Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 06.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: "Suy thoái về chính trị còn nguy hiểm hơn kinh tế"
Điểm Tin Thứ Năm 06.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Ông Nguyễn Phú Trọng nên "học tập" ông Tập Cận Bình về kinh tế? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Bài viết này sẽ không đề cập đến ông Nguyễn Phú Trọng nếu như ông không giữ chức vụ Chủ tịch nước (người đứng đầu Nhà nước), và ông không tuyên bố: Về mặt chính trị, suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế. Nếu đặt câu nói này của ông Chủ tịch nước vào trong ngôn ngữ của học thuyết Cộng sản, mà người sừng sỏ và cách mạng nhất là V.Lenin, thì ông Nguyễn Phú Trọng xứng đáng là một học trò tồi nhất, quan liêu nhất và ấu trĩ nhất. Vì sao?
  • Đảng CSVN tự diễn biến, tự chuyển hóa như thế nào (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Hai mươi ngày sau khi Giáo sư Chu Hảo tuyên bố ra khỏi đảng, Đảng CSVN còn chạy theo để khai trừ vuốt đuôi. Việc khai trừ một người không còn là đảng viên nữa là chủ đề của những câu chuyện đàm tiếu ngoài vỉa hè và cả trên báo chí. "Tội" của Gs Chu Hảo, theo Ủy ban Kiểm tra TW là "suy thoái về tư tưởng chính trị", "tự diễn biến, tự chuyển hóa".
  • 习近平真面目在G20会议旁边特朗普与习的谈判中 (BoxitVN) - Chiến tướng Robert Lighthizer phá vỡ cấu trúc chính trị của Trung Cộng - Tran Hung - Xin gửi đến bạn đọc bài viết dưới đây mà theo chúng tôi, nên bỏ qua cái tinh thần có hơi lạc quan tếu của tác giả, nhất là ở đoạn cuối, để chỉ rút lấy những nhận định về triển vọng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Cộng hay đúng hơn chiến lược của Tập đoàn Donald Trump nhằm dẹp bỏ mọi mưu mô xây lâu đài cộng sản giả hiệu nhằm thống ...
  • Hưu chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng đến Việt Nam và nhiều nước (RFI) - Cả thế giới như tạm thở phào nhẹ nhõm trước việc hai lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc hôm 02/12/2018 vừa qua quyết định ngưng tấn công nhau về thương mại trong vòng 90 ngày, để đàm phán lại quan hệ mậu dịch song phương. Thỏa thuận hưu chiến đó dĩ nhiên có lợi cho hai bên tranh chấp, nhưng câu hỏi được đặt ra là đối với các nước khác thì tác động ra sao, đặc biệt đối với các đối tác hay đối thủ của Bắc Kinh, trong thời gian qua đã thu hoạch được một số lợi ích từ việc Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt.
  • Kẻ nào không muốn sửa Luật Công đoàn? (BoxitVN) Phạm Chí Dũng - Dù Luật Công đoàn năm 2012 có khá nhiều mối liên hệ hữu cơ qua lại với Bộ luật Lao động, và một cách đương nhiên theo đòi hỏi của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam tham gia - khi sửa luật này thì đồng thời phải sửa luật kia và ngược lại, vẫn đang tồn tại âm mưu ‘không sửa Luật ...
  • Luật sư nhân quyền Võ An Đôn kiện việc bị tước thẻ (RFA) - Luật sư Võ An Đôn, người bị tước thẻ hành nghề vì công khai lên tiếng cho nhân quyền vào ngày 4 tháng 12 nộp đơn khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long ra tòa án tỉnh Phú Yên nhằm yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại ngày 15/11 và trả lại quyền hành nghề luật sư cho ông.
  • Xử Tất Thành Cang: Dư luận đang nhìn vào Nguyễn Phú Trọng! (BoxitVN) - Thường Sơn - Kể từ khi vụ ‘ăn đất Nhà Bè’ bị phát hiện vào tháng Tư năm 2018 và vụ bản đồ quy hoạch gốc Thủ Thiêm bị phát hiện biến mất vào tháng Năm năm 2018, đến tháng Mười Một cùng năm mới xuất hiện một ít tin tức về khả năng (chỉ là khả năng) ‘sẽ kỷ luật Tất Thành Cang’, sau khi có kết luận của ...
  • Ngưng điều tra quan chức Slovakia liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Điều tra viên thuộc Thanh Tra Bộ Nội Vụ Slovakia quyết định đình chỉ vụ điều tra các viên chức nước này bị tình nghi tiếp tay Công an Việt Nam đưa ông Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam qua ngã nước này sau khi bắt cóc ông ta ở Đức.
  • Tại sao ‘Sao Đỏ lên chốt giữ vùng Tây Bắc’? (VOA) - Chỉ có điều cho tới nay Bộ Quốc phòng và báo chí nhà nước Việt vẫn tuyệt đối câm lặng về vụ có đến hai chiếc Su-22 và một máy bay CASA của không quân Việt Nam bị ‘rơi’ vào giữa năm 2016. Quá nhiều bí ẩn của vụ việc này vẫn...
  • VNTB - Huế xây “lăng Tố Hữu” là thách thức dư luận? (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Mấy bữa nay báo Đại Đoàn Kết đưa tin gắn gọn nhà cầm quyền Huế chuẩn bị xây dựng khu lưu niệm Tố Hữu 28 tỷ và chiếm hơn 4000 m đất công của huyện Quảng Điền trong năm 2019 bằng ngân sách nhà nước. Các báo khác không ngó ngàng đưa tin chuyện này. Cộng đồng FB thì ồn lên trút giận vào nhà thơ chính khách quá cố và cả chính quyền địa phương.
  • Foxconn đang xem xét mở nhà máy lắp ráp ở Việt Nam (RFA) - Foxconn, công ly lắp ráp iPhone lớn nhất cho Tập đoàn Apple, đang xem xét việc thành lập nhà máy tại Việt Nam nhằm giảm thiểu tác động của cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đối với hoạt động của Foxconn.
  • Xã hội đen cho vay nặng lãi phát triển mạnh tại thành phố HCM (RFA) - Từ năm 2014, trung bình mỗi ngày công an thành phố HCM xử lý 1 vụ đòi nợ tín dụng đen nhưng sau 4 năm phải xử lý 4 vụ/ngày, khiến người dân bất an và việc quản lý càng trở nên phức tạp vì tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng thậm chí xả ra án mạng.
  • LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH lên tiếng phản đối ĐẢNG trấn áp GIÁO SƯ CHU HẢO! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Biết sẽ bị trấn áp, ngày 26/10/2018, Giáo sư Chu Hảo chủ động tuyên bố từ bỏ ĐCSVN. Sự kiện này đã và đang gây ra tiếng vang lớn. Ngay lập tức đã có nhiều trí thức khắp 3 miền đất nước tuyên bố theo chân GS Chu Hảo từ bỏ ĐCSVN, trong số này có 2 trí thức tên tuổi là GS-TS Tâm lý học Mạc Văn Trang và Nhà văn, Nhà nghiên cứu Văn hóa-Giáo dục nổi tiếng Nguyên Ngọc! Ngày 27/10/2018, mười (10) trí thức ...
  • Triệu voi cũng chẳng ai tin có nước xáo! (VOA) - Các cơ quan trong lĩnh vực tổ chức – xây dựng đảng phải hoàn thành “Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược” và phải chống cho bằng được tình trạng “chạy” để được quy hoạch làm “cán bộ cấp chiến lược”
  • Đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Tội nhận hối lộ thì sao? (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Qua 18 ngày xét xử, giai đoạn đoạn đầu của phiên tòa vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ đã kết thúc. Phan Văn Vĩnh bị kết án 9 năm tù giam còn Nguyễn Thanh Hóa 10 năm cho tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong giai đoạn này, tòa chưa đả động gì đến hành vi nhận hối lộ của Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa (theo lời khai của Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam). Nguyễn Văn Dương được miễn ...
  • Viễn Ảnh 2019 (RFA) - Chúng ta đang đi hết năm 2018 có quá nhiều biến động trên trường quốc tế. Qua năm 2019 thì tình hình sẽ ra sao, mục Diễn đàn Kinh tế tìm một dự báo cho năm tới, với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
  • Đình chiến thương mại: Trung Quốc dùng kế hoãn binh? (VOA) - Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý ngưng chiến tranh thương mại sau bữa tiệc tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina hôm 1/12. Giờ đây các nhà đàm phán của hai bên có 90 ngày đình chiến để tìm cách giải quyết các bất đồng.
  • Trump để ngỏ khả năng triển hạn hưu chiến thương mại (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba nêu ra khả năng triển hạn thỏa thuận hưu chiến thương mại 90 ngày với Trung Quốc nhưng cảnh báo ông sẽ quay lại đánh thuế nếu hai bên không thể giải quyết được những khác biệt của mình.
  • Chiến tranh thương mại : Trung Quốc tin sẽ đạt thỏa thuận với Mỹ (RFI) - Mặc dù tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng đe dọa, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tìm được một hiệp định thương mại trong 90 ngày tới. Bộ Thương Mại Trung Quốc, trong thông cáo công bố thứ Tư 05/11/2018, cam kết sẽ thực hiện những cam kết bên lề G20 và « tích cực » đàm phán với Mỹ.
  • Trung Quốc : Mỗi chương sách giáo khoa phải nhắc đến Tập Cận Bình (RFI) - Libération hôm nay 05/12/2018 có bài điều tra mang tựa đề « Cần phải nhắc tới Tập Cận Bình trong mỗi chương sách ». Trong các trường đại học Trung Quốc, việc giám sát các giảng viên và sinh viên được tăng cường, dọ thám và tố cáo đã trở thành tiêu chí. Thậm chí các nhà nghiên cứu ngoại quốc và các công trình mang tính quốc tế cũng bị kiểm duyệt.
  • Quân ly khai giết hàng chục công nhân Papua ở Indonesia (VOA) - Nhóm quân ly khai trở nên tức giận khi họ thấy các công nhân chụp ảnh một cuộc diễu hành độc lập ủng hộ Papua rồi sát hại 31 công nhân này bằng súng trong một vụ xả súng đẫm máu nhất ở đây trong 50 năm qua
  • Vụ Khashoggi bị giết : TNS Mỹ tin tưởng báo cáo của CIA (RFI) - Các thượng nghị sĩ Mỹ cho là « không còn nghi ngờ gì cả » về việc thái tử Mohammed Ben Salmane – MBS - đã ra lệnh ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, sau khi nghe báo cáo CIA. Kết luận này đi ngược lại với tuyên bố của tổng thống Mỹ trước đây, cho là cơ quan CIA đã « không tìm được gì chắc chắn ».
  • Phong trào Áo Vàng : ''Cuộc nổi dậy sinh thái'' đầu tiên ở Pháp (RFI) - Phong trào « Áo Vàng », với mục tiêu khởi đầu chống chính sách tăng thuế xăng dầu để có tiền đầu tư cho kinh tế Xanh, vẫn tiếp diễn dù chính phủ hôm 04/12/2018, bắt đầu nhượng bộ (1). Đối với khá nhiều người, phong trào này cho thấy chính sách « đánh thuế sinh thái » của chính phủ đã phá sản, bởi bị đông đảo người dân coi là bất công. Tuy nhiên, nhiều người không chấp nhận đối lập mục tiêu chống biến đổi khí hậu về dài hạn với nhu cầu sinh kế trước mắt của hàng triệu người Pháp.
  • Pháp - Áo Vàng : Chính phủ xem xét thêm khả năng nhượng bộ (RFI) - Chính phủ Pháp cố gắng dập ngọn lửa phản kháng vẫn âm ỉ, với hy vọng ngăn ngừa một cuộc biểu tình bạo động mới vào thứ Bảy tới. Sau khi thông báo « đình hoãn » tăng thuế xăng dầu, thủ tướng Edouard Philippe tiếp tục xoa dịu phong trào « Áo Vàng » với lời hứa « xem xét lại » biện pháp thuế khóa bị xem là bất công. Cụ thế là luật giảm thuế đánhvào tài sản người giàu (gọi tắt là ISF).
  • Paris : Hơn 10 người ra tòa về tội phá hoại Khải Hoàn Môn (RFI) - Sau những vụ phá hoại, bạo động nghiêm trọng bên lề cuộc biểu tình của những người Áo Vàng tại Paris vào thứ Bảy 01/12/2018, ngành tư pháp đã làm việc khẩn trương trong những ngày qua để xét xử những nghi can bạo động. Hôm qua, 04/12/2018, 13 người, trong đó có một thiếu niên, đã phải ra tòa để trả lời về vụ phá hoại gây chấn động tại Khải Hoàn Môn - Paris, một biểu tượng của nước Pháp.
  • TT Trump giữ vững quan điểm về biến đổi khí hậu (VOA) - "Tôi sẽ không để cho đất nước này bị ngừng làm ăn chỉ vì phải cố gắng duy trì một số tiêu chuẩn mà có lẽ cũng chẳng có gì quan trọng", Tổng thống Donald Trump nói về biến đổi khí hậu
  • NATO lên án Nga vi phạm hiệp định hạt nhân INF (RFI) - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương kỳ hạn cho Matxcơva « 60 ngày » để tuân thủ hiệp định cấm tên lửa hạt nhân tầm trung được gọi tắt là INF, ký kết năm 1987. Sau vụ Nga uy hiếp hải thuyền Ukraina tại biển Đen, tên lửa tầm trung loại mới của Nga trở thành mối lo âu của NATO. Quyết định của 29 thành viên trong cuộc họp cấp ngoại trưởng ngày 04/11/2018 tại Bruxelles cụ thể ra sao ?
  • Cựu Tổng thống Bush nghẹn ngào trong tang lễ cha (VOA) - Trong khi đọc điếu văn tại tang lễ cha hôm 5/12, ông Bush “con” cho biết đã nói với cha mình ngay trước khi thân phụ qua đời rằng ông yêu cha mình và rằng cha là một “người cha tuyệt vời”.
  • Thủ đô Mỹ vĩnh biệt cố TT Bush (VOA) - Người dân cũng như các quan chức Mỹ và nước ngoài, hôm 5/12, vĩnh biệt cố Tổng thống George H.W. Bush ở Washington D.C., trước khi thi hài của ông được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng bên cạnh phu nhân Barbara và con gái ở Texas.
  • Lễ viếng cố Tổng thống George H.W Bush (VOA) - Hàng chục nghìn người tập trung tại khu vực tòa nhà Quốc hội ở thủ đô nước Mỹ, chờ đến lượt được vào tiễn biệt vị Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ trong cái lạnh của dưới 5 độ C của Washington DC hôm 4/12. Họ có thể là những cựu nhân viên chính phủ trong thời ông George H.W. Bush làm Tổng thống hoặc đơn giản chỉ là những người dân bình thường muốn tới chia tay vị Tổng thống mà họ yêu quý.