Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 22.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Điểm Tin Thứ Năm 22.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • GIỚI THIỆU TÓM TẮT SÁCH ĐƯỜNG VỀ NÔ LỆ (đoạn cuối) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Chương 12- CỘI NGUỒN TƯ TƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ PHÁT XÍT. Nhiều người đã lầm khi cho rằng chủ nghĩa quốc xã chỉ là một vụ nổi loạn chống lại lí trí, là phong trào phi lí tính, không có một căn bản trí tuệ nào. Đấy là quan điểm sai lầm và hoàn toàn thiếu căn cứ. Học thuyết của chủ nghĩa quốc xã là đỉnh điểm của một quá trình tiến hóa tư tưởng kéo dài, trong đó có sự đóng góp của các nhà tư tưởng ...
  • VNTB - Trung Quốc: Có một cách (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - David Archibald (Americanthinker) - Báo cáo năm 2018 của Bộ Quốc phòng trình trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc chẳng khác gì danh sách mua sắm - một bản tóm tắt hữu ích về các hệ thống vũ khí. Nhưng đọc nó cũng không thể nào hiểu được khi nào Trung Cộng sẽ tấn công. 539 trang báo cáo năm 2018 do Ủy ban kinh tế và an ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc trình Quốc hội có một số chi tiết về con người, có thể giúp người đọc hiểu Trung Quốc đang cố gắng giành giật cái gì. Ví dụ, trang 137: “Năm 2017, Lào đã đóng cửa các đồn điền trồng chuối của Trung Quốc ở bảy tỉnh tại nước này vì sử dụng thuốc trừ sâu quá mức khiến cho 63% công nhân đồn điền bị mắc bệnh”.
  • Máy bay B 52 của Hoa Kỳ lại bay qua Biển Đông (RFA) - Hai máy bay chiến đấu B – 52 H Stratofortress của Hoa Kỳ vừa bay qua Biển Đông từ căn cứ Không quân Andersen ở Guam trong một diễn tập thường kỳ hôm thứ Hai, ngày 19/11.
  • Thương mại và Biển Đông : Mỹ siết thêm gọng kềm trên Trung Quốc (RFI) - Trong cùng một ngày, hôm qua, 20/11/2018, Mỹ đã có hai động thái nhắm vào Trung Quốc. Tại Washington, văn phòng Đại Diện Thương Mại Mỹ tố cáo Bắc Kinh cố giữ chính sách thương mại « vô lý, bất công » đối với Hoa Kỳ, trong lúc tại Biển Đông, Không Quân Mỹ lại cho hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 bay ngang khu vực Biển Đông trong một cử chỉ thị uy. Theo giới quan sát, rõ ràng là Mỹ đang gia tăng sức ép trên Trung Quốc trong bối cảnh lãnh đạo hai nước chuẩn bị gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G.20 vào cuối tháng 11.
  • Trung Quốc và Philippines đồng ý cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông (RFI) - Nhân chuyến công du Philippines của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kết thúc hôm nay, 21/11/2018, Bắc Kinh và Manila đã ký kết tổng cộng 29 thỏa thuận hợp tác trên mọi mặt, trong đó có một bản ghi nhớ về đồng khai thác dầu khí trên Biển Đông. Nội dung cụ thể của thỏa thuận này không được công bố, nhưng nhiều tiếng nói tại Philippines phản đối hành vi « phản quốc » của chính quyền Duterte.
  • CSIS: TQ xây cất trên đá Bông Bay ở Hoàng Sa (VOA) - Trung Quốc đã xây thêm cơ sở mới trên một bãi đá ngầm tại một nơi hẻo lánh của quần đảo Hoàng Sa. Các chuyên gia nghiên cứu của Hoa Kỳ dựa các hình ảnh vệ tinh được nhìn thấy gần đây nhận định rằng các cơ sở này có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự.
  • Biển Đông: Trung Quốc xây thêm cơ sở trên một rạn san hô ở Hoàng Sa (RFI) - Bắc Kinh vẫn tiếp tục củng cố các tiền đồn nằm trong tay của họ ở Biển Đông. Ảnh vệ tinh được một trung tâm nghiên cứu Mỹ công bố hôm 20/11/2018 cho thấy Trung Quốc đã xây một công trình mới trên một rạn san hô thuộc quần đảo Hoàng Sa  đang có tranh chấp với Việt Nam. Công trình này hoàn toàn có thể được dùng cho các mục tiêu quân sự.
  • Trung Quốc xây dựng cơ sở quân sự mới trên quần đảo Hoàng Sa (RFA) - Những hình ảnh vệ tinh cho thấy cấu trúc nhỏ mới được xây trên đảo có mái che radar và các tấm năng lượng mặt trời. Mục đích của cơ sở xây mới này hiện chưa rõ làm gì nhưng theo AMTI đánh giá, có khả năng là để phục vụ mục đích quân sự.
  • Việt Nam 'giữ vững quan điểm' về 'Bộ tứ' Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ (VOA) - Giới quan sát cho rằng Việt Nam giữ vững quan điểm về chính sách “ba không”, sau khi phản đối liên minh quân sự ở khu vực lúc đề cập tới việc hình thành “Bộ tứ”, còn gọi là “Quad”, gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
  • Khi ‘sức khỏe lãnh đạo’ là ‘bí mật nhà nước’ (VOABLOG) - “Thông tin về sức khỏe của lãnh đạo cao cấp” trở thành “bí mật nhà nước” không chỉ nhằm răn đe, ngăn chặn dân chúng Việt Nam chia sẻ thông tin, tham gia bình luận về những vấn đề có liên quan đến sức khỏe của một cán bộ...
  • Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - 20-11-2018 - Lời ngỏ. Bài góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng đã được gửi đến “Cổng TTĐT Bộ Công an” theo địa chỉ email luatanm@gmail.com nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào. Bài gửi ghi đầy đủ thông tin người góp ý; tuy không được đào tạo đúng chuyên ngành công nghệ thông tin, nhưng người viết bài đã học tập và làm việc với máy tính hơn 30 năm. Đồng thời người viết bài ...
  • VNTB - ĐCSVN là 'niềm tin và hy vọng'? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - ĐCSVN đối diện với các vấn đề trong chính bản thân nội tại của mình (tham nhũng quyền lực), nhưng xa hơn, đảng này đang đứng trước sự thoái trào về niềm tin của người dân. Đốt lò nhằm sốc lại niềm tin. Chiến dịch 'đốt lò' của ông TBT - CTN Nguyễn Phú Trọng được miêu tả trên truyền thông đại chúng là sốc lại niềm tin trong nhân dân với đảng và nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ được kiểm chứng thông qua những phát ngôn đã được chỉ định trước đó, trong khi bản chất của niềm tin phải được định tính bằng số liệu.
  • VNTB- ‘Đốt lò’ chuyển sang giai đoạn 3? (Phần 2) (VNTB) - Phạm Chí Dũng VOA 21/11/2018 - Ngay sau đại hội 12, đã xuất hiện một giả thiết về tương lai lục đục chính trị giữa tân chủ tịch nước Trần Đại Quang và người đang có ý đồ ‘nhất thể hóa’ là Nguyễn Phú Trọng. Đến năm 2017, đà ‘chống tham nhũng’, mà chủ yếu là thế tiến công vào ‘cánh Ba X’, của ông Trọng bị khựng lại với một trong những nguyên do mang tính giả thiết là ‘lực cản Trần Đại Quang’. Khi đó, đã xuất hiện những thông tin không chính thức về một mối quan hệ gần gũi nào đó giữa Trần Đại Quang và Nguyễn Tấn Dũng. Rồi đến khi nổ ra vụ Vũ ‘Nhôm’ - kẻ được đồn đoán mang họ tên Trần Đại Vũ mà chẳng thấy Bộ Công an cải chính, những giả thiết trên xem ra đã có tính thực tế chứ không đến nỗi hoang đường.
  • VNTB- Vì sao đảng ‘đánh’ vợ Lê Thanh Hải? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Số phận Lê Thanh Hải “gia tộc Lê Thanh Hải” đang lộ ra những dấu hiệu khá rõ về sự sụp đổ trong một ngày không còn xa nữa... Học viện Cán bộ TP.HCM là cơ sở đào tạo duy nhất ở Việt Nam bị giáng một đòn choáng váng đúng vào 20/11 - ngày Nhà giáo Việt Nam - năm 2018. Và nhân vật được xem là ‘nhà giáo Việt Nam - bà Trương Thị Hiền - đã bị cho ‘lên thớt’. “Có dấu hiệu ‘thông đồng’ gói thầu hàng trăm tỉ tại Học viện Cán bộ TP.HCM” - báo Thanh Niên giật tít như thế và còn chú thích rằng bà Trương Thị Hiền là phu nhân của cựu ủy viên bộ chính trị, cựu bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Tuy nhiên, sau đó đoạn chú thích này đã biến mất, còn tựa đề được đổi thành “Hủy bỏ kết quả đấu thầu tại Học viện Cán bộ TP.HCM”.
  • Tại sao khó xử lý tài sản bất minh? (RFA) - Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi lần thứ 4. Cũng như những lần sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng trước đây, Quốc hội lần này đã quyết định không chọn phương án mới nào cho việc xử lý tài sản bất minh, vấn đề được cho là rất quan trọng trong phòng chống tham nhũng.
  • Bắt hàng loạt: Vẫn chỉ nhằm gạt dân (VOA) - Ngày 20 tháng 11, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Dự luật sửa Luật Phòng – Chống tham nhũng. Luật Phòng – Chống tham nhũng mới vẽ vời đủ thứ nhưng không có bất kỳ qui định nào về xử lý tài sản, thu nhập mà các viên chức...
  • Không ai bỏ phiếu chống lại chính mình (VOA) - Quốc hội Việt Nam thật ra rất có quyết tâm vào những chuyện khác miễn là đừng dính gì tới tham nhũng, biển Đông, hay dân chủ nhân quyền. Vì vậy đừng kỳ vọng vào lá phiếu chống lại chính họ khi vùng cấm của đại biểu quốc hội bị xâm phạm.
  • Chủ tịch HĐND TPHCM: Sẽ xử lý nghiêm ông Tất Thành Cang (RFA) - “Ban Thường vụ Thành ủy xác định sai phạm của đồng chí Tất Thành Cang đã đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng vì đồng chí là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương quản lý nên việc xử lý kỷ luật như thế nào phải có ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương.”
  • Lời khai quan trọng của tướng Vĩnh (*) (BoxitVN) - Một phiên tòa khiến người có lương tri phải chết lặng, không phải chỉ vì có dấu hiệu bọn quan tòa ở Phú Thọ đang cố tìm mọi cách che giấu hành vi nhận hối lộ nhằm giảm tội cho thủ phạm – trong cái thể chế đáng sợ này thì việc ấy có gì lạ đâu – mà là ở chỗ,  lời khai của chính thủ phạm đã cho thấy sự ruỗng nát của cả một bộ máy độc tài không còn nằm ở các cấp bên dưới mà ...
  • CNC hay C50 là bình phong? (RFA) - Một trong những điều khiến công luận xã hội quan tâm và báo chí trong nước đồng loạt đăng tải trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ đang được xét xử, là sự bất nhất trong lời khai của hai vị cựu tướng trong ngành công an về vai trò của Công ty đầu tư và phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC).
  • Người Việt ở Mỹ mang Lễ Tạ ơn đến với người già neo đơn (VOA) - Tại Mỹ, Lễ Tạ ơn là một trong những ngày lễ quan trọng của năm. Dịp này các gia đình thường quây quần sum họp, dùng bữa cùng nhau và thưởng thức các chương trình giải trí trong ngày nghỉ lễ đặc biệt này. Tuy vậy, không phải ai cũng có may mắn ấy và đó cũng là lý do cộng đồng người Việt ở ngoại ô Washington tổ chức chương trình Lễ Tạ ơn cho các cụ cao niên gốc Việt neo đơn, những người có con ở xa không thể về thăm dịp này.
  • Ứng viên Hàn Quốc đánh bại Nga, giành chức chủ tịch Interpol (RFI) - Ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc, hôm nay 21/11/2018 được bầu làm chủ tịch Interpol với nhiệm kỳ hai năm, vượt qua ứng cử viên Nga Alexandre Prokoptchouk. Cuộc đua để trở thành người kế nhiệm ông Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) - bị bắt tại Trung Quốc hồi tháng Chín - đã trở thành cuộc đọ sức giữa Washington và Matxcơva. Mỹ ủng hộ ứng viên Hàn Quốc, còn Nga lên án « can thiệp chính trị ».
  • Liên Triều : Bình Nhưỡng phá hủy thêm 10 đồn biên giới (RFI) - Bắc Triều Tiên dùng chất nổ phá hủy 10 đồn canh ở vùng phi quân sự trong khuôn khổ thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm làm giảm căng thẳng ở vùng giới tuyến. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo tiến trình hoà giải liên Triều phải song hành với phi hạt nhân hóa.
  • Tập cận Bình đến vỗ về « đồng minh mới » Philippines (RFI) - Về thời sự châu Á, nhật báo Le Figaro và Les Echos cùng chú ý đến mối quan hệ Bắc Kinh- Manila nhân chuyến thăm Philippines của Tập Cận Bình ngày 20/11. Chuyến đi đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc đến Manila nhằm vỗ về và lôi kéo Philippines vào vòng ảnh hưởng của mình.
  • Con trai Hun Sen : ASEAN có thể phải chọn Mỹ hay Trung Quốc (RFI) - Một lúc nào đó, các quốc gia Đông nam Á buộc phải chọn một phe : Mỹ hay Trung Quốc. Trên đây là tuyên bố của ông Hun Many, con trai của thủ tướng Cam Bốt Hun Sen khi bình luận về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, trong bài diễn văn đọc tại Bangkok ngày 21/11/2018.
  • TQ gia tăng tấn công tin tặc trước cuộc họp Trump-Tập (VOA) - Một báo cáo của chính phủ Mỹ tố cáo Trung Quốc đã tăng cường tấn công tin tặc nhằm đánh cắp công nghệ của các doanh nghiệp Mỹ trước cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.
  • Tàu sân bay Mỹ thăm Hong Kong (VOA) - Hôm 21/11, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã cập cảng Hong Kong sau khi máy bay ném bom bay Mỹ bay qua khu vực có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hôm đầu tuần.
  • Sự nghiệp chính trị Malcolm Turnbull (VOABLOG) - Trong khi nền dân chủ cấp tiến tại đây vẫn tiếp tục vững ổn và không hề có nguy cơ xáo trộn nào, các thủ tướng Úc lại thay phiên nhau liên tục trong 11 năm qua. Trong cùng thời gian 27 năm nói trên có đến 8 thủ tướng khác nhau.
  • Tập đoàn quân sự Thái Lan ra dự luật an ninh mạng (RFI) - Tập đoàn quân sự cầm quyền Thái Lan hôm nay 21/11/2018 đã công bố  dự luật về an ninh mạng. Tuy bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích là bóp nghẹt tự do, dự luật này có thể được thông qua trước các cuộc bầu cử đầu năm 2019.
  • Carlos Ghosn tiếp tục bị giam, Nissan có thể bị truy tố (RFI) - Tai tiếng chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi lan rộng. Carlos Ghosn bị giam thêm 10 ngày để điều tra thêm về tai tiếng khai gian thu nhập. Báo chí Nhật cho biết thêm nhiều thông tin mới liên quan đến các hành vi sai trái của Carlos Ghosn và cánh tay mặt Greg Kelly ( cũng vừa bị bắt ), cùng với sự đồng lõa của nhiều nhân vật lãnh đạo Nissan. Tập đoàn Nissan, với tư cách pháp nhân, có thể bị truy tố.
  • Trump : Không gì lay chuyển được liên minh với Ả Rập Xê Út (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 21/11/2018 tuyên bố Hoa Kỳ tiếp tục là « đối tác tin cậy » của Ả Rập Xê Út. Tuy nhìn nhận là thái tử Mohamed Ben Salman có thể biết vụ mưu sát nhà báo Jamal Khashoggi, nhưng ông Trump không muốn hủy bỏ các hợp đồng bán vũ khí cho Riyad, cho dù nhiều dân biểu, nghị sĩ Dân Chủ và Cộng Hòa kêu gọi xem xét lại.
  • Nga không chặn được nỗ lực điều tra tấn công hóa học ở Syria (VOA) - Các thành viên của cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu hôm 20/11 bỏ phiếu áp đảo bác bỏ nỗ lực do Nga đứng đầu nhắm cắt giảm những quyền lực cho phép cơ quan này chỉ mặt đặt tên hay quy tội cho việc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm ở Syria.
  • Pháp nhức đầu vì các nhà máy hạt nhân (RFI) - Pháp là quốc gia đứng hàng thứ hai thế giới về số lò phản ứng hạt nhân ( 58 lò phản ứng ), chỉ sau Hoa Kỳ ( 99 lò phản ứng ). Tại Pháp, hơn 70% lượng điện là đến từ các nhà máy hạt nhân. Nhưng hiện nay, giữa một bên là nhu cầu điện năng và bên kia là áp lực của giới chống năng lượng nguyên tử, chính phủ Pháp đang đau đầu về chuyện xử lý những lò phản ứng đã quá cũ và có thể không còn an toàn nữa, cũng như về chuyện giảm tỷ trọng của năng lượng hạt nhân trong tổng sản lượng điện của quốc gia.
  • Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc từ chức (RFI) - Ông Erik Solheim, người Na Uy, giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), ngày 20/11/2018 đã phải từ chức, do bị chỉ trích dữ dội vì chi phí di chuyển quá lớn của ông, và nhiều món chi thiếu minh bạch khác. Sự kiện này gây bối rối cho Liên Hiệp Quốc, vào lúc chỉ còn hai tuần nữa sẽ khai mạc hội nghị COP 24 tại Kotowice ở Ba Lan.
  • Trump nộp bản hồi đáp chất vấn của ông Mueller (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình câu trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump hôm 20/11 cho biết.
  • Mỹ tính cho binh lính kiểm tra y tế di dân (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cho binh sĩ Mỹ đóng ở biên giới với Mexico quyền được thực hiện kiểm tra y tế di dân, các quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 20/11.
  • Chứng chảy 'mồ hôi cục bộ không rõ nguyên nhân' (primary focal hyperhidrosis) (VOA) - Thính giả Toàn Nguyễn hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em có được đọc bài viết về mồ hôi tay từ nguồn tin trang web của mình. Em xin nhờ tư vấn giúp em là bây giờ em chấp nhận sống chung với bệnh. Nhưng em muốn uống loại thuốc nào đó chỉ cần cầm mồ hôi tay trong 1 thời gian ngắn cũng được để giao tiếp. Xin Bác sĩ tư vấn cho đơn thuốc và mua thuốc ở đâu. Các loại thuốc nêu trong bài em kiếm không ra. Em ở Đà Nẵng.