Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose: Điều trần về Công ty CWS có được tiếp tục hợp đồng sau 15 năm hoặc phải đấu thầu trở lại.

Khoảng 300 người đến tham dự buổi điều trần về việc công ty CWS tái hợp đồng hay phải đấu thầu trở lại vào tối ngày 15/1/2019. (Photo Mỹ Lợi - Việt Vùng Vịnh)
San Jose: Điều trần về Công ty CWS có được tiếp tục hợp đồng sau 15 năm hoặc phải đấu thầu trở lại.
Mời quý vị và các bạn xem toàn bộ buổi điều trần và phỏng vấn do Việt Vùng Vịnh thực hiện: https://youtu.be/J4Ui1Yz9imE

(VVV) Buổi điều trần của Hội Đồng Thành Phố San Jose và Công ty CWS về việc tiếp tục hợp đồng sau 15 năm hoặc phải đấu thầu trở lại.

Khoảng 300 đồng hương và giới truyền thông Việt đã đến Toà Thị Chính San Jose tham dự buổi điều trần về việc một công ty do người Mỹ gốc Việt làm chủ bị thành phố đối xử không công bằng. Bà con đã có mặt tại đây hơn 9 tiếng đồng hồ từ 1:00 trưa đến gần 10 giờ tối hôm thứ Ba ngày 15/1/2019 tại City Halll San Jose.

Theo thông báo và thư mời của công ty California Waste Solutions thì mục đích của cuộc điều trần này là để Hội Đồng Thành Phố lắng nghe Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố (ESD) báo cáo về việc ESD đã đề nghị các Nghị viên bỏ phiếu cho 3 công ty đang thầu rác của  thành phố  được gia hạn hợp đồng thêm 15 năm, riêng Công Ty California Waste Solutions  với chủ nhân  gốc Việt thì không cho gia hạn hợp đồng như 3 công ty này, mà trái lại họ đưa hợp đồng của CWS ra đấu thầu trở lại. Công ty California Waste Solutions cho rằng thành phố San Jose đã đối xử không công bằng nên đã gởi thông báo và thư mời đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt đến đây để lắng nghe sự thật sẽ được trình bày trước HĐTP và kêu gọi sự ủng hộ cho công ty CWS, yêu cầu Thành phố phải đối xử công bằng với công ty của người Việt duy nhất ký được hợp đồng làm việc trực tiếp với Thành phố.

Sở Tài Nguyên và Môi Trường San Jose đang trình bày trước Hội Đồng Thành Phố SJ lý do không tái hợp đồng cho CWS. (Photo Mỹ Lợi - Việt Vùng Vịnh)
Trong suốt 6 tiếng đồng hương cũng như những công nhân người Mễ, Latino...của công ty CWS  và các thành viên hoạt động trong cộng đồng chờ đợi đến lượt mình lên phát biểu ý kiến  mà đa số là ủng hộ công ty CWS.  Cuộc điều trần này bắt đầu lúc 6:30 dưới sự điều khiển của thị trưởng Sam Liccardo với 9 nghị viên thành phố, một nghị viên vắng mặt. Mở đầu, phía Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố phân tích và dẫn chứng những số liệu và họ nói rằng công ty CWS không đủ điều kiện ký kết tái hợp đồng 15 năm.

Sau đó, Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, nhân viên các sắc dân của công ty CWS cùng với đồng hương lần lượt phát biểu đều cho rằng đánh giá của Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố là thiên vị, thiếu khách quan, không thuyết phục. Họ chứng minh CWS đủ điều kiện và yêu cầu thành phố tái hợp đồng cho công ty CWS như 3 công ty kia.

Trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ tranh luận, nêu ý kiến và nhận định, kết quả Hội Đồng Thành Phố San Jose đồng thuận với 9 phiếu thuận yêu cầu trong 30 ngày công ty CWS thương lượng lại với Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố để đạt đến thoả thuận trình lên Hội Đồng Thành Phố San Jose. Trong 9 phiếu thuận nói trên có một phiếu chống của Nghị viên gốc Việt duy nhất là Diệp Thế Lân làm đồng hương hết sức ngỡ ngàng, ngoài ra còn có một phiếu của nghị viên quận 9 không được bầu vì "thiếu yếu tố khách quan.".

Ngay sau đó, toàn bộ Hội Đồng thành phố đã đồng thuận với số phiếu 11/11 phiếu thuận đồng ý cho 3 công ty còn lại tiếp tục tái hợp đồng thêm 15 năm thầu rác của  thành phố.

Cử tọa đồng loạt đứng lên ủng hộ công ty CWS tiếp tục tái hợp đồng thầu rác thành phố San Jose. (Photo Mỹ Lợi -VVV)
Sau khi buổi điều trần kết thúc, chúng tôi được ông David Dương, Tổng giám đốc công ty CWS cho biết nhận định của ông về quyết định của Hội Đồng Thành Phố San Jose (xem video: https://youtu.be/J4Ui1Yz9imE )

Anh Bryann Đỗ, một nhân vật hoạt động nhiều năm trong cộng đồng Việt nhận định rằng có 1 phiếu chống duy nhất trong hội đồng thành phố San Jose lại là phiếu của NV Diệp Thế Lân đã nhất quyết không cho cơ hội tiếp tục hợp đồng của công ty người gốc Việt. Ống Bryan cho rằng đây là một thất vọng của cộng đồng. Ngoài ra ông nhận thấy đây là lần thứ hai người dân gốc Việt kéo đến đây đông nhất, đó là sự kiện lần thứ nhất hàng ngàn người Việt đến đây đòi dân chủ, và lần thứ hai này là đòi công bằng. (Mỹ Lợi - VVV)

Mời quý vị và các bạn bấm xem toàn bộ buổi điều trần nói trên: