Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh

Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh

Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh
Brett Michael Kavanaugh sinh ngày 12 tháng 2 năm 1965 tại Washington DC. Cha ông là Everett Edward Kavanaugh Jr. và mẹ ông là Martha Gamble (Murphy). Cả hai Ông Bà đều là những luật gia và là giòng dõi Ái Nhĩ Lan (Irish) đến Mỹ lập nghiệp. Vợ ông là Ashley Estes Kavanaugh và hai ông bà có hai người con gái.

Bà Martha Gamble (Murphy), vợ Thẩm Phán Kavanaugh.

Hai ông bà có hai người con gái
Kavanaugh học trung học tại Maryland và tham gia các đội basketball, Football và đã từng viết báo về các môn thể thao cho các báo địa phương thời đó. Kavanaugh tốt nghiệp đại học Yale ngành luật và sau đó có thêm bằng Juris Doctor năm 1990.

Brett Kavanaugh bên phải thời học sinh Trung Học                                              Kavanaugh lúc là sinh viên Yale
Sau đó ông trở thành Thư Ký Phụ Tá Pháp Luật cho Chánh Án Ken Starr trong nhiều vụ án, trong đó có vụ Tổng Thống Bill Clinton bị đàn hạch vì tư tình lén lút với Thực Tập Sinh Monica Lewinsky ngay tại bàn làm việc của Tổng Thống Bill Clinton trong Tòa Bạch Ốc.

Sau kết quả sơ khởi Tổng Tuyển Cử năm 2000, Thẩm Phán Kavanaugh đã làm việc cho Tổng Thống George W. Bush trong cuộc tái kiểm phiếu tại Tiểu Bang Florida là nơi Tổng Thống George W. Bush chỉ hơn ứng viên đối thủ Al Gore của đảng Dân Chủ với một số phiếu ít ỏi. Cuộc kiểm phiếu kéo dài nên Tối Cao Pháp Viện can thiệp và Tổng Thống George W. Bush đã thắng cử. Và sau đó
Thẩm phán Kavanaugh đã là Thành Viên trong Ban Tham Vấn Bạch Cung của chính quyền Tổng Thống Bush Con từ năm 2001 tới năm 2003.

Kavanaugh ngồi bên trái Tổng Thống George W. Bush cùng Ban Tham Vấn Bạch Cung năm 2001
Ngày 30 tháng 5 Năm 2006, Tổng Thống George W. Bush đã bổ nhiệm Thẩm Phán Brett Kavanaugh vào Tòa Phúc Thẩm (Court Of Appeals) tại Đặc Khu Washington DC sau nhiều tranh cãi giữa 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Brett Kavanaugh là thẩm phán xuất sắc và là một trong hai thẩm phán bảo thủ nhất nhì tại Washington DC.

Thẩm Phán Brett Kavanaugh tuyên thệ trước Thẩm Phán Anthony Kennedy, Tổng Tống George W. Bush bên trái và phu nhân Ashley Estes avanaugh đang cầm Thánh Kinh. 
Ngày 27 tháng 6 năm 2018, Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viên Anthony Kennedy loan báo quyết định nghỉ hưu vào cuối tháng 7 nên Tổng Thống Donald Trump ngày 9 tháng 7 năm 2018 đã đề cử ứng viên Thẩn Phán Brett Kavanaugh thay thế Thẩm Phán Anthony Kennedy. Theo hiến pháp thì tổng thống có quyền đề cử nhưng ứng viên được đề cử phải được Thượng Viện chuẩn thuận mới thành sự.

Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Anthony Kennedy nghỉ hưu.   
Và điểm mấu chốt ở đây là vai trò của Thẩm Phán Anthony Kennedy trong Tối Cao Pháp Viện trước lúc nghỉ hưu rất quan trọng. Quan trọng không phải vì ông là thẩm phán xuất sắc mà vì ông thiên hữu nhưng cũng có lúc thiên tả nên lá phiếu của ông trở thành lá phiếu quyết định trong Tối Cao Pháp Viện gồm có 9 thành viên: 4 hữu + 4 tả + 1 lá phiếu trung dung vừa hữu vừa tả của ông.

Mà hiện nay giới thẩm phán Hoa Kỳ thường có hai khuynh hướng giải thích Hiến Pháp trái ngược nhau: Khuynh hướng bảo thủ giải thích hiến pháp theo tâm hướng chính thống của các tác giả đã viết Hiến Pháp Hoa Kỳ. Đảng Cộng Hòa theo khuynh hướng bảo thủ này. Ngược lại, là khuynh hướng cấp tiến (liberal), nghiêng về phía tả diễn dịch, giải thích hiến pháp theo quan điển tự do, cá nhân, tùy thời, theo kiểu "Gặp thời thế thế thời phải thế". Đảng Dân Chủ và Truyền Thông Dòng Chính thiên tả, theo khuynh hướng cấp tiến này.

Thẩm Phán Brett Kavanaugh cùng vợ và 2 con gái trong ngày Tổng Thống Donald Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện 2018.
Đoàn Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ gồm 9 Thẩm Phán: Thẩm Phán Anthony Kennedy ngồi, thứ 2 bên trái.Thẩm Phán Neil Gorsuch đứng, bên phải, do Tổng Thống Donald Trump mới bổ nhiệm ngày 8 tháng 4/2017 .Chính vì thế mà Thẩm Phán Brett Kavanaugh đã phải trải qua 4 ngày điều trần sóng gió trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện. Chỉ cần tìm ra trong lý lịch hay trong đời sống thường nhật của ông có những tỳ vết nhỏ hoặc nếu như vợ ông đã cố ý hay vô tình mướn một di dân bất hợp pháp giúp việc nhà thì Kavanaugh cũng khó được tuyển chọn! Cuối cùng, không nghị sỹ Dân Chủ nào bắt bẻ và bắt bí được Thẩm Phán Brett Kavanaugh. Ông chỉ còn đợi ngày được khoáng đại Thượng Viện biểu quyết chuẩn thuận. 
Thế nhưng Thẩm Phán Kavanaugh vừa thoát nạn, chưa kịp thở thì lại lãnh luôn 1, rồi 2, rồi 3 cái búa tạ và rất có thể còn lãnh thêm nhiều cái búa tạ liên tiếp khác nữa của đảng Dân Chủ thiên tả và Truyền Thông Dòng Chính Thiên Tả. Đó là Nghị Sỹ Dân Chủ Diane Frenstein đã bất thần lật tẩy con bài mà bà đã giữ kín từ tháng 7/2018, tức là gần 2 tháng trước ngày Kavanaugh điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện. Con bài tẩy đó là Lá Thư của Tiến Sỹ Christine Blasey Ford, Giáo Sư Tâm Lý tại Đai Học Palo Alto California tố cáo Kavanaugh đã sách nhiễu tình dục bà 36 năm trước, lúc bà 15 tuổi và Khavanaugh 17 tuổi và còn toan hãm hiếp và giết bà! Nhưng đó chỉ là câu chuyện mơ hồ, không có chứng lý xác thực, không nhớ ngày, không nhớ địa điểm, nhớ ba người chứng nhưng cả ba đều xác nhận không nhớ hoặc không có mặt trong bữa tiệc đó. Chính Nghị Sỹ Diane Frenstein và Đảng Dân Chủ cũng thấy không đủ chứng lý để đem ra tố Kananaugh trong 4 ngày điều trần vừa qua nên mới ém nhẹm, chờ gần tới ngày biểu quyết mới nêu ra để trì hoãn chiến. Cố hết sức ngăn chặn Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện vì sợ Thẩm Phán Brett Kavanaugh sẽ làm lệch cán cân 4 hữu + 4 tả của Tối Cao Pháp Viện hiện tại -sau khi Thẩm Phán Anthony Kennedy đã nghỉ hưu- thành 5 hữu + 4 tả.

Vì thế, suốt ngày 28 tháng 9/2018, Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện đã mở cuộc giải trình để Tiến Sỹ Ford đối chất với Thẩm Phán Kavanaugh. Cuộc giải trình công khai đã có hàng mấy chục triệu khán thính giả theo dõi trên khắp thế giới, cho thấy bà Ford không trưng dẫn thêm được những chứng lý khả tín nhưng qua cách trình bày sự việc của bà cũng đã thu hút được nhiều khối cử tri nhất là khối cử tri nữ giới Hoa Kỳ đồng tình, thương cảm và tin tưởng bà.

Thế nhưng khi Thẩm Phán Brett Kavanaugh biện minh lúc buổi chiều một cách hùng hồn, mạch lạc để chứng minh bản thân vô tội thì cũng đã lay động và lôi cuốn được khá nhiều người có cảm tình với ông và tin ông. Nhất là khi Kavanaugh tuyên thệ nói thật trước pháp luật như bà Ford là đủ thì ông lại thề thêm trước gia đình vì có mẹ và vợ đang hiện diện, nhất là ông lại cả gan đem cả Thiên Chúa là Đấng ông tin thờ ra thề nên lời thề của ông đã lập tức làm cho khối cử tri nhất là khối cử tri nữ giới có cùng đức tin như ông bừng tỉnh và tin ngay Kavanaugh vô tội. Mặc dù trước đó đa số khối cử tri nữ giới vẫn thường có thói quen ngả theo đảng Dân Chủ. Điều này sẽ rất có lợi cho đảng Cộng Hòa và cũng sẽ rất có hại cho đảng Dân Chủ trong bầu cử giữa kỳ vào ngày 3 tháng 11 sắp tới!

Giới phụ nữ bênh Giáo Sư Tiến Sỹ Christine Blasey Ford

Giới phụ nữ bênh Thẩm Phán Brett Kavanaugh
Vì thế, Thẩm Phán Brett Kavanaugh có lẽ là người đầu tiên chính thức “rửa mặt cho nam giới” trước “Phong Trào # Me Too” đang nổi lên như vũ bão và đang bị lạm dụng thái quá tại Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ! Bộ Tư Pháp nên cấp thời có những biện pháp thích đáng, không phải với Giáo Sư Tiến Sỹ Christine Blasey Ford chỉ là con bài chính trị rất đáng thương hại của đảng Dân Chủ thiên tả và truyền thông dòng chính thiên tả. Mà là với danh sách hơn 20 nữ nhân chứng gian dối khác đã “dậu đổ bìm leo”, cố tình nhắm mắt hùa theo, vu oan giá họa cho Thẩm Phán Brett Kavanaugh, mà Nghị Sỹ Dianne Feinstein đã trưng dẫn vào phút chót, đòi Tổng Thống Donald Trump phải để cho FBI điều tra tất cả số nhân chứng cáo buộc gian trá đó. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cần có những biện pháp thích nghi để pháp luật được nghiêm minh và để những kẻ gian ác không còn dám vô cớ “gắp lửa bỏ tay người” vô tội như thế nữa!

Kết quả trong ngày giải trình vẫn “ông chẳng bà chuộc”, chưa “hắc bạch phân minh”. Vì cuộc giải trình giữa bà Ford và ông Kavanaugh đã bị chính trị hóa giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa mà trong đó cả Giáo Sư Tiến Sỹ Christine Blasey Ford và Thẩm Phán Brett Kavanaugh đã trở thành những con bài chính trị cho cả hai đảng Dân Chủ, Cộng Hòa bênh, chống nhau. Vì thế, Tổng Thống Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của các nghị sỹ Cộng Hòa trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, ra lệnh cho FBI mở cuộc điều tra tư pháp lý lịch của Thẩm Phán Brett Kavanaugh lần thứ 7 và điều tra lý lịch toàn diện từ trẻ tới già vì Thẩm Phán Brett Kavanaugh đã được FBI điều tra tổng cộng 6 lần từ lúc thành niên tới hiện tại trước rồi!

Ngày 4 tháng 10/2018, FBI đã phúc trình cho Văn Phòng Tổng Thống Donald Trump và Thượng Viện kết quả điều tra của FBI là đã không tìm thấy tỳ tích gì trong hồ sơ lý lịch của Thẩm Phán Brett Kavanaugh. Và như thế chắc chắn Kavanaugh sẽ được chuẩn thuận.

Tóm lại, kết quả trong ngày giải trình hay điều trần lần thứ hai cho thấy đảng Dân Chủ và truyền thông thiên tả đã lộ tỏ hết chiến thuật, chiến lược bất minh của họ trước khối cử tri toàn quốc và đã vô tình giúp đối phương Cộng Hòa làm sáng tỏ đường lối chính đáng có tình có lý của họ. Giá đảng Dân Chủ đừng “già néo đứt giây”, cứ đưa Thư Tố Cáo của Giáo Sư Tiến Sỹ Christine Blasey Ford ra tung hỏa mù. Nhưng đừng đòi FBI điều tra, cứ để cho đảng Cộng Hòa cậy đa số chuẩn thuận Thẩm Phán Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện thì có lẽ sẽ làm cho khối cử tri toàn quốc nhất là khối cử tri nữ giới bất mãn, tức giận, “bán tín bán nghi”, cho là đảng Dân Chủ đã bị đảng Cộng Hòa chèn ép. Như vậy sẽ rất có lợi cho đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử giữa kỳ sắp tới. Nhưng vì “già néo đứt giây”nên đảng Dân Chủ và giới truyền thông dòng chính thiên tả hiện nay hầu như đã mất “cả chì lẫn chài”!

Ngày 6 tháng 10/2018, Thẩm Phán Brett Kavanaugh đã được khoáng đại Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn thuận với tỷ số phiếu thuận là 50/48 trong tổng số 99/100 nghị sỹ tại Thượng Viện, một nghị sỹ bỏ phiếu trắng và 1 nghị sỹ vắng mặt. Và như thế Thẩm Phán Brett Kavanaugh đã chính thức trở thành Thẩn Phán Tối Cao Pháp Viện, thay thế Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Anthony Kennedy vừa mới nghỉ hưu./-

Nước Mỹ vỹ đại, nước Mỹ thiên đường của nhiều người mơ ước trên trái đất nhưng nước Mỹ trong nhiều khía cạnh cũng rất kỳ cục!

Nguyễn Xuân Tùng