hai tỉnh Hòa Bình và Điện Biên, nâng con số địa phương nhiễm dịch lên đến 9 tỉnh thành, trong khi tỉnh Đồng Nai, nơi có đàn heo lớn nhất nước, đang thấp thỏm vì dịch này.

Theo xác nhận của giới chức thú y, ổ dịch ở tỉnh Hòa Bình được phát giác vào hôm thứ Ba 5/3, tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, với 15 con heo nhiễm bệnh. Tại tỉnh Điện Biên thì hai ổ dịch bộc phát tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Trong khi đó tại tỉnh Đồng Nai, nơi có hơn 2 triệu rưởi con heo đang được chăn nuôi, người dân cố gắng tìm đủ mọi cách để chận đứng dịch tả heo Phi châu đã bắt đầu lan đến tỉnh này.

ĐÀI LOAN TRUY TỐ 2 NGƯỜI VIỆT TRONG VỤ ÁN 150 DU KHÁCH "MẤT TÍCH"

Phòng công tố của thành phố Cao Hùng vào hôm thứ Ba 5/3, đã quyết định truy tố 4 người, trong đó có 2 người Việt, về tội tổ chức đưa người nhập lậu vào Đài Loan, liên quan đến vụ án 150 du khách Việt biến mất sau khi đặt chân đến Cao Hùng vào tháng 12 năm ngoái.

Theo cáo trạng, người thứ nhất họ Mai làm việc cho công ty Du lịch ở Hà Nội, có chồng người Đài Loan, đã nhận tiền tổ chức cho 20 người Việt muốn sang Đài Loan làm việc, với giá từ 1 ngàn đến 3 ngàn Mỹ kim mỗi người. Hai vợ chồng bà Mai cũng bị buộc thêm tội làm giả giấy tờ, giấu người phạm pháp và vi phạm luật tuyển dụng công nhân của Đài Loan.

Một người Việt khác có họ Nguyễn, cũng làm việc tại một công ty du lịch ở Hà Nội. Người này đã làm hồ sơ cho 33 người, với chi phí tương tự như bà Mai. Họ Nguyễn cũng bị cáo buộc tội buôn người và che giấu tội phạm.

Đồng thời, một tờ báo Đài Loan cho biết, phòng công tố Cao Hùng cũng ký trát bắt giữ 27 người tình nghi có liên quan đến vụ án này.

HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN MỎ THAN CHOẢNG NHAU VÌ ĐỤNG CHẠM QUYỀN LỢI

Hàng trăm công nhân thuộc hai công ty khai thác than đá đã đánh nhau dữ dội tại một khu mỏ than ở tỉnh Quảng Ninh vào hôm thứ Ba 5/3, khiến hai công nhân bị thương nặng.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc ấu đả là vì có tranh chấp kéo dài về hợp đồng khai thác than đá của hai công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc. Theo giải thích của giới quan chức tỉnh Quảng Ninh, vào năm 2015, công ty Vietmindo ký hợp đồng với công ty Tân Việt Bắc, giao cho công ty này thực hiện việc nổ mìn và xúc than.

Đến năm 2018, Vietmindo hủy bỏ hợp đồng với lý do là Tân Việt Bắc không khai thác đủ sản lượng. Sau khi Tân Việt Bắc yêu cầu Vietmindo bồi thường tổn thất, Vietmindo chỉ trả chi phí 20 tỷ, khiến Tân Việt Bắc không chấp nhận, không chịu rút khỏi khu mỏ than, dẫn đến cuộc hỗn chiến nói trên.

OANH TẠC CƠ B52 CỦA MỸ LẠI BAY QUA BIỂN ĐÔNG

Vào đầu tuần này, các oanh tạc cơ B52 của Hoa Kỳ lại xuất hiện trên bầu trời của quần đảo Hoàng Sa, nhưng chưa thấy Trung Cộng lên tiếng về vụ này.

Theo thông cáo của bộ tư lệnh không quân Hoa Kỳ, hai chiếc B52 đã cất cánh từ đảo Guam để tham gia cuộc huấn luyện thường kỳ vào hôm thứ Hai 4/3. Một trong hai chiếc B52 đã bay lượn ở Biển Đông, trong khi chiếc kia bay lượn trên vùng biển Nhật Bản trước khi quay về đảo Guam.

BẮC HÀN ĐANG KHÔI PHỤC CĂN CỨ PHÓNG PHI ĐẠN ĐÃ ĐƯỢC THÁO GỠ

Sở tình báo Nam Hàn NIS và hai viện nghiên cứu quốc phòng Hoa Kỳ CSIS vào hôm qua xác nhận là Bắc Hàn đang cố gắng khôi phục một căn cứ thử nghiệm phi đạn tầm xa có tên là Tongchang-ri ở phía bắc. Đây là căn cứ mà Bắc Hàn đã cam kết tháo gỡ trong hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump ở Singapore vào năm 2018 Sau Hội nghị Thượng đỉnh 1, Bắc Hàn đã tháo gỡ một phần căn cứ này. Tuy nhiên, theo các không ảnh vệ tinh mới nhất ghi nhận được, cho thấy là các bệ phóng đang được phục hồi trong hai tuần qua, tức trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhì ờ Hà Nội hồi cuối tháng 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald TRump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.

Quý thính giả đang nghe chương trình phát thanh ĐLSN do LỰC LƯỢNG CỨU QUỐC thực hiện, từ ngày 15 tháng 5 năm 2011. Thính giả khắp nơi có thể nghe chương trỉnh phát tranh trên youtube, facebook và website Radiodlsn.com. Thính giả tại Hoa Kỳ có thể nghe đài qua số điện thoại 1 (425) 585 - 1550. Hoặc 1 (605) 781-9802.