Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 28/3/1988 (ANM)

Biểu tình chống Formosa tại Hà Nội, 1/5/2016. Cuộc biểu tình lớn nhất Việt Nam từ sau năm 1975
Điểm Tin Thứ Năm 28/3/1988 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • “Đừng sợ” thông điệp gửi đến xã hội dân sự Việt Nam (RFA) - Một nhóm hoạt động dân sự tại Việt Nam vừa thực hiện một bộ phim tài liệu mang tên Đừng sợ, kể lại những hoạt động dân sự vì môi trường, dân chủ tại Việt Nam trong những năm qua. Trong đó có đề cập đến ông Hoàng Bình, người hoạt động môi trường sau thảm họa Formosa đang bị nhà nước Việt Nam bỏ tù.
  • Bàn về đảng cầm quyền (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Giới thiệu. Khái niện đảng cầm quyền (ĐCQ) được dùng rộng rãi tai các nước dân chủ. Trước đây các đảng theo Mác Lê chủ yếu nói về cách mạng, lãnh đạo, thống trị giai cấp, không hoặc rất ít nói về vai trò cầm quyền. Ở Việt Nam, hình như Hồ Chí Minh là người  đầu tiên viết “Đảng ta là ĐCQ”. Gần đây vấn đề ĐCSVN lãnh đạo và cầm quyền được bàn đến nhiều, nhưng phần lớn chỉ chung chung, chưa thấy có ý kiến nào ...
  • VNTB - Đảng hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (VNTB) - Minh Châu - “Tạm đình chỉ tất cả chức vụ với Đại đức Thích Trúc Thái Minh” là nội dung đưa ra của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại buổi họp nội bộ về vụ việc chùa Ba Vàng ngay tại trụ sở của Giáo hội - chùa Quán Sứ, Hà Nội. [Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam] Tạm coi đây là hình thức kỷ luật và có vẻ tương tự như mẫu câu quen thuộc trong thời gian gần đây mà Bộ Chính trị hay dùng: “Cách tất cả chức vụ trong Đảng nguyên phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM” Tuy nhiên nếu căn cứ vào bản Nội quy Ban Tăng sự Trung ương khóa VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) được Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ấn ký Quyết định số 185/QĐ-HĐTS, ban hành vào ngày 18-9-2018, gồm 15 chương, 85 điều, thì vấn đề kỷ luật ở đây phải theo trình tự cụ thể như sau:
  • VNTB - Chấn hưng Phật Giáo ( Kỳ cuối) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Những ngày này, nhiều tiếng nói trách nhiệm đang đề nghị Phật giáo Việt Nam cần phải thực hiện một cuộc chấn hưng như đã từng thực hiện vào đầu thế kỷ 20. Chấn hưng, chứ không phải là chấn chỉnh! Kỳ 3: Người dân và nhà tu hành nói gì? Một ghi nhận ‘bỏ túi’ của người viết về chuyện người dân và nhà tu hành ở Sài Gòn ý kiến gì trước đề nghị ở cuộc chấn hưng Phật Giáo sắp tới? + Đại đức Thích Lệ Trụ, chùa Liên Trì, Thủ Thiêm (đã bị cưỡng chế giải tỏa vào ngày 8-9-2016): Tôi cho rằng không phải là câu chuyện của chùa Ba Vàng thỉnh vong ăn tiền ra sao, mà cái gốc của vấn đề là việc quản lý nhân sự của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đang để cho bọn tài phiệt lộng hành! Chính điều này như giọt nước tràn ly cho đòi hỏi chấn hưng nền Phật Giáo nước nhà.
  • VNTB - Việt Nam phải lùi bước về đặc khu trước sự chỉ trích của công chúng (VNTB) - Khánh Anh dịch Theo Tom Fawthrop, Luật đặc khu đã bị trì hoãn cho đến tháng 5 năm 2019 và có thể bị hủy bỏ hoàn toàn. Vào tháng 6 năm 2018, các cuộc biểu tình nổ ra ở các thị trấn lớn thuộc sáu tỉnh, khiến chính phủ Việt Nam mất cảnh giác và gây áp lực buộc họ phải hoãn luật Đặc khu. Chính phủ Việt Nam cho rằng nếu được Quốc hội thông qua, Luật Đặc khu có thể châm ngòi cho cải cách đầu tư và kinh tế mới. Nguyễn Văn Phúc, nguyên Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đã nói với cộng đồng doanh nghiệp vào tháng 5 năm ngoái: “Các nhà đầu tư đánh giá cao luật này vì nó phản ánh sự thay đổi căn bản của Việt Nam.”
  • VNTB - Sự kiện Trương Duy Nhất: Hà Nội tiếp tục theo đuổi chương trình "mất tích" của TQ? (VNTB) - An Viên VNTB - Bắt cóc hay không bắt cóc, tự bản thân Bộ Công an đã tiếp tục khẳng định cách thức phi pháp này. Và có vẻ như, mật vụ Việt Nam vẫn đang đắm mình trong lý tưởng của thời chiến tranh lạnh. Trong cuộc họp báo chiều 25.3, Trung tướng Trần Văn Vệ (C01, Bộ Công an) đã trả lời về thông tin liên quan đến ông Trương Duy Nhất, Bước đầu, cơ quan công an xác định ông Trương Duy Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại đoàn kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí.
  • Một thời Phật học rực rỡ (VOABLOG) - Ngọn đuốc Vạn Hạnh nói riêng và Phật học nói chung đã tắt phụt sau 1975. Tuệ Sĩ, Lê Mạnh Thát, Thích nữ Trí Hải bị tù. Vạn Hạnh bị xóa sổ. Phật học không rơi vào “hố thẳm tư tưởng” mà lọt sâu xuống hố trầm luân.
  • TUYÊN BỐ VỀ DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC- NAM (BoxitVN) - 1. Sự việc: Bộ Giao thông vận tải VN đã làm việc với Cty Thái Bình Dương (TQ) về việc Cty này ngỏ ý muốn làm Đường cao tốc Bắc- Nam bằng vốn vay từ Trung Quốc (TQ). 2. Xét rằng: Đường cao tốc Bắc- Nam chạy dọc mặt phía Đông nước VN là dự án chiến lược, không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn liên quan chặt chẽ với an ninh quốc phòng, liên quan phòng thủ Biển Đông. Mọi công trình hợp tác với các nhà thầu TQ từ ...
  • Khắc phục hậu quả chiến tranh – công việc vẫn cần những nỗ lực mới tại Việt Nam (VOA) - “Khắc phục hậu quả chiến tranh: chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Hoa Kỳ và Việt Nam” là tiêu để của buổi hội thảo được tổ chức ngày 26/3 tại Viện nghiên cứu Hòa Bình ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ.Tham dự buổi hội thảo có các lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng và ngoại giao của cả hai nước cũng như các chuyên gia có nhiều thập kỷ làm việc trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Theo nhận định chung việc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam dù đã được tiến hành hơn 4 thập niên qua nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều công việc phải làm trong tương lai.
  • Chính phủ Việt Nam phải làm gì để giải thoát Đoàn Thị Hương (VOA) - Chừng nào tòa án Việt Nam vẫn giữ phán quyết bất công của họ, Thủ tướng Malaixia Mahathir Mohamad khó có thể xem quan hệ với Việt Nam là “tốt đẹp” và mạng sống của Đoàn Thị Hương sẽ tiếp tục trong tình trạng “Chuông treo chỉ mành”.
  • Mỹ công nhận Golan của Israel : Khối Ả Rập lúng túng, Iran hưởng lợi (RFI) - Việc chính quyền Trump cuối tháng 3/2019, công nhận một phần cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel, gây chấn động. Quyết định của Mỹ ảnh hưởng ra sao đến cục diện Trung Cận Đông hiện nay, với tiêu điểm là thế đối đầu giữa Israel và Iran? Theo nhiều chuyên gia, việc Mỹ đứng về phía Israel trong vấn đề Golan gây lúng túng cho nhiều quốc gia Ả Rập, nhưng có lợi cho Iran. Sau đây là tổng hợp một số nhận định của các chuyên gia (1).
  • Hành trình hội nhập vào nước Mỹ, ‘ai cũng khen cô Kiều’ (VOA) - “Kiều có tên là Kelly Daniels, tên mẹ đẻ là Quan Thị Liên Kiều. Những điểm nhấn để giúp Kiều thăng hoa trong công việc là làm CEO quản lý và điều hành Công ty New Horizon Immigration, chuyên hỗ trợ bà con thi nhập quốc tịch, hỗ trợ cho phụ nữ lớn tuổi, những người có thu nhập thấp.”
  • Đầu bếp tiết lộ đồ ăn của lãnh tụ Bắc Hàn ở Việt Nam (VOA) - Đầu bếp Paul Smart của khách sạn Metropole ở Hà Nội mới tiết lộ với báo chí Trung Quốc rằng Chủ tịch Kim Jong Un thích trứng cá muối, gan ngỗng, tôm hùm và thường cho các nhân viên Bắc Hàn ăn thử đồ ăn trước để đảm bảo an toàn cho mình.
  • Máy bay Boeing 737 MAX hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ (VOA) - Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines xuất phát tới một sa mạc ở California để đỗ do lệnh cấm loại máy bay này trên toàn cầu đã phải hạ cánh khẩn cấp hôm 26/3 vì vấn đề liên quan tới động cơ ngay sau khi cất cánh.
  • Algeri : Khởi đầu một chương mới (RFI) -
    Báo Libération hôm nay dành bài xã luận cho tình hình Algeri, với tựa « Chương mới ». Mở đầu bài xã luận, tờ báo viết : Thế là tổng tham mưu trưởng bỏ rơi Bouteflika. Hơn một tháng kể từ khi khởi đầu phong trào biểu tình phản đối việc Bouteflika ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 5, tổng thống Algeri đã mất đi một cột trụ chính, đó là quân đội.
  • Ra mắt chim cánh cụt bạch tạng ở sở thú Ba Lan (VOA) - Một chú chim cánh cụt bạch tạng cực hiếm đã ‘ra mắt truyền thông’ tại một sở thú ở Ba Lan vào hôm 22/6. Theo giám đốc sở thú Gdansk, đó là chú chim cánh cụt bạch tạng duy nhất trên thế giới.