Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 13.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Hình ảnh blogger Mẹ Nấm trên tạp chí Time của Mỹ
Điểm Tin Thứ Năm 13.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Sự cam chịu nhọc nhằn của người dân nước Việt. (RFABLOG) - Nước Việt Nam với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đa dạng; với vị trí chiến lược về kinh tế, chính trị và quốc phòng vào hàng đầu thế giới; người dân nước Việt cần cù, chịu khó và thông minh. Với tất cả các yếu tố đó đủ để Việt Nam chỉ trong vài thập kỷ có thể xây dựng từ một quốc gia nghèo đói trở thành cường quốc về kinh tế, chính trị, quốc phòng,... ở châu lục và thế giới.
  • VNTB - Báo chí Việt Nam bỏ quên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “TIME vinh danh các nhà báo bị giam cầm, sát hại là nhân vật của năm” là tựa bài báo trên báo điện tử Zing, có cơ quan chủ quản là Hội Xuất bản Việt Nam. “Nhân vật của năm 2018 được Time công bố bao gồm 4 cá nhân và tập thể là nhà báo Jamal Khashoggi, cây bút bình luận của Washington Post bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hồi tháng 10; các nhân viên của tờ báo Capital Gazette ở Maryland; nhà báo Maria Ressa, giám đốc điều hành của trang tin Rappler; các nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo, những người bị giam giữ ở Myanmar trong gần một năm”. Bài báo trên trang Zing có đoạn mở đầu như vậy. [http://bit.ly/2RR0M2b]. Bài báo không có dòng nào nhắc về một người đàn bà Việt Nam đã được Time vinh danh.
  • Tù nhân lương tâm ở trại Ba Sao: Tù trong tù (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Hội Bầu bí tương thân và Quĩ 50k đồng hành với gia đình TNLT Phạm Văn Trội, Hồ Đức Hòa. Đấy là nhận xét của TNLT Phạm Văn Trội nói về anh và những người TNLT trong trại giam Ba Sao (Hà Nam) khi gia đình đến thăm nuôi. Hiện nay, ở trại này đang giam giữ những TNLT mà nhiều người biết đến như Phạm Văn Trội, Hồ Đức Hòa, Lê Thanh Tùng, Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Phan Kim Khánh...
  • Nguyễn Vũ Bình - Câu hỏi: Xin cho biết một số vấn đề về phương pháp đấu tranh? Trả lời: Về phương pháp đấu tranh có ba vấn đề cần quán triệt. – Một là, phương pháp chung áp dụng cho những vấn đề thuộc về vận động xã hội, đó là đặt mục tiêu, mục đích, xây dựng chương trình, kế hoạch, các biện pháp thực hiện qua từng giai đoạn, thời kỳ, các công cụ hỗ trợ... Tóm lại, đó là phương pháp chung cho việc vận động xã hội. 
    – ...
  • Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (bài 8) (RFABLOG) Câu hỏi: Xin hỏi về vấn đề lãnh tụ, Phong trào Dân chủ có cần lãnh tụ hay không? Tại sao trải qua một thời gian dài mà Phong trào Dân chủ chưa có lãnh tụ? Trả lời: Trước hết cần hiểu thế nào là lãnh tụ? Lãnh tụ là người tập hợp và dẫn dắt một số đông quần chúng để đấu tranh và theo đuổi một mục tiêu nhất định. Có hai yêu cầu để một người trở thành lãnh tụ: thứ nhất, đưa ra con đường và giải pháp thực hiện mục tiêu được nhiều người tin tưởng và đi theo. Thứ hai, tập hợp được nhiều người đi theo con đường, giải pháp đã lựa chọn (khả năng đối nhân xử thế, thu phục nhân tâm).
  • Tôi biết Nhà văn Nguyên Ngọc và Giáo sư Chu Hảo (BoxitVN) - Nguyễn Lân Bình - Hà Nội, tháng 11.2018. Thưa các quý vị và các bạn! Là người theo đuổi một đề tài văn hóa lịch sử đã qua giai đoạn khá dài, tính từ năm 2002 đến nay, đặc biệt đề tài của tôi gắn liền với giai đoạn đầu của cuộc cách mạng khai sáng do nhà yêu nước Phan Châu Trinh khởi xướng. Mặc nhiên sau này, khi Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh ra đời (2007), tôi đã được coi như một cộng sự nho nhỏ từ xa. Trong những tháng qua, ...
  • Việt Nam nên đối phó với chiến tranh thương mại như thế nào? (BoxitVN) - Hồ Quốc Tuấn, Nguyễn Thị Ngọc Trang, Trần Ngọc Thơ - Lời mở đầu. Báo cáo World Economic Outlook tháng 10 năm 2018 cho thấy căng thẳng thương mại, với Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là một trong những trung tâm, là một trong những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Mặc dù một số phân tích cho rằng Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, một phân tích của FT Confidential Research cho ...
  • Tiếp tục cảnh báo ‘rác’ công nghệ của Trung Quốc tại Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - Ông Đinh Hồng Kỳ, phó chủ tịch Hội công nghệ cao TP HCM, kể rằng sau chuyến công vụ ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trở về Sài Gòn, ông đã thêm củng cố về ngờ vực chuyện ‘rác’ công nghệ mà Trung Quốc đã tuồn sang Việt Nam dưới lớp áo đầu tư FDI. Công nghệ ấy, giờ ở… Việt Nam? Đến thăm Phật Sơn, ông Đinh Hồng Kỳ đã bất ngờ khi thấy các doanh nghiệp sản xuất ngành vật liệu xây dựng gạch ốp lát ở đây ...
  • Google định mở văn phòng ở VN trong lúc Luật An ninh mạng sắp thực thi (RFA) - Ông Kent Walker - Phó Chủ tịch của Goolge trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ một ngày trước đó, cho hay công ty này đang tìm hiểu các bước để mở văn phòng đại diện ở Việt Nam trên nguyên tắc phù hợp quy định của nước sở tại nhưng không trái cam kết quốc tế.
  • Phong tỏa tài sản của ông Trần Bắc Hà (RFA) - Tài sản của ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam bị phong tỏa, nhà cửa bị khám xét. Nhiều báo trong nước hôm 12/12 đồng loạt đưa tin này.
  • VNTB- Thấy gì từ vụ ‘bắt bù’ quan chức Vinashin? (Phần 1) (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Sau vụ Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) bị Bộ Công an bắt vào đầu năm 2018, đến lượt Trương Văn Tuyến - cựu Tổng giám đốc Vinashin, và Phạm Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc SBIC (tập đoàn được đổi tên từ Vinashin), đã bị ‘bắt bù’, khi trước đó tưởng đâu đã ‘hạ cánh an toàn’. Vào ngày 10/12/2018, hai quan chức trên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đề điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 105 tỉ đồng tiền ngoài lãi suất từ Oceanbank (đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán trưởng Tập đoàn Vinashin).
  • Nhà báo Như Phong: “Dự Nhượng nhầm chủ” & đạo lý của người lương thiện (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Thời gian qua dư luận khen, chê nhà báo Như Phong khi đăng bài của tờ Thoibao.de của Đức phỏng vấn blogger Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) phủ nhận Trịnh Xuân Thanh có tội và hai bài ông ca ngợi tướng Phan Văn Vĩnh khi ông này bị bắt giam, xét xử. Theo tôi đây là hành động tín nghĩa hiếm hoi, một kiểu “Dự Nhượng” thời nay. Nhà báo Như Phong vốn là phó tổng biên tập báo công an phụ trách tờ “an ninh thế giới” ...
  • BOT An Lạc-An Sương: Khối u ác tính mới của TP.HCM (RFABLOG) - Trong lúc đang chìm ngập trong rối rắm của những sai phạm ở dự án Thủ Thiêm, dự án thoát nước 10.000 tỉ, giao 320.000 m2 đất trường bắn quận 9 cho Hàn Quốc,…. thì đầu tháng 12-2018 lại nổ ra sự kiện BOT An Lạc- An Sương, chốt chặn trên Quốc Lộ 1A. Con đường độc đạo nối liền các tỉnh Miền Tây và TP.HCM, các tỉnh Miền Đông. Đi sâu về nguồn gốc vụ việc lại cho thấy chính quyền TP.HCM có nhiều sai phạm trong đầu tư và chỉ đạo thực hiện dự án này.
  • Tài xế phản đối BOT An Sương An Lạc thu phí “lố” 31 tháng (RFA) - Những ngày vừa qua, một số tài xế chứng minh rằng BOT An Sương - An Lạc nằm trên quốc lộ 1A, quận Bình Tân, Tp HCM đã hết hạn thu phí cách đây 31 tháng. Các tài xế qua trạm đã từ chối mua vé vì cho rằng BOT không thực hiện thu phí theo đúng thời gian trên hợp đồng.
  • Sân golf Tân Sơn Nhất bị đề nghị xóa bỏ (RFA) - Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM vừa đề nghị xóa bỏ sân golf Tân Sơn Nhất trong báo cáo về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn thành phố trình Ủy Ban Nhân Dân Thành phố.
  • Đài Loan bắt giữ 12 lao động Việt vì dùng ma túy đá (RFA) - Tờ Taiwan Times của Đài Loan hôm 12/12 cho biết cảnh sát nước này vừa bắt giữ 12 người Việt trong đó có 9 người nhập cư bất hợp pháp, vì sử dụng chất gây nghiện tại một trang trại nuôi tôm ở Bành Hồ (Penghu) hôm thứ Ba, ngày 11/12.
  • Bắc Hàn xin lỗi Việt Nam về vụ ám sát ông Kim Jong Nam (RFA) - Phía Việt Nam đã yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ phía Bắc Hàn và đe dọa sẽ cắt quan hệ ngoại giao”. Theo Chosun Ilbo, phía Bắc Hàn đã từ chối đưa ra lời xin lỗi nhưng cuối cùng, dưới sức ép ngoại giao, đã phải lên tiếng xin lỗi qua các kênh không chính thức.
  • Triều Tiên xin lỗi Việt Nam về vụ ám sát Kim Jong Nam (VOA) - Lời xin lỗi “muộn màng” của Triều Tiên được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho đến Việt Nam vào tuần trước, khi ông gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
  • EU sẽ cấm vận thương mại VN vì vi phạm nhân quyền? (VOABLOG) - Rõ ràng là EU (Liên minh châu Âu) đã có một bước chuyển mình lớn trong thời gian vài năm qua về quan niệm về nhân quyền và cách thức đối xử với những quốc gia vi phạm nhân quyền trầm trọng như Campuchia và Việt Nam.
  • Nhân danh c.. để bồi đắp cơ đồ! (VOABLOG) - Chính quyền tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt… “Đề án xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch đến năm 2025”, đề án này là một phần của “Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
  • Mạt cưa, mướp đắng (RFA) - VFF mang tiếng phe cánh và tranh ăn từ nhiều năm trước và những Bầu Thắng, Bầu Kiên, Bầu Đức, rồi bầu Tú nằm trong vòng quay của tranh chấp, phe đảng đến nỗi người giàu có và đầy tâm huyết như Bầu Đức cũng bó giáp quy hàng.
  • Cục đá 14 tỷ và những cô gái cởi truồng (RFA) - Những cô gái cởi truồng dù bị lên án cũng có lý do giải thích vì họ khoe khoang của tự có. Chùa Tam Chúc muốn tránh thị phi vì khoe khoang cục đá vô tri không dễ dàng gì vì làm sao trả lời cho phật tử biết cái cục đá ấy, cái số tiền 14 tỷ ấy có thể thay thế đức Thích Ca để phổ độ chúng sinh?
  • Mạt cưa, mướp đắng (RFABLOG) - Chưa khi nào trái bóng tròn lại khiến giới trẻ lăn lông lốc như những ngày vừa qua. Đi bão, vỡ òa là những cụm từ mới nhằm diễn tả phong trào “nâng trái bóng lên tầm thế kỷ” đã được người trẻ hưởng ứng một cách cuồng nhiệt chưa bao giờ xảy ra như thế. Người ta thức thâu đêm để chờ xem trận bóng trên sân bạn hay chen lấn nhau mua vé để vào Mỹ Đình la ó, hò reo… Trái bóng đã chứng minh sức cuốn hút và quyến rũ của nó vẫn dẫn đầu các bộ môn thể thao và chắc chắn nó sẽ chiếm ngự trên đỉnh cao thu hút người ngưỡng mộ trong vài…thế kỷ nữa
  • Thấy gì từ chuyện đá banh? (RFABLOG) - Một thanh niên “nhầm lịch thi đấu” đã đội mưa ra sân Mỹ Đình ngồi một mình, choàng lá cờ đỏ sao vàng cho đến khi bảo vệ sân đuổi về (!). Vài chục mạng người đổ xuống vĩnh viễn chỉ vì nguyên nhân và lý do duy nhất là “đam mê bóng đá” hóa cuồng và bị tai nạn trong lúc đi bão sau trận đấu.
  • Quảng Bình xây tượng đài Hồ Chí Minh gần 79 tỷ đồng (RFA) - Hôm 11/12, Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định phê duyệt Dự án Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với mức đầu tư gần 79 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2018 - 2019.
  • Du học Mỹ cấp 3 (VOA) - Du học Mỹ từ bậc trung học: những điều kiện cần đáp ứng và hành trang cần chuẩn bị. Mời các bạn cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
  • Thương chiến Mỹ-Trung : Thấm đòn, Bắc Kinh nhượng bộ (RFI) - Les Echos hôm nay 12/12/2018 trong bài viết mang tựa đề « Chiến tranh thương mại : Bắc Kinh sẵn sàng nhượng bộ », cho rằng Trung Quốc có thể giảm mức thuế đánh vào xe hơi Mỹ, và sửa đổi một ít trong kế hoạch « Made in China 2025 ».
  • Hoa Vi: Tham vọng thống trị ngành viễn thông của Trung Quốc bị đe dọa (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Với vụ lãnh đạo cao cấp của Hoa Vi, tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, kèm theo là một loạt những quyết định hạn chế sử dụng thiết bị của Hoa Vi đến từ các đồng minh của Hoa Kỳ, tham vọng thống trị công nghệ viễn thông của Trung Quốc đang bị đe dọa. Đây chính là thẩm định ...
  • Hoa Vi : Mạnh Vãn Châu được tại ngoại, Donald Trump "sẵn sàng can thiệp" (RFI) - Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei) đã được tại ngoại hầu tra có điều kiện. Quyết định được một thẩm phán Vancouver đưa ra ngày 11/12/2018, chỉ vài giờ sau khi ông Michael Kovrig, một nhà cựu ngoại giao Canada, hiện làm việc cho tổ chức phi chính phủ International Crisis Group (ICG), bị bắt tại Trung Quốc. Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định theo dõi sát sao tình hình.
  • Huawei, chú không thể hóa rồng (VOABLOG) - Bên cạnh châu Âu cháy bỏng với Paris, cả thế giới gần như sửng sốt trước thông tin Hoa Kỳ yêu cầu Canada bắt giữ và dẫn độ nghi can Meng Wanzhou, Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của công ty Huawei (Hoa Vi) khi bà này quá cảnh Canada vào ngày 1 tháng 12 vừa qua.
  • Mỹ cân nhắc ra cảnh báo du hành Trung Quốc về vụ Huawei (VOA) - Một cảnh báo du hành từ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khuyến cáo các công dân Mỹ về nguy cơ Trung Quốc có thể trả đũa nhắm vào họ về vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu, Reuters dẫn một trong những nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết.
  • Nạn buôn phụ nữ sang Trung Quốc làm vợ lan rộng ở nhiều nước Đông Nam Á (RFI) - Bị bắt cóc, bị bán như một món hàng sang Trung Quốc để làm vợ nhưng rồi lại rơi vào những hoàn cảnh thương tâm, hàng chục ngàn phụ nữ ở nhiều nước như Cam Bốt, Lào, Miến Điện và Việt Nam đang là nạn nhân của tệ buôn người. AFP ghi nhận hiện trạng qua một vài trường hợp điển hình ở Cam Bốt và Việt Nam.
  • Thảm cảnh của các cô dâu lấy chồng Trung Quốc (VOA) - Mọi người đều được lợi từ hôn nhân của Nary với một người đàn ông Trung Quốc ngoại trừ chính cô dâu Nary. Cô đã trốn về quê nhà ở Campuchia sau sáu năm bị đày ải, bị sỉ nhục và gần như không còn có cơ hội gặp lại con trai của mình.
  • Chiến hạm Canada phát hiện hành vi phá lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Một tàu chiến của Canada tuần tra trên vùng Biển Hoa Đông mới đây đã phát hiện một vụ có dấu hiệu là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên. Theo báo chí Canada, hạm trưởng của chiếc HMCS Calgary vào hôm qua, 11/12/2018 đã xác nhận sự kiện trên, nhưng cho biết thêm là ông đã được lệnh không chận bắt bất kỳ tàu khả nghi nào, mà chỉ chụp ảnh và thu thập thông tin.
  • Đa số người Philippines tin được Mỹ bảo vệ (RFI) - Khoảng 61% người dân Philippines tin rằng cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ đối với quốc gia đồng minh Đông Nam Á là vững chắc. Đây là kết quả một cuộc khảo sát được tổ chức Social Weather Station công bố ngày 12/12/2018.
  • Ấn Độ : Đảng Quốc Đại đối lập thắng lớn tại cứ địa của đảng cầm quyền (RFI) - Tại Ấn Độ kết quả bầu cử Nghị Viện địa phương tại 5 bang vào hôm qua, 11/12/2018, đã rất thuận lợi cho đảng đối lập Quốc Đại. Đây là một kết quả đáng khích lệ đối với phe đối lập trước cuộc bầu cử Quốc Hội vào năm tới, vì đã thắng ở những bang vốn là cứ địa của đảng cầm quyền BJP của thủ tướng Narendra Modi.
  • EU từ chối đàm phán lại thỏa thuận Brexit với Anh (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã loại trừ khả năng tiếp tục đàm phán với Anh quốc về Brexit nhưng cho biết họ đang có những nỗ lực để đảm bảo với phía Anh sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đột ngột rút lại một phiên bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội do đối mặt với khả năng thất bại.
  • Công luận Pháp chuyển hướng : Phải cứu Macron ? (RFI) - Phong trào Áo vàng chống thuế và chủ nhân Điện Elysée là một cuộc khủng hoảng xã hội chưa từng thấy kể từ 1968 khi sinh viên nổi dậy chống tổng thống De Gaulle. Thế nhưng, cho dù là kẻ « gieo gió gặt bão », là « nguyên thủ bị căm ghét nhất » Emmanuel Macron là tổng thống của chế độ Cộng hòa, do dân bầu lên. Công luận Pháp đang đứng trước hai ngã đường : « Cứu chiến binh Macron » để cứu nước hay « hỏa thiêu chế độ ».
  • Pháp: Xả súng tại Strasbourg, 3 người chết, hung thủ bỏ trốn (RFI) - Một vụ thảm sát đẫm máu đã xảy ra trong đêm 11/12/2018 sát khu chợ phiên Giáng Sinh ở thành phố Strasbourg, miền đông Pháp, nơi đặt trụ sở Nghị Viện Châu Âu. Ít nhất ba nạn nhân tử vong, 12 người bị thương, trong đó có 8 trường hợp nguy kịch. Hung thủ, nằm trong sổ đen của an ninh chống khủng bố, đang bị truy nã gắt gao. Báo động khủng bố trên toàn nước Pháp được nâng lên cấp 2.
  • Cựu luật sư Michael Cohen của TT Trump bị kết án ba năm tù (VOA) - Ông Michael Cohen, người từng là luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 12/12 đã bị kết án ba năm tù cho một loạt tội danh, từ sắp xếp trả tiền bịt miệng cho hai người phụ nữ mà ông cho rằng ông làm theo lệnh của ông Trump.
  • Xây nhà bằng bao cát (VOA) - Khi nói đến bao cát, ta thường nghĩ rằng chúng thường được dùng để phòng chống lũ lụt. Nhưng bạn có biết rằng chúng ta có thể sử dụng chúng để xây nhà?