Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 01.02.2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 01.02.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Maduro rất tệ, VN còn tệ hơn (RFABLOG) - Cuộc chính biến của Venezuela với tâm điểm bùng nổ vào ngày 23.1.2019 đã đem lại cảm hứng và niềm hy vọng lớn cho cuộc đấu tranh của những công dân nhằm thoát khỏi ách cai trị của nhóm cầm quyền mượn danh „theo con đường xã hội chủ nghĩa“.
  • Trí thức Việt và việc đóng góp cho đất nước (RFA) - Hôm 29/1 vừa qua Ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lại có buổi gặp mặt với hơn 300 giáo sư, tiến sĩ các nhà khoa học tại Việt Nam và lên tiếng kêu gọi đội ngũ trí thức cùng góp sức phát triển đất nước.
  • Từ Venezuela đến Việt Nam: Sự chuẩn bị nào cho dân chủ? (RFABLOG) - Những ngày gần đây, tin tức về cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela thu hút sự quan tâm của thế giới. Theo dõi tình hình quốc gia Nam Mỹ này, một bộ phận người Việt Nam không khỏi háo hức và hi vọng vào sự chuyển đổi chế độ chính trị từ độc tài sang dân chủ tại đất nước mình trong tương lai không xa. Hi vọng ấy có lẽ xuất phát từ một điều giản đơn rằng chế độ độc tài nào rồi cũng sụp đổ. Có lẽ điều giản đơn này đúng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thời điểm sụp đổ của một chế độ độc tài, và điều quan trọng hơn nữa là sự chuẩn bị của cả xã hội cho sự chuyển đổi đó.
  • Trung Quốc đưa Venezuela đến bờ vực hỗn loạn như thế nào (RFI) - Tình hình tại Venezuela cuối tháng 1/2019 này đang hết sức căng thẳng. Xung đột có thể bùng nổ, giữa một bên là một tổng thống bị mất lòng dân, nhưng được quân đội và Nga, Trung Quốc ủng hộ, và bên kia là chủ tịch Quốc Hội tự phong làm tổng thống, được Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây hậu thuẫn. Vì sao chế độ Venezuela, với một đất nước giàu tài nguyên hàng đầu thế giới, lại đứng trước bờ vực sụp đổ ?
  • BOT An Sương – An Lạc: Kỳ 2 – Nghi vấn về dấu hiệu nhóm lợi ích cần được làm rõ? (BoxitVN) - Trường Giang - Xuân Cường (Đời sống) - (Tieudung.vn) - Những "lùm xùm" liên quan tới dự án BOT An Sương - An Lạc thời gian qua đã được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và nhà đầu tư IDICO - IDI nỗ lực làm rõ. Tuy vậy, với hàng loạt các sai phạm mà TTCP đã chỉ ra, với số tiền rất lớn, dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước và pháp luật hình sự, … nhưng công luận và người dân chưa thực sự tỏ ...
  • Biến tướng quà biếu lãnh đạo tại Việt Nam (RFA) - Vấn đề biếu tặng quà cho lãnh đạo Việt Nam nhân các dịp lễ, tết từng được đề cập đến lâu nay. Năm nay, một số quan chức đầu ngành lại lên tiếng chỉ thị cấp dưới không được quà cáp cho cấp trên. Chỉ thị này vấp phải hoài nghi của dư luận về tính khả thi và cả mặt đạo đức của nó.
  • Dân giàu hay Đảng mạnh? (RFABLOG) - Hiệp định thương mại tự do EU và Việt Nam, viết tắt EVFTA, đã bị đông lạnh sau khi Nghị sĩ Jude Kirton-Darling và Nghị sĩ Ramon Tremosa, cả hai là thành viên Nghị viện châu Âu đăng lên mạng đoạn video trong đó họ nói có “những lý do kỹ thuật” để hoãn thông qua EVFTA. Vấn đề nhân quyền đã được hai nghị sĩ nhắc tới như những điểm mấu chốt khiến cho EVFTA chưa thể thông qua: Hàng trăm tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ không xét xử. Luật an ninh mạng vừa có hiệu lực và vụ đàn áp, xóa trắng Vườn rau Lộc Hưng khiến hàng trăm gia đình mất nhà cửa, tài sản một cách vô cớ.
  • Thầy Thích Đồng Quang: “Tôi là người lạy Phật, chứ không là người lạy Cộng sản” (RFABLOG) - Chùa Sơn Linh Tự, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, là ngôi chùa đầu tiên trong năm 2019, bị nhà cầm quyền Việt Nam đập phá bất ngờ, nhân lúc thầy trụ trì đi nằm bệnh viện. Mục đích chính của nhà cầm quyền là muốn thầy trụ trì Thích Đồng Quang phải gia nhập giáo hội của nhà nước quản lý, bên cạnh đó còn vòi vĩnh hối lộ để cho giấy phép xây chùa.
  • Công an VN khoe phá vỡ được âm mưu trước tết của Việt Tân (RFA) - Mạng Báo Công an Nhân dân (CAND) ngày 30/1/2019 loan tin, Công an Việt Nam “đã phát hiện và ngăn chặn thành công đối tượng là thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân xâm nhập, tìm cách hoạt động chống phá” trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
  • Bộ Công an khởi tố Út trọc tội ‘trục lợi’ (RFA) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triển khai thi hành các quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út trọc) với cáo buộc ‘Lợi dụng chức vụ và quyền lợi gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi’ theo điều 358 Bộ luật hình sự năm 2015.
  • Vụ Vũ ‘Nhôm’ dính toàn tình báo (VOABLOG) - Tuy bản chất của tình báo là tìm kiếm, khám phá các bí mật để biết trước, hỗ trợ quốc gia phòng vệ, tấn công sớm nhưng Tổng cục Tình báo của Bộ Công an không nhìn ra Vũ “Nhôm” là “chân gỗ” của một tổ chức tội phạm...
  • Từ chuyện bác sĩ Lương, nghĩ đến sự đớn hèn của kẻ sĩ (RFABLOG) - Ban đầu tôi điịnh bỏ hai chữ “kẻ sĩ” này vào ngoặc kép, nhưng suy đi nghĩ lại, đây là sự đớn hèn có tính phổ quát và hầu như tỉ lệ không đớn hèn thấp đến mức khó nhìn thấy được. Và sự đớn hèn này nằm ở ba đặc điểm dễ nhìn thấy nhất: cung phụng kẻ lổ mãng, sợ quyền lực và không dám nhận trách nhiệm.
  • Việt Nam : Những người nông dân đứng lên giữ đất (RFI) - Mong muốn tăng trưởng, Việt Nam dựa vào đà tiến của kỹ nghệ với việc sử dụng nhiều nhân công và phát triển địa ốc, nhưng không quan tâm mấy đến hậu quả cho môi trường và đất nông nghiệp. Điều này gây phẫn nộ cho giới nông dân.
  • Dân số già và gánh nặng y tế cho Việt Nam (RFA) - Hệ thống y tế xã hội tại Việt Nam được nói là nỗ lực hoạt động với mục tiêu bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, có những dự báo về nhân khẩu học cho thấy xu hướng người lớn tuổi không đủ khả năng chi trả chi phí y tế trong tương lai, khi mà Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số.
  • Phố ông đồ Sài gòn tấp nập ngày giáp Tết (VOA) - Xin chữ đầu năm là một nét đẹp đầu xuân của người Việt. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân lại tìm đến những ông đồ để xin chữ về treo trong nhà. Mời các bạn đến với con phố ông đồ tại Sài gòn qua ống kính của cộng tác viên VOA Tiếng Việt.
  • Mỹ 'sắp mở đường' cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam (VOA) - Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ sớm xếp hạng Loại 1 cho Việt Nam, mở đường cho các hãng hàng không của nước này bay thẳng tới Mỹ và thực hiện các chuyến bay liên danh với các hãng hàng không của Hoa Kỳ.
  • Làm sao ‘thoát hàng’ ở sân bay Long Thành? (VOABLOG) - Vận cảnh quá sức bi đát đang hiện ra như một bóng ma dưới bóng mặt trời buổi xế tà: trong lúc dự án sân bay Long Thành vẫn gần như giậm chân tại chỗ, ODA vẫn tuyệt vọng, thì vô số đất đai của giới đại gia và quan chức...
  • Quê hương của ai? (VOABLOG) - Bất luận thế nào, có một điều chắc chắn rằng, người Việt, trong nước hay lang bạt tha hương bất kỳ đâu trên thế giới, cũng có duy nhất một hướng nhìn khi ngắm quê hương: quê hương chúng ta còn đó.
  • Việt Nam điểm lại quan hệ Việt – Nga năm 2018 (RFA) - Ông Ngô Đức Mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Nga, đã có buổi họp với đại diện các cơ quan truyền thông Nga và Việt Nam tại Moscow vào ngày 30 tháng 1 nhằm điểm lại mối quan hệ Việt- Nga trong năm vừa qua.
  • Viện ISEAS: Trung Quốc trỗi dậy khi Mỹ lơ là Đông Nam Á (RFA) - Trong bản báo cáo kết quả khảo sát dài 38 trang, một trong 32 câu hỏi được trả lời cho thấy 74,1% nhận định Trung Quốc - chứ không phải Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Nhật Bản hoặc Nga - sẽ tranh giành quyền lãnh đạo chính trị để đáp lại sự lơ là ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với Đông Nam Á và ASEAN.
  • Cái chết lạ kỳ của một tỉ phú Trung Quốc trên đất Pháp (RFI) - Tựa như truyện trinh thám, điều tra của báo Libération về cái chết kỳ lạ của nhà tỉ phú Trung Quốc, Vương Kiện (Wang Jian) xảy ra trên đất Pháp hồi mùa hè 2018. Chủ tịch tập đoàn đa quốc gia HNA Trung Quốc này chết vì tai nạn ngã từ trên cao một bức tường, ông tự vẫn hay đây là một vụ ám sát trá hình ?
  • Tin tặc Nga bị tố đánh cắp tài liệu của công tố viên đặc biệt Mỹ (RFI) - Văn phòng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller vào hôm qua, 30/01/2019 đã tiết lộ rằng một nhóm tự nhận là tin tặc Nga đã ăn cắp một số bằng chứng trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Mục tiêu của nhóm này là làm mất uy tín của cuộc điều tra đang nhắm vào chính quyền Nga.
  • Tổng thống Donald Trump chê tình báo Mỹ « ngây thơ » (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 30/01/2019 chỉ trích là các lãnh đạo cơ quan tình báo « ngây thơ ». Một hôm trước đó, các quan chức tình báo Mỹ đã điều trần trước Thượng Viện, đưa ra các phân tích đi ngược lại quan điểm của chủ nhân Nhà Trắng.
  • Mỹ trục xuất về Mêhicô những người Trung Mỹ xin tị nạn đầu tiên (RFI) - Đúng theo ý muốn của tổng thống Donald Trump, kể từ hôm 29/01/2019 vừa qua, chính quyền Mỹ đã bắt đầu thực hiện chương trình mang tên “Thủ tục bảo vệ người di cư”, theo đó Mỹ giao lại cho Mêhicô quản lý những người di cư từ khu vực Trung Mỹ, đã đi qua Mêhicô để vào Mỹ nộp đơn xin tị nạn, trong khi chờ các đơn này được cứu xét.
  • Afghanistan: Kabul mất dần quyền kiểm soát trong lúc Mỹ đàm phán với Taliban (RFI) - Cho dù không quân Mỹ gia tăng các chiến dịch oanh kích chống lại quân nổi dậy Taliban, chính quyền Kabul mất dần ảnh hưởng ở nhiều nơi trên lãnh thổ Afghanistan. Đây chính là kết luận của cơ quan Tổng Thanh tra Đặc biệt (SIGAR) về Tái thiết Afghanistan trong một báo cáo công bố ngày 31/01/2019.
  • Brexit : Châu Âu dập tắt hy vọng đàm phán lại của thủ tướng Anh (RFI) - Hai mươi bốn tiếng đồng hồ sau khi Hạ Viện Anh yêu cầu thủ tướng Theresa May thương lượng lại thỏa thuận Brexit với Liên Hiệp Châu Âu (EU), nhất là điều khoản “backstop” liên quan đến Ailen, vào hôm qua, 30/01/2019, Nghị Viện Châu Âu đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp toàn thể tại Bruxelles và đã bác bỏ khả năng đàm phán lại mà Hạ Viện Anh đề xuất.
  • Trump gọi điện ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/1 gọi điện cho Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela tái khẳng định sự ủng hộ cho “cuộc đấu tranh giành lại nền dân chủ,” trong khi Washsington đang đẩy mạnh nỗ lực lật đổ Tổng thống xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro.
  • Máy bay Nga chuyển vàng khỏi Venezuela? (VOA) - Nhà Trắng hôm 30/1 cảnh báo không mua bán vàng cũng như dầu của Venezuela, sau khi có tin chính quyền của Tổng thống theo đường lối xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro đã chuyển vàng ra khỏi đất nước trên máy bay Nga.
  • Dân Venezuela tiếp tục biểu tình đòi Tổng thống từ chức (VOA) - Các bác sĩ trong trang phục y tế, doanh gia trong những bộ vest, và các thợ hồ trong y phục lao động cùng xuống đường ở thủ đô Venezuela hôm 30/1, vẫy quốc kỳ yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Cuộc biểu tình do phe đối lập cổ súy nhằm tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội.
  • Canada giảm nhân viên ngoại giao ở Cuba (VOA) - Canada quyết định giảm bớt phân nửa nhân viên ngoại giao tại Cuba sau khi có thêm một trường hợp ngã bệnh, Ottawa loan báo ngày 30/1, nâng tổng số công dân Canada bị các triệu chứng lạ lên thành 14 kể từ năm 2017 tới nay.
  • Nga: BBC vi phạm luật pháp Nga (VOA) - Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Nga hôm 31/1 nói rằng kênh BBC World News đã có một số vi phạm nhất định khi làm việc tại Nga
  • Tổ chức Trump quyết không thuê lao động nhập cư bất hợp pháp (VOA) - Tổ chức Trump hôm thứ Tư đáp lại những tố cáo rằng một số nhân viên của tổ chức ở Mỹ bất hợp pháp, nói rằng họ sẽ sử dụng hệ thống điện tử E-Verify tại tất cả các địa điểm kinh doanh của họ để kiểm tra giấy tờ của nhân viên.