Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 07.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Chủ Nhật 07.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Việt Nam có trượt sâu hơn vào chủ nghĩa độc tài? (VNTB) - Ánh Liên chuyển ngữ (VNTB) - Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cử TBT Nguyễn Phú Trọng kiêm nhiệm chức vụ Chủ Tịch nước. Trang báo DW (Đức Quốc) đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia Việt Nam, ông Carlyle A. Thayer, giáo sư chính trị tại Đại học New South Wales, về kỳ vọng đối với ông Nguyễn Phú Trọng cũng như ảnh hưởng của nhất thể hóa lần này đối với nền chính trị - xã hội ở VN.
  • Vì sao ông Trọng ‘thích’ ngồi thêm ghế chủ tịch nước? (VOA) - Không phải ngẫu nhiên mà ông Trọng không thể kiên nhẫn chờ thêm nửa năm hoặc tối thiểu là ba tháng cho đủ ‘giỗ 100 ngày Trần Đại Quang’ khi tìm cách ngồi ngay vào cái ghế trống của kẻ quá cố vừa để lại, như thể ‘của thừa kế’ đó chỉ dành riêng cho Trọng.
  • Đừng lấy Nhân dân giễu cợt! (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Nhân dân. Định nghĩa “nhân dân” là tập hợp đông đảo những dân tộc thuộc mọi giai cấp, tầng lớp, thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng đang sống trong một khu vực địa lý nhất định. Rộng hơn chút nữa, “nhân dân” hay còn gọi là người dân, quần chúng, dân là thuật ngữ chỉ về toàn thể những con người sinh sống trong một quốc gia, và tương đương với khái niệm dân tộc. Nhân dân còn có khái niệm rộng hơn và ...
  • Tiếng kêu nghẹn ngào cho tự do ở Việt Nam (BoxitVN) - Phương Thảo - Đảng Cộng sản cầm quyền đã đè bẹp các nhóm ủng hộ dân chủ, các nhóm nhân quyền bị đàn áp nói rằng họ đang biến Việt Nam thành một nhà tù khổng lồ. Năm nay đã trở nên tồi tệ cho phong trào ủng hộ dân chủ Việt Nam, với ít nhất 50 nhà hoạt động bị bỏ tù và nhiều người trong số họ bị kết án nặng kể từ tháng Giêng. Việc đàn áp không phải là ngẫu nhiên, mà đúng hơn là nhằm mục đích tháo ...
  • Luật sư rồi sẽ là những con cừu ngoan ngoãn của nền pháp chế XHCN (BoxitVN) - Trần Thành - Toà án có quy chế thẩm phán báo cáo án. Nay ở Đoàn Luật sư TP.HCM cũng ‘ăn theo’, muốn mấy ông, bà thầy cãi ở Sài Gòn cũng phải báo cáo… luận cứ bào chữa cho chủ nhiệm ‘duyệt’ trước (!?) Chuyện đó vừa xảy ra đối với hai vị luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh. Mấy năm qua, hai vị này cùng nhiều đồng nghiệp khác, luôn có mặt trong những phiên tòa mà người tù thường được gọi bằng cái tên đầy ‘lãng ...
  • Trung Quốc dùng chip để hack máy chủ gần 30 công ty và tổ chức Mỹ (RFA) - Một bài báo của Bloomberg Businessweek hôm 4/10 dựa trên nhiều nguồn tin từ chính phủ và khu vực tư nhân cho biết Trung Quốc đã lén cài đặt các chip nhỏ như hạt gạo vào các máy chủ để hack gần 30 công ty và tổ chức ở Mỹ, bao gồm cả công ty lớn như Apple và Amazon, thậm chí cả Bộ Quốc phòng Mỹ.
  • Mỹ-Philippines tăng cường tập trận chung (VOA) - Philippines sẽ gia tăng các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ trong năm tới để xây dựng các mối quan hệ với một đồng minh cũ đáng tin cậy trong trường hợp Trung Quốc đe dọa các tuyên bố chủ quyền của Manila trên biển.
  • Giáo hoàng Phanxicô trước nguy cơ “đảo chính” trong Vatican (RFI) - Trước tai tiếng ấu dâm mà Giáo Hội đang trải qua, với đỉnh điểm là quyết định ngày 28/09/2018 huyền chức linh mục Fernando Karadima, người Chilê, giáo hoàng Phanxicô triệu tập toàn bộ chủ tịch các hội đồng giám mục đến họp thượng hội đồng giám mục tại Roma từ ngày 21-24/02/2019. Mục tiêu là “phòng ngừa lạm dụng đối với trẻ em và người lớn yếu đuối”.
  • Gặp 'người Samari nhân lành' của Kinh Thánh (BBC) - Những người Samari được kể trong Kinh Thánh đã từng được gặp Chúa Jesus ngày nay vẫn sống yên bình tại mảnh đất thiêng của họ và vẫn tuân theo những nguyên tắc có từ xưa.
  • Nga : Đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov ngừng tuyệt thực sau 145 ngày (RFI) - Hôm qua, 05/10/2018, cơ quan quản lý trại giam Nga thông báo, đạo diễn điện ảnh người Ukraina Oleg Sentsov, người chống đối kịch liệt Nga sáp nhập Crimé đang bị chính quyền Matxcơva giam giữ, đã chấm dứt tuyệt thực đòi tự do cho tù chính trị Ukraina tại Nga. Thông tin trên đã được xác nhận ngay sau đó qua tin nhắn của Sentsov gửi luật sư riêng của ông.
  • Rumani : Trưng cầu dân ý về cấm hôn nhân đồng tính (RFI) - Tại Rumani, hôm nay, 06/10/2018, cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu hai ngày cuối tuần trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cấm hôn nhân đồng tính. Tuy có nhiều người kêu gọi tẩy chay, nhưng số phiếu thuận được dự báo là sẽ chiếm đa số.
  • Latvia bầu Quốc Hội : Phe thân Nga và dân túy trong thế mạnh (RFI) - Người dân Latvia ngày 06/10/2018 đi bầu Quốc Hội. Kết quả cuộc bầu cử rất có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Sự trỗi dậy của phe dân túy có thể tạo thuận lợi cho việc thành lập một liên minh chính phủ có xu hướng thân Nga tại đất nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu nhỏ bé này.
  • NATO lo ngại về tàu ngầm Nga (RFI) - Các tàu ngầm của Nga hiện hoạt động tại miền nam châu Âu “gây lo ngại” cho khối NATO. Đây là tuyên bố của đô đốc Mỹ James Foggo, chỉ huy Bộ tư lệnh đồng minh các lực lượng liên quân Napoli, thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
  • Ronaldo bị tố cáo hiếp dâm, vẫn ghi bàn cho Juventus (VOA) - Cristiano Ronaldo đã ghi bàn cho Juventus trong trận đấu hôm thứ Bảy 6/10 của giải ngoại hạng Italia, một tuần sau khi một phụ nữ Mỹ ở bang Nevada đệ đơn kiện ngôi sao bóng đá này đã hãm hiếp cô cách đây chín năm.
  • Cơ quan chấm Giải Nobel Văn chương có thành viên mới (VOA) - Hàn lâm viện Thụy Điển ngày 5/10 chọn 2 thành viên mới trong khuôn khổ những nỗ lực tái xây dựng lại định chế bị tai tiếng này và đảm bảo là Viện có thể tiếp tục nhiệm vụ lựa chọn khôi nguyên Giải Nobel Văn chương.
  • Giải cứu cá voi ở Argentina (VOA) - Nỗ lực giải cứu một con cá voi lưng gù bị mắc cạn trên một bãi biển ở Argentina đã thành công sau hai ngày.